“Cứu cánh” cho vận tải xuyên biên giới?

(VLR) TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI VẬN TẢI XUYÊN BIÊN GIỚINgày 17.01.2013, tại Pakse (CHDCND Lào), được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cùng với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào - Sommad Pholsena và Bộ trưởng Bộ GTCC Campuchia - Tram Iv Tek ký Bản ghi nhớ Vận tải đường bộ Việt Nam - Lào – Campuchia giữa 3 nước.

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI VẬN TẢI XUYÊN BIÊN GIỚI

Ngày 17.01.2013, tại Pakse (CHDCND Lào), được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cùng với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào - Sommad Pholsena và Bộ trưởng Bộ GTCC Campuchia - Tram Iv Tek ký Bản ghi nhớ Vận tải đường bộ Việt Nam - Lào – Campuchia giữa 3 nước.

Bản ghi nhớ được ký kết, có ý nghĩa nâng mối quan hệ đoàn kết và láng giềng thân thiết giữa các Chính phủ và nhân dân Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Cộng hòa XHCN Việt Nam với ý chí mạnh mẽ nhằm hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội và mang đến sự ổn định, thịnh vượng, hòa bình cho mỗi quốc gia. Và đối với lĩnh vực GTVT, Bản ghi nhớ còn tạo khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện (thương mại và phi thương mại) và hàng hóa qua lại biên giới, bao gồm vận tải quá cảnh và vận tải qua biên giới giữa 3 nước Việt, Lào, Campuchia.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng khẳng định, việc ký kết thỏa thuận bản ghi nhớ giữa 3 nước đánh dấu một mốc quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông giữa 3 nước Đông Dương, thông qua đó tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế thương mại giữa 3 nước và tại khu vực Tam giác phát triển.

Hiện nay, các nước đã tăng cường thông xe cho các cửa khẩu. Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, trong thời gian qua, VN đã có nhiều đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối với các nước trong khu vực. Cụ thể, để kết nối với Trung Quốc có Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Ninh), Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Quốc lộ 3 đến cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng), Quốc lộ 70 đến cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai). Ngoài 4 cửa khẩu có lưu lượng phương tiện lưu thông cao còn một số cửa khẩu đã được thông xe nhưng số lượng phương tiện lưu thông thấp như cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), Ma Lu Thàng (Lai Châu).

Đối với Lào, VN đã đầu tư nhiều tuyến đường khá hiện đại để hoạt động giao thông kết nối giữa hai nước được thuận lợi như Quốc lộ 279 đến cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), Quốc lộ 27 đến cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Thanh Hóa), Quốc lộ 8 đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), Quốc lộ 9 đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).

Giao thông đường bộ với Campuchia cũng tương đối thuận lợi. Từ Quốc lộ 22 đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh và Quốc lộ 90 đến cửa khẩu Tịnh Biên An Giang rồi từ đó đi tiếp sang Campuchia khá dễ dàng. Hiện tại, giữa Việt Nam và Campuchia, xe chở hàng hóa có thể thông thương qua 5 cửa khẩu gồm Mộc Bài, Xà Xía (Tây Ninh); Hoa Lư (Bình Phước); Tịnh Biên (An Giang); Hà Tiên (Kiên Giang).

SỰ BẤT CẬP TỪ… VĂN BẢN ĐẾN… THỰC TẾ

Các hiệp định vận tải đường bộ được kí kết với các nước láng giềng từ những năm 1998 đã quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, dần dần đã lộ ra một số những bất cập cho các doanh nghiệp vận tải xuyên biên giới. Như trong Hiệp định có ghi rõ “… Phương tiện qua lại giữa hai nước phải là ôtô tay lái thuận, có kích thước, tải trọng phù hợp với quy định của mỗi nước…” nếu vậy, ví dụ xe từ biên giới VN quy định 30 tấn đã làm thủ tục tại cửa khẩu xong, đến cửa khẩu của Campuchia lại quy định chỉ được thông quan 25 tấn thì sao? Và ngược lại?

Ngay như tại thủ tục thông quan tại cửa khẩu cũng được các doanh nghiệp vận tải lên tiếng nhiều do thủ tục rườm rà, sự không đồng bộ giữa các thủ tục tại mỗi nước khiến các doanh nghiệp điêu đứng, mất thời gian dẫn đến chi phí vận chuyển tăng, và việc giá hàng hóa tăng theo là điều không tránh khỏi. Hải quan VN và Campuchia đã ký thỏa thuận thực hiện mô hình kiểm tra một lần dừng tại cặp cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vét, nhưng thực tế vẫn chưa được thực hiện và hai bên chưa thống nhất xác định được khu vực kiểm tra chung để kiểm tra thực tế hàng hóa.

Thêm ý kiến từ phía doanh nghiệp về việc sử phạt xe cơ giới cũng gây suy nghĩ cho chính phủ ta là quy định về niên hạn sử dụng xe. Theo nghị định 95/2009/NĐ-CP thì niên hạn sử dụng xe ôtô chở hàng ở nước ta là 25 năm, tuy nhiên ở một số nước bạn thì không có quy định về niên hạn sử dụng xe, vì vậy việc sử phạt thiếu tính công bằng và minh bạch. Chưa kể gây ô nhiễm môi trường khi cho lưu thông các xe đã quá niên hạn sử dụng.

Giới hạn về cửa khẩu, đường biên giới chưa mở rộng, cũng như quy định số lượng xe qua cửa khẩu của các nước vẫn chưa thật sự tự do (hiện nay quy định xe qua biên giới Campuchia là 300 xe chuyên chở hàng hóa mỗi năm) trong khi nhu cầu hàng hóa từ Campuchia đến Cái Mép – Thị Vải là rất lớn.

CẦN NHIỀU GIẢI PHÁP THÁO GỠ

Để tháo gỡ những vướng mắc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Cẩm Tú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Campuchia sẽ phối hợp triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp về thương mại biên giới, thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra việc tạo thuận lợi cho hàng hóa, người và phương tiện qua lại biên giới hai nước. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại hoạt động của các lực lượng chức năng, quy định thủ tục hành chính thống nhất tại cửa khẩu, đồng thời hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa, các kho thương mại chuyên ngành tại cửa khẩu biên giới, trong đó tập trung tại một số cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh, An Giang...

Nhìn chung, còn rất nhiều những hạn chế giữa văn bản với thực tế. Có nhiều kiến nghị xung quanh vấn đề này như: Các nước cần hài hòa pháp luật với Hiệp định; đẩy mạnh việc thực hiện hiệp định giữa các nước; Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan cũng như giữa các nước láng giềng; Đào tạo cho các cơ quan liên quan cả ở cấp cửa khẩu và các cơ quan Trung ương; chiến lược phát triển logistics và đào tạo nguồn nhân lực.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bamboo Airways: Khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Séc bằng máy bay Boeing 787 Dreamliner

Ngày 18/04/2019 lúc 16:25

Ngày 17/4/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao, hãng hàng không Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Praha đã tiến hành Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa hai bên trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex