Dự báo "sự thay đổi mô hình" và hy vọng về vận chuyển hàng không

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 21:14, 04/02/2023

Nguồn cung máy bay vận tải hàng hóa đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ và chuyển đổi từ công năng được tung ra thị trường đang tạo ra tình trạng cung vượt cầu.
pexels-photo-327430.jpeg
Ông Kumar tin rằng đã có "sự thay đổi mô hình" trong vận chuyển hàng không

Các nhà lãnh đạo ngành Hàng không dân dụng cho biết công suất vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không vẫn có thể giảm tới 10% so với mức trước đại dịch; tình trạng cung vượt cầu có thể sớm xảy ra khi các đơn đặt hàng vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Martin Drew, SVP của Etihad Cargo, nói với các đại biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về hàng hóa thế giới ở Abu Dhabi trong tuần qua rằng, nguồn cung máy bay vận tải hàng hóa đã ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, với các đơn đặt hàng mới và máy bay chuyển đổi từ hành khách sang vận tải hàng hóa sẽ được tung ra thị trường.

Ông nói: “Có áp lực về sản lượng và khi nhiều công suất hoạt động trực tuyến hơn cùng với sự trở lại của các dịch vụ hành khách, áp lực này sẽ tăng lên".

Người đứng đầu bộ phận vận tải hàng không toàn cầu của DB Schenker, Asok Kumar, cũng cho biết công suất ngày càng tăng là hệ quả của đại dịch, thêm vào đó là việc các công ty 3PL và thương mại điện tử buộc phải mua máy bay của riêng họ khi Covid buộc nhiều hãng phải ngừng hoạt động vào năm 2020.

Ông Kumar nói rằng, vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng, DB Schenker đã khai thác 58 chuyến bay mỗi tuần và mặc dù con số đó đã giảm xuống còn 43 chuyến, nhưng ông tin rằng đã có "sự thay đổi mô hình".

Tôi không thấy các chuyến bay giảm xuống bằng không; điều hành các chuyến bay của riêng chúng tôi là điều không thay đổi – tôi cũng không nghĩ điều này là duy nhất đối với chúng tôi",

Các công ty giao nhận sẽ tiếp tục vận hành các dịch vụ của riêng họ và chúng tôi đang chứng kiến ​​​​các công ty mới xuất hiện trên khắp bản đồ – chuyển đổi vận tải hàng hóa và nhu cầu vận tải hàng hóa sẽ không ngừng", ông nói thêm.

Bất chấp nguy cơ dư thừa công suất, các hãng vận tải dường như không muốn cắt giảm các đơn đặt hàng của họ. Ông Drew cho biết Etihad Cargo đã đặt hàng 7 chiếc A350F và 777 chiếc chuyển đổi từ chở khách sang chở hàng.

Việc thúc đẩy chuyển đổi máy bay mới đã trở nên trầm trọng hơn do áp lực đối với các hãng hàng không và những người khác vận hành máy bay để đạt được các mục tiêu bằng không.

Giám đốc điều hành của hãng vận chuyển hàng hóa toàn bộ Silk Way West Airlines, Wolfgang Meier cho biết: “Hướng tới một ngày mai xanh hơn, trên thực tế, có nghĩa là đổi mới hoàn toàn đội bay của chúng tôi và chúng tôi đã đặt hàng 5 chiếc 777F và 2 chiếc A350F. Nhưng điều này đặt ra những câu hỏi, bao gồm cả việc chúng ta sẽ làm gì với những chiếc máy bay hiện có của mình?”

Thomas Crabtree, cựu giám đốc điều hành của Boeing và hiện là MD của Trade & Transport Group, tin rằng chỉ riêng các chuyên cơ vận tải mới không chịu trách nhiệm cho việc tăng công suất và chỉ ra rằng công suất vẫn thấp hơn 5% đến 10% so với mức năm 2019.

Một số đại biểu dự hội nghị (nói trên) cảm thấy có đủ tiềm năng tăng trưởng hàng hóa hàng không dài hạn để hấp thụ công suất bổ sung, những người khác thận trọng hơn, tin rằng trong thị trường “vốn đã suy thoái” này, lưu lượng sẽ giảm.

Brian Hermesmeyer, giám đốc cấp cao và khách hàng chuyên chở hàng hóa tại Boeing, cho biết mặc dù tình trạng thừa công suất có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới, nhưng máy bay lão hóa đồng nghĩa với việc cần phải thay thế. Ông ấy giải thích: “Khi bạn nhìn vào độ tuổi của những người vận chuyển hàng hóa thân hẹp, hơn 130 người thì ít nhất là 35", 

Những thứ này cần được thay thế vào năm 2025 và mặc dù chúng ta có thể rơi vào tình trạng dư thừa công suất trong thời gian tới, nhưng những khoản đầu tư dài hạn vào máy bay mới này sẽ khiến ngành trở nên phù hợp để đáp ứng nhu cầu, trong tương lai.

Một số "kỷ lục" tháng 1/2023 của Hàng không Việt Nam:

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ghi nhận đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng 12/2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách, tăng 15% so với tháng 12/2022.

Trong đó, tổng lượng hành khách được các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển trong tháng 1/2023 đạt 4,85 triệu khách (tăng 13,4% so với tháng 12/2022). Gồm 1,1 triệu khách quốc tế (tăng 8,5%) và 3,75 triệu khách nội địa (tăng 15%).

Không quá ấn tượng như vận tải hành khách song vận tải hàng hóa qua đường hàng không trong tháng 1/2023 cũng rất đáng chú ý. Cụ thể, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không trong tháng đầu tiên của năm 2023 đạt 112 nghìn tấn.

So với tháng 12/2022, sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không tháng 1/2023 tăng 11,6%. Riêng hàng hóa quốc tế là 83 nghìn tấn, tăng 10% và hàng hóa nội địa đạt sản lượng 29 nghìn tấn, tăng 16,6% so với tháng 12/2022.

Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023 có tới gần 13 ngàn lượt cất/hạ cánh trên hệ thống các sân bay, cảng hàng không toàn quốc, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng hành khách qua các sân bay trong 7 ngày này cũng đạt hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58% và hơn 7,6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 11,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

Thành Nam (tổng hợp)