Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hải Vân 2: Giá trị không chỉ ở trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông an toàn

(VLR) Thông tin từ Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân cho hay, từ ngày đi vào vận hành hầm Hải Vân 2 đến nay, với hệ thống hầm hoàn chỉnh mỗi ống lưu thông một chiều, 2 làn đã phục vụ cho khoảng 700 nghìn phương tiện lưu thông một cách an toàn tiên lợi.

Hầm Hải Vân 2 góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng - an ninh của Vùng trọng điểm kinh tế miền Trung

Hầm Hải Vân 2 góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng - an ninh của Vùng trọng điểm kinh tế miền Trung

Thông tin từ Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân cho hay, từ ngày đi vào vận hành hầm Hải Vân 2 đến nay, với hệ thống hầm hoàn chỉnh mỗi ống lưu thông một chiều, 2 làn đã phục vụ cho khoảng 700 nghìn phương tiện lưu thông một cách an toàn tiên lợi.

Sau khi được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận thông xe, ngày 11/01/2021, hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã được khánh thành. Bằng trí tuệ, kinh nghiệm và quyết tâm rất lớn, Tập đoàn Đèo Cả cùng các bên tham gia dự án đã vượt qua nhiều khó khăn, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng đúng theo hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn kỹ thuận hiện hành, hoàn thành hầm Hải Vân 2 sớm gần 3 tháng. Việc hoàn thành hầm Hải Vân 2 đúng vào dịp chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của người dân trong dịp Tết Tân Sửu (2021).

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ tại Việt Nam

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ tại Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải cũng đã đánh giá việc vận hành Hải Vân 2 sẽ đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10% - 15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 trước đây, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến quốc lộ 1. Như vậy, nhức nhối về điểm đen tai nạn tại Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa, đẩy ký ức tang thương lùi vào quá khứ, rộng mở cơ hội giao thương cho Huế - Đà Nẵng, cho miền Trung và cho cả nước.

Tuy Hải Vân 2 đã chính thức phục vụ xã hội khi hòa mình vào huyết mạch giao thông trên quốc lộ 1A nhưng cho đến thời điểm hiện tại, tổng thể Dự án vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm như: Vốn ngân sách Nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan hoàn vốn cho dự án như trong hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành các hầm.

Gác lại khó khăn về tài chính của Dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đề xuất cơ quan chức năng đưa Hải Vân 2 vào hoạt động để cho các phương tiện lưu thông qua Hải Vân, mỗi ống hầm lưu thông hai làn một chiều trong vòng 20 ngày trước và sau Tết Tân Sửu (từ ngày 01/02/2021).

Qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2, đơn vị quản lý vận hành cho hay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân trong dịp Tết Tân Sửu tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm.

Nhận thấy lợi ích thực tế từ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2 mang lại cho người dân, nhà đầu tư đã khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội.

Bên trong hầm Hải Vân 2

Bên trong hầm Hải Vân 2

Theo văn bản số 3370/BGTVTĐTCT của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 01/5/2021 bắt đầu có sự điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2. Việc điều chỉnh giá vé này được thực hiện theo lộ trình của Hợp đồng dự án đã ký kết; giá vé tuân thủ theo Thông tư 60/2018/TT-BGTVT đối với công trình hầm đường bộ, người dân có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Như vậy, các trở ngại trước đây khi hầm Hải Vân 1 phải gánh cả 2 luồng xe ra vào đã không còn. Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết hầm Hải Vân 1 được thiết kế dự kiến đến năm 2020 chỉ đáp ứng cho lưu lượng khoảng 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019 và 2020, lưu lượng phương tiện đã đạt mốc 19.000 lượt, bình quân gần 800 xe/giờ.

Còn nhớ, mỗi lần trước, trong và sau Tết Nguyên đán, hầm Hải Vân luôn ùn tắc cục bộ do lượng xe từ Bắc vào Nam tăng đột biến. Mỗi lần như vậy, đơn vị quản lý, khai thác hầm phải căng mình điều tiết.

Trong quá trình hầm Hải Vân 2 mở cửa hoạt động các phương tiện lưu thông hai hướng Bắc - Nam qua hầm được thông suốt. Thực tế cho thấy, những lợi ích về mặt thời gian di chuyển, nhiên liệu, độ an toàn cho người tham gia giao thông rất lớn. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây.

Đồng thời, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiển xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.

Việc lưu thông 2 ống hầm giúp đơn vị quản lý vận hành có nhiều thuận lợi khi xử lý các sự cố giao thông trong hầm, thời gian xử lý được rút ngắn, đảm bảo sức khỏe cho người điều khiển phương tiện và nhân viên xử lý các sự cố giao thông trong hầm. Các tài xế đường dài, đặc biệt các xe chở hàng đông lạnh cũng như hàng xuất khẩu rất phấn khởi khi hành trình của xe được rút ngắn đảm bảo được kế hoạch vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, hành khách khi sử dụng dịch vụ của Trạm vận chuyển không phải chờ đợi khi có sự cố trong hầm, đảm bảo được lịch trình đúng thời gian dự kiến.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

“Giấc mơ” metro đang đến gần với người dân TP. HCM

11 Giờ trước

Tuyến metro số 1 - một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM đang dần về đích khi lần lượt đón các toa tàu cập cảng trong niềm hân hoan, xen lẫn tự hào của lãnh đạo, người dân TP. HCM. Khi tuyến Metro số 1 hoạt động, đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển những tuyến còn lại trong tương lai. Và “giấc mơ” về chuyến tàu metro hiện đại đang thật sự đến rất gần với người dân TP. HCM...

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

6 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Hơn 6.000 tỷ đồng đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Tà Lùng

Ngày 24/06/2021 lúc 09:15

Là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Cao Bằng với 1 cửa khẩu quốc tế, những năm gần đây, Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, tạo đà cho khu vực kinh tế này ngày càng phát triển ổn định.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex