/

Tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển giảm mạnh

(VLR) Ngày mai, 21-8, Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên tại Đà Nẵng - giữa lúc tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút.

Theo VPA, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển thuộc hiệp hội này giảm mạnh trong các năm qua. Ảnh minh họa: Thái Hằng

(TBKTSG Online) - Ngày mai, 21-8, Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên tại Đà Nẵng - giữa lúc tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút.

Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký VPA, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển thuộc VPA giảm dần từ 19% năm 2008 xuống còn 4% năm 2011; riêng tăng trưởng hàng container từ 18% năm 2010 xuống còn 8% trong năm 2011, và 6 tháng đầu năm 2012 chỉ còn 1%.

Cụ thể, tại cụm cảng số 5 (miền Đông Nam bộ), do sự hình thành của một số cảng nước sâu tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, sự chuyển dịch hoạt động vận tải biển sử dụng tàu lớn ra khu vực này tăng chậm lại và dự kiến tổng cộng chưa đạt 1 triệu TEU trong năm 2012. Đối với các cảng miền Bắc và miền Trung, tuy duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao hơn miền Nam khoảng 10% nhưng tỷ trọng hàng container thì giảm tương tự… Riêng khu vực ĐBSCL, hàng hóa thông qua năm 2011 giảm sâu (16%) và chỉ đạt 4,8 triệu tấn, trong khi sản lượng container có tăng được 8%.

Ông Lân cho rằng, ngoài yếu tố kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế trong nước suy giảm, vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện này là sự thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông đường bộ. Thực tế có nhiều dự án cảng (mới) được nhà đầu tư xúc tiến nhanh nhưng kết nối giao thông hậu phương cũng như những tiện ích và hệ thống dịch vụ hỗ trợ đi kèm còn chưa đầy đủ, làm tăng chi phí và rủi ro cho các nhà đầu tư; khó khăn cho các đơn vị xuất nhập khẩu...

Tại hội nghị lần này, ông Lân cho biết VPA sẽ kiến nghị với Nhà nước xem việc phát triển và khai thác cơ sở hạ tầng cảng biển là một chiến lược mũi nhọn trong phát triển dịch vụ kinh tế biển và từ đó có cơ chế và chính sách cụ thể để thúc đẩy phát triển, tăng năng lực cạnh tranh với khu vực và quốc tế về khai thác cảng biển trọng điểm quốc gia, cảng trung chuyển quốc tế, kết hợp với cơ chế chính sách đồng bộ khác kể cả cảng mở hoặc vùng kinh tế mở và các khu công nghiệp ở hậu phương cảng, hệ thống dịch vụ hỗ trợ về thương mại, tài chính, logistics...

Đồng thời VPA cũng đề nghị hình thành cơ chế phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải theo mô hình chính quyền cảng đi kèm với cơ chế khuyến khích hợp tác công tư (PPP) để thu hút đầu tư phát triển cảng lên qui mô lớn vùng miền một cách có trọng điểm và hiệu quả. Thông qua cơ chế này, tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước trong việc điều tiết thị trường đầu tư và khai thác cảng và hoạt động hàng hải trên lãnh thổ Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

3 Giờ trước

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng

Ngày 18/03/2019 lúc 08:39

Với tốc độ tăng trưởng đáng kể của Internet tại Đông Nam Á, việc thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh mạng đang là mối đe dọa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

3 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

3 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Tây Bắc Đà Nẵng đón đầu tư, bất động sản "vào mùa gặt hái"

Ngày 20/03/2019 lúc 09:05

Được quy hoạch thành trung tâm mới Đà Nẵng, chú trọng phát triển du lịch và công nghệ cao, khu Tây Bắc đang nhận được hàng chục triệu USD đầu tư. Trong xu hướng đó, bất động sản (BĐS) được xem là lĩnh vực thu lợi lớn nhất nhờ giá trị gia tăng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

22/03

27° - 39°

Trời nắng

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/03/2019 10:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,411.6716,510.7316,691.05
EUR26,324.3226,403.5327,063.07
GBP30,313.5830,527.2730,799.01
JPY205.43207.51214.05
SGD17,033.1117,153.1817,340.51
THB719.17719.17749.17
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/03/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex