VLA: Hợp lực cùng phát triển

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 15:39, 12/01/2023

Nhìn lại một năm hoạt động, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, năm 2022, mặc dù phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu, nhưng ngành dịch vụ logistics nước ta tiếp tục giữ đà tăng trưởng và phát triển bền vững, xứng với vai trò là ngành dịch vụ trọng yếu trong nền kinh tế cả nước.

Ông Lê Duy Hiệp khẳng định, khối lượng công việc mà VLA đã thực hiện trong năm 2022 là khá phong phú, trên mọi lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực, đồng hành góp sức của Ban Chấp hành, các Ban chuyên môn và các doanh nghiệp hội viên của VLA.

1-compressed.jpg
Toàn cảnh Hội nghị thường niên VLA 2022

Nhiều kết quả trong công tác góp ý, xây dựng chính sách

Trong năm 2022, VLA đã dự thảo và ban hành hơn 20 văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan, tập trung phản biện nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là:

Đề xuất miễn giảm phí hạ tầng cảng biển: VLA đã thể hiện vai trò chủ động, đầu tàu khi cùng 5 Hiệp hội liên quan đến kinh doanh dịch vụ logistics đường thủy nội địa kiên trì phản biện với chính sách, quy định về việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng. Kết quả, hai địa phương này đã nghiên cứu và áp dụng chính sách miễn, giảm phù hợp cho từng trường hợp. Việc điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hình thức vận tải thủy nội địa, từng bước xanh hóa hoạt động logistics.

Chủ động đề xuất phát triển đội tàu container quốc tế: Hiện nay khoảng 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam là thông qua đường biển và khoảng trên 90% hàng hóa đó là do hãng tàu nước ngoài vận chuyển. Vì vậy, giá cước vận chuyển hàng container phụ thuộc hoàn toàn vào các chủ tàu nước ngoài. Việc này gây khó khăn cho các doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước. Trước thực trạng đó, VLA đã chủ động đưa ra đề xuất Đề án phát triển đội tàu container chở hàng của Việt Nam, được Cục hàng hải Việt Nam và dư luận đánh giá cao. Trên cơ sở đó, Hiệp hội đã tích cực đóng góp vào Đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam của Bộ giao thông vận tải thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

2-compressed-1-.jpg
Tại Hội nghị Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA) lần thứ 32, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực VLA được bầu làm Phó chủ tịch AFFA, đồng thời là Trưởng nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đối số của AFFA

Nghiên cứu và triển khai Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) Việt Nam: Đây là lần đầu tiên VLA tiến hành dự án với quy mô rộng lớn nhằm cung cấp một bức tranh tổng thể về năng lực hoạt động logistics cấp tỉnh, thành phố. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp cho các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách của từng địa phương và Trung ương, các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước trong có sơ sở để lên kế hoạch và đầu tư phát triển ngành dịch vụ logistics một cách có hiệu quả. Dự kiến kết quả dự án sẽ được công bố vào đầu năm 2023.

Theo Nghị định số 96/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29/11/2022, từ ngày 1/12/2022 Bộ Công Thương là cơ quan “chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics. Điều phối, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội phát triển dịch vụ logistics...” Đây cũng có thể nói là kết quả sau nhiều lần VLA kiên trì kiến nghị cần có một cơ quan thống nhất quản lý hoạt động dịch vụ logistics.

Nhận diện được các khó khăn, thách thức đang chờ đón trong năm 2023, nhưng với sự quyết tâm của Ban Chấp hành, sự đồng lòng hợp sức của doanh nghiệp Hội viên VLA, sự ủng hộ, động viên, tạo điều kiện của cơ quan quản lý - đặc biệt là Bộ Công Thương... tôi tin rằng, ngành logistics Việt Nam sẽ tiếp tục vượt thách thức, gặt thành công, hoàn thành tốt nhiệm vụ là “xương sống” của cả nền kinh tế.

Chủ tịch VLA Lê Duy Hiệp

Nâng tầm vị thế ngành logistics Việt Nam trong quan hệ quốc tế

VLA với vai trò là Hiệp hội quốc gia về ngành logistics đã có nhiều nỗ lực trong việc kết nối giao thương quốc tế cho các doanh nghiệp trong ngành. Không chỉ là tham gia các sự kiện, diễn đàn quốc tế, mà VLA luôn tìm cơ hội giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện, với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Những năm gần đây, VLA không chỉ được sự tín nhiệm, tin tưởng của doanh nghiệp logistics trong nước, mà đối với các tổ chức lớn về ngành logistics trong khu vực và thế giới, vị thế, tầm ảnh hưởng của VLA cũng ngày được nâng cao.

3-compressed.jpg
Tại Đại hội FIATA thế giới 2022, VLA đã giành được quyền đăng cau Đại hội FIATA thế giới vào năm 2025 tại Thủ đô Hà Nội

Gần đây nhất phải kể đến là việc VLA đại diện cho ngành logistics Việt Nam tham dự Đại hội FIATA thế giới tại Busan, Hàn Quốc, vào tháng 9/2022. Tại sự kiện này, VLA đã giành được quyền đăng cai Đại hội FIATA thế giới vào năm 2025 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là một vinh dự, một trọng trách rất lớn, đồng thời mở ra cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.

Trong khu vực Đông Nam Á, tại Hội nghị Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), lần thứ 32, diễn ra ở Thủ đô Viêng Chăn - Lào trong tháng 12/2022 vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực VLA được bầu làm Phó Chủ tịch AFFA, đồng thời, là Trưởng Nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đổi số của AFFA. Điều này khẳng định uy tín, thể hiện vai trò dẫn dắt của VLA trong hoạt động logistics ở khu vực Đông Nam Á.

Với những kết quả đạt được trong năm 2022, VLA đã nhận được sự động viên, khen thưởng kịp thời của nhiều các cơ quan, bộ ngành như: Thư chúc mừng năm mới 2023 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bằng khen của Bộ Công Thương vì có thành tích xuất sắc trong việc phát triển ngành logistics Việt Nam 2022; Bằng khen của Ủy ban Nhân dân TP. HCM về những đóng góp trong việc xây dựng Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP. HCM.

VLA đoàn kết, hợp lực cùng phát triển

Hiện nay, VLA đã thu hút 660 Hội viên chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, ngoài ra còn có nhiều đơn vị là các cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo, ngân hàng,... tham gia. VLA thật sự là mái nhà chung, nơi gắn kết, tạo nên cộng đồng các doanh nghiệp logistics vững mạnh, hoạt động vì mục tiêu chung là phát triển ngành logistics Việt Nam, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập toàn cầu. VLA luôn nỗ lực kết nối, tạo ra nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho Hội viên thông qua công tác phản biện chính sách, tư vấn pháp luật, các hội thảo chuyên ngành, hoạt động xã hội...

Tình hình kinh tế trong nước và thế giới năm 2023 được dự báo sẽ còn khó khăn, thách thức hơn năm 2022. Tuy nhiên, 2023 là năm đánh dấu kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hiệp hội; là năm đầu tiên Hiệp hội triển khai việc chuẩn bị đăng cai FWC 2025, một sự kiện có ý nghĩa nâng tầm Hiệp hội; là năm nền kinh tế đất nước sẽ có bước phát triển mới sau đại dịch Covid-19 tạo động lực mạnh mẽ cho ngành dịch vụ logistics nước ta...

4-compressed.jpg
Ban Chấp hành VLA chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các ban ngành, doanh nghiệp hội viên tại Hội nghị thường niên VLA 2022

Năm 2023, VLA sẽ tiếp tục đoàn kết, hợp lực thực hiện có hiệu quả các hoạt động sau đây:

» Tích cực triển khai có hiệu quả công tác chuẩn bị cho việc đăng cai Đại hội FIATA thế giới 2025, một sự kiện quan trọng hàng đầu trong công tác đối ngoại của VLA.

» Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hiêp hội (18/11/1993 - 18/11/2023).

» VLA và hội viên thực hiện có hiệu quả công tác “Đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số” mà Nghị quyết Đại hội VIII của Hiệp hội đã đề ra. Đặc biệt, chú trọng vào hoạt động logistics thông minh, logistics xanh, logistics phục vụ nông nghiệp, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, góp phần giảm chi phí logistics toàn ngành. Hiệp hội hoàn thành một số dự án có ý nghĩa thiết thực đối với Hội viên, như eDO hàng container chung chủ; áp dụng Mô hình Buy-Ship-Pay: thực hiện thử nghiệm trên 2 sản phẩm nông sản (seafood và coffee), ứng dụng FIATA eBL...

» Các doanh nghiệp hội viên nghiên cứu thực hiện việc chuyển đổi mô hình kinh doanh giao nhận vận tải truyền thống sang ứng dụng khoa học công nghệ số, hiện đại với các doanh nghiệp 3PL và 4PL đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của khách hàng; tận dụng các điều kiện thuận lợi do các FTA thế hệ mới mang lại, mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ logistics.

» Đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng cao, phù hợp với công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong nước và ngoài nước, theo đó đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật kịp thời và có hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của Hội viên.

» Phối hợp với VINEXAD tổ chức Hội chợ VLOG 2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

» Hoàn thành Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) Việt Nam.

» Tiếp tục phát huy vai trò của Hiệp hội trong công tác phản biện chính sách xã hội, trọng tâm vào công tác giảm chi phí logistics, công tác phát triển ngành dịch vụ logistics, công tác Hải quan...

» Tiếp tục làm tốt công tác phát triển Hội viên, xây dựng Hiệp hội phát triển vững mạnh.

Nguyễn Hồng