Thứ hai, 12/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Không có đường lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam

(VLR) Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ".

Đại diện Ban QLDA Thăng Long báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ảnh: Phúc Tuấn)

Đại diện Ban QLDA Thăng Long báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ảnh: Phúc Tuấn)

Chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam hôm qua (25/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ. Các dự án được bố trí đủ vốn, không có lý do gì không hoàn thành đúng yêu cầu”.

Thủ tướng 3 lần gửi công điện, địa phương vẫn chậm mặt bằng

Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, cuối năm 2020, toàn bộ mặt bằng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được các địa phương cơ bản bàn giao.

“Chỉ có một số vị trí vướng mắc do liên quan đến di dời công trình hạ tầng kỹ thuật bàn giao trong quý I/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác GPMB các dự án vẫn chậm”, ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, đến nay, 13 địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua mới bàn giao mặt bằng được 624,4/652,92km (đạt 95,6%). Khó khăn lớn nhất là công tác tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đang rất chậm.

Cụ thể, các khu tái định cư mới hoàn thành xây dựng đạt khoảng 82%. Trong khi đó, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật bình quân mới đạt 30 - 33%. “Thủ tướng đã có 3 công điện gửi các tỉnh và các đơn vị sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật để chỉ đạo công tác di dời ra khỏi phạm vi mặt bằng các dự án, tuy nhiên đến nay, công tác di dời vẫn rất chậm”, ông Lâm thông tin.

Theo ông Lâm, Bộ GTVT đang tổ chức thi công 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công. “Với dự án Cao Bồ - Mai Sơn, chủ đầu tư là Sở GTVT Ninh Bình đã cam kết hoàn thành vào tháng 10/2021 (Quốc hội yêu cầu hoàn thành tháng 12/2021 - PV).

Trong khi, dự án Cam Lộ - La Sơn hiện đang chậm tiến độ do ảnh hưởng của bão lũ tại khu vực miền Trung năm 2020. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tập trung nhà thầu tăng cường lực lượng thi công để bù tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 12/2021”, ông Lâm nói và cho biết, với cầu Mỹ Thuận 2, các gói thầu phần đường và cầu dẫn, tiến độ hoàn thành năm 2022, riêng phần cầu chính Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023.

Đối với 3 dự án còn lại (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đến nay tất cả gói thầu xây lắp đã đồng loạt triển khai thi công. “Sản lượng trung bình các gói thầu của 3 dự án đạt khoảng 2%. Theo yêu cầu của Quốc hội, 3 dự án này phải hoàn thành trong tháng 12/2022”, ông Lâm nói.

Còn lại, 5 dự án (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) triển khai theo hình thức PPP, vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công, yêu cầu tiến độ hoàn thành năm 2023.

“Hiện Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ban hành nghị quyết để tổ chức triển khai nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, ông Lâm thông tin.

Dứt khoát không để chậm tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai thi công, tiến độ tương đối tốt, đặc biệt là 3 dự án mới triển khai thi công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây).

Các dự án cao tốc Bắc - Nam không có thời gian lùi, dự án nào đang chậm phải có kế hoạch khắc phục ngay bằng cách huy động thiết bị, máy móc, nhân sự, tăng mũi thi công để bù lại tiến độ.

Các chủ đầu tư, ban QLDA phải giám sát chặt chẽ tiến độ của các nhà thầu, tình hình tài chính của các đơn vị thi công, tình hình huy động của các nhà thầu. Chúng ta đã xây dựng hồ sơ mời thầu rất chặt chẽ, giám đốc các ban QLDA phải bám sát vào hồ sơ mời thầu để đôn đốc đơn vị thi công, nhà thầu nào yếu kém, dứt khoát phải xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

“Còn lại, 3 dự án đã triển khai từ trước, tôi quan ngại nhất là dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ban QLDA7 cần tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này”, Bộ trưởng lưu ý và yêu cầu, để hoàn thành 6 dự án theo yêu cầu của Quốc hội, giám đốc các ban QLDA, cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Vụ KH&ĐT và Cục QLXD&CLCTGT phải giám sát chặt chẽ tiến độ, tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công trường nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc.

“Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ. Chúng ta được bố trí đầy đủ nguồn vốn, tiền không thiếu thì không có lý do gì không hoàn thành dự án đúng yêu cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Về cách thức thực hiện, Bộ trưởng cho biết, trước hết phải tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư tại các địa phương.

“Các ban QLDA phải đặc biệt quan tâm đến công tác GPMB, nhất là các đoạn tuyến phải gia cố nền đất yếu, phải xắn tay vào làm nhanh nhất có thể. Nếu chậm mặt bằng sẽ không đủ thời gian để gia cố, từ đó không thể hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

Do đó, các chủ đầu tư, ban QLDA phải có đề xuất cụ thể, chỉ rõ từng bất cập, vướng mắc của từng dự án để lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với địa phương cùng nhau tháo gỡ”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT phối hợp với các ban QLDA rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật để tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết các vướng mắc về mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Nhắc lại quan điểm của Bộ GTVT về chất lượng công trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Tiến độ đảm bảo nhưng chất lượng dự án phải là số một, không có cái gì ưu tiên bằng chất lượng công trình.

Từng hồ sơ nghiệm thu thanh toán tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải đảm bảo đúng quy trình. Các phòng thí nghiệm, phòng kiểm tra chất lượng rồi công tác nghiệm thu cơ sở phải đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định”.

Đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA2, Ban QLDA6 và các đơn vị liên quan bám sát kế hoạch triển khai của Bộ GTVT để khởi công một số gói thầu đầu tiên của hai dự án trong tháng 6/2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo Vụ PPP quan tâm đặc biệt đến công tác thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư của 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đã lựa chọn được nhà đầu tư (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật để chuẩn bị khởi công xây dựng; Các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án triển khai hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, thu phí không dừng khi các dự án đưa vào khai thác, vận hành.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hà Tĩnh đề nghị cấp 1.500 tỷ đồng nâng cấp QL1A qua KKT Vũng Áng

Ngày 08/04/2021 lúc 12:17

Sau nhiều năm đưa vào khai thác, tuyến QL1A qua Khu Kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, có những đoạn thường bị ngập trong mùa mưa lũ.

TP. HCM: Mặt bằng cản tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm

Ngày 10/04/2021 lúc 09:14

Rất nhiều dự án giao thông trên địa bàn TP. HCM đang phải lùi tiến độ do vướng mặt bằng. Thậm chí, chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 còn ra “tối hậu thư” sẽ giải phóng công trường nếu không có mặt bằng và tháo gỡ về pháp lý.

Tàu container đầu tiên của Tân Cảng Shipping cập Cảng quốc tế Lào - Việt

Ngày 10/04/2021 lúc 22:10

Chuyến tàu container của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là những kết quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

Ngày 10/04/2021 lúc 09:38

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/04/2021 lúc 08:46

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/04/2021 03:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/04/2021 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...