Thứ bảy, 31/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

“Giấc mơ” metro đang đến gần với người dân TP. HCM

(VLR) Tuyến metro số 1 - một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM đang dần về đích khi lần lượt đón các toa tàu cập cảng trong niềm hân hoan, xen lẫn tự hào của lãnh đạo, người dân TP. HCM. Khi tuyến Metro số 1 hoạt động, đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển những tuyến còn lại trong tương lai. Và “giấc mơ” về chuyến tàu metro hiện đại đang thật sự đến rất gần với người dân TP. HCM...

Dự án metro số 1 hiện đạt hơn 73% khối lượng

Dự án metro số 1 hiện đạt hơn 73% khối lượng

Hệ thống giao thông công cộng hiện đại

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 28/8/2012 với tổng mức đầu tư là 43.700 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) làm đại diện chủ đầu tư, tổng thầu thực hiện dự án là Công ty Hitachi - Nhật Bản.

Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, chạy qua địa bàn quận 1, TP. Thủ Đức và TP. Dĩ An (Bình Dương), có điểm đầu là ga trung tâm chợ Bến Thành (quận 1) và điểm cuối là ga Suối Tiên (TP. Thủ Đức). Toàn tuyến có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm (đoạn đi ngầm dài 2,6km) và 11 ga trên cao, 1 khu depot đặt tại Long Bình. Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động. Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...

Nội thất của đoàn tàu được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng tốt phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ngoài ra, màu sắc chủ đạo bên trong đoàn tàu là màu xanh dương tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ, dễ chịu; nội thất mang màu xám bạc khiến cho đoàn tàu trở nên sáng và sạch hơn.

Việc xây dựng các tuyến metro có ý nghĩa vô cùng to lớn trong tiến trình phát triển TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung khi hệ thống giao thông đang hoạt động quá tải, tình trạng kẹt xe, tắc đường diễn ra thường xuyên.

Giấc mơ metro đã đến rất gần…

Dự án metro số 1 từ khi khởi công đến nay đã gặp nhiều khó khăn và tiếp tục phải lùi thời hạn hoàn thành do những vướng mắc trong thủ tục pháp lý điều chỉnh vốn đầu tư, điều chính thiết kế kỹ thuật,...

Dự án lần lượt đón các toa tàu cập cảng

Dự án lần lượt đón các toa tàu cập cảng

Ngày 13/11/2019, sau thời gian thẩm định điều chỉnh, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tổng mức đầu tư là 43.700 tỷ đồng, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành dự án. Có thể nói, đây chính là sự tháo gỡ khó khăn rất quan trọng, kịp thời để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án, để người dân sớm tiếp cận với loại hình giao thông hiện đại, kỳ vọng sẽ cải thiện vận tải hành khách công cộng của thành phố.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tuyến metro số 1 đã liên tục ghi nhận những cột mốc đáng nhớ về tiến độ. Cụ thể, ngày 17/02/2020, dự án đã chính thức thông tuyến từ nhà ga Bến Thành đến depot Long Bình (Suối Tiên). Và đến ngày 08/10/2020, đoàn tàu đầu tiên với 3 toa tàu chính thức cập cảng Khánh Hội (quận 4) trong niềm vui hân hoan, xen lẫn tự hào của của toàn thể lãnh đạo, người dân TP. HCM.

Mới đây, ngày 10/5, dự án cũng đã tiếp tục đón thêm 6 toa tàu thuộc đoàn tàu số 2 và số 3 cập cảng Khánh Hội. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, MAUR đã nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu của tuyến metro số 1. Đây là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm - vận hành.

Đến nay, toàn tuyến metro số 1 đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85% toàn dự án. Theo kế hoạch, trong tháng 6/2021 sẽ chạy thử đoạn trên cao để tổng kiểm tra các yếu tố kỹ thuật. Cuối năm 2021 sẽ chạy kỹ thuật trên toàn tuyến và quý I/2022 sẽ khánh thành, đưa vào khai thác thương mại, kết thúc hành trình 8 năm tuyến metro đầu tiên của TP. HCM.

Theo nhiều chuyên gia, tuyến metro số 1 đi vào hoạt động sẽ tạo sự kết nối và trung chuyển lượng khách rất lớn từ Bến xe Miền Đông mới vào khu vực trung tâm thành phố và ngược lại. Qua đó, góp phần giảm ùn tắc và hơn cả là đẩy nhanh việc hoàn thiện quy hoạch giao thông của thành phố. Đây quả là bước ngoặt lớn trong phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng nói riêng, sự phát triển của TP. HCM nói chung, góp phần to lớn trong việc kết nối vùng đô thị và thúc đẩy cửa ngõ phía Đông Thành phố phát triển mạnh mẽ hơn.

Các toa tàu metro số 1 được vận chuyển như thế nào?

Công ty Cổ phần Gemadept là nhà thầu phụ cho Tổng thầu Hitachi, thực hiện gói thầu vận chuyển 51 toa tàu với kích thước dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng gần 37 tấn. Hành trình vận chuyển các toa tàu khi nhập cảnh vào TP. HCM sẽ xuất phát từ cảng Khánh Hội đến depot Long Thành với tổng chiều dài đường 26km.

Công ty Cổ phần Gemadept là nhà thầu phụ cho Tổng thầu Hitachi, thực hiện gói thầu vận chuyển 51 toa tàu

Công ty Cổ phần Gemadept là nhà thầu phụ cho Tổng thầu Hitachi, thực hiện gói thầu vận chuyển 51 toa tàu

Để vận chuyển một toa tàu nặng gần 37 tấn, Gemadept đã bố trí các xe siêu trường, siêu trọng được ghép nối 12 trục với nhau, dài 32m, có sức chở trên 200 tấn. Để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình vận chuyển, đội xe chuyên dùng được sản xuất tại Đức với hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-moóc, điều khiển bằng hệ thống thủy, độ sốc giảm xuống ở mức tối thiểu giúp đoàn xe cân bằng tuyệt đối khi di chuyển trên đường.

Vận tải hàng siêu trường siêu trọng là một mắt xích đặc biệt, đặc thù trong chuỗi dịch vụ Cảng - Logistics tích hợp toàn diện của Gemadept. Nằm trong Top 2 nhà cung cấp giải pháp vận tải hàng siêu trường siêu trọng tại Việt Nam, Gemadept tự hào tham gia vào những công trình trọng điểm quốc gia.

Hoài Nhân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 19 triệu USD đầu tư nâng cấp quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đi quốc lộ 1

9 Giờ trước

Tuyến Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến tuyến Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Quảng Trị dài 13,8 km sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 19 triệu USD (tương đương 440,38 tỷ đồng).

Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên vaccine lao động vận tải và logistics

10 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, ban ngành liên quan đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, người lao động ngành vận tải và logistics nhằm không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định thương mại tự do EVFTA

10 Giờ trước

Nhân dịp kỷ niệm một năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), ngày 30/7/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội thảo trực tuyến nhìn lại tiến trình 12 tháng bản hiệp định này đi vào thực tế.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 31/07/2021 18:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,533.6216,700.6317,224.28
EUR26,579.9626,848.4527,963.10
GBP31,210.5431,525.8032,514.30
JPY204.45206.51215.17
SGD16,532.4216,699.4117,223.03
THB617.19685.77711.53
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 31/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex