Thứ ba, 26/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Vinalines tiếp tục thanh lý hàng chục tàu già trong năm 2019

(VLR) Năm 2019, Tổng công ty Hàng hải VN dự kiến thanh lý, chuyển giao khoảng 11 tàu với tổng trọng tải hơn 230 nghìn tấn.

Chủ trương tái cơ cấu đội tàu đã giúp khối vận tải biển của Vinalines giảm lỗ tới hơn 70% - Ảnh minh họa

Chủ trương tái cơ cấu đội tàu đã giúp khối vận tải biển của Vinalines giảm lỗ tới hơn 70% - Ảnh minh họa

Giảm tàu già, hoạt động không hiệu quả để cắt lỗ

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới 2008, thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng cung lớn hơn cầu. Từ năm 2014 Vinalines đã thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ đội tàu vận tải từ 154 tàu xuống 81 tàu. Tổng trọng tải đội tàu của Tổng công ty hiện là hơn 1,7 triệu DWT, số tuổi tàu trung bình là 16,7 tuổi, trọng tải bình quân là 21.470 DWT/tàu, chiếm trọng tải tương đương 25% đội tàu của Việt Nam.

“Chủ trương tái cơ cấu đội tàu đã giúp Vinalines giải quyết được những tàu già, cũ, vốn đầu tư lớn nhưng khai thác không hiệu quả, khối vận tải biển đã giảm lỗ hơn 70%”, ông Tĩnh nói.

Cũng theo ông Tĩnh, trong bối cảnh thị trường vận tải biển còn chông chênh, Tổng công ty Hàng hải VN sẽ tiếp tục thanh lý các tàu già, tình trạng kỹ thuật kém, chi phí sửa chữa lớn để cắt lỗ, cải thiện kết quả kinh doanh.

Cụ thể, năm 2019, Vinalines sẽ thanh lý, nhượng bán 11 tàu với tổng trọng tải khoảng 232 nghìn tấn. Trong đó, số tàu nhượng bán, thanh lý tại công ty mẹ là 3 tàu với tổng trọng tải 127 nghìn tấn, số tàu bán tại các công ty con là 8 tàu với tổng trọng tải là 105 nghìn tấn. Dự kiến, giai đoạn 2019 - 2020, số tàu thanh lý, chuyển giao là 23 tàu với tổng trọng tải khoảng 500 nghìn tấn.

“Mục tiêu đến năm 2020, đội tàu của Vinalines sẽ có tổng trọng tải khoảng 1,1 triệu DWT, tuổi tàu bình quân khoảng 14 tuổi với cơ cấu đội tàu, gồm: tàu container chiếm khoảng 13%, tàu hàng lỏng chiếm khoảng 9%, tàu hàng khô và hàng rời chiếm khoảng 78%”, ông Tĩnh cho hay.

Tiếp tục đầu tư đội tàu mới, hiện đại

Cũng theo lãnh đạo Vinalines, cùng với việc thanh lý tàu già, Vinalines sẽ nghiên cứu đầu tư đội tàu mới có công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Dự kiến, sẽ có 4 tàu container cỡ 1.000 - 5.000 Teus, 3 tàu hàng rời cỡ handysize (15.000 - 35.000 DWT), 1 tàu supramax (50.000 - 60.000 DWT) được đơn vị đầu tư dưới hình thức mua hoặc thuê mua nhằm tăng cường năng lực vận tải trên toàn tổng công ty, tăng khả năng cạnh tranh khi thị trường vận tải biển phục hồi.

“Trên cơ sở đầu tư đội tàu mới, Tổng công ty Hàng hải VN sẽ mở rộng hoạt động trên các tuyến liner trong khu vực, đáp ứng yêu cầu feeder cho các tàu mẹ vào cảng trung chuyển khu vực Cái Mép - Thị Vải và đến các trung tâm trung chuyển khác trong khu vực; Thực hiện các hợp đồng dài hạn (COA) với đối tác lớn để ổn định nguồn hàng như: than từ Indonesia, Úc về Việt Nam, xi măng bao, clinker từ Việt Nam xuất khẩu đi các nước khác.

Vinalines cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cảng biển, logistics thiết kế các dịch vụ tích hợp nhằm tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói vừa mang lại lợi ích kinh tế cho khách hàng, vừa nâng cao tính cạnh tranh của Tổng công ty”, ông Tĩnh chia sẻ.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VnRoyal tổ chức chương trình giao lưu trẻ em quốc tế lần 1

16 Giờ trước

Sáng ngày 24/01 vừa qua, Công ty Cổ phần VnRoyal đã tổ chức Chương trình họp mặt trẻ em quốc tế lần 1 giữa các em nhỏ tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương và các em ở Mỹ - Ấn Độ - Nam Phi, sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến. Buổi họp mặt là dịp khởi đầu với mục tiêu để các em ở hai bán cầu Việt Nam - Mỹ có thể trao đổi, làm quen với nhau.

Vận tải biển: Chìa khóa chiếm lĩnh thị trường là hiện đại hóa

19 Giờ trước

Doanh nghiệp vận tải biển nước ta khó “chen chân” giành lại thị phần vận tải khi đội tàu quá cũ và trọng tải nhỏ phải cạnh tranh với tàu hiện đại của các nước trên thế giới.

Khai trương Trung tâm Logistics tự động 'Make in Vietnam' giúp tiết kiệm 91% nhân lực

19 Giờ trước

Ứng dụng công nghệ hiện đại, tự chủ thiết kế để phù hợp với thị trường Việt Nam, Trung tâm Logistics miền Nam của ViettelPost giúp giảm thời gian toàn trình kết nối bưu phẩm đến 6 giờ, đồng thời hỗ trợ tiết kiệm 91% nhân lực.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/01/2021 05:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,362.1817,537.5618,087.37
EUR27,218.7627,493.7028,640.71
GBP30,771.1531,081.9732,056.41
JPY215.58217.76226.84
SGD16,943.1417,114.2817,650.83
THB680.48756.08784.48
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex