7 "giai nhân" làm chủ bầu trời hàng không dân dụng Việt Nam

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 12:23, 25/01/2023

Họ đều là những cô gái xinh đẹp. Với họ, nghề lái "chim sắt" vô cùng cao quý và giàu ý nghĩa bởi "mỗi chuyến bay đều gắn liền với sự gặp gỡ, trở về”. Lí do thứ hai thôi thúc họ chọn công việc này đó là mong muốn xóa tan định kiến "chân yếu tay mềm" mà người ta thường gán cho phụ nữ. Họ đã góp phần truyền cảm hứng.
1673422677-475-dieu-thuy-1-1631857297-768-width665height475-1673422678-width665height475.jpeg
Diệu Thúy được mệnh danh là nữ phi công xinh nhất Việt Nam

Từ khóa "Nữ phi công xinh nhất Việt Nam"

Chắc chắn đó là từ khóa để tìm kiếm về Diệu Thúy. Chị là một phi công, với cường độ làm việc rất cao, và là một một người phụ nữ có gia đình. So với khoảng thời gian 10 năm trước lúc còn là một diễn viên, hiện tại cuộc sống của Diệu Thúy ít có sự kiện gì mới để chia sẻ cùng quý độc giả, thế nhưng chị càng được "tìm kiếm". 

Có lẽ khán giả vẫn còn nhớ đến những vai diễn Diệu Thúy từng đóng khi tham gia hoạt động nghệ thuật trước đây. Hiện tại, chị vẫn là nữ diễn viên đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trở thành mộ phi công của một Hãng hàng không dân dụng nước nhà. 

Chị cho biết, quá trình huấn luyện để đạt các loại bằng phi công cơ bản theo các cấp độ tăng dần thực sự rất vất vả sau đó là giai đoạn đi xin việc thực sự cơ cực hơn rất nhiều lần. Chị từng nộp cả hàng chục hồ sơ đến 10 hãng hàng, nhưng không nhận được trả lời. Với một phi công chưa có kinh nghiệm, gia nhập vào hãng hàng không nào cũng thực sự quá khó khăn. Cuối cùng Diệu Thúy trở về Việt Nam đầu quân cho một hãng hàng không trong nước. Nhưng chỉ bay được một thời gian, chị cũng như ngành Hàng không dân dụng phải đối mặt với việc thất nghiệp tạm thời do đại dịch Covid-19 bùng lên.

Cũng thời gian này, hôn nhân của chị tan vỡ. Áp lực tài chính, nỗi đau từ hạnh phúc riêng khiến  chao đảo. Nhưng, những Diệu Thúy luyện khắc nghiệt nhất của nghề phi công đã giúp chị dần lấy lại được thăng bằng, luôn giữ cho bản thân một sự trầm ổn, bình tĩnh và tinh thần thép để vượt qua mọi khó khăn.

dieu-thuy-4-1673422156-592-width1281height854.jpg
Rời buồng lái, Diệu Thúy xinh đẹp với phong cách đời thường, cuốn hút

Một lần đổ vỡ không có nghĩa là cả đời đều sai. Một lần không có được hạnh phúc, không có nghĩa là cả đời bất hạnh. Bằng chứng là ai cũng công nhận Diệu Thuý ngày càng xinh đẹp và rực rỡ hơn. 

Chị cho biết, sau biến cố, chị dành hết tâm lực cho công việc và hoàn thiện bản thân, cuộc sống vốn đầy màu sắc, cuộc đời vẫn còn dài, tương lai tươi đẹp vẫn chờ phía trước, cách chúng ta đón nhận nghịch cảnh, thái độ sống tích cực sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn. Diệu Thuý tin rằng chỉ cần bản thân mình luôn tạo ra một nguồn năng lượng tích cực thì sẽ thu hút được những điều tốt đẹp.

Và khoảng hơn một năm sau ly hôn, Diệu Thúy gặp được người mới, bắt đầu một tình yêu mới, quá trình hai năm tìm hiểu, Diệu Thuý và bạn đồng hành cùng quyết định tiến tới hôn nhân, cùng nhau bồi đắp hạnh phúc, cùng nhau xây dựng một gia đình nhỏ. Hiện tại, chị mãn nguyện với những gì bản thân đang có.

"Trở thành phi công, phụ nữ cần có nhiều hy sinh lắm. Không chỉ là làn da và mái tóc bị ảnh hưởng do công việc bào mòn thể chất và sức khỏe, ánh nắng ở độ cao 10 km", chị chia sẻ. Theo Diệu Thúy, người phi công luôn phải rèn luyện thể chất khỏe mạnh để đi làm, đặc biệt là nữ phi công cũng là phái đẹp nên không những khoẻ mà còn phải đẹp. Phi công phải ngồi nhiều xuyên suốt các chặng bay, vì vậy ít tiêu hao năng lượng, dễ gây béo bụng và béo phì, đặc biệt thức ăn trên máy bay được hãng hang không cung cấp lại rất ngon và giàu dinh dưỡng. Chính vì vậy việc đầu tiên là cần kiểm soát lượng calories nạp vào để kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, kiểm soát mỡ trong máu, mỡ cơ thể, cho một trái tim khoẻ và một cơ thể cân đối. Vì thế, Diệu Thúy tự thiết kế thực đơn khoa học kết hợp các bài tập đi bộ dài,và các bài tập cardio phù hợp ít nhất 3 lần/ tuần. Lịch trình làm việc của phi công không cố định, sẽ có những ngày bay và những ngày không bay, baY đêm, bay sáng sớm..., nên giấc ngủ dễ bị đảo lộn và thiếu ngủ thường xuyên. Việc tập thói quen điều chỉnh giấc ngủ và ngủ bù các giấc ngủ ngắn, thể thao nhẹ giúp tôi có thể ngủ đủ hơn và hạn chế rối loạn giấc ngủ bản thân, phòng ngừa vấn đề về tiền đình, cũng giúp hạn chế tối đa lão hoá da, bạc tóc do thiếu ngủ.

thuy-3-1673601309-79-width1364height2048.jpg
Nhan sắc "vạn người mê" của phi công Diệu Thúy

Ngoài ra, nắng ở trong buồng lái rất độc, kem chống nắng là thứ không thể thiếu. Vì thế, Diệu Thúy còn sử dụng thêm retinol, kem dưỡng ẩm kết hợp ngừa nhăn vào ban đêm. Các thực phẩm giàu vitamin A, C, E và nước uống collagen cũng được tôi sử dụng hợp lý và khoa học. Thực phấm là cách làm đẹp từ bên trong, mỹ phẩm bổ sung thêm bên ngoài, thể thao ngủ đủ là sự kích hoạt cơ thể tự chống lại lão hoá nhanh. "Các yếu tố trên giúp phái đẹp có một bộ não minh mẫn, trái tim khoẻ mạnh, thần thái của sự hạnh phúc. Đó chính là đẹp", chị rộn ràng, hạnh phúc.

Các nữ phi công xinh đẹp làm chủ bầu trời

Ngoài Diệu Thúy, kế đến là Nguyễn Thị Ngọc Bích - Nữ cơ phó có thành tích xuất sắc của Vietnam Airlines. Ít ai biết rằng trước khi trở thành phi công, Nguyễn Thị Ngọc Bích cũng từng là một nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp, cao ráo, thông minh và đầy nghị lực. Khao khát một ngày nào đó mình sẽ là người ngồi trên khoang điều khiển để thật sự làm chủ đường bay, làm chủ bầu trời, chứng tỏ bản lĩnh không thua nam giới, nữ tiếp viên hàng không Ngọc Bích lúc bấy giờ đã âm thầm giấu gia đình nộp hồ sơ dự tuyển phi công cho Vietnam Airlines. Vượt qua hàng trăm ứng viên (đa phần là nam giới), quý cô cá tính người Hải Phòng đã trúng tuyển vào lớp đào tạo phi công do Công ty CP đào tạo Bay Việt, đơn vị đào tạo phi công thương mại duy nhất tại Việt Nam hiện nay phối hợp với Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức.

1-1-.jpg
Xinh đẹp, cao ráo, bản lĩnh và thông minh, Ngọc Bích hiện đang là một trong số những nữ phi công thuộc đội bay A321 của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói ước nguyện thời thơ trẻ của Bích nay đã trở thành hiện thực. Cô hiện đang là một trong số những nữ phi công thuộc đội bay A321 của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines. 

"Với đội ngũ phi công chúng tôi, mỗi chuyến bay là một hành trình mới, một trải nghiệm mới. Mỗi lần cất - hạ cánh là một lần giúp chúng tôi tích lũy thêm kinh nghiệm, để thực hiện những chuyến bay êm ái, thoải mái và an toàn cho mọi hành khách…” - Ngọc Bích chân thành chia sẻ cảm nghĩ về công việc và cũng chính là đam mê của mình.

Người thứ 3 là Huỳnh Lý Đông Phương - Nữ cơ trưởng đầu tiên của Việt Nam. Huỳnh Lý Đông Phương sinh ra và lớn lên tại Brussels (Bỉ), trong một gia đình gốc việt có hai người con. Trước khi theo học phi công ở ESMA (một trong những trường đào tạo phi công hàng đầu thế giới), cô gái sinh năm 1987 đã học Đại học Kinh tế được 2 năm theo ý nguyện gia đình. Tuy nhiên sau khi ba cô mất, mẹ của Đông Phương mới đồng ý để con gái được tự do theo đuổi ước mơ "làm chủ bầu trời".

Trở thành phi công vốn là mơ ước của Đông Phương từ những ngày còn rất nhỏ. Cô cảm thấy đây là một ngành nghề vô cùng cao quý và giàu ý nghĩa bởi "mỗi chuyến bay đều gắn liền với sự gặp gỡ, trở về”. Lí do thứ hai thôi thúc cô chọn công việc này đó là mong muốn xóa tan định kiến "chân yếu tay mềm" mà người ta thường gán cho phụ nữ. Với Đông Phương, phi công là một ngành nghề vô cùng cao quý và giàu ý nghĩa bởi "mỗi chuyến bay đều gắn liền với sự gặp gỡ, trở về".

Ngay sau khi hoàn thành 4 năm học phi công, Huỳnh Lý Đông Phương trở về Việt Nam và làm việc tại Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines kể từ tháng 9/2011. Tháng 8/2015, cô chính thức trở thành cơ tưởng đội bay Airbus A321 của Vietnam Airlines. Sở hữu vóc dáng cao ráo cùng gương mặt phúc hậu, khả ái, Huỳnh Lý Đông Phương không ít lần khiến hành khách bất ngờ khi thấy cô trong khoang lái. Nhiều người còn đòi chụp ảnh với cô phi công xinh đẹp để làm kỷ niệm. Ở thời điểm hiện tại, nữ cơ trưởng duyên dáng này còn được biến đến với vai trò bạn gái của nam ca sĩ - diễn viên Trương Thế Vinh.

2-3-.jpg
Phi công là một ngành nghề vô cùng cao quý và giàu ý nghĩa

Xinh đẹp, bản lĩnh, thành đạt là vậy nhưng Đông Phương lúc nào cũng giữ thái độ cầu thị và khiêm tốn. Cô cho rằng cuộc sống cũng giống như một quyển sách có nhiều chương: "Hiện tại chúng ta đang hạnh phúc với chương này nhưng có thể đến một ngày nào đó, Phương sẽ phải lật qua chương khác để thực hiện một ước mơ khác".

Người thứ 4 là Trần Trang Nhung - Nữ cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Trong mắt mọi người, Trần Trang Nhung là một cô gái vô cùng khả ái với khuôn mặt duyên, nụ cười sáng và vóc dáng trẻ trung, cân đối. Sinh năm 1987, Nhung sớm đã trở thành nữ cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam.

Năm 2007, trong một lần vào website của VietNam Airlines để đặt vé máy bay cho cả nhà đi du lịch, Trang Nhung tình cờ đọc được dòng thông báo tuyển phi công nữ. Ngay sau đó, cô đã mạnh dạn nộp hồ sơ thi tuyển với mục đích thử thách bản thân. Kết quả là sau 4 vòng tuyển chọn khắt khe của VietNam Airlines, cô đã chính thức bước vào con đường chinh phục giấc mơ trở thành phi công của mình.

3-1-.jpg
rần Trang Nhung là một cô gái vô cùng khả ái với khuôn mặt duyên, nụ cười sáng và vóc dáng trẻ trung, cân đối. Sinh năm 1987, Nhung sớm đã trở thành nữ cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam

Sau một thời gian xa gia đình, học tập tại TP.HCM, năm 2008, Trang Nhung được VietNam Airlines gửi sang Pháp để tiếp tục học tập và huấn luyện. Sau khi được đào tạo bài bản tại Pháp, năm 2009, Trang Nhung trở về nước và chính thức bắt đầu sự nghiệp phi công của mình. Cô là nữ phi công đầu tiên của Việt Nam lái máy bay Airbus 321 với lượng khách lên tới 200 người.

Hiện tại, nữ cơ phó xinh đẹp duyên dáng này đã lập gia đình và có một cậu con trai kháu khỉnh. Chồng của Trang Nhung là cơ trưởng trẻ nhất của hãng hàng không VietNam Airlines. Được biết, ông xã chính là người động viên khích lệ Nhung nhiều nhất trong công việc cũng như cuộc sống. Nhờ vậy, dù công việc vất vả đến đâu, cô cũng không bỏ cuộc. "Tuy vất vả nhưng em yêu nghề và nghề cũng chọn em" - đó là lời chia sẻ của Nhung khi nói về công việc và cũng là đam mê lớn nhất của mình.

Người thứ 5 là Cơ phó Nguyễn Kim Châu (1989) - cô gái nhỏ tuổi nhất của Đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Nữ phi công sở hữu gương mặt tươi tắn, ưa nhìn, nụ cười răng khểnh rất duyên cùng vóc dáng cao ráo, khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Cô kể rằng mình đến với nghề phi công một cách hết sức tình cờ. Vừa tốt nghiệp cấp 3 và chuẩn bị lên đường du học, chỉ vì đọc qua mẩu tin tuyển phi công của Vietnam Airlines, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển chọn gắt gao để được vào học lớp huấn luyện. Nghề “điều khiển chim sắt” gắn bó với cô gái xinh đẹp này từ đó.

4-1-.jpg
Nữ phi công trẻ nhất Việt Nam sở hữu gương mặt tươi tắn, ưa nhìn cùng nụ cười răng khểnh rất duyên

Có lẽ các lớp huấn luyện nghiêm khắc và khổ cực đã tôi luyện Kim Châu trở thành một cô gái rắn rỏi và bản lĩnh như bây giờ. Gắn bó với công việc một thời gian khá dài, cô đã quen với tình trạng làm việc xuyên ngày đêm, hiếm khi có khái niệm cuối tuần hay lễ tết. Vất vả là vậy nhưng Châu luôn lắc đầu mỗi khi có ai đó "gợi ý" đến chuyện bỏ nghề. Cô cho rằng mỗi người đều có sự lựa chọn về nghề nghiệp riêng và một khi đã chọn thì phải luôn tâm huyết mới làm tốt công việc.

Người thứ 6 là Nguyễn Phương Anh - Nữ phi công Việt đầu tiên trong tổ bay Vietjet. Tốt nghiệp Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, cô gái 29 tuổi với mái tóc xoăn xinh đẹp, Nguyễn Phương Anh, là một trong số ít những nữ phi công của hãng hàng không VietJet Air. Không chỉ "ghi điểm" bằng lợi thế ngoại hình với dáng người thanh mảnh, gương mặt sáng cùng nụ cười thân thiện, Phương Anh còn khiến nhiều người phục lăn khi dám bỏ ngoài tai sự ngăn cấm từ gia đình, bạn bè để theo đuổi ước mơ điều khiển ''chim sắt'' trên bầu trời.

5-1-(1).jpg
Sau khi hoàn thành khóa học phi công cơ bản tại Mỹ, Phương Anh tiếp tục trở thành một trong bốn học viên xuất sắc vượt qua kì thi chuyển loại máy bay A320 tại trung tâm huấn luyện bay Airbus tại Toulouse (Pháp). Kết thúc sự nghiệp học hành, cô về "đầu quân" cho hãng hàng không Vietjet Air

Chia sẻ về những sở thích sau những giờ làm việc cường độ cao, cô gái xinh đẹp với nụ cười duyên dáng cho biết ngoài sở thích du lịch và di chuyển tới nhiều nơi xa, cô cũng thích không gian yên bình cùng những thú vui "tĩnh" như câu cá hay đọc sách. Khi được hỏi chuyện riêng tư, nữ phi công với thời lượng bay đạt gần 100 giờ/tháng cho biết, cô chưa có bạn trai và trong thời gian này vẫn đang tiếp tục tập trung trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để phục vụ cho công việc chuyên môn.

Người thứ 7 là Hà Thị Diệu Hiền - nữ cơ phó dám nghĩ dám làm của Vietnam Airlines. Sinh ra và lớn lên ở Huế, Hiền luôn tự hào khi được là học sinh của trường Quốc Học - ngôi trường năm xưa Bác Hồ từng theo học. Trước khi trở thành cơ phó của đội bay A321, cô gái trẻ sinh năm 1985, Diệu Hiền từng là kiểm soát viên không lưu của Công ty Quản lý Bay miền Bắc. Hiền cho rằng chính công việc khá đặc thù đã dẫn dắt cô đến gần hơn với ngành hàng không, đến với radar, đường băng, sân đỗ, và cả máy bay. Sau mỗi lần điều khiển máy bay cất cánh, hạ cánh, đam mê với nghề phi công dần lớn lên trong tim Diệu Hiền.

6-2-.jpg
Hiền muốn được nhìn cuộc sống từ một góc nhìn mới, muốn được ở gần, được tìm hiểu thật nhiều về máy bay và về bầu trời

Sau một chuyến bay mang tính "định mệnh" - chuyến bay kiểm soát viên không lưu bay cùng phi công để hiểu hơn công việc của người lái, Hiền đã chính thức hạ quyết tâm chuyển sang học bay. Cô muốn nhìn cuộc sống từ một góc nhìn mới, muốn được ở gần, được tìm hiểu thật nhiều về máy bay và về bầu trời. Sau một thời gian dài học hỏi và nỗ lực hết mình, Diệu Hiền đã chính thức gia nhập hàng ngũ phi công của Vietnam Airlines.

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)