Hãng tàu đòi tăng phí sau hai vụ nổ container đông lạnh

(VLR) Nhiều hãng tàu lớn tuyên bố ngừng vận chuyển hàng đông lạnh của Việt Nam sau sự cố nổ container tại Tân Cảng - Cát Lái hồi tháng 4-2011 khiến các công ty xuất nhập khẩu thủy sản trong nước lâm vào cảnh khốn đốn.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sự cố nổ container đang khiến hàng trăm container đông lạnh của các DN thành viên bị kiểm tra gắt gao tại các cảng biển quốc tế. Một số lô hàng phải nằm chờ kiểm tra kỹ thuật trước khi thông quan và bị áp dụng các quy định hết sức ngặt nghèo. “Nhiều container hàng đông lạnh của công ty chúng tôi đã chế biến xong, đóng gói chờ ngày xuất đi thì bị ách lại do các hãng tàu ngừng vận chuyển. Nếu không có phương án chuyển hàng thì chi phí bảo quản hàng sẽ tăng cao gấp đôi, chất lượng cũng không được đảm bảo, thua lỗ là điều biết trước. Bên cạnh đó, nhiều hợp đồng đã ký trước đó phải hủy khiến công ty có nguy cơ mất bạn hàng, mất uy tín” - một DN xuất khẩu thủy sản cho biết.

Hiện chỉ còn một số hãng tàu biển như APL, MSL, CMA… chấp nhận chuyên chở hàng container đông lạnh có xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, các DN xuất khẩu đang phải đối mặt với sức ép tăng phí từ các hãng tàu. Theo đó mức tăng 400-500 USD/container đối với hàng nông, thủy sản đi Mỹ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hùng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas), cho biết: “Sự cố nổ container đông lạnh đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của các DN trong nước. Hiện việc xác định nguyên nhân dẫn đến hai vụ nổ container ở Tân Cảng - Cát Lái đang được cơ quan điều tra làm rõ. Các hãng tàu container không nên vin vào sự cố này để gây sức ép tăng chi phí vận chuyển. Một số cảng biển ở Mỹ và các nước khác vẫn đang tiếp tục cho phép nhập khẩu hàng đông lạnh từ Việt Nam”.

TẤN TÀI

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics Việt: “Lột xác” nhưng còn nhiều điểm nghẽn

Ngày 24/05/2019 lúc 08:44

Với tốc độ phát triển 13 - 15%/năm, logistics Việt Nam đã có những đổi thay mạnh mẽ, được nhìn nhận là một trong những ngành đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác. Tuy nhiên, ngành này cũng đang phải đối mặt không ít điểm nghẽn khó tháo gỡ.

Sau vận tải, Grab tiếp tục “thò chân” vào lĩnh vực tài chính

3 Giờ trước

Doanh nghiệp này đã “thò chân” vào lĩnh vực tài chính, với việc thành lập Công ty Grab Financial Group Việt Nam.

Seldat Technology Services: đổi mới để tạo dựng thành công

5 Giờ trước

Seldat Technology Services ra đời với mục tiêu tạo ra các giải pháp phục vụ cho riêng ngành chuỗi cung ứng và logistics để giúp các doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí cũng như nâng cao được hiệu quả và hiệu suất vận hành.

AI trong logistics: Đơn giản hóa các vấn đề phức tạp

6 Giờ trước

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực kinh tế nóng trong thời gian gần đây.Tuy nhiên, việc đề xuất giá trị thật sự của AI vẫn còn khá mơ hồ đối với hầu hết các nhà lãnh đạo của ngành logistics hiện nay – dù đây chính là chìa khóa giúp đơn giản hóa rất nhiều vấn đề phức tạp.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

28/05

26° - 34°

Mưa giông

29/05

26° - 32°

Mưa giông

30/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/05/2019 16:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,968.2616,064.6516,337.72
EUR26,020.2626,098.5626,828.99
GBP29,427.5729,635.0229,898.61
JPY206.49208.58214.63
SGD16,816.5816,935.1317,119.97
THB721.78721.78751.89
USD23,330.0023,330.0023,450.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/05/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex