Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phú Yên phải xây dựng bằng được cảng nước sâu

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:41, 11/01/2023

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Phú Yên có giải pháp huy động mọi nguồn lực cho phát triển, đẩy mạnh hợp tác công tư, xây dựng hạ tầng chiến lược, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa lớn, nhất là hạ tầng giao thông, đặc biệt là xây dựng bằng được cảng nước sâu.
phu-yen-2053.jpeg
Thủ tướng xem bản đồ quy hoạch Khu kinh tế phía nam của Phú Yên tại địa điểm bến Bãi Gốc. Ảnh: VGP

Vừa qua, trong chương trình công tác tại Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh này về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và một số đề xuất kiến nghị của tỉnh.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phú Yên có vị trí địa lý quan trọng, với các tuyến giao thông khá đồng bộ từ đường sắt, đường bộ, hàng không, đường sông, đường biển; nằm trong vùng ảnh hưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi đưa Phú Yên trở thành đầu mối giao lưu kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây.

Trong đó, tỉnh này có lợi thế phát triển kinh tế biển, có cảng Vũng Rô là cảng nước sâu hơn 20 m, kín gió cho tàu có trọng tải lớn hơn 10.000 DVT ra vào dễ dàng; có kho xăng dầu với sức chứa 15.000 m3, tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 DVT ra vào và làm hàng, cung cấp cho các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Phú Yên vẫn chưa phát triển đột phá, chưa được như mong muốn. Quy mô kinh tế còn nhỏ, tốc độ tăng trưởng còn chậm so với bình quân của cả nước. Cơ sở hạ tầng kết nối vùng và với cả nước chưa đồng bộ, việc liên kết vùng cần làm tốt hơn.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực; thứ hạng về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính vẫn thuộc nhóm dưới; đời sống người dân còn khó khăn, nhất là người lao động; tỉ lệ giảm nghèo đa chiều chỉ đạt 0,87%. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, Phú Yên đổi mới tư duy, cách làm, hướng tới sự bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tập trung hoàn thành hạ tầng cho phát triển công nghiệp, nhất là các Khu công nghiệp, Khu kinh tế Nam Phú Yên… thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, các ngành có lợi thế.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, bền vững, giá trị gia tăng cao; nâng cao hiệu quả nuôi trồng gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Chương trình mục tiêu quốc gia.

"Phú Yên có giải pháp huy động mọi nguồn lực cho phát triển, đẩy mạnh hợp tác công tư, xây dựng hạ tầng chiến lược, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa lớn, nhất là hạ tầng giao thông, đặc biệt là xây dựng bằng được cảng nước sâu. Phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại, làm động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là dự án cao tốc Bắc-Nam", Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, thời gian tới, Phú Yên sẽ mạnh mẽ vươn lên, phát triển nhanh, bền vững, đạt được mục tiêu đã đề ra đến năm 2050 "Phú Yên trở thành nơi đáng sống cho người dân, đáng ghé thăm cho du khách với nền kinh tế phát triển, con người thân thiện và môi trường sống xanh, sạch, hiện đại".

Về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng tình theo tinh thần "cái gì có lợi cho dân, cho nước thì làm". Trong đó, Thủ tướng đồng ý việc kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Tuy Hòa, hỗ trợ vốn đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên…

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác cũng khảo sát thực tế một số vị trí tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa phận tỉnh.

Theo đó, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua địa giới hành chính 24 xã, phường, thị trấn thuộc 6 huyện, thị, thành phố. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 19.000 tỷ đồng.

Qua khảo sát, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của cả nước và các địa phương có dự án đi qua, trong đó có Phú Yên.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị và tỉnh Phú Yên đẩy nhanh giải phóng mặt bằng; chuẩn bị đầu tư; xây dựng dự án tiền khả thi, chọn tư vấn thiết kế, thẩm định, phê duyệt, chọn nhà thầu thi công... kịp thời, khách quan; các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp để thực hiện, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Nói chuyện các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc tại thị xã Đông Hòa, Thủ tướng đề nghị người dân tiếp tục ủng hộ dự án cả trong quá trình thi công để dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, sớm đi vào khai thác.

Thủ tướng còn yêu cầu địa phương tiếp tục quan tâm, đảm bảo cho cuộc sống, sinh kế của người dân ở nơi ở mới ít nhất là bằng, phấn đấu tốt hơn nơi ở cũ…

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc (xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Khu vực cảng Bãi Gốc cách mép bờ 20m, mực nước cảng có độ sâu khoảng từ 20m -25m. Cảng Bãi Gốc có diện tích 220 ha, trong đó đã thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 134ha; phần diện tích còn lại 86ha là diện tích của mặt nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là khu vực có vị trí quan trọng và thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ logistics, công nghiệp, du lịch, dịch vụ...

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên phối hợp với các Bộ, ngành triển khai phát triển khu vực theo quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời, nghiên cứu phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng sử dụng công nghệ cao, công nghệ xanh thân thiện môi trường.

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)