Thứ hai, 19/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Không liên kết, khó tham gia chuỗi cung ứng

(VLR) Thiếu sự liên kết, thiếu thông tin thị trường cũng như thông tin về nhà cung cấp, sản xuất... chính là những trở ngại khiến doanh nghiệp (DN) Việt khó tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhà cung cấp phụ tùng phải đảm bảo chất lượng, lợi thế cạnh tranh về giá và thời gian giao hàng

Nhà cung cấp phụ tùng phải đảm bảo chất lượng, lợi thế cạnh tranh về giá và thời gian giao hàng

Doanh nghiệp Việt khó chen chân chuỗi cung ứng

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), việc tham gia hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là cơ hội để các DN Việt có thể tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng chú ý, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), và khi phát triển ngành này, cơ hội tham gia vào sân chơi toàn cầu là trong tầm tay.

Tuy nhiên, bà Trương Chí Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam (VASI) lại chỉ ra những thách thức. Cụ thể, DN không đáp ứng được giá theo yêu cầu của khách hàng. Nguyên nhân do chi phí đầu vào của DN rất cao, thuế phí, lãi vay ngân hàng cao, nên khó giảm giá thành để tạo sự cạnh tranh, tiếp cận được chuỗi cung ứng. Ngoài ra, DN cũng không đáp ứng được yêu cầu những đơn hàng, với quy mô sản lượng lớn. "Chính sách chưa tạo liên kết giữa các DN. Trong khi DN chỉ quen sản xuất linh kiện rời, thì khách hàng thường yêu cầu cụm linh kiện, vì vậy ít DN làm được" - bà Trương Chí Bình nêu cụ thể.

Theo đại diện của Toyota Việt Nam, hiện công ty này mới chỉ nội địa hóa được 26% với sự tham gia của 44 nhà cung cấp, trong đó chỉ có 6 nhà cung cấp là thuần túy Việt Nam. Việc phát triển nhà cung cấp gặp khó khăn rất lớn, bởi quy mô thị trường nhỏ, đơn cử một mẫu model xe ở Việt Nam chỉ có 4.000 xe, nhưng tại Thái Lan sản xuất quy mô gấp 5 lần.

Nỗ lực giúp doanh nghiệp vượt rào cản

Mặc dù còn nhiều hạn chế, song theo các chuyên gia, không có nghĩa là DN Việt không thể “chen chân” vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Chia sẻ vấn đề này, ông Chu Trọng Thành - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Cao su Giải phóng - cho hay, khởi đầu DN đã đầu tư 500.000 USD và cung ứng được 3 triệu linh kiện mỗi năm. Tuy nhiên, sự nỗ lực không ngừng, liên tục cải tiến chất lượng, năng suất và kỹ thuật đã giúp DN vượt được rào cản tham gia vào chuỗi cung ứng. Đến nay, sau 16 năm công ty đã trở thành nhà cung cấp cho các khách hàng FDI với sản lượng 100 triệu linh kiện/năm.

Trước đó, ngày 6/8/2020, Chính phủ đã ban hànhNghị quyết 115/NQ-CP về thúc đẩy CNHT với các mục tiêu đề ra đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất công nghiệp tiêu dùng nội địa, chiếm 11% giá trị sản xuất công nghiệp. Đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chiếm 75% tiêu dùng công nghiệp nội địa và 14% giá trị sản xuất công nghiệp. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Tuấn Anh thông tin, trong thời gian tới, việc thúc đẩy hiệu quả, kết nối DN, liên kết giữa các DN Việt Nam với các DN đa quốc gia và công ty sản xuất, lắp ráp trong nước và nước ngoài, nâng cao giá trị gia tăng nội địa, sức cạnh tranh của sản phẩm và vị trí DN Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng.

Để phát triển ngành CNHT Việt Nam thời gian tới, giải pháp cần thiết là rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách mới phù hợp với các cam kết hội nhập để hỗ trợ cho DN CNHT phát triển; tiếp tục có các chính sách mới trong quản lý và thu hút đầu tư để đảm bảo các DN FDI có sự liên kết và chuyển giao công nghệ cũng như tạo lan tỏa cho doanh nghiệp CNHT trong nước.

Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hà Tĩnh xây dựng trung tâm Logistics Khu kinh tế Vũng Áng rộng hơn 133ha

9 Giờ trước

Đây là bước quan trọng để Hà Tĩnh xây dựng, hình thành trung tâm logistics, phù hợp với xu thế phát triển.

Nghệ An: Vì sao dịch vụ logistics vẫn chưa phát triển?

11 Giờ trước

Tuy có nhiều tiềm năng và thế mạnh nhưng ngành logistics ở Nghệ An vẫn chưa thực sự phát triển, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế. Hiện nay, dịch vụ logistics ở Nghệ An mới chỉ phát triển ở mức độ tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa, chủ yếu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tập đoàn CMA mở thêm tuyến tàu container Nghi Sơn – Singapore

Ngày 15/04/2021 lúc 13:40

Theo dự kiến, tuyến tàu container Nghi Sơn – Singapore sẽ có tần suất 2 chuyến/ tháng và sau đó sẽ nâng lên.

Đà Nẵng: Hơn 15.000 tỷ đồng xây dựng thành phố môi trường

10 Giờ trước

Sáng nay (19/4/2021), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng đã tổ chức họp báo giới thiệu Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 – 2030" và Chương trình Đại nhạc hội Thế giới nước..

Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics

15 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ ngày thành lập tới nay, trải qua nhiều thăng trầm, Abivin đã tạo được nhiều dấu ấn ở thị trường logistics trong nước và quốc tế. Ông Phạm Nam Long, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam đặt kỳ vọng, Abivin sẽ trở thành một “startup kỳ lân” trong tương lai, tạo ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm tối ưu hóa hoạt động trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Vingroup chọn Hà Tĩnh để xây nhà máy sản xuất ô tô kết hợp cảng biển rộng 2.000 ha

15 Giờ trước

Trong văn bản gửi tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup đề xuất cho khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện kết hợp cảng biển rộng 2.000ha tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/04/2021 22:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,408.6817,584.5318,135.81
EUR26,803.9627,074.7128,204.24
GBP31,130.9531,445.4032,431.23
JPY206.39208.47217.17
SGD16,887.0317,057.6017,592.36
THB652.53725.03752.26
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2021 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...

Abivin - Optimizing logistics operations

Abivin - Optimizing logistics operations

14 Giờ trước

After 5 years of establishment, how different has Abivin been and what difficulties has...