Sự trở lại của ngành công nghiệp vận tải

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Các nhà tuyển dụng Mỹ đã có một đợt tuyển dụng đầy ấn tượng thêm 280.000 lao động trong tháng 5 vừa qua, cho thấy sự trở lại của ngành công nghiệp nước này.

(Vietnam Logistics Review) Các nhà tuyển dụng Mỹ đã có một đợt tuyển dụng đầy ấn tượng thêm 280.000 lao động trong tháng 5 vừa qua, cho thấy sự trở lại của ngành công nghiệp nước này.

Bộ Lao động Mỹ cho biết rằng tỷ lệ thất nghiệp đã đạt mốc 5,5% từ 5,4% trong tháng 4. Nhưng điều đó xảy ra lại có lợi hơn: hàng trăm nghìn người tìm việc vào tháng 5 và không phải ai cũng tìm được.

Tăng trưởng về mảng việc làm tháng vừa rồi đã cho thấy các nhà tuyển dụng vẫn đủ tự tin để tiếp tục thuê người thêm ngay cả sau khi đợt khủng hoảng kinh tế 3 tháng đầu năm. Chính phủ cũng đã có điều chỉnh, tăng mức dự báo về tăng trưởng việc làm trong tháng 3 và tháng 4 với con số tổng cộng lên đến 32.000 việc làm.

Các công ty xây dựng và chăm sóc sức khỏe là nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng này. Về mặt tiêu cực, giá dầu liên tục giảm đã khiến các công ty năng lượng phải tăng năng suất các công nhân của mình trong 5 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, mức lương trung bình theo giờ chỉ tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng lương ảm đạm vẫn là vấn đề nhức nhối đối với nền kinh tế này. Đối với ngành cho thuê dịch vụ vận tải, bao gồm tất cả dịch vụ giao hàng gần và xa đã bổ sung thêm 8.600 vị trí làm việc. Ngành vận chuyển đường dài đã thêm 1.700 vị trí làm việc giữa tháng 3 và 4 (cơ sở dữ liệu tuyển dụng cho tất cả các ngành vận tải được cập nhật một tháng sau bản báo cáo đầy đủ).

Trong ba tháng vừa qua, ngành kinh tế đã thêm khoảng 207.000 vị trí, một sự cải thiện nhỏ so với con số 263.667 của cùng kỳ năm ngoái.

Người tiêu dùng, động lực chính của nền kinh tế Mỹ, vẫn còn khá thận trọng. Đơn đặt hàng nhà máy đã giảm, nhưng nhiều bản báo cáo khác có thể giúp khẳng định sức sống của nền kinh tế. Hình thức bán hàng lưu động và tận nhà đang được đẩy nhanh dù sức mua từ khách hàng vẫn còn yếu. Nhiều nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart cũng đang áp dụng hình thức tăng lương cho nhân viên.

Những yếu tố trên đều có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế, tăng việc làm và mức lương tối thiểu. Nếu điều này được thực hiện, sự phục hồi kinh tế diện rộng hơn so với sự phục hồi vào 6 năm trước kể từ cuộc đại suy thoái chính thức kết thúc có thể sẽ xuất hiện.

Trong 12 tháng qua, khoảng 3 triệu việc làm đã được bổ sung. Số tiền lương sau khi tăng đã hỗ trợ chi tiêu về cơ sở vật chất và phương tiện di chuyển chung. Doanh số bán nhà mới xây đã tăng 23,7% trong bốn tháng đầu năm 2015 so với năm ngoái theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ. Sự gia tăng nhu cầu về nhà ở có thể giúp các công ty xây dựng bổ sung thêm lực lượng nhân công của mình.

Mỹ đã mua 1,64 triệu xe ô tô và xe tải vào tháng 5, số lượng nhiều nhất kể từ tháng 7 năm 2005. Nếu xu hướng này nhằm để tăng sức chịu đựng trước nền kinh tế, việc này sẽ có lợi cho các ngành sản xuất khi họ đã bổ sung 4.000 vị trí tuyển dụng kể từ tháng 1 năm nay.

Các nhà tuyển dụng dường như đang tạo nên một nền kinh tế lành mạnh hơn, với số lượng hàng tuần của người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp xấp xỉ đang có xu hướng thấp hơn 300.000 vị trí trong hơn bốn tháng liền. Bằng việc giữ lại gần như tất cả nguồn lực lao động, các DN được đảm bảo rằng họ sẽ có khả năng để đáp ứng nhu cầu khách hàng với số lượng lớn hơn.

Tuy nhiên, nền kinh tế sẽ phải đối mặt với những thách thức khác. Đồng USD đã tăng giá khoảng 19% trong năm qua so với các đồng tiền khác. Xu hướng đó đã làm cho hàng hóa Mỹ đắt đỏ hơn nước ngoài, từ đó gây khó khăn cho việc xuất khẩu và những công ty thuộc Mỹ có trụ sở ở
nước ngoài.

Giá xăng giảm mạnh cũng giúp đỡ không nhiều đến vấn đề này. Thay vì làm dấy lên làn sóng chi tiêu tiêu dùng mà nhiều nhà kinh tế học đã dự kiến, mức giảm gần 45% của giá dầu từ tháng 5 đã bị tổn hại nặng nề đến nền kinh tế Mỹ - nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào năng lượng từ các mỏ dầu. Ngành công nghiệp năng lượng đã tuyển thêm lực lượng lao động và hủy các đơn đặt hàng cho những đường ống và thiết bị liên quan đến lĩnh vực này.

Những bước lùi vừa qua đã quá đủ đến nỗi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Cục Dự trữ Liên bang nên bắt đầu ngừng mức tăng lãi suất ngắn hạn cho đến năm 2016. Giám đốc của IMF, ông Christine Lagarde cho rằng việc tăng lãi suất có thể làm gián đoạn nền kinh tế đáng kể và khuyên Cục nên chờ những dấu hiệu đầu của việc tăng mức lương của công nhân cả nước.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang - Janet Yellen - đã cho biết bà hy vọng lãi suất sẽ tăng trong năm nay nếu nền kinh tế tiếp tục được cải thiện, từ đó kết thúc được mức lãi suất thấp kỷ lục trong 7
năm qua.

Giảm tỷ lệ thất nghiệp thường dẫn đến việc ít người tìm kiếm việc làm hơn, buộc các DN phải tăng lương, nhưng vẫn còn nhiều người vẫn đang tìm kiếm công việc. Hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế đã khiến hơn 8,5 triệu người thất nghiệp và ngưng tìm việc làm, nhiều hơn 1.3 triệu người không có việc làm trước khi cuộc suy thoái bắt đầu vào cuối năm 2007.

Các công ty thường tăng lương khi lực lượng lao động của họ làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, năng suất đã giảm ở mức 3,1% trong quý đầu tiên ở những năm gần đây – mức giảm nặng hơn mức đã được dự đoán
trước đây.

ĐĂNG KHOA theo Thetrucker.com

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 17/02/2019 lúc 00:33

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ

Ngày 19/02/2019 lúc 16:40

Chiều ngày 18.2.2019, tại văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh này với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị được mời tăng cường năng lực quản trị dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) do ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch tỉnh Tiền Giang chủ trì.

Khởi nghiệp cùng logistics

4 Giờ trước

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2018", nhằm giúp các em sinh viên có định hướng tốt hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến logistics, Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam tổ chức tọa đàm "Khởi nghiệp cùng logistics" tại Hà Nội ngày 16/3 và TP. HCM ngày 23/3 tới.

Xây dựng trung tâm logistics hạng II tại Cần Thơ

5 Giờ trước

Hội thảo đã chỉ ra một số điểm bất cập của hiện trạng logistics của Cần Thơ và xác định thành lập Trung tâm logistics là quan trọng.

Cảng nước sâu Việt Nam đón sóng CPTPP

5 Giờ trước

Hãng tàu container lớn thứ 4 thế giới có kế hoạch thực hiện các chuyến tàu trực tiếp từ TP. HCM sang Úc trong năm 2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32.4°

Trời đẹp

22/02

24° - 34°

Mây rải rác

23/02

24° - 34°

Mây rải rác

24/02

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/02/2019 12:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,440.4516,539.6916,720.32
EUR26,143.3826,222.0526,877.06
GBP29,941.5230,152.5930,420.98
JPY202.47204.52210.45
SGD16,971.1817,090.8217,277.47
THB732.06732.06762.60
USD23,160.0023,160.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex