Thứ năm, 13/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Logistics Việt Nam đích ngắm đến 2045

(VLR) Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra mục tiêu “Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng vào năm 2045”. Với vai trò là ngành kinh tế trọng điểm, mỗi doanh nghiệp dịch vụ logistics đều có khát vọng và không ngừng phấn đấu nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó.

Ngành dịch vụ logistics giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đời sống xã hội của đất nước

Ngành dịch vụ logistics giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đời sống xã hội của đất nước

Ngành dịch vụ logistics giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đời sống xã hội của đất nước. Việc phát triển ngành dịch vụ logistics đạt trình độ quốc tế sẽ góp phần trực tiếp vào nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế - trong đó xuất khẩu tiếp tục là mũi nhọn tăng trưởng đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển, có nền công nghiệp hiện đại và thu nhập cao vào năm 2045. Theo số liệu dự báo của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam năm 2045 đạt khoảng 107,79 triệu người. Như vậy, quy mô nền kinh tế Việt Nam vào năm 2045 vào khoảng 1.778 tỷ USD, tương đương Hàn Quốc vào năm 2018.

Nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Năng lực cạnh tranh và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh đi đôi với đổi mới sáng tạo của mỗi doanh nghiệp là yếu tố quyết định trong việc thực hiện “Khát vọng 2045”.

Muốn thực hiện được mục tiêu đó, chúng ta phải xây dựng những doanh nghiệp logistics lớn mạnh, có thương hiệu quốc tế, có sức cạnh tranh khu vực và toàn cầu, có ứng dụng khoa học công nghệ theo kịp sự phát triển của ngành dịch vụ logistics tiên tiến trên thế giới và nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện những hoạt động logistics toàn cầu.

Phấn đấu đưa ngành dịch vụ logistics được xếp vào hàng đầu thế giới về Chỉ số hoạt động logistics LPI của Ngân hàng Thế giới với mục tiêu, vào năm 2045, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore trong khu vực ASEAN

Phấn đấu đưa ngành dịch vụ logistics được xếp vào hàng đầu thế giới về Chỉ số hoạt động logistics LPI của Ngân hàng Thế giới với mục tiêu, vào năm 2045, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore trong khu vực ASEAN

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp có trình độ cung cấp dịch vụ quốc tế. Hiện nay, trên 80% Hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có số ít doanh nghiệp là 3PL vững mạnh. Vì vậy, chúng ta phải nhanh chóng phát triển các doanh nghiệp là 3PL, 4PL và tiến tới 5PL nhằm cung cấp dịch vụ trọn gói mang tính quốc tế cao.

Các doanh nghiệp thực hiện việc ứng dụng nền tảng số cho các hoạt động logistics, trong đó nổi bật dựa trên công nghệ Blockchain, AI, Cargowise… kết nối với mạng đại lý toàn cầu.

Các doanh nghiệp xây dựng đội ngũ cán bộ phù hợp, năng động sáng tạo, có trình độ tiếng Anh chuyên ngành logistics cao, trình độ nghiệp vụ chất lượng tốt, ứng dụng công nghệ và trình độ hiểu biết pháp lý logistics trong nước và quốc tế phù hợp với công việc được giao.

Phấn đấu đưa ngành dịch vụ logistics được xếp vào hàng đầu thế giới về Chỉ số hoạt động logistics LPI của Ngân hàng thế giới. Mục tiêu, vào năm 2045, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore trong khu vực ASEAN. Đóng góp vào GDP của nước ta từ 8% - 10%. Tốc độ phát triển từ 14% - 15%/năm. Chi phí logistics đứng trong hàng các nước công nghiệp phát triển, tương đương khoảng từ 8% - 10% GDP. Phát triển logistics xanh thân thiện với môi trường.

Phát triển mạnh mẽ logistics nông nghiệp (Agro-logistics), gắn logistics với các hoạt động của sản xuất, lưu thông và xuất nhập khẩu nông sản, hải sản, đặc biệt là kết nối hàng hóa Việt Nam với thị trường toàn cầu và tối ưu hóa chi phí logistics cho hàng hóa Việt Nam nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 7709/VPCP-CN, ngày 15/9/2020 yêu cầu “phải có một hãng hàng không Cargo Airlines với đội bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, cho các tuyến đường riêng biệt”, và các Hội viên chủ chốt của VLA đã liên kết cũng nhau thành lập Công ty ACG chuyên khai thác các đường bay chuyên chở hàng hóa đến các nước trong khu vực.

Phát huy vai trò chủ động hỗ trợ doanh nghiệp của VLA trong việc mở rộng thị trường hoạt động logistics nội địa và quốc tế, trong sự hợp tác hoạt động chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng. Triển khai việc thành lập các hiệp hội logistics tại các tỉnh, thành trọng điểm làm động lực thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trong cả nước.

Vai trò của Nhà nước

Để thực hiện “Khát vọng 2045” của doanh nghiệp logistics, vai trò dẫn dắt và hỗ trợ của Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng. Cụ thể như sau:

Hoàn thiện thể chế, tạo ra một khung khổ pháp lý điều chỉnh logistics minh bạch, được áp dụng nhất quán từ Trung ương đến địa phương của mọi cơ quan hành chính và nhân viên thi hành công vụ liêm chính. Xây dựng và triển khai có hiệu quả “Chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Hiện nay, nhiều nước trong khu vực đã có chiến lược phát triển, trong khi Việt Nam chỉ mới dừng ở Chương trình hành động.

Để thực hiện “Khát vọng 2045” của doanh nghiệp logistics, vai trò dẫn dắt và hỗ trợ của Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng

Để thực hiện “Khát vọng 2045” của doanh nghiệp logistics, vai trò dẫn dắt và hỗ trợ của Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm (công nghệ thông tin). Trước hết là phát triển đường cao tốc Bắc - Nam, cao tốc nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với các cảng biển, nhất là các cảng biển nước sâu. Xây dựng đường sắt chuyên chở hàng hóa tốc độ cao Bắc - Nam và kết nối với các nước Đông Âu, đường sắt nối các cảng biển chính nhằm thúc đẩy việc giải phóng và chuyên chở hàng hóa. Tiếp tục phát triển các cảng biển đang quá tải hàng hóa, đặc biêt là cảng nước sâu phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu đi thị trường xa và thị trường nội Á. Hiện nay, trên 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta được chuyển chở bằng đường biển. Đồng thời phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để hỗ trợ cho đường bộ và phát triển vận tải đa phương thức một cách hiệu quả. Xây dựng đội tàu bay chuyên dụng chuyên chở hàng hóa, hiện nay chúng ta chưa có.

Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng logistics phục vụ nông nghiệp, phát triển các trung tâm logistics. Phát triển các trung tâm logistics ở các địa bàn quan trọng gần các trung tâm sản xuất và cảng biển, chú trọng các trung tâm logistics hàng không nối dài ngoài sân bay phục vụ hàng hóa đặc biệt, nhất là hàng nông sản xuất nhập khẩu. Xây dựng Việt Nam trở thành một trung tâm logistics của khu vực và thế giới vào năm 2045 có năng lực cạnh tranh cao. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tin tưởng với quyết tâm và nỗ lực đóng góp sức mình, vươn lên cùng cả dân tộc, chúng ta sẽ thực hiện được mục tiêu “Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng vào năm 2045”.

Nguyễn Tương - Đào Trọng Khoa

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tháo “điểm nghẽn” để phát triển logistics Hải Phòng

4 Giờ trước

Ngày 23/4, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng. Tại Hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng.

VLA với công tác phản biện xã hội

Ngày 11/05/2021 lúc 16:06

Nhiệm kỳ VII tính từ tháng 11/2015 đến nay được đánh giá là một nhiệm kỳ thành công - đổi mới và phát triển của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cả vế số lượng lẫn chất lượng. Trong đó, vai trò và vị thế của Hiệp hội đã được nâng lên rõ rệt đối với các cơ quan Nhà nước thông qua công tác phản biện xã hội và hoạt động thực tiễn hiệu quả.

Phấn đấu đưa Thanh Hóa thành trung tâm logistics Bắc Trung Bộ

3 Giờ trước

Nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa, hiện các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Quyết định số 2119/QĐUBND ngày 09/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng.

Sản phẩm lò hơi WtE của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

2 Giờ trước

Trước khi chế tạo lò hơi công nghệ đốt rác thải WtE cho dự án này, Doosan Vina đã phải thực hiện 5 đợt thử nghiệm để khách hàng Nhật Bản đánh giá. Điều đó cho thấy yêu cầu chất lượng vô cùng khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Quan hệ thương mại Việt Nam – EU: Từng bước đi vào chiều sâu

4 Giờ trước

Sau 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) đã phát triển nhanh chóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, quan hệ thương mại là quan hệ tiền đề và quan trọng để thúc đẩy hợp tác chính trị cũng như các hợp tác khác rộng rãi và đa dạng, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Thaco đẩy mạnh xuất khẩu sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ

22 Giờ trước

Đầu tháng 5/2021, THACO tiếp tục xuất khẩu lô 50 sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ sau khi lô hàng đầu tiên gồm 69 sản phẩm cùng loại đã được xuất khẩu thành công năm 2020. Tính riêng ở thị trường này, THACO dự kiến sản lượng sơmi rơmoóc trong năm 2021 tăng gấp 5 lần sau năm đầu tiên xuất khẩu.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/05/2021 11:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,367.3417,542.7718,092.76
EUR26,996.2127,268.9028,406.55
GBP31,593.7431,912.8732,913.38
JPY203.92205.98214.58
SGD16,858.6017,028.8917,562.77
THB650.78723.09750.25
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex