Một số người tuổi Mão nổi tiếng ở Việt Nam

Văn hóa - Ngày đăng : 21:30, 21/01/2023

Người tuổi Mão nói chung và người tuổi Quý Mão nói riêng thường được đánh giá là thông minh, nhiệt tình, nhanh nhẹn nên họ dễ thành công ở nhiều lĩnh vực. Ở nước ta, các doanh nhân hay người nổi tiếng tuổi Mão, tuổi Quý Mão có khá nhiều gương mặt tiêu biểu.

Tuổi Mão đứng thứ 4 trong 12 con giáp, được xem là một trong những con giáp thông minh, nhanh nhẹn. Người tuổi Mão thường làm nên nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực. Năm Quý Mão 2023 đã tới thềm Giao thừa, hãy cùng Vietnam Logistics Review tìm hiểu các danh nhân, doanh nhân, người nổi tiếng tuổi Mão nói chung và Quý Mão nói riêng.

tranh-phong-thuy-tuoi-mao-1-768x549.jpg
Người tuổi Mão được đánh giá là thông minh, nhiệt tình, nhanh nhẹn

Người tuổi Mão nói chung và người tuổi Quý Mão nói riêng thường được đánh giá là thông minh, nhiệt tình, nhanh nhẹn nên họ dễ thành công ở nhiều lĩnh vực. Ở nước ta, các doanh nhân, doanh nhân hay người nổi tiếng tuổi Mão, tuổi quý Mão có khá nhiều gương mặt tiêu biểu.

Vài nét về người tuổi Mão


Mão (con mèo) là con giáp đứng thứ 4 trong 12 con giáp. Người cầm tinh con Mèo được đánh giá là những con người thông minh, mưu trí, nhanh nhẹn, thường đối xử với mọi người bằng sự nhiệt tình, tốt bụng. Bởi vậy, người tuổi Mão có mối quan hệ khá rộng, được nhiều người yêu mến.

Trong công việc, họ chinh phục sếp, đồng nghiệp bằng sự thông minh, nhanh nhạy, giàu trí tưởng tượng. Họ đặc biệt thành công hơn trong lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật hay những lĩnh vực cần sự tính toán chính xác. Người tuổi Mèo có sự tập trung cao độ trong công việc, từ đó có thể làm năng suất hơn nhiều người khác. Dù trong bất kì tình huống, hoàn cảnh nào, những người tuổi Mão đều có khả năng điều khiển cảm xúc, giữ thái độ bình tĩnh, hòa hợp.

Với bề ngoài mềm mại và nhạy cảm, người tuổi Mão có đời sống nội tâm rất phong phú. Họ có thể vừa vui đó lại có thể buồn ngay. Tốc độ thay đổi cảm xúc cũng như dòng chảy của suy nghĩ thường khiến họ cảm thấy nôn nóng. Bởi vậy, họ cảm thấy việc người khác không nhanh nhẹn là một sự phiền toái. Đôi khi, điều này có thể khiến những người xung quanh khó chịu.

Trong tình yêu và hôn nhân, người tuổi Mèo chân thành và nồng nàn. Nam tuổi mão thường đòi hỏi sự tin tưởng tuyệt đối từ phía người vợ trong khi nữ tuổi Mão sẽ dồn toàn bộ sức lực và thời gian, toàn tâm toàn ý chăm sóc chồng con và coi đó là trách nhiệm của mình.

Những người tuổi Mão, tuổi Quý Mão nổi tiếng ở Việt Nam


Ở nước ta, người tuổi Mão có khá nhiều các danh nhân nổi tiếng, trong đó có thể kể đến một số danh nhân sau:

Phạm Ngũ Lão
(1255-1320), sinh năm Ất Mão, là danh tướng thời Trần, quê ở làng Phù Ủng, huyện Đường Hào (nay là huyện Ân Thi), tỉnh Hưng Yên. Ông rất tài giỏi, văn võ song toàn nên được Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn gả con gái nuôi và tiến cử lên vua Trần Thánh Tông.

Trong cuộc chiến tranh chống quân Mông - Nguyên xâm lược lần thứ hai (năm 1285), do lập được nhiều chiến công, Phạm Ngũ lão được phong làm Hạ phẩm Phụng Ngự. Năm 1290, dưới triều Trần Nhân Tông, ông được giao chức quản lĩnh quân Thánh Dực của triều đình.

Phạm Ngũ Lão là vị tướng luôn có mặt ở những trận quyết chiến quan trọng và luôn tự mình xông lên giết giặc làm gương cho ba quân tướng sỹ. Cuộc đời ông gắn liền với chiến trận và những chiến công vang dội.

Trần Quốc Toản
(1267-1285), sinh năm Đinh Mão. Ông  sinh ở xã Trang Liệt (nay là phường Trang Liệt, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), ông được xem là người anh hùng trẻ tuổi chống quân Nguyên-Mông, nổi tiếng với giai thoại bóp nát quả cam vì phẫn chí ở Hội nghị Bình Than.

Phan Bội Châu
(1867-1940), sinh năm Đinh Mão. Ông sinh ra ở làng Đan Nhiễm, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ông là chí sỹ yêu nước, lập hội Duy Tân để học việc cách tân đất nước, lãnh đạo phong trào Đông Du ở Nhật, thành lập Việt Nam quang phục hội ở Trung Quốc.

Tháng 6/1925, ông bị thực dân Pháp bắt ở Thượng Hải, giải về nước và bị xử án chung thân. Trước phong trào đấu tranh của nhân dân cả nước đòi thả Phan Bội Châu, ông được đưa về an trí tại Huế.

Nhà văn Nguyễn Công Hoan (1903-1977), sinh năm Quý Mão. Ông sinh ở làng Xuân Cầu, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ông là nhà văn hiện thực xuất sắc, nổi tiếng về truyện ngắn, tiểu thuyết như "Kép Tư Bền," "Tắt lửa lòng," "Lá ngọc cành vàng," "Bước đường cùng."

Ông có nhiều đóng góp cho nền văn nghệ cách mạng. Ông là Chủ tịch đầu tiên của Hội nhà văn Việt Nam.

Về doanh nhân tuổi Mão nổi tiếng ở Việt Nam
, có thể kể đến ông Nguyễn Tử Quảng.  Ông Nguyễn Tử Quảng sinh năm Ất Mão 1975, tại xã Ninh Nhất huyện Hoa Lư, nay thuộc thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Tử Quảng học khối phổ thông chuyên toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội và sau đó trở thành sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm 1995, Nguyễn Tử Quảng bắt đầu thực hiện các chương trình chống virus khi đang là sinh viên năm thứ ba Khoa công nghệ thông tin Tháng 12/2001, thành lập Trung tâm Phần mềm và Giải pháp an ninh mạng (Bkis) dưới sự bảo trợ của Đại học Bách khoa Hà Nội với chín thành viên khác, và trở thành giám đốc của Trung tâm này.

Năm 2003, ông được Tạp chí EChip phong tặng danh hiệu Hiệp sĩ Công nghệ thông tin.Hiện, ông Nguyễn Tử Quảng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của BKAV, thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, nguyên là Giảng viên của Viện Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt
tuổi Quý Mão 1963. Ông tên thật Nguyễn Thanh Việt, sinh năm 1963, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom.

Ông sinh ra và lớn lên tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang sống tại Hà Nội. Trước khi khởi nghiệp năm 40 tuổi, Shark Việt từng có 16 năm công tác tại Công ty Sông Đà, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như: Giám đốc xí nghiệp, Phó Giám đốc và Giám đốc công ty...

Năm 2001, Shark Việt cộng tác với một người bạn thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển Hà Nội Handico. Một năm sau, ông quyết định tách ra thành lập công ty riêng - Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và y tế... Công ty Intracom của Shark Việt là một trong nhũng công ty lớn mạnh nhất Việt Nam về xây dựng, cơ sở hạ tầng, thuỷ điện...

Ngoài ra, Shark Việt còn có dự án căn hộ chung cư và bệnh viện Phương Đông (mô hình bệnh viện - khách sạn 5 sao với nhiều dịch vụ chuẩn quốc tế).

Doanh nhân Hoàng Việt Anh
- Chủ tịch FPT Digital.  Ông Hoàng Việt Anh sinh năm 1975, tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1996. Ông Hoàng Việt Anh được đánh giá là thế hệ cao thủ “đời thứ hai” của ngành phần mềm FPT. Năm 1998, lần đầu tiên FPT tổ chức thi Trạng nguyên và vị CEO sinh năm 1975 này đã ghi tên mình trên bảng Vàng giải thưởng. Còn chú rùa có gắn tên ông Hoàng Việt Anh sau đó được trưng bày tại Bảo tàng FPT.

Là một trong những thành viên tham gia xây dựng và phát triển FPT Software từ những ngày đầu thành lập, CEO Hoàng Việt Anh đã đảm trách nhiều vị trí quan trọng tại công ty này như: giám đốc FPT Software Asia Pacific; giám đốc FSU1; phó tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành FPT Software rồi tổng giám đốc FPT Software (8/2015). Tháng 3/2018, ông được bổ nhiệm chức tổng giám đốc FPT Telecom (FOX). Từ tháng 2/2021, ông Việt Anh được bầu giữ chức chủ tịch FPT Digital.

Ngoài các danh nhân, doanh nhân, những người nổi tiếng làm nghệ thuật ở Việt Nam cũng khá nhiều. Tiêu biểu có thể kể đến như ca sĩ Mỹ Linh, nghệ sĩ Vân Dung, nghệ sĩ Minh Nhí, ca sĩ Thanh Hằng...

Ca sĩ Mỹ Linh có tên đầy đủ là Đỗ Mỹ Linh, sinh ngày 19/8/ 1975, tại Hà Nội. Mỹ Linh có thể nói là người gặt hái được rất nhiều thành công trong lĩnh vực âm nhạc. Cô là một gương mặt đón nhận được rất nhiều sự hâm mộ từ phía khán giả trong Showbiz Việt suốt ba thập kỷ qua. Để thể hiện sự hâm mộ đối với tài năng của cô mọi người hay gọi với cái tên mỹ miều là “DIVA Mỹ Linh”. Sở trường của chị là những ca khác mang phong cách Pop, Funk và R&B.

Đối với Mỹ Linh, chị cho rằng những điều đáng giá nhất trong cuộc đời: gia đình, bạn bè, sự nghiệp, niềm vui đều là do âm nhạc mang đến. Hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, âm nhạc vẫn là người bạn tri kỷ của chị. Trong suốt sự nghiệp của mình, tính từ năm 1996 tới nay, Mỹ Linh đã cho ra tổng cộng 13 album phòng thu (ngoài ra còn có 1 song ca với Hồng Nhung, 1 song ca với Bằng Kiều), cùng với đó là vài album chọn lọc với rất nhiều thử nghiệm và phong cách mới mẻ.

Nghệ sĩ Vân Dung
sinh năm 1975, tại Thái Nguyên, là một nữ diễn viên hài nổi tiếng người Việt Nam. Chị sống và làm việc chủ yếu ở thủ đô Hà Nội. Vân Dung bắt đầu được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến từ khi tham gia chương trình "Đời cười" của Nhà hát Tuổi trẻ, tiếp đó là Gặp nhau cuối năm (Táo Quân), Gặp nhau cuối tuần và Gala cười của Đài Truyền hình Việt Nam.

Vân Dung sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật. Mẹ là diễn viên, bố là đạo diễn của Đoàn ca múa Tây Bắc (sau này cả bố mẹ chị đều chuyển về Quân khu I). Ngày còn bé, Vân Dung sống cùng bố mẹ ở Thái Nguyên sau đó chuyển xuống Hà Nội.

Năm 1992, khi 17 tuổi, Vân Dung từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Toàn quốc Báo Tiền Phong (tên cũ của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam) và lọt vào Top 15. Sau cột mốc đó, cô bén duyên với làng nghệ sĩ và trở thành diễn viên gắn bó với sự nghiệp diễn hài.

Nghệ sĩ Thanh Thủy
sinh năm Quý Mão 1963. Chị tên thật Huỳnh Thị Thanh Thủy (sinh ngày 24/9/1963) là một nghệ sĩ hài, nghệ sĩ kịch nói, diễn viên điện ảnh, người dẫn chương trình và đạo diễn sân khấu nổi tiếng của miền Nam Việt Nam. Chị từng đoạt năm giải Mai Vàng của báo Người lao động và nhiều giải thưởng khác.

Chị phần nhiều tham gia diễn xuất kịch nói tại sân khấu IDECAF, 5B Võ Văn Tần, Nụ cười Mới,... cũng như tham gia các phim truyền hình và các vở kịch truyền hình ngắn. Chị cũng từng là MC trong loạt kịch thiếu nhi Chuyện Ngày Xưa trên HTV7 và Ngày xửa ngày xưa trên sân khấu kịch Idecaf với vai két La La của nhóm Líu Lo (2000 - 2005).

Khoảng 10 năm trở lại đây, người ta nhớ đến Thanh Thủy với những vai diễn nhiều sức nặng về tâm lý, đòi hỏi ở diễn viên cả kỹ năng cũng như sự trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống đời thường.

Ca sĩ, diễn viên Minh Hằng sinh năm 1987. Chị tên thật là Lê Ngọc Minh Hằng, sinh ngày 22/06/1987. Minh Hằng là một trong những nữ ca sĩ, diễn viên hạng A của showbiz Việt. Vào nghề từ năm 16 tuổi, Minh Hằng hoạt động đa di năng với nhiều vai trò khác nhau như ca sĩ, diễn viên, người mẫu thời trang, người mẫu ảnh, nhà sản xuất phim.

Minh Hằng bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ khi mới 16 tuổi khi tham gia lớp nhạc “Ước mơ trong tầm tay” của Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Minh Hằng và 3 cô gái khác thành lập một ban nhạc có tên là Pha Lê và bắt đầu đi diễn từ những năm cấp 3.

Năm 2005, Minh Hằng ký hợp đồng làm diễn viên độc quyền cho công ty chuyên sản xuất các chương trình giải trí truyền hình Lasta. Mỗi năm cô được đảm bảo đóng 80 tập phim. Khoảng năm 2007–2008, Minh Hằng dứt hợp đồng với Lasta, đầu quân cho Công ty cổ phần giải trí Thiên Thi và bắt đầu nổi tiếng với album đầu tay Một vòng trái đất. Kể từ đây, cô trở thành gương mặt quen thuộc với các ca khúc nhạc pop cùng nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình vui vẻ, hài hước.

Thời gian gần đây, Minh Hằng bắt đầu tập trung cho vai trò nhà đầu tư, sản xuất phim. Chia sẻ về vai trò mới này, nữ diễn viên cho hay: "Với việc trở thành một nhà sản xuất phim, tôi có thể khám phá được nhiều hơn khả năng, giới hạn của bản thân. Tôi có thể làm được nhiều việc hơn công việc của một diễn viên".

Điều cuối cùng, theo quan niệm của phong thủy ngũ hành, những người tuổi Quý Mão sinh năm 1963, những người này thuộc mệnh Kim nên rất hợp với màu vàng, nâu và trắng. Đặc biệt năm nay là Mèo là linh vật đại diện của năm, nên có thể tặng Tượng mèo vàng.

Bởi vì, tượng mèo mạ vàng không chỉ có vai trò giá trị thẩm mỹ trang trí cho căn phòng, là phụ kiện, trang sức mà nó còn có khả năng chiêu tài, hóa sát.

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)