Quá trình phát triển công nghệ trong bán lẻ

(VLR) Bán lẻ là một ngành năng động, luôn thích nghi để phục vụ khách hàng tốt hơn. Các nhà bán lẻ không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh số. Bài viết này sẽ đề cập ngắn gọn những tiến bộ về công nghệ được sử dụng trong bán lẻ và cách thức chúng định hình ngành bán lẻ trong những năm qua.

Máy tính tiền

Ngành bán lẻ hiện đại xuất hiện vào cuối những năm 1800 với sự ra đời của các cửa hàng bách hóa. Các cửa hàng này có khả năng đáp ứng nhiều loại sản phẩm khác nhau cho một số lượng lớn khách hàng. Với sự gia tăng lưu lượng tiêu dùng, kỷ nguyên cửa hàng bách hóa đã mở ra sự tiến bộ của các công nghệ trong bán lẻ. Các máy tính tiền đầu tiên xuất hiện trong giai đoạn này, mặc dù tại thời điểm đó chúng vẫn chưa thật sự được sử dụng rộng rãi. Máy tính tiền đầu tiên được James Ritty sáng chế sau khi kết thúc nội chiến Hoa Kỳ với mục đích ngăn chặn nhân viên ăn cắp tiền lãi. Sau khi quan sát cách tính số vòng quay chân vịt của tàu hơi nước, ông đã tạo ra mẫu máy tính tiền đầu tiên vào năm 1879 và được đăng ký phát minh vào năm 1883. Sau đó, máy tính tiền đã được cải tiến bằng cách thêm vào một cuộn giấy để ghi nhận các thao tác bán hàng và đồng thời có thể in hóa đơn cho khách. Năm 1906, động cơ chạy bằng điện cũng được thiết kế thêm vào để cải thiện hiệu quả hoạt động của máy. Hơn 100 năm sau, hệ thống thiết bị bán hàng POS (Point of Sale) được phát triển từ máy tính tiền cơ bản, vẫn còn tồn tại và hiện tinh vi hơn bao giờ hết: chúng có thể được sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị, từ siêu thị đến cửa hàng bán lẻ, từ quán cà phê đến các nhà hàng sang trọng.

Thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng đầu tiên xuất hiện vào những năm 1940. Thời gian này, nhiều ngân hàng và nhà bán lẻ bắt đầu nhận ra công dụng của việc sử dụng thẻ tín dụng trong các giao dịch. Vào tháng 9/1958, Bank of America đã ra mắt BankAmericard, đây là thẻ tín dụng hiện đại thành công đầu tiên. Các cửa hàng bán lẻ nhận thấy rằng người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi sử dụng thẻ tín dụng của họ và xu hướng này vẫn tiếp tục phát triển cho đến ngày nay. Một nghiên cứu gần
đây cho thấy người mua sắm chi tiêu nhiều hơn khoảng 112% khi sử dụng thẻ tín dụng so với khi sử dụng tiền mặt.

Công nghệ mã vạch

Trong những năm 1970 bán lẻ đã trở thành một ngành công nghiệp tự động. Công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất được giới thiệu tại thời điểm này là mã vạch, hiện vẫn đang được sử dụng phổ biến trong các cửa hàng ngày nay. Mã vạch là mã có thể đọc được bằng máy. Việc sử dụng mã vạch được xem là một cuộc cách mạng trong cách thức hoạt động của các cửa hàng. Doanh thu được kiểm soát và quản lý dễ dàng bằng cách theo dõi khối lượng hàng hóa bán ra, đồng thời quy trình thanh toán được cải thiện cho phép nhân viên thu ngân chỉ cần quét mã vạch của các sản phẩm thay vì nhập giá trực tiếp của từng hàng hóa riêng lẻ. Gã khổng lồ bán lẻ người Mỹ Kroger là một trong những chuỗi cửa hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ quét mã vạch trong các cửa hàng của mình.

Internet và công nghệ di dộng

Với sự ra đời của internet vào những năm 1990, thương mại điện tử đã gây bão trong ngành bán lẻ. Cả Amazon và eBay đã được ra mắt vào năm 1995, thay đổi cục diện thương mại điện tử cho đến tận ngày nay. Người mua hàng giờ đây có quyền truy cập gần như không giới hạn vào bất kỳ loại sản phẩm nào, đồng thời việc mua hàng của họ cũng không bị hạn chế ở một địa điểm hoặc các cửa hàng vật lý. Với một vài cú nhấp chuột, người mua có thể dễ dàng so sánh giá hàng hóa nhanh hơn và hiệu quả hơn trước. Hơn nữa, các nhà bán lẻ cũng nhận ra rằng thương mại điện tử cho phép họ có thể tối ưu hóa lượng hàng tồn kho. Mua sắm trực tuyến cho phép người tiêu dùng mua trực tiếp hàng hóa hoặc dịch vụ từ người bán qua internet bằng trình duyệt web. Người tiêu dùng tìm thấy một sản phẩm quan tâm bằng cách truy cập trực tiếp vào trang web của nhà bán lẻ hoặc tìm kiếm giữa các nhà cung cấp thay thế bằng công cụ tìm kiếm mua sắm, hiển thị cùng một sản phẩm với các mức giá có sẵn tại các nhà bán lẻ điện tử khác nhau.

Sự xuất hiện của công nghệ di động đã chứng kiến ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trên thiết bị di động của họ. Nhiều nhà bán lẻ lớn đang chọn đầu tư mạnh vào các trang web thương mại điện tử và các phần mềm ứng dụng được tối ưu hóa cho điện thoại di động, để tận dụng số lượng người dùng các sản phẩm di động ngày càng tăng. Kể từ năm 2016, khách hàng có thể mua sắm trực tuyến bằng nhiều loại máy tính và thiết bị khác nhau, bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Công nghệ đếm lưu lượng khách ra vào cửa hàng

Ngày nay, một trong những công nghệ quan trọng nhất trong bán lẻ hiện đại là giải pháp đếm lưu lượng khách hàng ra vào. Biết được số lượng khách hàng mua sắm hoặc thăm quan là bước đầu tiên đặc biệt quan trọng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh đối với các nhà bán lẻ. Các nhà bán lẻ thường sử dụng dữ liệu này để đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông và quảng cáo tại cửa hàng. Bằng cách kết hợp dữ liệu đếm lưu lượng ra vào với các dữ liệu về giao dịch, các nhà bán lẻ có thể phân tích và nắm được hành vi, xu hướng tiêu dùng, tỷ lệ chuyển đổi giữa số lượt khách hàng ghé thăm cửa hàng với doanh số, số lượng và chủng loại sản phẩm được bán ra để từ đó cải thiện kế hoạch kinh doanh và hoạt động dự báo. Công nghệ này còn giúp các nhà bán lẻ có thể đánh giá và nắm bắt được xu hướng mua sắm từ quá khứ đến tương lai, nắm bắt được quy luật mua sắm như giờ cao điểm, thấp điểm, so sánh với các chỉ số chung của ngành, từ đó có đầy đủ cơ sở thực tế để gia tăng lợi nhuận.

Theo Phạm Thị Huyền

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 358 tỷ USD

8 Giờ trước

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2019 (từ ngày 1-15/9) đạt 20,71 tỷ USD, giảm 18,8% (tương ứng giảm 4,81 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2019.

Trung Quốc sắp mở cửa sân bay lớn nhất thế giới

Ngày 19/09/2019 lúc 09:35

Sân bay quốc tế Bắc Kinh Đại Hưng sẽ đi vào hoạt động từ ngày 20/9 sau khi trải qua 6 đợt vận hành thử.

Phát huy lợi thế dịch vụ logistics tại Móng Cái

Ngày 19/09/2019 lúc 09:00

Thành phố Móng Cái có hệ thống cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan rất thuận tiện, như: Cầu Bắc Luân I, Bắc Luân II, cửa khẩu Móng Cái, Ka Long, điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm, Đại Vai, Lục Chắn; Cảng cạn ICD Móng Cái; lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên (Móng Cái) - Bến biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

21/09

24° - 30°

Mưa giông

22/09

24° - 30°

Mưa giông

23/09

24° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/09/2019 16:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,512.4215,606.0615,871.45
EUR25,428.9925,505.5126,271.52
GBP28,739.1828,941.7729,199.38
JPY211.88214.02221.94
SGD16,630.1416,747.3716,930.27
THB745.50745.50776.59
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/09/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...