Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận:

9 tháng “thần tốc” sau 9 năm trì trệ

(VLR) Khi bạn đọc cầm trên tay ấn phẩm Xuân này cũng là khoảng thời gian tròn 9 tháng kể từ lúc Tập đoàn Đèo Cả nhận lời mời tham gia quản trị công ty, điều hành dự án, chủ đầu tư đại diện cho các nhà đầu tư dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là một dấu mốc quan trọng, kể từ đó dự án trì trệ 9 năm được tháo gỡ vướng mắc, có thể hoàn thành vào năm 2021.

Thông trách nhiệm

Tháng 4/2019, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án. Trên tinh thần “muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, ngày 19/4/2019, tại TP. Mỹ Tho, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lần đầu tiên, 3 bên chính thức ngồi lại với nhau cùng nhìn nhận thực trạng dự án, bàn cách tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành việc xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận một cách thuận lợi nhất.

Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó, VietinBank: 3.300 tỷ đồng, BIDV: 1.500 tỷ đồng, AgriBank: 1.000 tỷ đồng, VPBank: 886 tỷ đồng.

Kể từ đó, tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng khi đã giải tỏa 50,51km đạt 99% khối lượng. Sau đó một ngày (20/4), tại Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đại diện nhà đầu tư sau khi dẫn ra hàng loạt những khó khăn đã đưa ra bước đi cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kiên quyết: “Nếu nhà thầu nào không bảo đảm được chất lượng và tiến độ sẽ bị thay thế”.

Các giải pháp cụ thể đã được Hội nghị hôm đó đề ra để bù đắp tiến độ bị chậm trước đây làm cơ sở điều chỉnh tổng tiến độ thực hiện. Nhà đầu tư cho rằng, nguồn gốc khách quan của việc chậm tiến độ từ trước là việc tổ chức thực hiện dự án. Nếu các bên nhìn ra được điểm yếu, nhiều việc chưa đảm bảo để triển khai theo thông lệ bình thường, qua đó, nhìn nhận tồn tại và đề xuất giải quyết trên tinh thần thẳng thắn nhận sự yếu kém, sai sót của mình, sẵn sàng ngồi lại với nhau để tháo gỡ vướng mắc.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn đều thể hiện tinh thần “không đỗ lỗi cho nhau”, thật sự cầu thị.

Khối lượng việc khổng lồ được giải quyết

Đại diện chủ đầu tư cho hay, các thủ tục pháp lý và các hồ sơ dự án này được Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang trong vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã tích cực hoàn thiện và đến thời điểm hiện tại cơ bản hoàn thành. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước soát xét 2 lần, đó là cơ sở để loại các nhà đầu tư yếu kém. Đại hội đồng cổ đông đã tổ chức thành công, xây dựng lại bộ máy hoạt động của dự án. Vốn Ngân sách Nhà nước đã được cấp về tỉnh Tiền Giang 1.390 tỷ đồng trong số 2.186 tỷ đồng. Ngay lập tức tỉnh đã giải ngân. Phần còn lại, nhà đầu tư kiến nghị tỉnh có giải pháp sớm giải ngân.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TL-MT theo hình thức hợp đồng BOT

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TL-MT theo hình thức hợp đồng BOT

Sức ép về tiến độ khi thời gian không còn nhiều, nhà đầu tư đã cùng các nhà thầu dốc hết vốn của mình, nền đất yếu cần được kiểm soát chất lượng thi công ngay từ đầu. Để khắc phục vấn đề này, khi vốn ngân sách đã bắt đầu rót về, các phương án biến động về vật tư đã được tính toán, thực hiện bố trí tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, hoán đổi các vị trí điều hành, lắp đặt hệ thống camera giám sát các gói thầu để soát xét các quy trình quản lý dự án chặt chẽ hơn, kiểm soát và đẩy lùi các gian lận với mục tiêu phấn đấu tăng tốc nhưng không để xảy ra tiêu cực thất thoát.

Rộng mở cơ hội hoàn thành vào năm 2021

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án là dấu mốc quan trọng. Đây là minh chứng cho sự gắn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, nỗ lực tối đa hướng đến thành công của dự án, quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đáp ứng kỳ vọng của 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 16/12/2019 tại tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án. Việc tài trợ hợp vốn của các ngân hàng nhằm hiện thực hóa nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Từ sau khi phương án tài chính mới được ban hành theo Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank thẩm định lại và hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ 18/11/2019, tiến tới đã hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12/2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng.

Ông Trần Minh Bình, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Hiểu rõ được tầm quan trọng của tuyến cao tốc huyết mạch này, VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký hợp đồng tín dụng cho vay hợp vốn đối với dự án từ năm 2018. Trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những ý kiến chỉ đạo kịp thời để 4 Ngân hàng bám sát dự án, đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính. Đồng thời, thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án cùng các bên có liên quan để hoàn thành báo cáo thẩm định chung theo tinh thần là vừa phù hợp với các nội dung của dự án, vừa đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công, vừa phù hợp với các quy định, quy trình của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật có liên quan”.

Với hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng này, chủ đầu tư cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc các thủ tục pháp lý cần thiết để tỉnh Tiền Giang và các bên thực hiện, tránh việc ký mà không giải ngân được vốn làm ảnh hưởng đến dự án.

Khi mỗi người chúng ta đang trở về quê hương đoàn tụ cùng gia đình đón một mùa xuân mới thì trên khắp các gói thầu của dự án Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn rầm rì tiếng lu, tiếng tiếng máy. Tết này, công trường vẫn không ngơi nghỉ với 3 ca/ngày tất cả chỉ vì mục tiêu 2020 thông tuyến, 2021 hoàn thành.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xóa “điểm đen” trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 03/04/2020 lúc 09:43

Tình trạng mất trật tự ATGT diễn ra phổ biến trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đảm bảo chất lượng vật liệu cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 03/04/2020 lúc 19:55

Thời gian vừa qua, đã xuất hiện một số thông tin có đề cập đến vấn đề “chất lượng vật liệu ở gói thầu XL10 thuộc Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Sau khi ghi nhận từ các thông tin phản ảnh trên, Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh Đèo Cả (đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ Dự án) đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Thêm cầu, đường có giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái?

Ngày 04/04/2020 lúc 10:22

TP. HCM đang thêm cầu, đường, song nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không có quy hoạch chung, vẫn khó kéo giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng dầu?

Ngày 03/04/2020 lúc 14:37

Dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và ghi nhận ca đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23/1/2020, từ đó đến nay nó đã trở thành đại dịch toàn cầu. Diễn biến phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động kinh tế của tất cả các nước. Một trong những lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề là sản xuất và kinh doanh xăng dầu.

Trung Quốc xây tường kiên cố chắn dọc biên giới, xuất khẩu Việt càng khó

Ngày 03/04/2020 lúc 14:29

Xuất khẩu sang Trung Quốc càng khó bởi không những siết chặt kiểm dịch mà phía bạn còn xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới...

Hàng triệu lao động mất việc tạm thời vì dịch COVID -19

Ngày 03/04/2020 lúc 09:38

Báo cáo công bố tình hình sản xuất công nghiệp quý I, được Bộ Công Thương công bố ngày 01/ 4 cho thấy, hàng loạt ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam đang trong tình trạng báo động vì chịu tác động kéo dài của dịch COVID-19. Theo các hiệp hội, doanh nghiệp, sẽ có thêm hàng triệu lao động mất việc tạm thời trong vài tuần tới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

36°

Mây rải rác

06/04

26° - 36°

Mây rải rác

07/04

26° - 35°

Mây rải rác

08/04

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 05/04/2020 12:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,320.0023,350.0023,530.00
AUD13,751.4213,890.3214,245.96
EUR24,742.4724,992.3925,936.23
GBP28,125.9228,410.0229,137.41
JPY208.84210.95219.58
SGD15,915.2516,076.0116,586.85
THB628.00697.78724.29
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 05/04/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L91409320
DO 0,001S-VVND/L1155011780
DO 0,05S-IIVND/L1125011470
E5 RON 92-IIVND/L1195012180
Xăng RON 95-IIIVND/L1256012810
Xăng RON 95-IVVND/L1266012910
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...