/

Tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển giảm mạnh

(VLR) Ngày mai, 21-8, Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên tại Đà Nẵng - giữa lúc tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút.

Theo VPA, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển thuộc hiệp hội này giảm mạnh trong các năm qua. Ảnh minh họa: Thái Hằng

(TBKTSG Online) - Ngày mai, 21-8, Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên tại Đà Nẵng - giữa lúc tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút.

Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký VPA, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển thuộc VPA giảm dần từ 19% năm 2008 xuống còn 4% năm 2011; riêng tăng trưởng hàng container từ 18% năm 2010 xuống còn 8% trong năm 2011, và 6 tháng đầu năm 2012 chỉ còn 1%.

Cụ thể, tại cụm cảng số 5 (miền Đông Nam bộ), do sự hình thành của một số cảng nước sâu tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, sự chuyển dịch hoạt động vận tải biển sử dụng tàu lớn ra khu vực này tăng chậm lại và dự kiến tổng cộng chưa đạt 1 triệu TEU trong năm 2012. Đối với các cảng miền Bắc và miền Trung, tuy duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao hơn miền Nam khoảng 10% nhưng tỷ trọng hàng container thì giảm tương tự… Riêng khu vực ĐBSCL, hàng hóa thông qua năm 2011 giảm sâu (16%) và chỉ đạt 4,8 triệu tấn, trong khi sản lượng container có tăng được 8%.

Ông Lân cho rằng, ngoài yếu tố kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế trong nước suy giảm, vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện này là sự thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông đường bộ. Thực tế có nhiều dự án cảng (mới) được nhà đầu tư xúc tiến nhanh nhưng kết nối giao thông hậu phương cũng như những tiện ích và hệ thống dịch vụ hỗ trợ đi kèm còn chưa đầy đủ, làm tăng chi phí và rủi ro cho các nhà đầu tư; khó khăn cho các đơn vị xuất nhập khẩu...

Tại hội nghị lần này, ông Lân cho biết VPA sẽ kiến nghị với Nhà nước xem việc phát triển và khai thác cơ sở hạ tầng cảng biển là một chiến lược mũi nhọn trong phát triển dịch vụ kinh tế biển và từ đó có cơ chế và chính sách cụ thể để thúc đẩy phát triển, tăng năng lực cạnh tranh với khu vực và quốc tế về khai thác cảng biển trọng điểm quốc gia, cảng trung chuyển quốc tế, kết hợp với cơ chế chính sách đồng bộ khác kể cả cảng mở hoặc vùng kinh tế mở và các khu công nghiệp ở hậu phương cảng, hệ thống dịch vụ hỗ trợ về thương mại, tài chính, logistics...

Đồng thời VPA cũng đề nghị hình thành cơ chế phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải theo mô hình chính quyền cảng đi kèm với cơ chế khuyến khích hợp tác công tư (PPP) để thu hút đầu tư phát triển cảng lên qui mô lớn vùng miền một cách có trọng điểm và hiệu quả. Thông qua cơ chế này, tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước trong việc điều tiết thị trường đầu tư và khai thác cảng và hoạt động hàng hải trên lãnh thổ Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

Ngày 19/06/2019 lúc 21:50

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex