Thứ ba, 20/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Mạng xã hội sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử?

(VLR) 2019 là năm bản lề quan trọng cho ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi sự cạnh tranh giữa các công ty dần tập trung hơn vào các hoạt động gắn kết và gia tăng trải nghiệm người dùng. Trước xu hướng đó, sức mạnh tương tác của mạng xã hội (MXH) sẽ đóng vai trò lớn trong chiến lược cạnh tranh năm 2020 của các sàn TMĐT.

Mạng xã hội tác động trực tiếp đến lượng truy cập

Mới đây, iPrice Group đã phối hợp cùng YouNet Media để thực hiện một nghiên cứu về tác động của MXH đến lượng người dùng TMĐT. Cụ thể là sử dụng công cụ SocialHeat của YouNet Media, nhóm nghiên cứu ghi nhận hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các công ty TMĐT theo bốn tiêu chí: lượng thảo luận trên MXH liên quan đến thương hiệu, lượng khách hàng tạo ra thảo luận, độ phủ của thương hiệu trên MXH và mức độ yêu thích của người dùng MXH đối với thương hiệu.

Các công ty được chọn phân tích bao gồm Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo, đây cũng là bốn sàn TMĐT có lượng truy cập hàng tháng cao nhất Việt Nam theo Bản đồ Thương mại Điện tử của iPrice Group. Kết quả cho thấy có một sự liên hệ chặt chẽ giữa hiệu quả truyền thông trên MXH của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

Trong 3 quý đầu năm 2019, gần như sàn TMĐT nào đạt hiệu quả cao về các chỉ số trên MXH thì cũng sẽ xếp trên các đối thủ về lượng truy cập website hàng tháng.

Riêng trong quý II, xếp hạng về hiệu quả truyền thông trên MXH hoàn toàn trùng khớp với xếp hạng về lượng truy cập website.

Cụ thể như trường hợp của Shopee và Tiki, số liệu cho thấy, hai sàn TMĐT này liên tiếp đạt kết quả tốt trong các hoạt động truyền thông trên MXH với lượng người theo dõi cao và thường xuyên được đánh giá tích cực trong các thảo luận. Điều đó góp phần giúp hai sàn này dẫn đầu cả nước về lượng truy cập website trong 6 tháng đầu năm. Ở chiều ngược lại, Lazada Việt Nam đạt hiệu quả truyền thông trên MXH kém hơn đồng thời lượng truy cập vào website của họ trong 3 quý đầu năm 2019 cũng có chiều hướng giảm sút.

Giải thích cho hiện tượng này, đại diện YouNet Media, đơn vị chuyên đo lường và phân tích hoạt động MXH, cho biết nguyên nhân là do MXH có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, từ lúc tìm kiếm thông tin, đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng.

Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của MXH đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định. Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới.

Ông Trần Hải Linh, Giám đốc Điều hành của Sendo cho biết: “Mạng xã hội đang rất phổ biến tại Việt Nam. Với nhiều người dùng, MXH sẽ là trải nghiệm đầu tiên của họ với TMĐT. Khi một khách hàng vào Facebook hay Instagram, họ thấy quảng cáo, họ tương tác với các nhà bán hàng thì đó thường sẽ là lúc họ nảy sinh ý định mua hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với chúng tôi”.

Như vậy sàn TMĐT nào hoạt động hiệu quả trên MXH thì cũng sẽ tăng khả năng mang về được một lượng lớn khách hàng mới từ kênh này.

Tầm quan trọng của MXH ngày càng được nhấn mạnh

Một kết quả từ nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên MXH với các sàn TMĐT đang tăng rất nhanh. Theo ghi nhận, nếu trong năm 2016, các sàn TMĐT chỉ nhận trung bình 135.000 thảo luận/tháng trên các MXH thì tới năm nay, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo luận/tháng, tức tăng hơn 2.100% chỉ trong vòng 3 năm.

Với việc số lượng khách hàng tương tác qua MXH tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn TMĐT trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên Facebook và Youtube khi đồng loạt trong năm nay, bốn sàn TMĐT lớn đều giới thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí hàng đầu.

Kết quả là riêng trong hai tháng 10 và 11, thời gian diễn ra các đợt giảm giá lớn của các sàn TMĐT, MXH tại Việt Nam xuất hiện đến 7 triệu lượt thảo luận về TMĐT, cao hơn 30% so với bình thường. Con số này chứng minh cho sự đầu tư vào MXH của các sàn TMĐT để hỗ trợ cho các chiến dịch bán hàng.

Với các lý do đó, không khó để thấy vì sao việc có một kế hoạch truyền thông mạnh trên MXH sẽ là một phần quan trọng cho chiến lược cạnh tranh của các sàn TMĐT hướng tới 2020.

Hải Nam

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế số: Yêu cầu cấp thiết

Ngày 16/10/2020 lúc 09:19

Kinh tế số (KTS) được dự báo sẽ làm thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và cơ chế vận hành cung - cầu thị trường trong nước. Do đó, phát triển KTS gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh là một yêu cầu cấp thiết.

Hợp đồng vô hiệu, giám định và Incoterms qua một vụ kiện

21 Giờ trước

Hợp đồng có thể bị vô hiệu vì những lý do mà các Bên không ngờ tới. Việc chọn công ty giám định không cẩn thận đã làm mất đi chứng cứ hợp pháp và hiểu không đầy đủ về quyền khiếu nại theo quy tắc CFR Incoterms đã dẫn đến khiếu nại không được chấp nhận là một số nội dung chính trong vụ kiện dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Tuyến dịch vụ nội Á với tàu có sức chở lớn

Ngày 18/10/2020 lúc 08:05

Ngày 16/10/2020, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chào đón thêm tuyến dịch vụ hàng hải mới “CYH” với tàu có sức chở 4,200 TEU mang tên XIN FANG CHEN do hãng tàu COSCO khai thác trên tuyến dịch vụ Nội Á kết nối trực tiếp từ Hải Phòng đến các Cảng Nội Á. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ gắn kết giữa TC-HICT với hãng tàu COSCO.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

23 Giờ trước

Dù có một số tín hiệu lạc quan, song kinh tế quý IV/2020 được dự báo sẽ tiếp tục đối diện nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra. Điều đó đặt ra yêu cầu cần duy trì, đẩy mạnh các chính sách, giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thiết thực, phù hợp hơn; giúp doanh nghiệp vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh, bởi đây chính là lực lượng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sức tăng trưởng của nền kinh tế.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Nhiều mây

21/10

24° - 31°

Nhiều mây

22/10

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

23/10

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/10/2020 06:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,004.5516,166.2216,672.97
EUR26,443.0926,710.1927,791.73
GBP29,201.2529,496.2130,420.82
JPY214.12216.28225.34
SGD16,642.9216,811.0317,338.00
THB655.99728.87756.25
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2020 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1147011690
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1512015420
Xăng RON 95-IVVND/L1522015520
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...