Tân Thanh - Cơ hội và thách thức trước ngưỡng cửa TPP

(VLR) (Vietnam Logisitcs Review) Hiệp định TPP (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement) là Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Do lúc đầu chỉ có 4 nước tham gia nên còn được gọi là P4.

(Vietnam Logistics Review) Hiệp định TPP (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement) là Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Do lúc đầu chỉ có 4 nước tham gia nên còn được gọi là P4.

Bà Kiều Ngọc Phương, Phó TGĐ Công ty CP TM CK Tân Thanh phát biểu tại diễn đàn

Hiệp định này khởi nguồn là Hiệp định đối tác kinh tế chặt chẽ hơn do nguyên thủ 3 nước Chile, New Zealand và Singapore (P3) phát động đàm phán nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC 2002 tổ chức tại Mexico. Tháng 4.2005, Brunei xin gia nhập với tư cách thành viên sáng lập trước khi vòng đàm phán cuối cùng kết thúc, biến P3 thành P4.

Đầu năm 2009, Việt Nam quyết định tham gia Hiệp định TPP với tư cách thành viên liên kết. Tháng 11.2010, sau khi tham gia 3 phiên đàm phán TPP với tư cách này, Việt Nam đã chính thức tham gia đàm phán TPP. Trước đó, tháng 10.2010, Malaysia cũng chính thức tham gia vào TPP, nâng tổng số nước tham gia đàm phán lên thành 9 nước.

Hiệp định TPP hiện nay được kỳ vọng sẽ trở thành một khuôn khổ thương mại toàn diện, có chất lượng cao và là khuôn mẫu cho các hiệp định thế kỷ 21. Phạm vi của hiệp định sẽ bao gồm hầu hết các lĩnh vực có liên quan tới thương mại, trong đó có nhiều lĩnh vực mới như môi trường, lao động, các vấn đề xuyên suốt liên quan đến thương mại như chuỗi cung ứng, doanh nghiệp vừa và nhỏ v.v…

Tân Thanh với vị thế là nhà sản xuất container & sơmi romoóc lớn nhất trong nước, nhiều năm liền nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt do chính phủ công nhận, sản phẩm của Tân Thanh không chỉ giữ vững được niềm tin của khách hàng trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Cambodia, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út và Phần Lan. Tuy nhiên Tân Thanh cũng gặp rất nhiều khó khăn với giá của sản phẩm đến từ Trung Quốc ngay trên sân nhà.

Với những khó khăn về vật tư sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp từ Trung Quốc rẻ hơn hơn 1/3 so với phụ tùng từ Thái Lan hay Singapore vì vậy không thế sử dụng vật tư từ Trung Quốc để sản xuất và xuất khẩu sản phẩm tới các nước TPP do đó lợi thế mà TPP mang lại là miễn thuế nhập khẩu vẫn chưa hẳn là một lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó khâu vận chuyển bằng đường bộ tại Việt Nam tốn rất nhiều chi phí không tên, phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến Thương Mại & Đầu Tư – Hiệp định TPP : Giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp, bà Kiều Ngọc Phương, Phó TGĐ Công ty Tân Thanh đề xuất Nhà nước có thể quy hoạch lại các khu công nghiệp nhỏ, lẻ.. thành các khu đại công nghiệp để các Doanh nghiệp cơ khí giảm chi phí vận chuyển lưu thông hàng hóa. Bên cạnh đó bà Phương cũng đề xuất Nhà nước hỗ trợ Doanh nghiệp vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm lãi vay, hoặc phát triển những viện nghiên cứu công nghệ, khoa học kỹ thuật cấp quốc gia để đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ và công nghiệp luyện kim.

Với những thực trạng và khó khăn được nêu ra tại diễn đàn này, cộng đồng Doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh mong rằng Trung ương & Thành phố sẽ có những chính sách mới, cụ thể hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp cơ khí nói riêng và các ngành thương mại, sản xuất nói chung trước ngưỡng cửa TPP.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

11 Giờ trước

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

19 Giờ trước

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Nửa đầu tháng 4 - nhập siêu gần 750 triệu USD

19 Giờ trước

Đang có đà tăng trưởng xuất siêu mạnh ở tháng 3 và cả quý I, bất ngờ nửa đầu tháng 4 Việt Nam lại nhập siêu lớn với kết quả thâm hụt gần 750 triệu USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

21/04

28° - 36°

Nhiều mây

22/04

27° - 36°

Nhiều mây

23/04

28° - 37°

Trời nắng

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/04/2019 03:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2019 22:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex