Vinalines tiếp tục thanh lý hàng chục tàu già trong năm 2019

(VLR) Năm 2019, Tổng công ty Hàng hải VN dự kiến thanh lý, chuyển giao khoảng 11 tàu với tổng trọng tải hơn 230 nghìn tấn.

Chủ trương tái cơ cấu đội tàu đã giúp khối vận tải biển của Vinalines giảm lỗ tới hơn 70% - Ảnh minh họa

Chủ trương tái cơ cấu đội tàu đã giúp khối vận tải biển của Vinalines giảm lỗ tới hơn 70% - Ảnh minh họa

Giảm tàu già, hoạt động không hiệu quả để cắt lỗ

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới 2008, thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng cung lớn hơn cầu. Từ năm 2014 Vinalines đã thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ đội tàu vận tải từ 154 tàu xuống 81 tàu. Tổng trọng tải đội tàu của Tổng công ty hiện là hơn 1,7 triệu DWT, số tuổi tàu trung bình là 16,7 tuổi, trọng tải bình quân là 21.470 DWT/tàu, chiếm trọng tải tương đương 25% đội tàu của Việt Nam.

“Chủ trương tái cơ cấu đội tàu đã giúp Vinalines giải quyết được những tàu già, cũ, vốn đầu tư lớn nhưng khai thác không hiệu quả, khối vận tải biển đã giảm lỗ hơn 70%”, ông Tĩnh nói.

Cũng theo ông Tĩnh, trong bối cảnh thị trường vận tải biển còn chông chênh, Tổng công ty Hàng hải VN sẽ tiếp tục thanh lý các tàu già, tình trạng kỹ thuật kém, chi phí sửa chữa lớn để cắt lỗ, cải thiện kết quả kinh doanh.

Cụ thể, năm 2019, Vinalines sẽ thanh lý, nhượng bán 11 tàu với tổng trọng tải khoảng 232 nghìn tấn. Trong đó, số tàu nhượng bán, thanh lý tại công ty mẹ là 3 tàu với tổng trọng tải 127 nghìn tấn, số tàu bán tại các công ty con là 8 tàu với tổng trọng tải là 105 nghìn tấn. Dự kiến, giai đoạn 2019 - 2020, số tàu thanh lý, chuyển giao là 23 tàu với tổng trọng tải khoảng 500 nghìn tấn.

“Mục tiêu đến năm 2020, đội tàu của Vinalines sẽ có tổng trọng tải khoảng 1,1 triệu DWT, tuổi tàu bình quân khoảng 14 tuổi với cơ cấu đội tàu, gồm: tàu container chiếm khoảng 13%, tàu hàng lỏng chiếm khoảng 9%, tàu hàng khô và hàng rời chiếm khoảng 78%”, ông Tĩnh cho hay.

Tiếp tục đầu tư đội tàu mới, hiện đại

Cũng theo lãnh đạo Vinalines, cùng với việc thanh lý tàu già, Vinalines sẽ nghiên cứu đầu tư đội tàu mới có công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Dự kiến, sẽ có 4 tàu container cỡ 1.000 - 5.000 Teus, 3 tàu hàng rời cỡ handysize (15.000 - 35.000 DWT), 1 tàu supramax (50.000 - 60.000 DWT) được đơn vị đầu tư dưới hình thức mua hoặc thuê mua nhằm tăng cường năng lực vận tải trên toàn tổng công ty, tăng khả năng cạnh tranh khi thị trường vận tải biển phục hồi.

“Trên cơ sở đầu tư đội tàu mới, Tổng công ty Hàng hải VN sẽ mở rộng hoạt động trên các tuyến liner trong khu vực, đáp ứng yêu cầu feeder cho các tàu mẹ vào cảng trung chuyển khu vực Cái Mép - Thị Vải và đến các trung tâm trung chuyển khác trong khu vực; Thực hiện các hợp đồng dài hạn (COA) với đối tác lớn để ổn định nguồn hàng như: than từ Indonesia, Úc về Việt Nam, xi măng bao, clinker từ Việt Nam xuất khẩu đi các nước khác.

Vinalines cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cảng biển, logistics thiết kế các dịch vụ tích hợp nhằm tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói vừa mang lại lợi ích kinh tế cho khách hàng, vừa nâng cao tính cạnh tranh của Tổng công ty”, ông Tĩnh chia sẻ.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Mỗi ngày có khoảng 5300 lô hàng được giám sát qua hệ thống VASSCM tại Nội Bài

Ngày 19/11/2019 lúc 08:43

Theo Cục Hải quan Hà Nội, triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đơn vị đã hoàn thành kết nối đối với toàn bộ 3 kho hàng không NCTS, ALSC, ACSV. Hiện nay, tại sân bay quốc tế Nội Bài trung bình có 5300 lô hàng/ngày được giám sát qua hệ thống.

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

17 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

18 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

18 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/11/2019 07:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex