Logistics Việt Nam, hợp lực phát triển

(VLR) Năm 2019 ghi nhận nhiều hoạt động tích cực của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) trong việc kết nối cộng đồng logistics tại Việt Nam với khu vực và thế giới. Dưới đây là những chia sẻ của ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA về cơ hội, thách thức của ngành logistics Việt Nam. Qua đó cho thấy, những nỗ lực kết nối của VLA đã dần hình thành nên cộng đồng logistics vững mạnh, là tiền đề quan trọng tạo sự phát triển bứt phá trong tương lai.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA

Được biết, năm 2019 vừa qua là năm khá “bận rộn” của VLA với việc tham gia và tổ chức rất nhiều sự kiện của ngành logistics trong và ngoài nước. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

Nhiệm vụ của VLA là kết nối cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics, vì thế chúng tôi rất quan tâm đến các sự kiện mang tính kết nối. Năm vừa qua, VLA đã tham gia và tổ chức rất nhiều sự kiện của ngành. Nổi bật là việc vận động, tổ chức để nhiều Hội viên cùng tham gia Hội nghị FIATA World Congress 2019 tại Nam Phi. Trong khuôn khổ của hội nghị này, VLA cũng đã thành công trong việc giành quyền đăng cai tổ chức Hôi nghị Thường niên FIATA -Vùng châu Á - Thái Bình Dương (RAP- Region of Asia Pacific) năm 2020 (sẽ tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 6/2020), đây là bước đệm quan trọng để VLA có thể giành quyền đăng cai Hội nghị này vào các năm sau. Đây là bước đệm quan trọng để VLA có thể giành quyền đăng cai Hội nghị này vào các năm sau. Gần đây nhất, vào tháng 11/2019, đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam, VLA đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên của AFFA lần thứ 29 (AFFA AGM 29). Với rất nhiều hoạt động gắn kết, Hội nghị đã gửi đến bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, hiện đại, với ngành dịch vụ logistics đang phát triển mạnh mẽ, năng động.

Chúng tôi mong muốn thông qua các sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp Hội viên có thêm nhiều cơ hội nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường kết nối với doanh nghiệp ngoài nước,… để ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Không khó để nhận biết những đóng góp tích cực của VLA cho ngành logistics Việt Nam qua hoạt động kết nối Hội viên. Nhân đây, xin ông chia sẻ thêm về cách mà VLA đã truyền động lực, gắn kết và hỗ trợ hoạt các doanh nghiệp trong thời gian qua?

Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động. Từ 07 Hội viên năm 1994, đến nay, VLA có khoảng hơn 400 doanh nghiệp Hội viên. Hiệp hội đã tập hợp được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu của Việt Nam trong số khoảng 4.000 doanh nghiệp nghề nghiệp. Vai trò và vị trí của Hiệp hội đã được nâng cao rõ rệt cả trong nước và trên trường quốc tế.

Đoàn đại biểu doanh nghiệp Hội viên VLA tại Hội nghị FWC 2019 tại Nam Phi (tháng 10/2019)

Đoàn đại biểu doanh nghiệp Hội viên VLA tại Hội nghị FWC 2019 tại Nam Phi (tháng 10/2019)

VLA trong năm qua đã tổ chức nhiều chương trình kết nối Hội viên từ kết nối trong nước, đến kết nối Hội viên trong khu vực và quốc tế. Thông qua các chương trình B2B meeting như Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA tổ chức hồi đầu năm, chương trình kinh doanh kết nối giữa Hội viên VLA và CAMFFA, hay chương trình kinh doanh kết nối giữa Hội viên Hiệp hội VLA và các thành viên AFFA tại Hội nghị AFFA AGM lần thứ 29. Tại Hội nghị AFFA AGM lần thứ 29, Hiệp hội VLA cũng đã ra mắt ấn bản Danh bạ Hội viên VLA 2019, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin của hơn 400 Hội viên được phân chia theo các loại hình dịch vụ kinh doanh cốt lõi, qua đó nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin, giới thiệu quảng bá, kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế.

Với rất nhiều Hiệp định thương mại được ký kết, đặc biệt là CPTPP, EVFTA được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian sắp tới. Riêng với ngành logistics, ông có dự đoán gì về sự phát triển của ngành trong năm 2020 và những năm tiếp theo?

Hiện nay, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 500 tỷ USD và còn tăng nhanh trong những năm tới, Việt Nam đang có cơ hội “vàng” để phát triển và đưa logistics lên tầm cao mới. Năm 2019 vừa qua, Việt Nam đã ký kết và đưa vào thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng như CPTPP, EVFTA,... Những hiệp định này buộc nền sản xuất phải tái cấu trúc, mở ra thêm những thị trường mới cũng sẽ tạo sức hút về hàng hóa cho đất nước.

Cùng với đó, ngành logistics đang có được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ, Nhà nước, với những kế hoạch hành động và quyết định cụ thể. Theo đó, tại Quyết định 200/QĐ-TTg cũng đã xác định mục tiêu rất rõ ràng, đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8% - 10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15% - 20%, tỷ lệ cho thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%, chi phí logistics giảm xuống còn 16% - 20% GDP, xếp hạng theo Chỉ số năng lực quốc gia về logistics trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Diễn đàn phát triển nguồn nhân lực ngành logistics được tổ chức bởi VLA, VCCI và Aus4skills (tháng 5/2019)

Diễn đàn phát triển nguồn nhân lực ngành logistics được tổ chức bởi VLA, VCCI và Aus4skills (tháng 5/2019)

Tôi cho rằng, với những nỗ lực và tiềm năng hiện có, năm 2020 sẽ là năm đáng trông đợi vào sự bùng nổ của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Theo đánh giá của ông, trong thời gian tới với tiềm năng như hiện nay Việt Nam liệu có đủ năng lực để trở thành trung tâm logistics khu vực châu Á? Việt Nam cần nỗ lực như thế nào để khắc tên lên “bảng vàng” ngành logistics thế giới?

Lĩnh vực logistics thế giới hiện nay với xu hướng chuyển dịch trọng tâm về các thị trường đang phát triển tại châu Á. Trong khi đó, Việt Nam với lợi thế nằm ở trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế. Việt Nam đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực và thế giới. Ngoài ra, cùng với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại từ Chính phủ, Việt Nam còn có nhiều bứt phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, tích hợp trí tuệ nhân tạo với mạng lưới kết nối internet vạn vật (IoT). Đây là những điều kiện quan trọng tạo nên sự chuyển biến tích cực trong hoạt động logistics.

Tuy nhiên, để tạo nên sự đột phá, chúng ta còn rất nhiều việc cần làm. Chẳng hạn như trong việc tập trung phát triển kết cấu hạ tầng logistics, giải quyết các “nút cổ chai” về kỹ thuật của hệ thống nhằm hướng đến mục tiêu tăng hiệu quả và giảm chi phí logistics. Đối với kết cấu hạ tầng đường biển, cần tập trung nâng cấp hệ thống cảng và đội tàu. Với kết cấu hạ tầng đường sông, cần xây dựng các cảng trên cơ sở xác định các tuyến chính cùng với việc đầu tư trang thiết bị phù hợp. Với kết cấu hạ tầng đường sắt, cần tập trung cải tạo và nâng cấp các tuyến hiện có, nghiên cứu và xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Với kết cấu hạ tầng đường bộ, tập trung nâng cấp chất lượng các tuyến đường hiện có, mở rộng mặt đường và tăng tỷ lệ đường được trải nhựa.

Ngoài ra, còn vấn đề lớn về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cũng cần được lưu tâm. Nhu cầu sử dụng nhân lực quốc gia đến năm 2025 là khoảng 300.000 nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ICT và tiếng Anh đáp ứng yêu cầu trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0, trong số khoảng 1,2 triệu người hoạt động trong lĩnh vực logistics. Chúng tôi làm cuộc khảo sát nhỏ với hơn 100 doanh nghiệp Hội viên thì có đến gần 50% công ty có nhu cầu tuyển thêm từ 15% - 20% nhân viên trong thời gian tới. Điều đó cho thấy nhu cầu nhân lực của ngành là rất lớn. Ngoài việc tăng cường, mở rộng đào tạo để đáp ứng đủ số lượng, để có nguồn nhân lực chất lượng, chúng ta cần hướng đến việc kết nối các tổ chức đào tạo và doanh nghiệp logistics trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu, đào tạo tích hợp chương trình quốc tế kết hợp sử dụng e-learning...

Cơ hội thì rất nhiều, nhưng làm thế nào để nắm bắt… cần sự nỗ lực của tất cả chúng ta.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Ngày 18/02 bắt đầu thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

4 Giờ trước

Sau hơn 30 ngày khai thác vận hành miễn phí, phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Canh Tý, bắt đầu từ 00 giờ 00 phút, ngày 18/02/2020, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 64km.

Hoàn thiện chuỗi giá trị từ cú hích EVFTA

12 Giờ trước

Những điều kiện để được hưởng thuế quan về 0% trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là động lực cho các ngành sản xuất và xuất khẩu lớn của Việt Nam phải hoàn thiện chuỗi giá trị để tăng cạnh tranh.

Hàng hải chủ động “đón sóng” sẵn sàng đương đầu thử thách

Ngày 14/02/2020 lúc 08:17

Trước những khó khăn, thách thức, ngành Hàng hải Việt Nam đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục để triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019 và đã đạt được những kết quả hết sức tích cực trên tất cả các mặt công tác.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

18/02

23° - 34°

Chủ yếu trời trong

19/02

23° - 35°

Chủ yếu trời trong

20/02

23° - 35°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2020 19:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,303.4515,458.0315,783.89
EUR24,693.1124,942.5425,821.36
GBP29,844.0730,145.5330,474.72
JPY204.46206.53213.80
SGD16,452.3516,618.5416,833.65
THB655.11727.90761.30
USD23,135.0023,165.0023,305.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/02/2020 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1395014220
DO 0,001S-VVND/L1547015770
DO 0,05S-IIVND/L1517015470
E5 RON 92-IIVND/L1850018870
Xăng RON 95-IIIVND/L1938019760
Xăng RON 95-IVVND/L1948019860
Nguồn: Petrolimex