Biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:22, 07/02/2023

Biến đổi khí hậu ngày càng đe doạ nghiêm trọng đến gián đoạn chuỗi cung ứng, thời tiết khắc nghiệt diễn ra ở khắp nơi với tần suất dày đặc.

Với những người làm việc về quản lý rủi ro trong chuỗi cung ứng thì biến đổi khí hậu đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Một nghiên cứu lớn gần đây về 12.000 nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đài Loan đã đo lường các rủi ro liên quan đến khí hậu mà khoảng 100 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) trong ngành công nghệ cao, ô tô và hàng tiêu dùng phải đối mặt.

1-compressed.jpg

Nghiên cứu của Harvard Business Review cho biết chỉ 11% nhà cung cấp có sự chuẩn bị nếu thời tiết gây gián đoạn, bất lợi. Nghiên cứu cũng cho thấy một nửa (49%) các công ty Hoa Kỳ được khảo sát đã trải qua sự gia tăng biến động khí hậu, con số này còn tăng vọt lên tới 93% ở Trung Quốc và Đài Loan.

Thực tế là khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ, chúng ta sẽ phải thường xuyên đối mặt với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bao gồm bão, sóng thần, cháy rừng và lũ lụt. Chắc chắn, những điều này sẽ làm gián đoạn sản xuất, tăng chi phí tìm nguồn cung ứng và cắt giảm doanh thu của công ty.

Lấy ví dụ về bão, đây là một trong những hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên xảy ra nhất và có thể có sức tàn phá đặc biệt lớn. Như trong một báo cáo năm 2020 của McKinsey đã chỉ ra, một cơn bão dữ dội đủ phá vỡ chuỗi cung ứng chất bán dẫn ở Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc tệ hơn nó sẽ gia tăng gấp bốn lần vào năm 2040.

Bão gây gián đoạn chuỗi cung ứng một cách tồi tệ nhất

Bão làm hư hại cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như đường xá và điện, đồng thời có thể phá hủy tài sản sản xuất, bao gồm các tòa nhà và thiết bị chuyên dụng.

Sự tàn phá như vậy chắc chắn sẽ dẫn đến chi phí lao động, năng lượng và hậu cần tăng đột biến – vào thời điểm mà lạm phát chi phí đang tràn lan. Và sự kết hợp các yếu tố này đã bóp nghẹt dòng tiền vốn là dầu bôi trơn thương mại toàn cầu.

Nghiên cứu kỹ từ Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc cho thấy sự gián đoạn do biến đổi khí hậu có thể đạt tổng trị giá 2,5 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030 chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Các tổ chức không tuân thủ luật pháp về sự gián đoạn do biến đổi khí hậu đối với chuỗi cung ứng của họ đang gặp rắc rối lớn. Quản lý rủi ro như vậy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp trên mặt trận này là Skyler Chi có trụ sở tại New York , Giám đốc Toàn cầu của Bên thứ ba & Cung ứng.

Quản lý rủi ro Chuỗi với các chuyên gia quản lý rủi ro Exiger, người nói rằng điểm mấu chốt trong việc xử lý biến đổi khí hậu là “xây dựng lại toàn bộ tổ chức của bạn”.

Thích ứng với biến đổi khí hậu không phải chuyện nhỏ

Skyler Chi cho rằng thích ứng với biến đổi khí hậu là một sự biến đổi mạnh mẽ từ những việc thay đổi thích ứng thông thường mà các doanh nghiệp phải thực hiện, vốn nhỏ hơn về phạm vi, quy mô và tác động.

xuatkhau-1648549077199513188710(1).jpg

Ông nói: “Chúng ta đang nói về sự thay đổi mang tính chuyển đổi. Và đây là một sự khác biệt đáng kể so với hiện trạng.”

Chi khuyên rằng, ngay từ bước đầu tiên, các tổ chức hãy chuẩn bị cho nhân viên của họ về tầm quan trọng của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của họ.

Ông nói: “Mọi nhân viên – từ các CEO thiết lập quan điểm hàng đầu cho đến các nhà quản lý cá nhân hỗ trợ riêng cho nhóm của họ – phải nhận ra và hiểu tầm quan trọng của biến đổi khí hậu cũng như nhu cầu thích ứng là rất quan trọng.

Chi cũng khuyên các doanh nghiệp nên đặt ra các ưu tiên rõ ràng, tập trung vào khí hậu. Ông nói: “Cách tốt nhất để ăn một con voi là cắn từng miếng một,” ông chỉ ra thực tế là hàng chục tổ chức được công nhận là những người mang tiêu chuẩn về khí hậu thường xuyên xuất bản các bộ hướng dẫn cụ thể về khí hậu phức tạp.

Ông nói: “Để đánh giá rủi ro biến đổi khí hậu, cần có một loạt các ưu tiên rõ ràng. “Có phải tổ chức của bạn đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon? Bạn có lo lắng hơn về khả năng ngừng hoạt động của nhà cung cấp ở các khu vực có rủi ro cao, chẳng hạn như Biển Đông không? Việc quản lý hàng tồn kho đúng lúc của bạn cho các bộ phận quan trọng có nguy cơ bị gián đoạn không?”

