Thứ tư, 25/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Container “nằm lì” ở cảng: Tiêu tốn hàng triệu USD di dời

(VLR) Nhiều container tồn đọng tại các cảng biển khiến các doanh nghiệp (DN) khai thác cảng thiệt hại hàng triệu USD do phải tự bỏ kinh phí di dời, xử lý. Các cảng biển đang cần một cơ chế xử lí container tồn đọng một cách triệt để hơn.

Nhiều container tồn đọng tại các cảng biển khiến các doanh nghiệp khai thác cảng thiệt hại hàng triệu USD - Ảnh minh họa

Nhiều container tồn đọng tại các cảng biển khiến các doanh nghiệp khai thác cảng thiệt hại hàng triệu USD - Ảnh minh họa

Nhiều năm không có chủ đến nhận

Theo Tổng cục Hải quan, đến tháng 11/2019, số lượng container phế liệu được lưu giữ tại cảng biển là 8.748 container. Trong đó, có 3.102 container được lưu dưới 30 ngày, 46 container lưu tại kho, bãi từ 30 - 90 ngày và 5.600 container tồn đọng tại kho, bãi, cảng trên 90 ngày.

Theo đại diện cảng Cát Lái (TP. HCM), hiện nay số container tồn đọng tại cảng là 2.800 container. Số này nằm đây đã gần 2 năm, không ai đến nhận. Khoảng 80% trong số này là hàng container nhựa phế liệu. Nhằm có diện tích cho container xếp dỡ, cảng phải tự di chuyển các container phế liệu tồn đi Tân Cảng – Hiệp Phước, Long Bình… Chi phí để di dời tốn cả hàng trăm nghìn USD.

Tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng), hiện nay cũng đang tồn đọng khoảng 1.700 container, số lượng tồn đọng lớn nhất miền Bắc. Container hàng lốp xe cũ chiếm nhiều nhất, với khoảng 1.100 container. Số container còn lại chứa các loại giấy, nhựa phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Cảng Nam Hải – Đình Vũ, cảng này có sức chứa 10.000 Teus, nhưng lượng container tồn lên đến hơn 3.500 Teus, chiếm hơn 1/3 công suất tại cảng. Để giải phóng kho, bãi duy trì hoạt động tiếp nhận hàng hóa, cảng đã di chuyển số container này đến cảng cạn để gửi tạm.

Ước tính, trong khoảng thời gian 2 – 3 năm nay, chi phí lưu bãi cảng phải trả cho cảng cạn (ICD) lên 800.000 USD, chưa kể chi phí vận chuyên từ cảng biển sang ICD khoảng hơn 200.000 USD. “DN đang thiệt hại hàng triệu USD từ container tồn đọng”, lãnh đạo cảng Đình Vũ nói.

Theo ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), việc container tồn đọng tại các cảng diễn ra trong nhiều năm nay, tuy nhiên trong năm nay, mức độ container còn đọng lại trầm trọng hơn. Thời gian qua, Cục này đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn này.

Tháo gỡ cách nào?

Theo ông Cường, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các DN cảng biển phải thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, đốc thúc hãng tàu báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu bị tồn tại cảng.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu DN cảng biển thực hiện miễn giảm giá dịch vụ lưu kho, lưu bãi để tạo điều kiện cho các DN nhập khẩu rút hàng về, kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Được biết, vừa qua, trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành liên quan, Bộ Tài chính đã tiếp tục có văn bản đề xuất Chính phủ hướng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển. Theo đề xuất, Tổ công tác liên ngành gồm: Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp sẽ được thành lập để chỉ đạo Hội đồng xử lý hàng hóa tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai xử lý các lô hàng phế liệu vô chủ.

Với những lô hàng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu hết thời hạn thông báo theo quy định nhưng không có người đến nhận, Hội đồng xử lý hàng hóa phải phối hợp với tổ chức giám định kiểm kê, phân loại. Nếu hàng tồn đọng là phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan Hải quan phải yêu cầu hãng tàu vận chuyển lô hàng đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Trường hợp hãng tàu cố tình không vận chuyển, cơ quan Hải quan lập danh sách làm cơ sở kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ có biện pháp xử lý hoặc dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Pháp luật

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tăng nguồn lực cho nông sản tiến vào EU

Ngày 20/11/2020 lúc 08:34

Xây dựng và đề xuất đưa ra các chính sách hiệu quả hơn nữa hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu cùng người nông dân tiến nhanh và bền vững vào thị trường châu Âu

Cơ hội thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định

Ngày 23/11/2020 lúc 09:08

Ngày 15/11, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức được ký. Khi được cả 15 thành viên thực thi, Hiệp định sẽ tạo nên một thị trường có quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, GDP 26,2 nghìn tỷ USD, trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia và phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực, đồng thời thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định lâu dài.

Nghệ An tập trung ‘làm sạch’ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư

14 Giờ trước

Phát biểu trong phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định, đối với vấn đề thu hút đầu tư hiện nay đang tồn tại tư tưởng ngồi đợi nhà đầu tư, nhà đầu tư chờ thủ tục, không đồng hành, gây khó khăn với doanh nghiệp.

PDN tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ X (2020 - 2025)

18 Giờ trước

Ngày 21/11 vừa qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai (PDN) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Công đoàn nhiệm kỳ X (2020 - 2025), Đại hội với sự tham dự của 92/94 đại biểu đại diện cho đoàn viên công đoàn trong toàn công ty.

Ngành đường sắt chạy thêm nhiều chuyến tàu dịp Tết Dương lịch 2021

19 Giờ trước

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ Noel và Tết Dương lịch 2021, đơn vị sẽ chạy thêm nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Nhiều mây

26/11

24° - 34°

Mây rải rác

27/11

23° - 33°

Mây rải rác

28/11

24° - 34°

Mây rải rác, có thể có mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/11/2020 03:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,040.0023,070.0023,250.00
AUD16,477.2916,643.7317,165.46
EUR26,726.2126,996.1828,089.31
GBP30,078.5630,382.3831,334.78
JPY213.99216.15225.13
SGD16,806.7016,976.4717,508.63
THB674.80749.77777.93
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/11/2020 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95609750
DO 0,001S-VVND/L1118011400
DO 0,05S-IIVND/L1083011040
E5 RON 92-IIVND/L1388014150
Xăng RON 95-IIIVND/L1470014990
Xăng RON 95-IVVND/L1480015090
Nguồn: Petrolimex