Các quy định mới về CO2 có thể làm tê liệt vận tải biển

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:38, 11/01/2023

Các chuyên gia cho biết các biện pháp giảm CO2 mới của IMO, bao gồm ETS (hệ thống mua bán khí thải) và Chỉ số cường độ carbon (CII), có thể sẽ gây thêm áp lực lên ngành trung chuyển và thúc đẩy giao thông đường bộ gây ô nhiễm nhiều hơn.
2_6.jpg
Tàu chở hàng đông lạnh có tốc độ tương đối lớn, nhưng đối mặt với nhiều khó khăn 

Chủ tàu luôn chạy theo quy mô đội tàu đã dẫn đến tình trạng thiếu đầu tư thường xuyên vào các loại tàu có trọng tải nhỏ hơn, gây nguy hiểm cho các giao dịch trên tàu trung chuyển, với kết quả là không chỉ các giao dịch bị hạn chế về số lượng mà còn về hiệu quả carbon, một nguồn tin trong ngành giải thích với The Loadstar .

Chúng tôi rất lo ngại về đội tàu đang già cỗi và tình trạng thiếu trọng tải hiện có trong tương lai. Trong những năm qua, đã có một quan niệm sai lầm trong thị trường trung chuyển/biển ngắn rằng tàu càng lớn càng tốt – điều này không nhất thiết đúng". 

Bên cạnh… các hạn chế về kích thước cảng và bến cảng; ví dụ, các hạn chế về chiều dài và độ cao của Kênh đào Kiel, còn có thời gian hoạt động tại các cảng cần được tính đến. Trên các tàu lớn hơn, số lần di chuyển tăng lên và do đó, các tàu không hoạt động đúng lịch trình.”

Theo Alphaliner, đội tàu container loại 999 teu trở xuống có tuổi đời trung bình là 17,4. Tuy nhiên, các quy định của CII và EEXI có nguy cơ làm thay đổi quy mô thậm chí nhiều hơn bằng cách dường như ủng hộ hồ sơ hoạt động của các tàu vận tải lớn. Nhìn chung, đi nhanh hơn các tàu chở hàng lớn hơn và dành nhiều thời gian hơn ở bến, các quy định mới sẽ trừng phạt các tàu trung chuyển.

Nhiều chuyên gia, bao gồm Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta, dự đoán điều này sẽ kích hoạt nhiều hoạt động loại bỏ hơn ở các phạm vi kích thước nhỏ hơn và khuyến khích chuyển sang vận tải đường bộ gây ô nhiễm hơn.

Và ông dự đoán “tình huống trong đó các hãng vận chuyển chuyển các tàu trung chuyển của họ sang các tuyến dài hơn một vài lần trong năm để cải thiện điểm số của họ, điều chỉnh các dịch vụ của họ và có khả năng dừng một số lần ghé cảng nhất định, đặc biệt là ở các cảng mà các hãng biết thời gian chờ đợi lâu”.

Ông nói thêm với The Loadstar rằng điều này “sẽ dẫn đến việc một số cảng trở nên ít kết nối hơn và có khả năng chuyển một số chủ hàng sang vận tải nội địa từ các trung tâm thay vì trung chuyển, vốn kém hiệu quả hơn nhiều so với vận chuyển container”.

Các quy định của CII cũng có thể loại bỏ các tàu đông lạnh. Nhưng mối quan tâm của các nhà khai thác trung chuyển không kết thúc ở đó.

Ở châu Âu, một phần khác của luật môi trường có thiện chí, chương trình EU-ETS, sẽ bắt đầu áp dụng cho vận chuyển trong vài năm trước khi vận tải đường bộ trở thành đối tượng của nó. Điều này, Danish Shipping cho biết sẽ “thách thức khả năng cạnh tranh của ngành vận tải biển tuyến ngắn” bằng cách tăng giá vận tải biển, điều này “có nguy cơ khiến khách hàng chọn vận tải đường bộ thay vì đường biển”.

Mặc dù đội tàu trung chuyển có thể đóng vai trò then chốt trong việc chuyển hướng vận chuyển hàng hóa khỏi các phương thức gây ô nhiễm cao, nhưng việc đầu tư dưới mức cộng với quy định mới khiến thị trường nghiêng về phía họ, dường như đang tạo ra kết quả ngược lại nhiều khả năng hơn. Công ty riêng của nguồn cung cấp của chúng tôi đã phản hồi bằng cách đặt hàng 16 máy cấp liệu mới, sẽ được giao từ cuối năm 2023, “… là minh chứng cho tương lai, động cơ sử dụng nhiên liệu kép, sẵn sàng đốt cháy metanol xanh và siêu hiệu quả”.

Nó tham gia cùng một số ít các công ty đang cố gắng tạo ra các bổ sung mới có hàm lượng carbon thấp hoặc thậm chí bằng không cho đội tàu trung chuyển. Do cách CII được thiết kế, nó sẽ xếp chúng vào cùng loại "A" với tư cách là tàu vận tải chính đốt nhiên liệu hóa thạch với hiệu suất được cải thiện. Nó cũng sẽ rất tốn kém.

Mặc dù các hãng rất muốn bán những khái niệm xanh này cho khách hàng của họ (chủ yếu là các CHTH lớn hơn là các công ty giao nhận) nhưng họ không nhất thiết phải được các CHTH trả thù lao".

Họ sẽ nói "Tôi muốn nó xanh, nhưng tôi không muốn trả nhiều hơn số tiền tôi đang trả bây giờ". Các thị trường sẽ không tự điều chỉnh, đặc biệt là trong những thời điểm như hiện nay, đồng đô la ở mức thấp nhất sẽ được tính đến.

Bảo Hân (tổng hợp)