/

Tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển giảm mạnh

(VLR) Ngày mai, 21-8, Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên tại Đà Nẵng - giữa lúc tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút.

Theo VPA, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển thuộc hiệp hội này giảm mạnh trong các năm qua. Ảnh minh họa: Thái Hằng

(TBKTSG Online) - Ngày mai, 21-8, Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên tại Đà Nẵng - giữa lúc tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút.

Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký VPA, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển thuộc VPA giảm dần từ 19% năm 2008 xuống còn 4% năm 2011; riêng tăng trưởng hàng container từ 18% năm 2010 xuống còn 8% trong năm 2011, và 6 tháng đầu năm 2012 chỉ còn 1%.

Cụ thể, tại cụm cảng số 5 (miền Đông Nam bộ), do sự hình thành của một số cảng nước sâu tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, sự chuyển dịch hoạt động vận tải biển sử dụng tàu lớn ra khu vực này tăng chậm lại và dự kiến tổng cộng chưa đạt 1 triệu TEU trong năm 2012. Đối với các cảng miền Bắc và miền Trung, tuy duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao hơn miền Nam khoảng 10% nhưng tỷ trọng hàng container thì giảm tương tự… Riêng khu vực ĐBSCL, hàng hóa thông qua năm 2011 giảm sâu (16%) và chỉ đạt 4,8 triệu tấn, trong khi sản lượng container có tăng được 8%.

Ông Lân cho rằng, ngoài yếu tố kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế trong nước suy giảm, vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện này là sự thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông đường bộ. Thực tế có nhiều dự án cảng (mới) được nhà đầu tư xúc tiến nhanh nhưng kết nối giao thông hậu phương cũng như những tiện ích và hệ thống dịch vụ hỗ trợ đi kèm còn chưa đầy đủ, làm tăng chi phí và rủi ro cho các nhà đầu tư; khó khăn cho các đơn vị xuất nhập khẩu...

Tại hội nghị lần này, ông Lân cho biết VPA sẽ kiến nghị với Nhà nước xem việc phát triển và khai thác cơ sở hạ tầng cảng biển là một chiến lược mũi nhọn trong phát triển dịch vụ kinh tế biển và từ đó có cơ chế và chính sách cụ thể để thúc đẩy phát triển, tăng năng lực cạnh tranh với khu vực và quốc tế về khai thác cảng biển trọng điểm quốc gia, cảng trung chuyển quốc tế, kết hợp với cơ chế chính sách đồng bộ khác kể cả cảng mở hoặc vùng kinh tế mở và các khu công nghiệp ở hậu phương cảng, hệ thống dịch vụ hỗ trợ về thương mại, tài chính, logistics...

Đồng thời VPA cũng đề nghị hình thành cơ chế phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải theo mô hình chính quyền cảng đi kèm với cơ chế khuyến khích hợp tác công tư (PPP) để thu hút đầu tư phát triển cảng lên qui mô lớn vùng miền một cách có trọng điểm và hiệu quả. Thông qua cơ chế này, tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước trong việc điều tiết thị trường đầu tư và khai thác cảng và hoạt động hàng hải trên lãnh thổ Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp tưng bừng báo lãi “khủng”, về đích sớm 

Ngày 17/12/2018 lúc 08:21

Nhiều doanh nghiệp công bố lãi khủng và vượt kế hoạch dù còn gần một tháng nữa mới hết năm 2018. Trong đó, đáng chú ý nhất là “họ” dầu khí có nơi vượt tới hơn 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Lần đầu mua ôtô, mua sao cho dễ dàng nhanh chóng?

23 Giờ trước

Việc tìm mua ôtô cho trải nghiệm đầu tiên luôn là bài toán khó với nhiều người.

Tài xế áo vàng của ‘be’ bắt đầu gia nhập cuộc đua đặt xe công nghệ

23 Giờ trước

Ngày 17.12, nhiều tài xế với màu áo vàng đặc trưng của “be” - Ứng dụng gọi xe thuần Việt đã bắt đầu xuất hiện khắp TP. HCM và Hà Nội.

3.000 container phế liệu “vô chủ” có thể bị tiêu hủy

23 Giờ trước

Các bộ ngành bao gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp đã thống nhất được phương án xử lý các lô hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển - một vấn đề gây đau đầu không ít các cơ quan chức năng thời gian qua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 06:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,568.0616,668.0716,850.03
EUR26,266.0226,345.0626,738.29
GBP29,086.8629,291.9029,552.51
JPY200.70202.73207.79
SGD16,789.3116,907.6617,092.24
THB697.95697.95727.06
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...