Liên minh - giải pháp "đối phó" khi thị trường suy yếu

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:49, 05/02/2023

Các hãng vận tải biển đang rút sức tải từ các tuyến xuất khẩu của Trung Quốc và triển khai lại các tàu đến các tuyến thương mại mạnh mẽ hơn với tiềm năng tăng trưởng.
msc-vessel-container-shipping-line.jpg
Năm 2022, MSC là hãng tàu container lớn nhất thế giới

Hơn nữa, sự yếu kém của thị trường Trung Quốc đang thúc đẩy nhiều cuộc thảo luận hơn về thỏa thuận hoán đổi vị trí nhà cung cấp dịch vụ giữa các liên minh đối thủ.

Alphaliner cho biết: “Nhu cầu hàng hóa kém ở Trung Quốc và giá cước giao ngay trên biển giảm đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong việc triển khai đội tàu toàn cầu". 

Nhà tư vấn này cho biết theo dữ liệu của họ, hơn 565.000 TEU công suất đã bị rút khỏi các tuyến châu Á-Bắc Mỹ và châu Á-Âu vào năm ngoái.

Họ ghi nhận sự thay đổi trọng tải lớn nhất về năng lực là đến các dịch vụ liên quan đến Trung Đông và Ấn Độ, với mức tăng 320.600 TEU, tương đương 11% công suất đội tàu, được bổ sung vào năm ngoái.

top-20-shipping-lines-in-the-world-2022-phaata.jpg
Top 20 hãng tàu container lớn nhất thế giới 2022 (Ảnh: Phaata)

Mức tăng phần trăm cao nhất được thấy ở tuyến xuyên Đại Tây Dương, ghi nhận mức tăng 16,2% về công suất với việc bổ sung 162.300 chỗ, do thị trường vẫn phục hồi bất chấp nhu cầu suy giảm ở những nơi khác.

Các hãng vận tải không kỳ vọng thị trường xuất khẩu Trung Quốc sẽ sớm phục hồi và hãng vận tải ONE của Nhật Bản hôm qua cho biết, trong triển vọng kết quả của mình, rằng lợi nhuận “dự kiến ​​sẽ xấu đi”, do nhu cầu giảm.

Họ cho biết số lượng các chuyến đi bị bỏ trống “dự kiến ​​sẽ tăng do mùa thấp điểm kéo dài hơn vào dịp Tết Nguyên đán và cần có thời gian để khối lượng hàng hóa phục hồi”.

ONE hiện dự báo lợi nhuận ròng là 940 triệu USD trong quý hiện tại, so với lợi nhuận hơn 5 tỷ USD mà công ty đạt được trong cùng kỳ năm 2022, phản ánh sự đảo chiều mạnh mẽ của nhu cầu đối với hàng hóa từ Trung Quốc và kéo theo đó là giá cước giảm.

Theo đó, các hãng vận tải sẽ tìm cách tối ưu hóa đội tàu của mình bằng cách triển khai tàu trên các tuyến sinh lợi hơn và sử dụng rộng rãi hơn hợp đồng cho thuê chỗ trên các tuyến Á-Âu và xuyên Thái Bình Dương để thực hiện các cam kết trong hợp đồng của họ.

Và, với nhu cầu từ Trung Quốc có thể vẫn yếu, có lẽ cho đến mùa cao điểm, việc thuê chỗ giữa các liên minh có thể ngày càng trở nên phổ biến.

Theo The Loadstar : “Nạp tiền cho con tàu bằng hợp đồng thuê chỗ, ngay cả khi đó là từ một liên minh khác . “Điều đó có nghĩa là nhiều doanh thu hơn trong kết quả chuyến đi, và điều đó vượt trội hơn bất kỳ mối quan tâm thương mại nào.”

Thật vậy, trong tháng này, hãng hàng không của THE Alliance Hapag-Lloyd bắt đầu thuê chỗ với hãng hàng không Ocean Alliance CMA CGM trên tuyến FAL3 của hãng hàng không Pháp từ Châu Á đến Bắc Âu. Nó cho biết điều này sẽ “tăng cường phạm vi phủ sóng” và cung cấp các kết nối chuyên dụng đến các cảng Bắc Âu.

Đồng thời, Hapag-Lloyd sẽ chấm dứt dịch vụ CGX China-Đức Express độc lập mà hãng đã triển khai vào thời điểm bùng nổ nhu cầu.

Ở những nơi khác, Alphaliner báo cáo rằng CMA CGM và ONE đã đệ trình một bản sửa đổi đối với thỏa thuận trao đổi chỗ xuyên Thái Bình Dương của họ để hoán đổi chỗ giữa tuyến Pearl River Express do CMA CGM khai thác và chặng bờ biển phía tây Châu Á-Hoa Kỳ của tuyến con lắc FP1 của THE Alliance, đó là được điều hành bởi MỘT.

Chuyên gia tư vấn lưu ý rằng thỏa thuận thuê chỗ mới nhất đã đưa đến sự hợp tác liên minh giữa hai hãng vận tải trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.

Bảo Hân (tổng hợp)