Ninh Bình mênh mang non nước, mây trời

Du lịch - Ngày đăng : 07:19, 15/01/2023

Ninh Bình, vùng đất cố đô, nơi còn lưu giữu bao trầm tích thời gian, dấu ấn vàng son của triều đại vua Đinh, Tiền Lê và Lý. Nơi có biết bao danh thắng đẹp như tranh thuỷ mặc: Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, và là nơi du lịch tâm linh hấp dẫn như chùa Bái Đính. Ngoài ra, Ninh Bình cũng còn nhiều danh thắng khác đang mời gọi, hấp dẫn du khách mọi miền.

Đầm Vân Long - Vùng non nước hữu tình

Đầm Vân Long đến nay vẫn còn nhiều nét hoang sơ, tĩnh lặng. Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long nằm trên địa phận huyện Gia Viễn – Ninh Bình và kéo dài trên 7 xã, chỉ cách thủ đô Hà Nội 80 Km, với đường đi thuận tiện để du khách ưa trải nghiệm khám phá và trải lòng.

chua-bai-dinh-rong-bao-nhieu-1-compressed.jpg

Nơi đây là vùng vịnh với hệ thực vật phong phú, từ những loài thuỷ sinh, thuỷ cư đến động thực vật trên cạn; mặt nước trong veo và không một gợn sóng khiến du khách ngồi trên thuyền cũng có thể nhìn rõ những loài rêu và tảo dưới mặt nước. Đặc trưng nước của Đầm Vân Long rất trong vì theo các nhà khoa học, nơi đây có một loài tảo hoạt động để giữ được sắc nước trong vắt, soi bóng mây trời.

Đầm Vân Long đẹp cả 4 mùa trong năm với màu xanh mơn mởn của cây lá vào mùa xuân, màu hồng của hoa sen rực rỡ vào mùa hè, bông lau trắng xoá ven hồ vào mùa thu và màu úa vàng của lá khi tiết trời chuyển sang đông.

Ngoài ra, nơi đây cũng có nhiều loài chim vô cùng quý hiếm được liệt vào sách đỏ của thế giới như Voọc quần đùi trắng với hơn 40 cá thể sinh sống. Cùng với đó là địa thế núi đá vôi trong quá trình thiên tạo khiến cho nhiều loài sinh vật quý hiếm có nơi trú ẩn an toàn và được bảo tồn. Mỗi chiều, đầm Vân Long lại có hàng ngàn cá thể cò trắng dệt thành dải lụa mềm mại, cùng với mặt hồ như tấm gương phản chiếu sắc trời, sắc cây cối khiến nơi đây càng thêm huyễn hoặc như bức tranh tuyệt tác khổng lồ.

ninh-binh-day-trip-compressed.jpg

Khu vực đầm cũng có nhiều hang động đẹp như Hang Cá, Hang Rùa... Tuy vậy có một vài lưu ý, vào mùa mưa những hang này bị ngập nước nên du khách không thể vào tham quan. Mùa mưa trời cũng âm u nên khi đến đây, du khách sẽ không tận hưởng hết được khung cảnh thanh bình, biêng biếc của thiên nhiên.

Động Am Tiên- tuyệt tình cốc của Ninh Bình

Địa danh này nằm ở thị xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư, chỉ cách đền Vua Đinh Tiên Hoàng khoảng 400 mét, dọc theo hướng Tràng An.

at_thoi-tiet-va-khi-hau-ninh-binh-thang-5_4fc4af65af6e127bbca6bbb280a37ef4-compressed.jpg

Tuyệt tình cốc là cái tên mà du khách đặt cho vùng đất này, vì nơi đây mỗi mùa đều có nét đẹp riêng làm đắm say lòng người. Mùa đông, từng lớp sương mù dày đặc khiến con đường đi lên như bồng bềnh chốn tiên cảnh, như trong những bộ phim đầy ảo mộng.

Để lên được Động Am Tiên thì sau khi đi qua cổng, du khách phải xuống lối đi cạnh hồ nước, với 200 bậc đá mới lên được Động Am Tiên nằm lưng chừng núi. Trong động có nhiều nhũ đá với đủ các hình thù khác nhau như: hình hoa sen, hình giọt nước, hình cây lúa... Động Am Tiên còn được người dân nơi đây gọi là Hang Rồng, do động có hình dáng giống với miệng con Rồng.

Chùa Am Tiên, nơi lưng chừng núi cũng là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách. Chùa có lối kiến trúc kiểu chùa động của vùng đất cố đô Hoa Lư, được chia thành nhiều gian thờ khác nhau ngay phía trong động. Phía ngoài chùa có một cái chuông lớn, không gian núi non rộng xanh mát. Đến với nơi đây, mọi xô bồ cuộc sống như được tạm gác lại, chỉ còn sự thanh tịnh của thiên nhiên và lòng người.

Ngoài ra, Tuyệt Tình Cốc còn có bức tường thành vững chãi, vốn là công trình kiến trúc lâu đời, trải qua những thăng trầm của lịch sử và mang theo chút cổ kính của thời gian, hiên ngang cứng cỏi trước đất trời. Nơi đây, có nhiều cặp đôi chọn làm địa điểm chụp ảnh cưới, cũng là nơi để du khách có thể ngắm nhìn kì quan của tạo hóa từ trên cao.

Nguyên do người ta gọi nó là Tuyệt Tình Cốc chính là hồ nước rộng, xanh màu ngọc bích và trong vắt. Cái hồ nước lơ đễnh như cô gái xuân thì nhưng lại cuốn hút, cái trong leo lẻo của nước hoà lẫn màu trời tạo nên nét riêng thêm huyền hoặc, thú vị của vùng đất đầy những trầm tích thời gian.

Hang Múa - vạn lý trường thành của Việt Nam

Hang Múa nằm ngay dưới chân núi Múa, trong quần thể khu du lịch sinh thái thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình.

at_ninh-binh-mua-xuan-co-gi-dep-ninh-binh-thang-2-3-4-co-gi-dep_7a1c88366a0768cd8689afff280d9091-compressed.jpg

Để đến được Hang Múa, du khách phải vượt qua ải 486 bậc thang đá, nhưng món quà cho người kiên trì là khi lên tới đỉnh sẽ được chiêm ngưỡng được toàn bộ vẻ đẹp với cánh đồng lau bạt ngàn, tít tắp. Đường lên đỉnh núi Múa được xây dựng theo kiến trúc thành quách, bởi đây còn được mệnh danh là “Vạn Lý Trường Thành” của Việt Nam.

Hang Múa mỗi chiều hè, ánh nắng chỉ còn vài vạt mỏng manh, vài cánh chim vội vã tìm về tổ, cái mộc mạc, rêu mốc của thời gian, núi rừng yên tĩnh như dấu tích cổ xưa còn in dấu. Những bậc thang nơi đây cũng được chạm khắc tỉ mẩn với hai bên hình rồng phượng độc đáo. Con đường đi lên dù khó khăn, nhưng dừng chân nơi nào cũng là cảnh đẹp đến không thể rời mắt, không thể không yêu một vùng non xanh nước biếc của quê hương.

ben-thuyen-trang-an-compressed-1-.jpg

Đến với Ninh Bình du khách không thể bỏ qua những món ăn đặc sản như cơm cháy, thịt dê, nem yên Mạc, ốc núi và gỏi cá nhệch, bánh trôi nước... Đặc biệt là những nhà hàng thường được xây dựng thoai thoải theo các sườn đồi để du khách có thể vừa thưởng thức món ăn ngon và khung cảnh tuyệt mĩ của vùng sơn thuỷ hữu tình.

Thùy Dương