Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mở không gian mới, động lực mới, giảm chi phí logistics...
Hạ tầng - Ngày đăng : 19:25, 30/01/2023
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 ở đầu cầu phía Tiền Giang, động viên, tặng quà cán bộ, công nhân tham gia dự án. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng trực tiếp tới khảo sát hiện trường thi công cây cầu này, sau chuyến khảo sát vào cuối tháng 11/2022 và chuyến công tác đầu Xuân Nhâm Dần (tháng 2/2022).
Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61 km bắc qua sông Tiền, đi qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long; kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020.
Có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, dự án cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Gói thầu chính do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi hoàn thành sẽ kết hợp với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng đồng hồ hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành; công tác triển khai thi công đến nay đạt 70,73% giá trị các hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Phần đường và cầu dẫn đã cơ bản hoàn thành, phần cầu chính hiện đã thi công xong trụ tháp, đã căng cáp dây văng cho đốt dầm đầu tiên, hoàn thành dự án trong năm 2023.
Đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 22,97km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng; Quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn 1 đầu tư 04 làn xe.
Công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đã bàn giao 100%. Dự án đã cơ bản hoàn thành các cầu, đắp nền đường đến cao độ gia tải và đang theo dõi diễn biến lún, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023.
Trên công trường cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng biểu dương và đề nghị nhà thầu tiếp tục áp dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật tốt nhất, hiện đại nhất.
Các nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, kíp, tổ chức thi công khoa học để bảo đảm tiến độ, phấn đấu rút ngắn tiến độ 3 tháng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Đồng thời quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ để làm thêm các công trình quan trọng khác cho đất nước.
Thủ tướng nêu rõ, ĐBSCL đã được quy hoạch 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang, nhiều dự án đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; các địa phương cần chủ động xây dựng các tuyến kết nối.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra.
Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi".
Qua đó, giảm được khâu giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.
Tiếp đó, Thủ tướng di chuyển về huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, kiểm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) và chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án.
Dự án Cần Thơ – Cà Mau dài gần 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, tiến hành giải phóng mặt bằng 1 lần với quy mô 04 làn xe theo quy hoạch.
Tuyến đi qua địa phận 05 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm Chủ đầu tư dự án.
Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 4.021 trường hợp, địa phương đã hoàn thành công tác đo đạc và kiểm đếm; công tác phê duyệt phương án bồi thường 2946/4021 trường hợp, đạt 73%; công tác chi trả 2810/4021 trường hợp, đạt 69,88%.
Đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được 97 km, đạt 87,5%, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ. Dự án có 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây lắp đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đã ký hợp đồng vào ngày 25/12/2022, hiện các nhà thầu đang triển khai thi công phát quang, đào bốc hữu cơ, đắp cát nền đường.
Thủ tướng ghi nhận, biểu dương sự đóng góp của các doanh nghiệp Quân đội, trong đó có Binh đoàn 12, trong việc thực hiện chủ trương tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng 5.000 km cao tốc tới năm 2030.
Nêu rõ Đồng bằng sông Cửu Long có hai "nút thắt" về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện hạ tầng GTVT (đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường không, đường sắt) tại khu vực này, lựa chọn công việc trọng tâm, trọng điểm để làm dứt điểm. Cùng với đó, phải đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; các tỉnh, thành phải ưu tiên, khuyến khích con em đi học, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".
Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao. Thủ tướng đề nghị Binh đoàn 12 "đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện", ra sản phẩm cụ thể, đạt kết quả "cân đong đo đếm" được, thi công dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đồng thời quan tâm đời sống cán bộ, chiến sĩ, củng cố mối quan hệ "quân với dân như cá với nước".
* Trong chương trình làm việc tại các tỉnh phía Nam, tối 29/1, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát lệnh xuất khẩu những container đầu Xuân Quý Mão 2023 tại cảng Tân Cảng Cát Lái, thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân.
Tân Cảng Sài Gòn hiện đang quản lý, điều hành 8 cảng container (trong đó có 3 cảng container hiện đại, lớn nhất Việt Nam), chiếm 55% thị phần container xuất nhập khẩu của cả nước; đứng thứ 18/20 nhóm cụm cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới; hiện được đề xuất trong nhóm 7 doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn, phát huy vai trò dẫn dắt, mở đường của nền kinh tế đất nước.
* Chiều 29/1, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra dự án đường Tân Vạn-Nhơn Trạch (thuộc Vành đai 3 TPHCM), thăm, tặng quà cán bộ, công nhân, bà con nhân dân khu tái định cư dự án.
Tại công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh 4 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua đã phối hợp hiệu quả triển khai dự án; bước đầu công tác chuẩn bị đầu tư, bố trí nguồn vốn, chuẩn bị vật liệu... đã được các đơn vị chủ động thực hiện.
Thủ tướng đề nghị 4 tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là khâu thiết kế tránh phải điều chỉnh về sau này; tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng, khởi công dự án vào 6/2023 để cơ bản thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.