Xe tăng sẽ được đưa ra tiền tuyến ở Ukraine như thế nào?

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:21, 02/02/2023

Mỹ, Anh và EU đang cung cấp xe tăng cho Ukraine nhưng thách thức đặt ra cho các nhà sản xuất và hậu cần là làm sao đưa được ra tiền tuyến?

Khi chúng ta nói về chuỗi cung ứng, người ta thường nghĩ đến những người dân thường – bán lẻ, thương mại và công nghiệp. Trong hai năm qua, chuỗi cung ứng dân sự đã bị tấn công – đầu tiên là Covid và sau đó là từ Vladimir Putin, người đã vũ khí hóa các mặt hàng như dầu và ngũ cốc bằng cách phá hoại nguồn cung của chúng, nhằm gây bất ổn và chia rẽ các đồng minh NATO.

screenshot-2023-01-26-115905-compressed.jpg

Trên chuỗi cung ứng Kỹ thuật số thì là sự khó khăn về chuỗi bán lẻ ở Ukraine do ảnh hưởng của chiến tranh. 

Trong những ngày gần đây, chúng ta đã nghe nhiều về việc Mỹ, Anh và EU đã đáp lại lời cầu xin của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy về việc sử dụng xe tăng nước ngoài để giúp các lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công mùa xuân dự kiến ​​của Nga. 

Vì vậy, khó khăn đặt ra chính là đồng minh phương Tây sẽ mua những thứ này như thế nào? Và một khi được mua, những chiếc xe tăng này sẽ được chuyển từ nhà sản xuất đến tiền tuyến ở Ukraine ra sao. Sau đó, các nhà hậu cần quân sự Ukraine sẽ tiếp nhiên liệu và duy trì chúng thế nào?

Cung cấp xe tăng cho quân đội Ukraine

Đầu tháng 1/2023, Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) thông báo mua xe tăng Abrams để giúp Ukraine đánh bại sự xâm lược của Nga. Các xe tăng này được mua thông qua Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) do DoD hậu thuẫn. Đây là một hợp đồng trị giá 400 triệu đô la được thiết kế để đào tạo, trang bị và tư vấn cho các lực lượng Ukraine, cũng như hỗ trợ hệ thống phòng thủ mạng và thông tin liên lạc chiến lược.

Về mặt mua sắm, bên cạnh USAI là cơ quan Rút tiền của Tổng thống (PDA). Thông qua PDA, chính phủ Hoa Kỳ cung cấp thiết bị cho Ukraine từ các kho dự trữ của DoD. USAI khác với PDA ở chỗ nó là một cơ quan mà qua đó Hoa Kỳ mua sắm các thiết bị quân sự mới.

Gói hỗ trợ hiện tại của USAI bao gồm:

  • 31 xe tăng Abrams, với đạn 120mm
  • Tám phương tiện chiến thuật để thu hồi thiết bị
  • Phương tiện, thiết bị hỗ trợ
  • Tài trợ cho đào tạo, bảo trì và 'duy trì'

Bên cạnh tiểu đoàn xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp, một tập đoàn Châu Âu cũng cam kết cung cấp hai tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 cho Ukraine trong thời gian tới.

Ukraine chuẩn bị nhận xe tăng chiến đấu từ Đức và các nước phương Tây khác, sau cuộc tranh cãi gay gắt giữa các đồng minh EU.

Chính phủ Đức cũng sẽ cung cấp 14 xe tăng Leopard 2 "như bước đầu tiên". Nhiều quốc gia EU đã mua xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất để phòng thủ - bao gồm Ba Lan, Phần Lan và Đan Mạch - và họ rất muốn gửi một phần trong số này đến Ukraine.

Nhưng việc tái xuất xe tăng phải có sự đồng ý của Đức, quốc gia có giấy phép xuất khẩu. Gần đây điều này không được đồng ý, nhưng hiện tại đã thay đổi.

Trong khi đó, ở Anh, nhiều nỗ lực đang được tiến hành để cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2 do Anh sản xuất - xe tăng chiến đấu chủ lực của Quân đội Anh - cùng với 30 khẩu pháo tự hành AS-90 155mm.

Cung cấp và bảo dưỡng xe tăng cho quân đội Ukraine

Việc cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự cho lực lượng Ukraine là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của bất kỳ chiến dịch quân sự nào: hậu cần.

Yếu tố quyết định trong kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Mùa đông ở Nga, theo đúng nghĩa đen, đã đóng băng các đường tiếp tế quân sự của Đức, đồng nghĩa với việc 3 triệu quân mà Hitler cam kết tham gia chiến dịch ở Nga của mình đã bị thiếu lương thực, vũ khí và thiết bị.

Tương tự như vậy trong cuộc chiến Ukraine, các nhà lãnh đạo chính phủ và các nhà hoạch định quân sự của cả hai bên đã học được rằng hậu cần là yếu tố quyết định và chiến tranh hiện đại phụ thuộc vào chuỗi cung ứng linh hoạt và thích ứng để kết nối việc sản xuất vũ khí và thiết bị với tiền tuyến.

Viện Chiến tranh hiện đại (MWI) đã chỉ ra nhưng thách thức hậu cần trong chiến tranh. MWI cho biết người Nga đang “kéo dài về mặt hậu cần”. Ví dụ tiêu biểu là “Nga không có đủ xe tải để đáp ứng các yêu cầu hậu cần hơn 160 km ngoài các bãi tiếp tế đầu đường sắt”.

MWI cho biết sự thành công hay thất bại của cuộc xâm lược của Nga sẽ phụ thuộc vào khả năng mua đủ xe tải để vận chuyển vật tư cần thiết, đủ tàu và đường sắt để vận chuyển vật tư và an ninh chung của các chuỗi cung ứng đó, trước những nỗ lực của phe đối lập nhằm phá vỡ các tuyến cung ứng bất cứ khi nào có thể .

Những vấn đề tương tự sẽ phải đối mặt với Ukraine, khi nước này tìm cách triển khai xe tăng từ Mỹ, Anh và EU. Khi đến Ukraine, xe tăng phải được triển khai, một thách thức hậu cần sẽ gây tranh cãi. Phần lớn mạng lưới đường bộ Ukraine bao gồm những con đường hẹp uốn lượn qua các khu rừng và thị trấn nhỏ, với những cây cầu bắc qua sông suối dọc đường – những tuyến đường rất dễ bị phá vỡ về mặt quân sự. Vì vậy, việc đảm bảo các cây cầu sẽ là chìa khóa đối với Ukraine, không chỉ để triển khai xe tăng của họ ở tiền tuyến mà còn cung cấp nhiên liệu và phụ tùng thay thế cho họ.

Cuối cùng, ngay cả khi Ukraine giải quyết được tất cả các rào cản hậu cần này và đưa xe tăng phương Tây ra tiền tuyến, thì họ vẫn phải đối mặt với một vấn đề quan trọng khác: huấn luyện.

Ukraine thậm chí thiếu những người hướng dẫn huấn luyện chiến đấu cơ bản cho quân đội của mình, và những chiếc xe tăng phương Tây này là những thiết bị rất phức tạp và tinh vi. Hy vọng, USAI sẽ giúp đỡ, cũng như các cơ quan quân sự tương đương từ Vương quốc Anh và EU.

Như MWI đã nói, chiến thắng trong bất kỳ cuộc xung đột nào đều phụ thuộc vào “sự nhanh nhẹn của phân phối”, điều này phải phù hợp với “sự tích hợp nguồn lực, sản xuất và nguồn nhân lực từ đầu đến cuối”.

Chuỗi cung ứng dân sự đã đủ gây căng thẳng. Người ta chỉ có thể tưởng tượng tới áp lực to lớn mà các nhà hậu cần quân sự gánh chịu.

Theo SupplyChain

Đức Minh