Chuyến khảo sát logistics tại Đông Nam Á của đoàn lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu

(VLR) Nằm trong khuôn khổ đề án phát triển ngành dịch vụ logistics tỉnh BR-VT, sau các chuyến khảo sát ở châu Âu (2.2012), và Nhật Bản (4.2012), đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT tiếp tục chuyến khảo sát logistics tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á.


Nằm trong khuôn khổ đề án phát triển ngành dịch vụ logistics tỉnh BR-VT, sau các chuyến khảo sát ở châu Âu (2.2012), và Nhật Bản (4.2012), đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT tiếp tục chuyến khảo sát logistics tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

NGÀY 18.11, THĂM CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TẠI THÁI LAN



Ngày 18.11.2012, đoàn lãnh đạo tỉnh BRVT do đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã bắt đầu chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp (KCN) và logistics tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Chiều ngày 18.11.2012, đoàn đã có buổi làm việc đầu tiên với Công ty Forval, một công ty tư vấn hàng đầu của Nhật Bản về tư vấn đầu tư và hợp tác đầu tư phát triển khu công nghiệp. Đại diện của Forval Corporation, Mr. Terada - phụ trách về hoạt động quốc tế của Forval, đã giới thiệu với Đoàn về sự thành công của các KCN thu hút các DN trên toàn thế giới.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là khu vực ASEAN, các KCN ngoài đất nước Nhật Bản đang thu hút sự đầu tư của các DN Nhật Bản. Điểm thành công chung của các KCN là vừa tiến hành việc phát triển KCN, đồng thời tiến hành phát triển khu đô thị quy mô lớn, và không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của những DN đầu tư và làm việc trong KCN. Trước đây, người Nhật Bản muốn đầu tư những KCN hoàn toàn theo mô hình Nhật Bản ở nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế khó có thể đáp ứng mong muốn này, và vì vậy người Nhật đã sử dụng những KCN có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu của các DN Nhật và đã có sẵn tại một số nước.

Một số KCN tại Thái Lan, Indonesia đã rất thành công, điểm chung là quy mô rất lớn, có đầy đủ các chức năng của một thành phố công nghiệp. Những KCN tại Thái Lan như Amata Nakorn hay tại Indonesia như KCN Delta Silicon với diện tích hàng ngàn héc-ta, thu hút hàng trăm DN vào hoạt động. KCN Amata Nakorn tại Thái Lan có diện tích 2400ha, được thành lập năm 1989 hiện có 550 công ty hoạt động trong KCN này. Có vị trí cách cảng Leam Chabang khoảng 40km, kết nối dễ dàng với 2 tuyến cao tốc, KCN Amata Nakorn đã rất thành công với vai trò thành phố KCN. KCN có đầy đủ chức năng của khu đô thị lớn như khu nhà ở, khu thương mại, khu chăm sóc sức khoẻ, y tế, giáo dục và KCN hỗ trợ.

2 yếu tố quan trọng tạo nên thành công của các KCN này gồm:

Phần cứng - cơ sở hạ tầng: điện; nước; thông tin; ngoài ra còn một số cơ sở hạ tầng khác như kho, xưởng, nhà máy... cho thuê; Hạ tầng đất đai có sẵn để cho thuê; hải quan đáp ứng; môi trường đầu tư an toàn; hệ thống y tế tốt, dịch vụ chăm sóc sưc khoẻ, trường học cho trẻ em, các khu vực mua sắm, khu vưc thể thao, giải trí, ngân hàng; Khu nhà ở chuyên gia tạm trú, các khu ăn uống.

Phần mềm:

- Nguồn nhân lực: các KCN cần một số chuyên gia để đảm nhiệm vai trò cung cấp thông tin kịp thời về tình hình kinh tế xã hội và đầu tư của các KCN;
- Nguồn nhân lực làm việc trong các KCN;
- Các dịch vụ tư vấn đầu tư, pháp luật,... liên quan đến đầu tư, hoạt động của các DN đầu tư vào KCN.
Một trong những thành công của KCN Amata Nakorn trong việc thu hút DN nhỏ và vừa của Nhật là trong KCN lớn sẽ thành lập KCN nhỏ để phục vụ các DN Nhật Bản. Do quy hoạch phát triển từ ban đầu của KCN Amata Nakorn là quá lớn so với nhu cầu của các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản, nên từ năm 2006, KCN Ota Techno Park được thành lập trong KCN Amata Nakorn, chỉ với diện tích mặt bằng khoảng 7.800m2 và diện tích của một nhà xưởng chỉ 320m2 (16m x 20m), đáp ứng đủ nhu cầu của một DN vừa và nhỏ Nhật Bản. Hiện nay, trong Ota Techno Park có 17 nhà xưởng, cho 6 DN nhỏ và vừa của Nhật Bản đang hoạt động. Trong năm tới, sẽ có 9 DN khác sang hoạt động trong khu Ota Techno Park này.

NGÀY 19.11. 2012, THĂM CẢNG LAEM CHABANG

Đoàn đã thăm và làm việc với Ban quản lý cảng LCB thuộc chính quyền cảng Thái lan tại Laem Chabang. Tham gia đón & làm việc với Đoàn còn có Mr. Daisuke Matsushima, văn phòng phát triển kinh tế - xã hội quốc gia - Nhật Bản.

Cảng Laem Chabang được quản lý bởi Chính quyền cảng Thái Lan thông qua Ban quản lý cảng LCB. Cảng Bangkok cách cửa sông 28,5km, độ sâu 8,5m. Cảng Chiang Saen phía Bắc Thái Lan, trên sông Mê Kông. Cảng Ranong nằm phía Nam Thái Lan.
Cảng Laem Chabang cách Bangkok khoảng 150km. Ngay phía sau cảng là KCN Laem Chabang. KCN cũng thuê khoảng 127ha đất của PAT. LCP phát triển theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động hoàn toàn, giai đoạn 2 có 70% đã đưa vào khai thác, giai đoạn 3 dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào năm 2013.

Giai đoạn 1: rộng 400m, dài 1.600m (1 bên), độ sâu 14m, công suất 4 triệu TEU/năm
Giai đoạn 2: rộng 500m, dài 1.800m (1 bên), độ sâu 15m, công suất 6,8 triệu TEU/năm.
Laem Chabang cũng là một cảng có khối lượng hàng ô tô thông qua lớn. Tổng công suất thiết kế của 3 khu bến ô tô là 2,2 triệu chiếc xe thông qua hàng năm. Trong những năm qua, khối lượng hàng ô tô thông qua cảng đạt gần 1 triệu chiếc xe hàng năm.
Chiến lược của LCB sẽ trở thành cảng của ngõ của khu vực gồm Nam Trung Quốc, Lào, Campuchia, VN và Myanmar.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 3, tổng công suất sẽ đạt 18,8 triệu TEU.

Trao đổi với PAT, ông Trần Minh Sanh cũng nêu một số vấn đề liên quan đến quy hoạch phát triển cảng, các hình thức đầu tư và phương thức đầu tư cảng LCB, vấn đề kết nối giao thông đa phương thức để phát triển dịch vụ logistics. Về những vấn đề này, Đại diện của PMB cho biết:

- Về kết nối giao thông: LCB đang gặp một số vấn đề khi mạng giao thông đường bộ hiện hữu quá tải, và Chính phủ cũng đang chuẩn bị kế hoạch mở rộng các tuyến kết nối. Hàng hóa cũng được vận chuyển về LCB bằng đường thuỷ nội địa; LCB cũng đang triển khai dự án kết nối đường sắt vào cảng, với ga hàng hóa là khu vực có S=98,3 acres nằm kẹp giữa khu B & C.

- Về hình thức đầu tư và quản lý cảng:
+ Giai đoạn 1 khoảng 2,5 tỷ Bat (~ 800 triệu USD) đầu tư, vay từ nguồn vốn vay ODCF (JICA) Nhật Bản.
+ Giai đoạn 2: Đầu tư cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn của PAT, khoảng 13 tỷ Bat.
+ Giai đoạn 3: Dự kiến đầu tưs khoảng 30 tỷ Bat.
Các nhà khai thác cảng vào thuê khai thác thường thành lập liên doanh mà phía DN Thái Lan chiếm 51%.

- Quy hoạch: Do Chính phủ chỉ đạo thực hiện lập quy hoạch.

- Về kế hoạch thu hút đầu tư vào giai đoạn 3: Cơ quan quản lý cảng cho biết các hãng tàu, các nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới tiếp tục là đối tượng chính mà PMB thu hút đầu tư vào giai đoạn 3.

Trao đổi với ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về mô hình chính quyền cảng Thái Lan PAT, phía PMB cho biết: ban quản lý cảng LCB thuộc PAT thuộc Bộ GTVT Thái Lan. Sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng , PAT sẽ ký hđ cho thuê đất và giao cho ban quản lý cảng LCB quản lý hoạt động.

Chiều cùng ngày, Đoàn đã đến thăm và làm việc với KCN Amata Nakorn, thuộc Amata Group. Amata là KCN lớn nhất và tốt nhất tại Thái Lan, đứng thứ 6 trong tổng số 700 KCN trên thế giới. Amata gồm Amata City & Amata Nakorn. KCN này có vị trí cách cảng Leam Chabang khoảng 40km, kết nối dễ dàng với 2 tuyến cao tốc, KCN Amata Nakorn đã rất thành công với vai trò thành phố KCN Tập đoàn Amata Group hoạt động trong 3 lĩnh vực: KCN, cơ sở hạ tầng và dịch vụ trong đó có dịch vụ logistics. Tại VN, tập đoàn Amata có KCN Amata tại Đồng Nai.

Ban đầu Amata được thành lập bởi DN 100% Thái lan. Sau đó, người Thái đã mời đối tác Nhật Bản tham gia đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng. Toàn bộ diện tích đất của KCN đều do Amata Group mua & sở hữu. KCN Amata Nakorn có diện tích 3.020ha và còn có thể mở rộng thêm 1.600ha. Được thành lập năm 1989 hiện có 545 công ty hoạt động trong KCN này, với tổng cộng khoảng 140.000 lao động làm việc tại đây. Hiện tại, 60% nhà đầu tư trong KCN này đến từ Nhật Bản.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu

17 Giờ trước

Đó là khẳng định của ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, TP. HCM - Cầu nối với châu Âu”, do EuroCham tổ chức tại TP. HCM ngày 20/3.

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi

Ngày 20/03/2019 lúc 08:22

Mặc dù tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, thời gian gần đây, tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại trước đây và nắm bắt những cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng

Ngày 18/03/2019 lúc 08:39

Với tốc độ tăng trưởng đáng kể của Internet tại Đông Nam Á, việc thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh mạng đang là mối đe dọa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

16 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex