Thứ ba, 20/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Logistics Việt Nam, hợp lực phát triển

(VLR) Năm 2019 ghi nhận nhiều hoạt động tích cực của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) trong việc kết nối cộng đồng logistics tại Việt Nam với khu vực và thế giới. Dưới đây là những chia sẻ của ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA về cơ hội, thách thức của ngành logistics Việt Nam. Qua đó cho thấy, những nỗ lực kết nối của VLA đã dần hình thành nên cộng đồng logistics vững mạnh, là tiền đề quan trọng tạo sự phát triển bứt phá trong tương lai.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA

Được biết, năm 2019 vừa qua là năm khá “bận rộn” của VLA với việc tham gia và tổ chức rất nhiều sự kiện của ngành logistics trong và ngoài nước. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

Nhiệm vụ của VLA là kết nối cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics, vì thế chúng tôi rất quan tâm đến các sự kiện mang tính kết nối. Năm vừa qua, VLA đã tham gia và tổ chức rất nhiều sự kiện của ngành. Nổi bật là việc vận động, tổ chức để nhiều Hội viên cùng tham gia Hội nghị FIATA World Congress 2019 tại Nam Phi. Trong khuôn khổ của hội nghị này, VLA cũng đã thành công trong việc giành quyền đăng cai tổ chức Hôi nghị Thường niên FIATA -Vùng châu Á - Thái Bình Dương (RAP- Region of Asia Pacific) năm 2020 (sẽ tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 6/2020), đây là bước đệm quan trọng để VLA có thể giành quyền đăng cai Hội nghị này vào các năm sau. Đây là bước đệm quan trọng để VLA có thể giành quyền đăng cai Hội nghị này vào các năm sau. Gần đây nhất, vào tháng 11/2019, đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam, VLA đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên của AFFA lần thứ 29 (AFFA AGM 29). Với rất nhiều hoạt động gắn kết, Hội nghị đã gửi đến bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, hiện đại, với ngành dịch vụ logistics đang phát triển mạnh mẽ, năng động.

Chúng tôi mong muốn thông qua các sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp Hội viên có thêm nhiều cơ hội nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường kết nối với doanh nghiệp ngoài nước,… để ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Không khó để nhận biết những đóng góp tích cực của VLA cho ngành logistics Việt Nam qua hoạt động kết nối Hội viên. Nhân đây, xin ông chia sẻ thêm về cách mà VLA đã truyền động lực, gắn kết và hỗ trợ hoạt các doanh nghiệp trong thời gian qua?

Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động. Từ 07 Hội viên năm 1994, đến nay, VLA có khoảng hơn 400 doanh nghiệp Hội viên. Hiệp hội đã tập hợp được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu của Việt Nam trong số khoảng 4.000 doanh nghiệp nghề nghiệp. Vai trò và vị trí của Hiệp hội đã được nâng cao rõ rệt cả trong nước và trên trường quốc tế.

Đoàn đại biểu doanh nghiệp Hội viên VLA tại Hội nghị FWC 2019 tại Nam Phi (tháng 10/2019)

Đoàn đại biểu doanh nghiệp Hội viên VLA tại Hội nghị FWC 2019 tại Nam Phi (tháng 10/2019)

VLA trong năm qua đã tổ chức nhiều chương trình kết nối Hội viên từ kết nối trong nước, đến kết nối Hội viên trong khu vực và quốc tế. Thông qua các chương trình B2B meeting như Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA tổ chức hồi đầu năm, chương trình kinh doanh kết nối giữa Hội viên VLA và CAMFFA, hay chương trình kinh doanh kết nối giữa Hội viên Hiệp hội VLA và các thành viên AFFA tại Hội nghị AFFA AGM lần thứ 29. Tại Hội nghị AFFA AGM lần thứ 29, Hiệp hội VLA cũng đã ra mắt ấn bản Danh bạ Hội viên VLA 2019, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin của hơn 400 Hội viên được phân chia theo các loại hình dịch vụ kinh doanh cốt lõi, qua đó nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin, giới thiệu quảng bá, kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế.

Với rất nhiều Hiệp định thương mại được ký kết, đặc biệt là CPTPP, EVFTA được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian sắp tới. Riêng với ngành logistics, ông có dự đoán gì về sự phát triển của ngành trong năm 2020 và những năm tiếp theo?

Hiện nay, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 500 tỷ USD và còn tăng nhanh trong những năm tới, Việt Nam đang có cơ hội “vàng” để phát triển và đưa logistics lên tầm cao mới. Năm 2019 vừa qua, Việt Nam đã ký kết và đưa vào thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng như CPTPP, EVFTA,... Những hiệp định này buộc nền sản xuất phải tái cấu trúc, mở ra thêm những thị trường mới cũng sẽ tạo sức hút về hàng hóa cho đất nước.

Cùng với đó, ngành logistics đang có được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ, Nhà nước, với những kế hoạch hành động và quyết định cụ thể. Theo đó, tại Quyết định 200/QĐ-TTg cũng đã xác định mục tiêu rất rõ ràng, đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8% - 10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15% - 20%, tỷ lệ cho thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%, chi phí logistics giảm xuống còn 16% - 20% GDP, xếp hạng theo Chỉ số năng lực quốc gia về logistics trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Diễn đàn phát triển nguồn nhân lực ngành logistics được tổ chức bởi VLA, VCCI và Aus4skills (tháng 5/2019)

Diễn đàn phát triển nguồn nhân lực ngành logistics được tổ chức bởi VLA, VCCI và Aus4skills (tháng 5/2019)

Tôi cho rằng, với những nỗ lực và tiềm năng hiện có, năm 2020 sẽ là năm đáng trông đợi vào sự bùng nổ của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Theo đánh giá của ông, trong thời gian tới với tiềm năng như hiện nay Việt Nam liệu có đủ năng lực để trở thành trung tâm logistics khu vực châu Á? Việt Nam cần nỗ lực như thế nào để khắc tên lên “bảng vàng” ngành logistics thế giới?

Lĩnh vực logistics thế giới hiện nay với xu hướng chuyển dịch trọng tâm về các thị trường đang phát triển tại châu Á. Trong khi đó, Việt Nam với lợi thế nằm ở trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế. Việt Nam đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực và thế giới. Ngoài ra, cùng với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại từ Chính phủ, Việt Nam còn có nhiều bứt phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, tích hợp trí tuệ nhân tạo với mạng lưới kết nối internet vạn vật (IoT). Đây là những điều kiện quan trọng tạo nên sự chuyển biến tích cực trong hoạt động logistics.

Tuy nhiên, để tạo nên sự đột phá, chúng ta còn rất nhiều việc cần làm. Chẳng hạn như trong việc tập trung phát triển kết cấu hạ tầng logistics, giải quyết các “nút cổ chai” về kỹ thuật của hệ thống nhằm hướng đến mục tiêu tăng hiệu quả và giảm chi phí logistics. Đối với kết cấu hạ tầng đường biển, cần tập trung nâng cấp hệ thống cảng và đội tàu. Với kết cấu hạ tầng đường sông, cần xây dựng các cảng trên cơ sở xác định các tuyến chính cùng với việc đầu tư trang thiết bị phù hợp. Với kết cấu hạ tầng đường sắt, cần tập trung cải tạo và nâng cấp các tuyến hiện có, nghiên cứu và xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Với kết cấu hạ tầng đường bộ, tập trung nâng cấp chất lượng các tuyến đường hiện có, mở rộng mặt đường và tăng tỷ lệ đường được trải nhựa.

Ngoài ra, còn vấn đề lớn về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cũng cần được lưu tâm. Nhu cầu sử dụng nhân lực quốc gia đến năm 2025 là khoảng 300.000 nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ICT và tiếng Anh đáp ứng yêu cầu trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0, trong số khoảng 1,2 triệu người hoạt động trong lĩnh vực logistics. Chúng tôi làm cuộc khảo sát nhỏ với hơn 100 doanh nghiệp Hội viên thì có đến gần 50% công ty có nhu cầu tuyển thêm từ 15% - 20% nhân viên trong thời gian tới. Điều đó cho thấy nhu cầu nhân lực của ngành là rất lớn. Ngoài việc tăng cường, mở rộng đào tạo để đáp ứng đủ số lượng, để có nguồn nhân lực chất lượng, chúng ta cần hướng đến việc kết nối các tổ chức đào tạo và doanh nghiệp logistics trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu, đào tạo tích hợp chương trình quốc tế kết hợp sử dụng e-learning...

Cơ hội thì rất nhiều, nhưng làm thế nào để nắm bắt… cần sự nỗ lực của tất cả chúng ta.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hợp đồng vô hiệu, giám định và Incoterms qua một vụ kiện

21 Giờ trước

Hợp đồng có thể bị vô hiệu vì những lý do mà các Bên không ngờ tới. Việc chọn công ty giám định không cẩn thận đã làm mất đi chứng cứ hợp pháp và hiểu không đầy đủ về quyền khiếu nại theo quy tắc CFR Incoterms đã dẫn đến khiếu nại không được chấp nhận là một số nội dung chính trong vụ kiện dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Tuyến dịch vụ nội Á với tàu có sức chở lớn

Ngày 18/10/2020 lúc 08:05

Ngày 16/10/2020, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chào đón thêm tuyến dịch vụ hàng hải mới “CYH” với tàu có sức chở 4,200 TEU mang tên XIN FANG CHEN do hãng tàu COSCO khai thác trên tuyến dịch vụ Nội Á kết nối trực tiếp từ Hải Phòng đến các Cảng Nội Á. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ gắn kết giữa TC-HICT với hãng tàu COSCO.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

23 Giờ trước

Dù có một số tín hiệu lạc quan, song kinh tế quý IV/2020 được dự báo sẽ tiếp tục đối diện nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra. Điều đó đặt ra yêu cầu cần duy trì, đẩy mạnh các chính sách, giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thiết thực, phù hợp hơn; giúp doanh nghiệp vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh, bởi đây chính là lực lượng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sức tăng trưởng của nền kinh tế.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Nhiều mây

21/10

24° - 31°

Nhiều mây

22/10

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

23/10

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/10/2020 06:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,004.5516,166.2216,672.97
EUR26,443.0926,710.1927,791.73
GBP29,201.2529,496.2130,420.82
JPY214.12216.28225.34
SGD16,642.9216,811.0317,338.00
THB655.99728.87756.25
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2020 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1147011690
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1512015420
Xăng RON 95-IVVND/L1522015520
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...