Chìa khóa đo lường quản lý rủi ro biến đổi khí hậu

Chi nói thêm rằng hiệu suất của các ưu tiên chính cũng phải được đo lường. Tại đây, ông chỉ ra Lực lượng đặc nhiệm về tài chính liên quan đến Khí hậu (TCFD), đây chỉ là một trong số nhiều sáng kiến ​​kêu gọi công ty tiết lộ các rủi ro vật chất liên quan đến khí hậu.

Hướng dẫn này cũng cung cấp các nguồn lực để hướng dẫn việc tiết lộ và đánh giá rủi ro liên quan đến khí hậu, có thể tập trung vào các ưu tiên tập trung vào khí hậu của doanh nghiệp.

Theo Chi, dữ liệu cũng cực kỳ quan trọng trong việc quản lý rủi ro khí hậu. Ông khuyên: “Hãy sử dụng quy trình dựa trên dữ liệu để lập bản đồ hệ sinh thái nhà cung cấp của bạn theo nhiều cấp độ và ngưỡng quan trọng.

“Các công ty không có tầm nhìn và chiến lược quản lý rủi ro chuỗi cung ứng thiếu cái nhìn sâu sắc để lường trước rủi ro trong hệ sinh thái mở rộng của họ. Tổ chức của bạn phải biết liệu các mạng lưới chuỗi cung ứng có tính kết nối cao có khiến tổ chức của bạn gặp rủi ro có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hay không.” Do đó, Chi ủng hộ khả năng hiển thị trên các hệ sinh thái để đạt được ít nhất ba cấp độ của chuỗi cung ứng.

Chi cho biết, các doanh nghiệp tiến bộ mô hình hóa các kịch bản sốc chuỗi cung ứng liên quan đến khí hậu như một hình thức chuẩn bị và đào tạo. “Điều này cho phép họ ưu tiên mức độ của các cú sốc nguồn cung và xác định cách giảm thiểu trong tương lai. Các tổ chức đã lập bản đồ chuỗi cung ứng và các kịch bản rủi ro được ưu tiên có thể mô hình hóa các sự kiện gián đoạn rủi ro cao vào hệ sinh thái của họ.”

Chi tin rằng công nghệ song sinh kỹ thuật số cũng có thể được sử dụng để đánh giá tác động của các sự kiện khí hậu khác nhau, chẳng hạn như hỏa hoạn, lũ lụt và các sự kiện kiến ​​tạo. “Các kịch bản rủi ro ngày nay xem xét một số yếu tố đầu vào dành riêng cho sản phẩm, chẳng hạn như sự phụ thuộc vào mạng lưới nhà cung cấp, tính quan trọng về tài chính, độ phức tạp của sản phẩm cụ thể và khả năng phục hồi của nhà cung cấp.”

Giảm thiểu rủi ro là "bước đệm" hoặc "bắc cầu"

Chi tiếp tục giải thích rằng, nói chung, các chiến lược giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng được phân loại thành 'bắc cầu' và 'đệm', và điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt.

long-tail-boat-beach-sunset_163782-463-compressed.jpg

“'Bắc cầu" có nghĩa là thu hẹp khoảng cách với các nhà cung cấp để đảm bảo thông tin liên lạc được mạnh mẽ trước, trong và sau bất kỳ loại khủng hoảng nào, kể cả các sự kiện liên quan đến khí hậu", ông giải thích. “Có thể tạo bảng câu hỏi dành cho nhà cung cấp để đảm bảo rằng các nhà cung cấp có các chiến lược giảm thiểu rủi ro, trong khi các hình thức giao tiếp trực tiếp và gián tiếp khác có thể giúp thu hẹp khoảng cách giao tiếp và kiến ​​thức giữa người mua và nhà cung cấp ở mọi cấp độ.”

Trong khi đó, bộ đệm đang có đủ dự trữ hàng tồn kho trong trường hợp các nhà cung cấp chính bị ảnh hưởng bởi các sự kiện gián đoạn do khí hậu. Ông nói: “Các chiến lược đệm có thể được áp dụng đối với các nhà cung cấp vượt quá ngưỡng kịch bản rủi ro của bạn. “Điều này sẽ làm giảm tác động có hại tiềm tàng của biến đổi khí hậu.”

Ngoài ra, các chiến lược đệm có thể bao gồm việc tìm nguồn cung ứng kép các vật liệu quan trọng từ các vùng địa lý khác nhau, để nếu một vùng bị hỏng, vùng kia sẽ tránh được tình trạng thiếu hụt.

Ông nói: “Như một lợi ích bổ sung, các công ty có thể hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước và rút ngắn chuỗi cung ứng của họ bằng cách chuyển sản xuất sang các cơ sở trong nước hoặc các nước lân cận.”

“Trong nhiều trường hợp, chi phí di dời sản xuất đến các địa điểm ít rủi ro hơn được bù đắp rất nhiều bởi các rủi ro liên quan đến ESG trong việc duy trì sản xuất ở các khu vực rủi ro cao hơn.”

Cuối cùng, Chi nói, bộ đệm nên “hoạt động như một lá chắn ở các mức độ và cấp độ khác nhau”.

Ông kết luận: “Các chiến lược đệm được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi những gián đoạn do khí hậu cụ thể cũng có thể được thiết kế có chủ đích để hỗ trợ các mục tiêu ESG khác của tổ chức bạn. 

Theo SupplyChain

Hoàng Lan