“Cứu cánh” cho vận tải xuyên biên giới?

(VLR) TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI VẬN TẢI XUYÊN BIÊN GIỚINgày 17.01.2013, tại Pakse (CHDCND Lào), được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cùng với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào - Sommad Pholsena và Bộ trưởng Bộ GTCC Campuchia - Tram Iv Tek ký Bản ghi nhớ Vận tải đường bộ Việt Nam - Lào – Campuchia giữa 3 nước.

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI VẬN TẢI XUYÊN BIÊN GIỚI

Ngày 17.01.2013, tại Pakse (CHDCND Lào), được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cùng với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào - Sommad Pholsena và Bộ trưởng Bộ GTCC Campuchia - Tram Iv Tek ký Bản ghi nhớ Vận tải đường bộ Việt Nam - Lào – Campuchia giữa 3 nước.

Bản ghi nhớ được ký kết, có ý nghĩa nâng mối quan hệ đoàn kết và láng giềng thân thiết giữa các Chính phủ và nhân dân Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Cộng hòa XHCN Việt Nam với ý chí mạnh mẽ nhằm hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội và mang đến sự ổn định, thịnh vượng, hòa bình cho mỗi quốc gia. Và đối với lĩnh vực GTVT, Bản ghi nhớ còn tạo khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện (thương mại và phi thương mại) và hàng hóa qua lại biên giới, bao gồm vận tải quá cảnh và vận tải qua biên giới giữa 3 nước Việt, Lào, Campuchia.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng khẳng định, việc ký kết thỏa thuận bản ghi nhớ giữa 3 nước đánh dấu một mốc quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông giữa 3 nước Đông Dương, thông qua đó tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế thương mại giữa 3 nước và tại khu vực Tam giác phát triển.

Hiện nay, các nước đã tăng cường thông xe cho các cửa khẩu. Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, trong thời gian qua, VN đã có nhiều đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối với các nước trong khu vực. Cụ thể, để kết nối với Trung Quốc có Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Ninh), Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Quốc lộ 3 đến cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng), Quốc lộ 70 đến cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai). Ngoài 4 cửa khẩu có lưu lượng phương tiện lưu thông cao còn một số cửa khẩu đã được thông xe nhưng số lượng phương tiện lưu thông thấp như cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), Ma Lu Thàng (Lai Châu).

Đối với Lào, VN đã đầu tư nhiều tuyến đường khá hiện đại để hoạt động giao thông kết nối giữa hai nước được thuận lợi như Quốc lộ 279 đến cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), Quốc lộ 27 đến cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Thanh Hóa), Quốc lộ 8 đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), Quốc lộ 9 đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).

Giao thông đường bộ với Campuchia cũng tương đối thuận lợi. Từ Quốc lộ 22 đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh và Quốc lộ 90 đến cửa khẩu Tịnh Biên An Giang rồi từ đó đi tiếp sang Campuchia khá dễ dàng. Hiện tại, giữa Việt Nam và Campuchia, xe chở hàng hóa có thể thông thương qua 5 cửa khẩu gồm Mộc Bài, Xà Xía (Tây Ninh); Hoa Lư (Bình Phước); Tịnh Biên (An Giang); Hà Tiên (Kiên Giang).

SỰ BẤT CẬP TỪ… VĂN BẢN ĐẾN… THỰC TẾ

Các hiệp định vận tải đường bộ được kí kết với các nước láng giềng từ những năm 1998 đã quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, dần dần đã lộ ra một số những bất cập cho các doanh nghiệp vận tải xuyên biên giới. Như trong Hiệp định có ghi rõ “… Phương tiện qua lại giữa hai nước phải là ôtô tay lái thuận, có kích thước, tải trọng phù hợp với quy định của mỗi nước…” nếu vậy, ví dụ xe từ biên giới VN quy định 30 tấn đã làm thủ tục tại cửa khẩu xong, đến cửa khẩu của Campuchia lại quy định chỉ được thông quan 25 tấn thì sao? Và ngược lại?

Ngay như tại thủ tục thông quan tại cửa khẩu cũng được các doanh nghiệp vận tải lên tiếng nhiều do thủ tục rườm rà, sự không đồng bộ giữa các thủ tục tại mỗi nước khiến các doanh nghiệp điêu đứng, mất thời gian dẫn đến chi phí vận chuyển tăng, và việc giá hàng hóa tăng theo là điều không tránh khỏi. Hải quan VN và Campuchia đã ký thỏa thuận thực hiện mô hình kiểm tra một lần dừng tại cặp cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vét, nhưng thực tế vẫn chưa được thực hiện và hai bên chưa thống nhất xác định được khu vực kiểm tra chung để kiểm tra thực tế hàng hóa.

Thêm ý kiến từ phía doanh nghiệp về việc sử phạt xe cơ giới cũng gây suy nghĩ cho chính phủ ta là quy định về niên hạn sử dụng xe. Theo nghị định 95/2009/NĐ-CP thì niên hạn sử dụng xe ôtô chở hàng ở nước ta là 25 năm, tuy nhiên ở một số nước bạn thì không có quy định về niên hạn sử dụng xe, vì vậy việc sử phạt thiếu tính công bằng và minh bạch. Chưa kể gây ô nhiễm môi trường khi cho lưu thông các xe đã quá niên hạn sử dụng.

Giới hạn về cửa khẩu, đường biên giới chưa mở rộng, cũng như quy định số lượng xe qua cửa khẩu của các nước vẫn chưa thật sự tự do (hiện nay quy định xe qua biên giới Campuchia là 300 xe chuyên chở hàng hóa mỗi năm) trong khi nhu cầu hàng hóa từ Campuchia đến Cái Mép – Thị Vải là rất lớn.

CẦN NHIỀU GIẢI PHÁP THÁO GỠ

Để tháo gỡ những vướng mắc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Cẩm Tú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Campuchia sẽ phối hợp triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp về thương mại biên giới, thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra việc tạo thuận lợi cho hàng hóa, người và phương tiện qua lại biên giới hai nước. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại hoạt động của các lực lượng chức năng, quy định thủ tục hành chính thống nhất tại cửa khẩu, đồng thời hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa, các kho thương mại chuyên ngành tại cửa khẩu biên giới, trong đó tập trung tại một số cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh, An Giang...

Nhìn chung, còn rất nhiều những hạn chế giữa văn bản với thực tế. Có nhiều kiến nghị xung quanh vấn đề này như: Các nước cần hài hòa pháp luật với Hiệp định; đẩy mạnh việc thực hiện hiệp định giữa các nước; Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan cũng như giữa các nước láng giềng; Đào tạo cho các cơ quan liên quan cả ở cấp cửa khẩu và các cơ quan Trung ương; chiến lược phát triển logistics và đào tạo nguồn nhân lực.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giao thông thông minh: hướng đi hiện đại hóa đô thị cho Đà Nẵng

Ngày 20/08/2019 lúc 09:22

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về dự án ứng dụng công nghệ thông tin.

Mở ra cơ hội giao thương đến các cảng biển lớn trên thế giới

13 Giờ trước

Ngày 23/8/2019, cảng Chu Lai phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đón tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng. Đây là tàu container có chiều dài và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chu Lai.

Bùng nổ đô thị ven biển miền Trung

18 Giờ trước

Việc xây dựng các khu đô thị ven biển được các tỉnh miền Trung đặc biệt quan tâm nhưng vấn đề này cũng hàm chứa nguy cơ bê-tông hóa không gian biển

Đà Nẵng tụt giảm mức tăng trưởng kinh tế

22 Giờ trước

TP. Đà Nẵng hiện đứng vị trí thứ 3 cùng với tỉnh Quảng Nam trong khối 5 tỉnh thành trọng điểm miền Trung và là địa phương có mức tăng trưởng thấp nhất trong khối 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tụt từ vị trí thứ 3 năm 2018).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/08

25° - 31°

Mưa giông

26/08

25° - 31°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex