Chủ nhật, 09/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hàng hải ứng dụng công nghệ hội nhập cách mạng 4.0

(VLR) Việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quản lý và thủ tục hành chính của ngành Hàng hải VN mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp và người đi biển...

Việc triển khai thành công cơ chế một cửa không chỉ giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển

Việc triển khai thành công cơ chế một cửa không chỉ giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển

“Số hóa” quản lý

Ông Lê Nam Tuấn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ & Môi trường (Cục Hàng hải VN) cho biết, từ năm 2013, Cục Hàng hải đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm trao đổi, theo dõi thông tin kiểm tra tàu biển với các cảng vụ. Từ tháng 12/2015, Cục đưa phần mềm cung cấp thông tin cập nhật về bình đồ luồng hàng hải điện tử (ENC) của 43 tuyến luồng hàng hải. Hệ thống đã giúp người đi biển và cơ quan quản lý nhà nước cập nhật thông tin về bình đồ luồng hàng hải, thông báo hàng hải và hệ thống đèn biển dễ dàng, thuận tiện.

“Năm 2016, Cục Hàng hải VN tiếp tục xây dựng, đưa vào sử dụng phần mềm “Ứng dụng phổ biến thông tin hàng hải trên thiết bị thông tin di động” để tuyên truyền thông tin về tàu biển, thuyền viên, luồng hàng hải đến người dân và doanh nghiệp (DN)”, ông Tuấn thông tin.

Một trong những bước đi mạnh mẽ trong ứng dụng KHCN của ngành hàng hải là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. “Cục Hàng hải là cơ quan đi đầu trong việc tham gia thực hiện cơ chế một cửa Quốc gia ngay từ giai đoạn 1 (năm 2014). Tháng 7/2018, Cục tiếp tục triển khai mở rộng Cơ chế Một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 cảng vụ hàng hải.

“Trước đây, khi làm thủ tục giấy, hãng tàu phải cử người vào bờ để mang hồ sơ lô hàng đến từng bộ phận chuyên ngành như: cảng vụ, hải quan, kiểm dịch y tế,... để làm thủ tục. Nếu giấy tờ chưa hợp lệ sẽ bị trả lại để sửa đổi, bổ sung làm phát sinh lớn quỹ thời gian tàu nằm chờ. Một ngày nằm chờ, tàu nhỏ có thể tốn 10.000 USD tiền thuê tàu, với tàu cỡ lớn lên đến 20.000 USD/ngày. Mỗi lần hồ sơ bị trả lại, hãng tàu như ngồi trên đống lửa”, ông Phạm Hồng Mạnh, Trưởng hãng tàu T.S Lines tại Hải Phòng nói và cho biết, từ khi việc khai báo thủ tục được triển khai theo cơ chế một cửa, chỉ 15 - 30 phút thủ tục đã được xét duyệt cho tàu vào cảng làm hàng. Trường hợp phải chỉnh sửa hồ sơ cũng vô cùng nhanh chóng khi thao tác trên bản khai điện tử.

Nâng cấp cơ sở dữ liệu, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, để tăng cường năng lực tiếp

Theo thống kê, tổng số hồ sơ điện tử được phê duyệt từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2018 là gần 28.200 hồ sơ, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận”, ông Lê Nam Tuấn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ & Môi trường (Cục Hàng hải VN) nói và cho biết, việc triển khai thành công Cơ chế một cửa không chỉ giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển.

cận cuộc cách mạng 4.0 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng hải VN đã liên tục gửi văn bản yêu cầu các đơn vị chủ động nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu KH-CN, trong đó chú trọng định hướng theo công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0 là: công nghệ số hóa, cơ sở dữ liệu lớn, điện toán đám mây,...

“Thời gian tới, Cục cũng sẽ chú trọng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tích hợp cơ sở dữ liệu, tạo lập môi trường chia sẻ thông tin qua mạng, đặc biệt là phát triển hệ thống quản lý, giám sát hành trình tàu thuyền, hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam trên nền tảng công nghệ số để hỗ trợ công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, điều tra tai nạn, tìm kiếm cứu nạn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường lĩnh vực hàng hải”, ông Sang nói.

Cũng theo ông Sang, giai đoạn 2019 - 2020, Cục Hàng hải sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ GTVT trong lĩnh vực hàng hải. Trong đó, tập trung vào xây dựng, nâng cấp cơ sở dữ liệu chuyên ngành hàng hải, sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung của Bộ GTVT, gồm cơ sở dữ liệu về tàu biển và thuyền viên.

Báo Giao Thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ trưởng Bộ Công Thương: “Tôi đánh giá cao đóng góp của VLA cho sự phát triển ngành logistics”

Ngày 06/05/2021 lúc 14:49

Ngày 05/5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhân dịp VLA đang chuẩn bị Đại hội tổng kết Nhiệm kỳ VII và bước sang Nhiệm kỳ VIII. Trong thư, Bộ trưởng đã đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hiệp hội trong sự phát triển của ngành logistics nước ta nói riêng và nền kinh tế cả nước nói chung.

Hiệp hội VLA ký kết văn bản hợp tác với Tổ chức Dubai Logistics World

Ngày 05/05/2021 lúc 08:04

Chiều ngày 04/5, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã ký kết Văn bản hợp tác (MOU) về Hộ chiếu Logistics Thế giới (World Logistics Passport – WLP) với Tổ chức Dubai Logistics World theo hình thức trực tuyến.

Tạo liên kết, tăng giá trị cho ngành logistics

Ngày 06/05/2021 lúc 10:31

Tiềm năng ngành logistics Việt Nam còn rất lớn, song với đội ngũ doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần sự liên kết để gia tăng tính cạnh tranh.

'Tử thần' rình rập trên đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

20 Giờ trước

Tuy là tuyến đường huyết mạch giao thương giữa các tỉnh Bắc Trung bộ với nước CHDCND Lào nhưng nhiều năm qua, quốc lộ 8A từ trung tâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Thực trạng Việc tuyến QL8A hư hỏng, xuống cấp gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu này.

Doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh cần lưu ý gì?

21 Giờ trước

Xung quanh câu chuyện đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen cho rằng, việc đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh sẽ giúp các doanh nghiệp được bảo vệ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai muốn sử dụng thương hiệu mà không có sự cho phép của doanh nghiệp, đặc biệt là những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Campuchia đạt gần 2,7 tỷ USD

Ngày 07/05/2021 lúc 16:22

Chiều ngày 6/5/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhằm trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Campuchia.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 09/05/2021 03:44
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,497.1017,673.8418,227.93
EUR26,988.3227,260.9328,398.23
GBP31,241.1331,556.7032,546.02
JPY205.26207.34215.99
SGD16,865.6417,036.0017,570.09
THB653.85726.50753.79
USD22,950.0022,980.0023,160.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 08/05/2021 23:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Ngày 29/04/2021 lúc 11:05

- Vị trí tuyển dụng: Nhân viên dịch vụ khách hàng- Mô tả công việc:    + Tiếp nhận các đơn hàng dịch vụ logistics từ khách...