Cảng cạn chưa sẵn sàng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Được coi là một mắc xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, thế nhưng bấy lâu nay cảng cạn (hay còn gọi là ICD) vẫn chưa có được sự quan tâm hợp lý.

(Vietnam Logistics Review) Được coi là một mắc xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, thế nhưng bấy lâu nay cảng cạn (hay còn gọi là ICD) vẫn chưa có được sự quan tâm hợp lý.

TỪ QUÁ TẢI ĐẾN THIẾU HỤT

Từ đầu năm 2014 các tập đoàn kinh tế nước ngoài đã được đầu tư 100% vốn vào các lĩnh vực dịch vụ ngành nghề logtistics. TP.HCM trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn kinh tế nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực logistics. Và cuối năm nay, khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước châu Âu được thông qua, thì hàng hóa XNK vào nước ta sẽ tăng cao. Nếu nền kinh tế thế giới phục hồi, khả năng gia tăng đột biến lượng hàng XNK vào các năm sau là rất có thể.

Tuy nhiên, trong khi các cảng biển rục rịch với các dự án nâng cấp, xây thêm. Hệ thống đường bộ được quy hoạch mở rộng các tuyến trọng điểm, sân bay chuyên dụng cũng được đưa vào dự án xây thêm trong tương lai để chuẩn bị đón đầu sự phát triển kinh tế mạnh mẽ… thì lại thấy các ICD vẫn còn ì ạch, gần như đứng yên chưa có động thái rõ rệt cho thị trường XNK đang sôi động. Ngoài ra, sự phân bố của các ICD chưa đồng đều, các ICD của ta hầu hết là “sân sau” của các cảng hay các công ty giao nhận, vận chuyển, nhưng phát triển chủ yếu ở khu vực phía Nam, nhỏ lẻ ở phía Bắc và hoàn toàn chưa có ở miền Trung.

ICD miền Nam được coi là đang phát huy hiệu quả nhất so với cả nước. Do khối lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực này chiếm đến 80% lượng hàng hóa của cả nước và với lợi thế nối liền với cảng biển cả bằng hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ nên đã phát huy được vai trò trong việc làm điểm trung chuyển hàng hóa giữa các doanh nghiệp XNK và cảng biển.Có thể thấy được rõ nét nhất là ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh,Đoạn km 09 xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, Thủ Đức được nhiều người gọi là “chợ cảng cạn”, vì trên đoạn quốc lộ này, chỉ non một km mà có tới 5-6 cảng cạn, đó là các ICD Sotrans, ICD Transimex-Saigon, ICD Phước Long, ICD Phúc Long, ICD Tanamexco… Đây là những cảng cạn đảm nhận trung chuyển gần như toàn bộ lượng hàng hóa ra cảng Cái Mép - Thị Vải.

Một thực tế khác là sự gia tăng đột biến lượng hàng tại khu vực phía Nam khiến các ICD tại khu vực này đang trong tình trạng quá tải. ICD Sotrans có diện tích hơn 10 ha nhưng bãi chứa không còn đủ để chứa hàng nên cảng này chỉ đáp ứng được 1/5 nhu cầu thực tế. ICD Transimex-Sàigòn, Phước Long đang trong tình trạng tương tự là lời cảnh báo về tình trạng quá tải Cảng thông quan nội địa (ICD) tại TP HCM nói riêng, Đông Nam Bộ nói chung.

Trong khi đó, các ICD miền Bắc lại chỉ kết nối duy nhất với đường bộ mà chưa có các kết nối với đường biển và đường sông. Chính vì lý do đó mà phạm vi hoạt động của các ICD này cũng có một số hạn chế, chủ yếu cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ, cho thuê kho bãi là chính.

GỠ KHÓ

Cảng cạn có rất nhiều ưu việt là điều không thể bàn cãi. Trong Quy hoạch cảng cạn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ICD phải được kết nối với ít nhất 2 phương thức vận tải. Trong khi đường thủy nội địa phải phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên thì phương thức vận tải thứ hai chắc chắn sẽ là đường sắt. Tuy nhiên, quy hoạch hạ tầng đường sắt hiện nay chưa hề đề cập đến các tuyến này.

Lại trong các văn bản quy hoạch cảng cạn chỉ mới xác định khu vực dự kiến hình thành cảng cạn chứ chưa xác định vị trí cụ thể. Khả năng dẫn đến việc đầu tư tràn lan là khó tránh khỏi (như bài học từ cảng nước sâu vẫn còn là câu chuyện chưa có hồi kết). Hiện nay,nhu cầu lưu thông hàng hóa thật sự cần thiết ở khu vực phía Nam, các DN tại đây đang gấp rút đầu tư xây thêm các ICD để phục vụ XNK, điển hình là tại Đồng Nai. Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm tạo thuận lợi, giảm bớt thủ tục, chi phí đầu tư xây dựng kho bãi chứa hàng đầu vào và đầu ra cho các DN trên địa bàn, UBND Tỉnh cũng đã lấy ý kiến của các sở, ngành về Quy hoạch hệ thống kho cảng nội địa trên địa bàn tỉnh từ nay đến 2020 và định hướng đến 2030.

Theo các chuyên gia, cần chủ động xây dựng hệ thống hạ tầng logistics thật tốt để đón đầu sự phát triển, như các cảng biển, cảng cạn, nhà kho, giao thông đường bộ, đường thủy... Bên cạnh đó, xây dựng một trung tâm logistics bao gồm các dịch vụ hậu cần sau cảng, trong đó có các cảng cạn ICD đang là một đòi hỏi bức thiết. Tuy nhiên, vị trí các trung tâm logistics này đặt ở đâu là vấn đề cần xem xét, tránh tình trạng nơi thiếu, nơi thừa như quy hoạch cảng biển, trong đó nhóm cảng biển số 5 đã là một bài học nhãn tiền.

Rất nhiều vấn đề được các chuyên gia đặt ra, như sự chồng chéo và không đồng bộ trong các quy hoạch, còn cảng cạn lại đang bị “mắc cạn” trong mặt bằng tổng thể của chuỗi logistics khổng lồ. Nhưng nếu không nhanh chóng gỡ khó, các DN trong nước sẽ gặp thêm rất nhiều khó khăn là không tránh khỏi.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 00:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex