Thứ bảy, 08/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận:

9 tháng “thần tốc” sau 9 năm trì trệ

(VLR) Khi bạn đọc cầm trên tay ấn phẩm Xuân này cũng là khoảng thời gian tròn 9 tháng kể từ lúc Tập đoàn Đèo Cả nhận lời mời tham gia quản trị công ty, điều hành dự án, chủ đầu tư đại diện cho các nhà đầu tư dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là một dấu mốc quan trọng, kể từ đó dự án trì trệ 9 năm được tháo gỡ vướng mắc, có thể hoàn thành vào năm 2021.

Thông trách nhiệm

Tháng 4/2019, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án. Trên tinh thần “muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, ngày 19/4/2019, tại TP. Mỹ Tho, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lần đầu tiên, 3 bên chính thức ngồi lại với nhau cùng nhìn nhận thực trạng dự án, bàn cách tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành việc xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận một cách thuận lợi nhất.

Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó, VietinBank: 3.300 tỷ đồng, BIDV: 1.500 tỷ đồng, AgriBank: 1.000 tỷ đồng, VPBank: 886 tỷ đồng.

Kể từ đó, tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng khi đã giải tỏa 50,51km đạt 99% khối lượng. Sau đó một ngày (20/4), tại Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đại diện nhà đầu tư sau khi dẫn ra hàng loạt những khó khăn đã đưa ra bước đi cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kiên quyết: “Nếu nhà thầu nào không bảo đảm được chất lượng và tiến độ sẽ bị thay thế”.

Các giải pháp cụ thể đã được Hội nghị hôm đó đề ra để bù đắp tiến độ bị chậm trước đây làm cơ sở điều chỉnh tổng tiến độ thực hiện. Nhà đầu tư cho rằng, nguồn gốc khách quan của việc chậm tiến độ từ trước là việc tổ chức thực hiện dự án. Nếu các bên nhìn ra được điểm yếu, nhiều việc chưa đảm bảo để triển khai theo thông lệ bình thường, qua đó, nhìn nhận tồn tại và đề xuất giải quyết trên tinh thần thẳng thắn nhận sự yếu kém, sai sót của mình, sẵn sàng ngồi lại với nhau để tháo gỡ vướng mắc.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn đều thể hiện tinh thần “không đỗ lỗi cho nhau”, thật sự cầu thị.

Khối lượng việc khổng lồ được giải quyết

Đại diện chủ đầu tư cho hay, các thủ tục pháp lý và các hồ sơ dự án này được Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang trong vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã tích cực hoàn thiện và đến thời điểm hiện tại cơ bản hoàn thành. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước soát xét 2 lần, đó là cơ sở để loại các nhà đầu tư yếu kém. Đại hội đồng cổ đông đã tổ chức thành công, xây dựng lại bộ máy hoạt động của dự án. Vốn Ngân sách Nhà nước đã được cấp về tỉnh Tiền Giang 1.390 tỷ đồng trong số 2.186 tỷ đồng. Ngay lập tức tỉnh đã giải ngân. Phần còn lại, nhà đầu tư kiến nghị tỉnh có giải pháp sớm giải ngân.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TL-MT theo hình thức hợp đồng BOT

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TL-MT theo hình thức hợp đồng BOT

Sức ép về tiến độ khi thời gian không còn nhiều, nhà đầu tư đã cùng các nhà thầu dốc hết vốn của mình, nền đất yếu cần được kiểm soát chất lượng thi công ngay từ đầu. Để khắc phục vấn đề này, khi vốn ngân sách đã bắt đầu rót về, các phương án biến động về vật tư đã được tính toán, thực hiện bố trí tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, hoán đổi các vị trí điều hành, lắp đặt hệ thống camera giám sát các gói thầu để soát xét các quy trình quản lý dự án chặt chẽ hơn, kiểm soát và đẩy lùi các gian lận với mục tiêu phấn đấu tăng tốc nhưng không để xảy ra tiêu cực thất thoát.

Rộng mở cơ hội hoàn thành vào năm 2021

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án là dấu mốc quan trọng. Đây là minh chứng cho sự gắn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, nỗ lực tối đa hướng đến thành công của dự án, quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đáp ứng kỳ vọng của 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 16/12/2019 tại tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án. Việc tài trợ hợp vốn của các ngân hàng nhằm hiện thực hóa nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Từ sau khi phương án tài chính mới được ban hành theo Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank thẩm định lại và hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ 18/11/2019, tiến tới đã hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12/2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng.

Ông Trần Minh Bình, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Hiểu rõ được tầm quan trọng của tuyến cao tốc huyết mạch này, VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký hợp đồng tín dụng cho vay hợp vốn đối với dự án từ năm 2018. Trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những ý kiến chỉ đạo kịp thời để 4 Ngân hàng bám sát dự án, đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính. Đồng thời, thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án cùng các bên có liên quan để hoàn thành báo cáo thẩm định chung theo tinh thần là vừa phù hợp với các nội dung của dự án, vừa đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công, vừa phù hợp với các quy định, quy trình của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật có liên quan”.

Với hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng này, chủ đầu tư cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc các thủ tục pháp lý cần thiết để tỉnh Tiền Giang và các bên thực hiện, tránh việc ký mà không giải ngân được vốn làm ảnh hưởng đến dự án.

Khi mỗi người chúng ta đang trở về quê hương đoàn tụ cùng gia đình đón một mùa xuân mới thì trên khắp các gói thầu của dự án Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn rầm rì tiếng lu, tiếng tiếng máy. Tết này, công trường vẫn không ngơi nghỉ với 3 ca/ngày tất cả chỉ vì mục tiêu 2020 thông tuyến, 2021 hoàn thành.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sẽ khởi công 2 dự án cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hóa – Nghệ An trong tháng 6

Ngày 05/05/2021 lúc 12:31

Trong thông cáo báo chí mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa – Nghệ An phải đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021.

Thủ tướng giao Bộ GTVT đề xuất mục tiêu 5.000km cao tốc

Ngày 05/05/2021 lúc 09:16

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện tờ trình chủ trương triển khai mục tiêu có khoảng 5.000km đường cao tốc vào năm 2030.

Khẩn trương triển khai công trình giao thông kết nối khu vực cảng Cát Lái

Ngày 06/05/2021 lúc 08:52

Ngày 05/5, Sở GTVT TPHCM cho biết, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái (TP. Thủ Đức), Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông kiến nghị UBND TP. HCM tiếp tục duy trì hoạt động của tổ này đến năm 2025.

'Tử thần' rình rập trên đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

14 Giờ trước

Tuy là tuyến đường huyết mạch giao thương giữa các tỉnh Bắc Trung bộ với nước CHDCND Lào nhưng nhiều năm qua, quốc lộ 8A từ trung tâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Thực trạng Việc tuyến QL8A hư hỏng, xuống cấp gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu này.

Doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh cần lưu ý gì?

15 Giờ trước

Xung quanh câu chuyện đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen cho rằng, việc đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh sẽ giúp các doanh nghiệp được bảo vệ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai muốn sử dụng thương hiệu mà không có sự cho phép của doanh nghiệp, đặc biệt là những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Campuchia đạt gần 2,7 tỷ USD

Ngày 07/05/2021 lúc 16:22

Chiều ngày 6/5/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhằm trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Campuchia.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 08/05/2021 22:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,497.1017,673.8418,227.93
EUR26,988.3227,260.9328,398.23
GBP31,241.1331,556.7032,546.02
JPY205.26207.34215.99
SGD16,865.6417,036.0017,570.09
THB653.85726.50753.79
USD22,950.0022,980.0023,160.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 08/05/2021 11:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Ngày 29/04/2021 lúc 11:05

- Vị trí tuyển dụng: Nhân viên dịch vụ khách hàng- Mô tả công việc:    + Tiếp nhận các đơn hàng dịch vụ logistics từ khách...