Khi ngân hàng làm khó cơ quan Nhà nước và Nhà đầu tư!

(VLR) Khi đề cập đến dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm, còn nhà đầu tư trong nước thì không đủ năng lực! Vậy sự thật có phải như vậy? và vì sao nhà đầu tư tư nhân trong nước lại “không có năng lực”?

Các điều kiện vay vốn từ ngân hàng hiện nay thật sự đang làm khó nhà đầu tư trong nước

Các điều kiện vay vốn từ ngân hàng hiện nay thật sự đang làm khó nhà đầu tư trong nước

Nhà đầu tư tư nhân trong nước yếu hay do ngân hàng làm khó?

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017/QH14 có chiều dài 654km với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng. Trong đó, 55.000 tỷ đồng là vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng là vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, 3 dự án đầu tư công gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Được biết, đến thời điểm này đã có một số nhà đầu tư nước ngoài đến từ các nước Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản quan tâm viết thư gửi tới Ban Quản lý dự án 2. Các doanh nghiệp trong nước thì có Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung bày tỏ ý định quan tâm đến dự án này.

Để bảo an toàn tuyệt đối, phía ngân hàng đã làm khó các nhà đầu tư bằng việc chỉ cho vay khi không có những bất lợi do dự án phát sinh.

Trích
Báo Người lao động

Trong hồ sơ mời sơ tuyển các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60% tổng số điểm (60 điểm) và điểm đánh giá từng nội dung yêu cầu cơ bản tối thiểu là 50% điểm tối đa của nội dung đó.

Cụ thể, trong hồ sơ mời sơ tuyển, năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Để tham gia các dư án lớn như trên, các doanh nghiệp phải tìm đến ngân hàng để vay vốn. Tuy nhiên, theo một bài viết của tác giả Đặng Phương được đăng tải trên báo Người Lao động (07/3/2019) thì “Với 20 điều kiện cho vay của ngân hàng hiện nay để làm dự án BOT, có những đòi hỏi quá nghiệt ngã”. Tác giả này cho biết, với dự án gần 10.000 tỷ đồng, phần thuế VAT đầu vào chiếm 10%, các ngân hàng tài trợ không cho vay mà buộc các nhà thầu phải… tự tìm nguồn? Ngoài ra để bảo an toàn tuyệt đối, phía ngân hàng đã làm khó các nhà đầu tư bằng việc chỉ cho vay khi không có những bất lợi do dự án phát sinh (!?). Tác giả Đặng Phương đưa ra nhận xét: “Khi đã tài trợ vốn cho dự án, nghĩa là đã ngồi chung một xuồng, thì khi khó khăn phải cùng ngồi lại tháo gỡ, ai lại ngoảnh mặt quay lưng như thế!”.

Chuyên giá kinh tế Phạm Chi Lan thì nêu vấn đề tại sao các nhà đầu tư tư nhân trong nước lại không thể tham gia các dự án BOT làm cao tốc Bắc - Nam lần này? “Tôi không tin họ không đủ năng lực hay không muốn tham gia. Cái khó nhất với họ có thể là huy động vốn. 8 dự án ước tính cần tổng vốn 63.000 tỷ đồng, như vậy trung bình một dự án cần khoảng 8.000 tỷ. Một công ty, một ngân hàng có thể khó cung cấp đủ, nhưng hợp lực, hợp danh 2 - 3 đơn vị, đâu có quá khó cho các nhà đầu tư tư nhân Việt? Cả một cơ hội kinh doanh lớn với 8 dự án như vậy ngay trên “sân nhà”, dư sức làm, họ đâu dễ bỏ qua để “nhường” hết cho các nhà đầu tư ngoại?”, bà Phạm Chi Lan khẳng định.

Khi ngân hàng làm khó cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư!

Mặc dù trên lý thuyết luôn cho rằng, quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp là “hết sức bình đẳng”! Tuy nhiên trên thực tế, doanh nghiệp luôn lâm vào tình trạng “muốn qua sông phải lụy đò”.

Dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (Tập đoàn Đèo Cả) đảm nhận theo hình thức BOT. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì tuyến cao tốc này phải hoàn thành vào cuối năm 2019.

Hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đạt 74% khối lượng, đang trong giai đoạn tăng tốc để kịp về đích đúng tiến độ thì ngân hàng dừng giải ngân theo hợp đồng tín dụng

Hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đạt 74% khối lượng, đang trong giai đoạn tăng tốc để kịp về đích đúng tiến độ thì ngân hàng dừng giải ngân theo hợp đồng tín dụng

Theo đánh giá của UBND tỉnh Lạng Sơn, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của dự án này, 3 năm qua, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã thể hiện sự nỗ lực quyết tâm, cố gắng cao độ trong việc tổ chức triển khai thực hiện. Nhờ vậy, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến nay giá trị xây lắp đã thực hiện được khoảng 74%, đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, hiện nay đang trong giai đoạn tăng tốc về đích thì dự án này bị ngân hàng “làm khó”.

Việc giải ngân vốn cho dự án chậm trễ, nhỏ giọt từ cuối 2018 đến nay. Đặc biệt từ ngày 24/4/2019, lãnh đạo ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã chỉ đạo dừng giải ngân theo hợp đồng tín dụng đối với dự án này mà không đưa ra một lý do cụ thể nào.!?

Ngày 26/4/2019, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã gửi công văn đến UBND tỉnh Lạng Sơn, báo cáo những vướng mắc trong công tác giải ngân vốn vay tín dụng dự án tuyến cao tốc này. Theo báo cáo, trong quá trình triển khai, nhà đầu tư luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của hợp đồng dự án, hợp đồng tín dụng đã ký kết. Đến nay, tiến độ triển khai dự án cơ bản đáp ứng theo kế hoạch. Tuy nhiên trong thời gian qua công tác giải ngân vốn vay tín dụng cho dự án gặp một số khó khăn vướng mắc. Việc giải ngân vốn cho dự án chậm trễ, nhỏ giọt từ cuối 2018 đến nay. Đặc biệt từ ngày 24/4/2019, lãnh đạo ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã chỉ đạo dừng giải ngân theo hợp đồng tín dụng đối với dự án này mà không đưa ra một lý do cụ thể nào.!?

Trước tình hình trên, ngày 04/5/2019 UBND tỉnh Lạng Sơn đã gửi công văn số 388/UBND-KTN đến Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và các cơ quan có liên quan về việc đề nghị giải quyết vướng mắc trong công tác giải ngân vốn vay tín dụng Dự án thành phần 1 tuyến cao tốc bắc Giang - Lạng Sơn, qua đó đề nghị Ngân hàng Vietinbank “tiếp tục giải ngân vốn vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết, bảo đảm cho dự án hoàn thành theo kế hoạch”. Công văn còn nêu rõ: “Trường hợp Ngân hàng cung cấp tín dụng vẫn tiếp tục dừng giải ngân cho Dự án, hoặc giải quyết không rõ ràng, có các yêu cầu khác không tuân thủ theo Hợp đồng tín dụng đã ký kết, đề nghị Nhà đầu tư có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ để có ý kiến chỉ đạo, đảm bảo việc đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch…”.

Như vậy, phải chăng Ngân hàng đã không những làm khó cho doanh nghiệp mà còn làm khó cho cả cơ quan Nhà nước có thẩm quyển đến nỗi cơ quan này phải dùng đến “biện pháp” báo cáo lên trên?

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhà đầu tư nội ồ ạt mua hồ sơ làm cao tốc Bắc - Nam

Ngày 18/10/2019 lúc 15:43

Đáng chú ý, có những dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các Ban quản lý dự án đã bán được rất nhiều hồ sơ.

Bổ sung chính sách quản lý kho ngoại quan

7 Giờ trước

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC đang được Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp (DN) cũng như hoạt động quản lý của cơ quan Hải quan. Một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi trong dự thảo Thông tư lần này là quy định quản lý hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan (KNQ).

Đà Nẵng – Điểm hẹn công nghệ thông tin quốc tế 2019

9 Giờ trước

Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 (Smart City Summit 2019) và Ngày hội Công nghệ thông tin Nhật Bản - Japan ICT Day sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng trong hai ngày 22 - 23/10/2019. Đây là chuỗi sự kiện công nghệ quốc tế quan trọng do UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức, thu hút gần 100 đại biểu quốc tế và 400 đại biểu trong nước đăng ký tham dự.

Cuộc đua săn bất động sản công nghiệp

10 Giờ trước

Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp nội địa, thâu tóm quỹ đất và tài sản công nghiệp đang vận hành.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/10

25° - 33°

Mưa giông

23/10

25° - 33°

Mưa giông

24/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/10/2019 20:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,705.7815,800.5816,069.27
EUR25,672.0225,749.2726,522.60
GBP29,668.9529,878.1030,144.06
JPY206.62208.71214.76
SGD16,834.1716,952.8417,137.99
THB751.49751.49782.84
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex