Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cần đấu thầu chọn nhà đầu tư

(VLR) Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản đề nghị tỉnh Cao Bằng lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi để thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Lần đầu tiên, một nhà đầu tư lên tiếng yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức đấu thầu để đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm cam kết của các bên khi thực hiện dự án.

Tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km

Tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km

Nhà đầu tư yêu cầu… đấu thầu

Tỉnh Cao Bằng có lợi thế đường biên giới với Trung Quốc dài 330km, hơn 95% Đồng bào dân tộc đang sinh sống ở đây, là địa phương giàu truyền thống cách mạng và đang sở hữu nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Cao Bằng tuy có hệ thống cửa khẩu dày đặc nhưng hạ tầng giao thông còn rất yếu kém, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Đã từ lâu Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây khát khao có một tuyến đường cao tốc để đảm bảo an ninh quốc phòng, tháo gỡ các “nút thắt” để phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Cao Bằng.

Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát rồi lại đi… bởi tuyến đường có địa hình phức tạp, tổng vốn đầu tư quá lớn, dự kiến hơn 47.000 tỷ đồng. Theo đề nghị của tỉnh Cao Bằng - Tập đoàn Đèo Cả đã kết hợp với Tư vấn nghiên cứu đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km với 6 hầm xuyên qua núi, cầu cạn vượt thung lũng. Tổng mức đầu tư dự án chỉ còn khoảng 20.938 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất trước đó của nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Cùng với đó là phương án phân kỳ đầu tư hợp lý.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cao Bằng vào chiều 24/11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với những điều chỉnh trên.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, đại diện các thành viên của Tập đoàn Đèo Cả trong Ban chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã đề xuất các phương án lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, phương án thứ nhất là lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định, tỉnh Cao Bằng sẽ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Phương án thứ hai là lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Đèo Cả, tỉnh Cao Bằng đã đồng ý để nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án và tham gia đấu thầu để chọn lựa nhà đầu tư.

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng trường hợp thực hiện theo phương án chỉ định nhà đầu tư sẽ không thể hiện được trách nhiệm của hai bên, thiếu khách quan và tạo ra những hoài nghi từ góc nhìn của xã hội. Từ đây dễ dẫn đến những định kiến, gây thiệt hại cho những nhà đầu tư nghiêm túc, khi họ đã nỗ lực nghiên cứu, đưa ra các giải pháp tối ưu để tiết giảm kinh phí, rút ngắn thời gian thi công, bảo vệ môi trường và thực hiện dự án bằng những công nghệ thi công vượt trội như khoan hầm xuyên núi và bắc cầu vượt thung lũng… Cũng cần lưu ý rằng, trong thời gian vừa qua, dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến đối với các dự án thực hiện theo phương thức chỉ định nhà đầu tư.

Do đó, để đảm bảo việc triển khai dự án công khai, minh bạch và khuyến khích các nhà đầu tư trong nước cùng tham gia nghiên cứu các giải pháp tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị tỉnh Cao Bằng lựa chọn thực hiện dự án theo hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Các giải pháp tối ưu

Để đảm bảo tính minh bạch và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác trong nước có năng lực, kinh nghiệm tham gia nghiên cứu tìm giải pháp đầu tư tối ưu, góp phần hỗ trợ tỉnh sớm thực hiện dự án, đồng thời với các kiến nghị đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư của Tập đoàn Đèo Cả, tỉnh Cao Bằng đã có công văn đề nghị nhà đầu tư này khẩn trương thực hiện việc lập hồ sơ đề xuất dự án (bao gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) theo quy định của pháp luật với hình thức đối tác công - tư để tỉnh báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Công văn của tỉnh Cao bằng cũng cho biết Tập đoàn Đèo Cả sẽ tham gia trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án. Trong trường hợp Tập đoàn Đèo Cả có hồ sơ đề xuất được phê duyệt nhưng không được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì Tập đoàn Đèo Cả được hoàn trả các chi phí lập hồ sơ dự án theo quy định.

Ông Trần Phúc Tự, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết thời gian qua, Tập đoàn đã đề xuất với Cao Bằng giải pháp tối ưu hướng tuyến, tiết giảm hơn hơn một nửa tổng mức đầu tư bằng những nghiên cứu khoa học. Ông Tự nhận định, thời cơ thực hiện tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã đến khi tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị đang thực hiện những đoạn tuyến cuối cùng. Dự án sẽ được tối ưu hơn khi phân kỳ đầu tư thực hiện ở giai đoạn 1 khoảng 10.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những con số cụ thể hơn sau khi tiếp tục đánh giá rủi ro từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công đối với dự án này. Và việc chủ động yêu cầu cơ quan nhà nước tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư không chỉ đảm bảo minh bạch mà còn để làm rõ hơn trách nhiệm cam kết của các bên khi thực hiện dự án”, ông Tự nói.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

5 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

“Giấc mơ” metro đang đến gần với người dân TP. HCM

6 Giờ trước

Tuyến metro số 1 - một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM đang dần về đích khi lần lượt đón các toa tàu cập cảng trong niềm hân hoan, xen lẫn tự hào của lãnh đạo, người dân TP. HCM. Khi tuyến Metro số 1 hoạt động, đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển những tuyến còn lại trong tương lai. Và “giấc mơ” về chuyến tàu metro hiện đại đang thật sự đến rất gần với người dân TP. HCM...

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

5 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

48 Phút trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

4 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Hơn 6.000 tỷ đồng đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Tà Lùng

Ngày 24/06/2021 lúc 09:15

Là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Cao Bằng với 1 cửa khẩu quốc tế, những năm gần đây, Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, tạo đà cho khu vực kinh tế này ngày càng phát triển ổn định.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex