Lưu ý khi mô tả số lượng đơn vị hàng hóa trong vận đơn (phần 1)

(VLR) Khoản 2 Điều 152 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 quy định: “Khi container hoặc công cụ tương tự được dùng để đóng hàng hóa thì mỗi kiện hoặc đơn vị hàng hóa đã ghi trong chứng từ vận chuyển, đã đóng vào công cụ được coi là một kiện hoặc 01 đơn vị hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều này …”. Khoản 1 Điều này nêu: “Trong trường hợp tính chất, giá trị của hàng hóa không được người giao hàng khai báo trước khi bốc hàng hoặc không được ghi rõ trong vận đơn, giấy gửi hàng đường biển hoặc chứng từ vận chuyển khác thì người vận chuyển chỉ có nghĩa vụ bồi thường mất mát, hư hỏng hàng hóa hoặc tổn thất khác liên quan đến hàng hóa trong giới hạn tối đa tương đương với 666,67 đơn vị tính toán cho mỗi kiện hoặc cho mỗi đơn vị hàng hóa hoặc 02 đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam trọng lượng cả bì của số hàng hóa bị mất mát, hư hỏng tùy theo giá trị nào cao hơn …”.

Chủ hàng, người giao nhận và người vận chuyển có thể đã gặp tình huống: Hợp đồng quy định ký phát vận đơn nhưng thực tế dùng giấy gửi hàng đường biển thì Quy tắc Hague-Visby (sửa đổi Quy tắc Hague về vận đơn) có được áp dụng không? Định nghĩa về “đơn vị” trong hai văn bản này có giống nhau không? Điều kiện để được coi là một “kiện hoặc đơn vị liệt kê trong vận đơn đóng trong container” là gì? và giới hạn trách nhiệm theo kiện hoặc đơn vị trong các văn bản trên có được tính theo từng kiện riêng lẻ (individual package) không?

Những câu hỏi này đã được trả lời qua một bản án được xem là “bước ngoặt” trong quan điểm xét xử theo tài liệu (bằng tiếng Anh) của một công ty luật nổi tiếng - Clyde & Co LLP - ngày 31.03.2017 dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Diễn biến sự việc và quan điểm của tòa án

Bị đơn đồng ý vận chuyển hàng hóa của Nguyên đơn là cá ngừ đại dương đông lạnh, bao gồm 6.448 miếng (pieces) thăn cá ngừ để rời (unpackaged) với trọng lượng từ 20kg - 75kg mỗi miếng, đóng vào 03 container lạnh sâu (super freezer containers) của Bị đơn. Một trong các container này có chứa 460 bao (bags) các loại cá ngừ khác. Bị đơn đã chuẩn bị một bản thảo vận đơn cho 12 container hàng hóa bao gồm 03 container nêu trên.

Do sai sót trong việc chuyển tải, việc giao 03 container đã bị chậm trễ và mặc dù ban đầu dự kiến ký phát vận đơn, nhưng thay vào đó, để tránh chậm trễ thêm có thể xảy ra, các bên sau đó đã đồng ý ký phát 03 giấy gửi hàng đường biển cho 03 container và mỗi container đều ghi Nguyên đơn là người nhận hàng. Hàng hóa được mô tả giống nhau trên mỗi giấy gửi hàng đường biển, ví dụ như: 01 container ghi rằng có chứa (Said to Contain) 206 miếng thăn cá ngừ đông lạnh (khoảng 18740.000KGS). Việc tham chiếu đến 460 bao cá ngừ nêu trong bản thảo vận đơn đã bị bỏ sót ở phần mô tả hàng hóa nêu trong giấy gửi hàng đường biển.

Khi giao hàng tại nơi đến, hàng hóa trong tất cả 03 container đều bị hư hỏng, được cho là do máy làm lạnh bị trục trặc. Bị đơn - người vận chuyển - không thừa nhận trách nhiệm bồi thường hàng hóa nhưng người ta nhận thấy rằng nếu có thể trả lời một số câu hỏi liên quan đến giới hạn áp dụng cho yêu cầu bồi thường thì điều này sẽ khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp. Vào đầu tháng 3.2017, phiên tòa mở tại Tòa án Thương mại để xác định các vấn đề sơ bộ đã được thống nhất như sau:

Quy tắc Hague - Visby có áp dụng bắt buộc cho hợp đồng vận chuyển không?

Nguyên đơn lập luận rằng Quy tắc Hague-Visby được áp dụng cho Luật vận chuyển hàng hóa bằng đường biển 1971 (Carriage of Goods by Sea Act 1971) (gọi tắt là Luật) vì hàng được vận chuyển từ Tây Ban Nha - một quốc gia ký kết công ước. Mặc dù không ký phát vận đơn, nhưng Nguyên đơn cho rằng hợp đồng vận chuyển vẫn được “điều chỉnh bằng (covered) vận đơn” theo quy định của Luật và Điều 1(b) Quy tắc HagueVisby bởi vì thỏa thuận ban đầu là ký phát vận đơn và Nguyên đơn có quyền yêu cầu ký phát vận đơn (tham chiếu vụ án Pyrene kiện Scindia 1954 2 QB 402 đã được Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận áp dụng cho vụ án tàu “Happy Ranger” 2002 2 Lloyd’s rep 357 - cả hai vụ án đều liên quan đến hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình bốc hàng và không ký phát vận đơn).

Bị đơn cho thấy có sự khác biệt giữa vụ án đang tranh chấp với vụ Pyrene vì giấy gửi hàng đường biển đã được ký phát và lập luận rằng quyền yêu cầu ký phát vận đơn đã chấm dứt khi giấy gửi hàng đường biển được ký phát. Bị đơn cho rằng, vì giấy gửi hàng đường biển không phải là vận đơn theo Điều 1 (b) (theo vụ án “Rafaela S” 2005 2AC 423) nên Quy tắc Hague-Visby không thể bắt buộc phải áp dụng.

Thẩm phán đã theo quan điểm của vụ Pyrene và nhận thấy rằng nếu các điều khoản của hợp đồng đòi hỏi phải ký phát vận đơn hoặc Nguyên đơn có quyền yêu cầu được ký phát vận đơn thì không đáng quan tâm cho dù vận đơn đã được ký phát hay thay vào đó, là một giấy gửi hàng đường biển, và quyết định rằng Quy tắc Hague -Visby được áp dụng theo quy định của pháp luật (by force of law).

(Diễn biến tiếp theo của vụ việc sẽ được trình bày tiếp trong Tạp chí Vietnam Logistics Review số 128/tháng 6.2018)

Ngô Khắc Lễ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics Việt: “Lột xác” nhưng còn nhiều điểm nghẽn

Ngày 24/05/2019 lúc 08:44

Với tốc độ phát triển 13 - 15%/năm, logistics Việt Nam đã có những đổi thay mạnh mẽ, được nhìn nhận là một trong những ngành đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác. Tuy nhiên, ngành này cũng đang phải đối mặt không ít điểm nghẽn khó tháo gỡ.

Sau vận tải, Grab tiếp tục “thò chân” vào lĩnh vực tài chính

5 Giờ trước

Doanh nghiệp này đã “thò chân” vào lĩnh vực tài chính, với việc thành lập Công ty Grab Financial Group Việt Nam.

Seldat Technology Services: đổi mới để tạo dựng thành công

7 Giờ trước

Seldat Technology Services ra đời với mục tiêu tạo ra các giải pháp phục vụ cho riêng ngành chuỗi cung ứng và logistics để giúp các doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí cũng như nâng cao được hiệu quả và hiệu suất vận hành.

AI trong logistics: Đơn giản hóa các vấn đề phức tạp

8 Giờ trước

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực kinh tế nóng trong thời gian gần đây.Tuy nhiên, việc đề xuất giá trị thật sự của AI vẫn còn khá mơ hồ đối với hầu hết các nhà lãnh đạo của ngành logistics hiện nay – dù đây chính là chìa khóa giúp đơn giản hóa rất nhiều vấn đề phức tạp.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

28/05

26° - 34°

Mưa giông

29/05

26° - 32°

Mưa giông

30/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/05/2019 18:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,968.2616,064.6516,337.72
EUR26,020.2626,098.5626,828.99
GBP29,427.5729,635.0229,898.61
JPY206.49208.58214.63
SGD16,816.5816,935.1317,119.97
THB721.78721.78751.89
USD23,330.0023,330.0023,450.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/05/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex