/

Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm dịch vụ cảng biển của khu vực

(VLR) Theo quy hoạch, hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép là cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA), cho phép tàu có trọng tải đến 200 nghìn tấn ra vào làm hàng. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình đầu tư hạ tầng cảng nhưng kinh tế cảng đã thật sự phát huy và khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu và cả nước.


Tàu công-ten-nơ cập cảng Tân Cảng - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: THÀNH HUY
Theo quy hoạch, hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép là cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA), cho phép tàu có trọng tải đến 200 nghìn tấn ra vào làm hàng. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình đầu tư hạ tầng cảng nhưng kinh tế cảng đã thật sự phát huy và khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu và cả nước.

Trong số hơn 50 dự án cảng đã đăng ký với tổng vốn đầu tư hơn bảy tỷ USD, đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 24 dự án cảng đi vào hoạt động, trong đó có nhiều cảng lớn và hiện đại, như: CMIT, SP-PSA, SITV, Tân cảng Cái Mép..., với tổng công suất thông qua khoảng 70 triệu tấn hàng hóa/năm, tập trung chủ yếu ở khu vực sông Thị Vải - Cái Mép. Hệ thống cảng nước sâu tại khu vực này thời gian qua đã đón nhiều tàu mẹ của các hãng tàu quốc tế lớn có trọng tải lên tới hơn 100 nghìn tấn. Mới đây nhất, ngày 19-12-2011, tàu CMA CGM laperouse, một trong những tàu công-ten-nơ lớn nhất thế giới, trọng tải hơn 157 nghìn DWT, chuyên chở gần 14 nghìn công-ten-nơ, đã cập cảng CMIT...

Việc ra đời và phát triển mạnh hệ thống cảng biển trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có hệ thống cảng nước sâu trên sông Thị Vải, tất yếu sẽ kéo theo sự phát triển của các loại hình dịch vụ cảng biển, logistics. Tuy nhiên, nếu logistics và dịch vụ cảng biển không được quan tâm thích đáng, phát triển chậm và không theo kịp sự phát triển của hệ thống cảng biển trong giai đoạn hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu tất yếu sẽ bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng của lĩnh vực quan trọng này và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nâng cao tỷ trọng dịch vụ sẽ không như mong muốn. Thực tế, hiện các doanh nghiệp trong nước làm dịch vụ hậu cần sau cảng trên địa bàn tỉnh còn phân tán, thiếu hợp tác trong việc tổ chức liên hoàn các loại hình dịch vụ. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics còn hạn chế về vốn và công nghệ nên chỉ dừng lại ở vai trò vệ tinh cung cấp dịch vụ cho các hãng nước ngoài. Chưa có doanh nghiệp trong nước nào đủ sức tổ chức, điều hành toàn bộ quy trình hoạt động logistics...

Với mục tiêu xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại, phấn đấu đạt chỉ tiêu doanh thu dịch vụ cảng 35%/năm theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 5 (2010-2015), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ cảng biển, logistics. Theo đó, tỉnh dành quỹ đất khoảng 800 ha tại khu vực Cái Mép hạ, đồng thời quy hoạch phát triển 26 dự án cảng thủy nội địa, dịch vụ kho bãi với tổng diện tích gần 1.100 ha. Tính chung, tổng diện tích đất Bà Rịa - Vũng Tàu dành cho phát triển dịch vụ logistics là khoảng 2.000 ha. Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tập trung quy hoạch phát triển hệ thống các đô thị, như: TP Vũng Tàu, đô thị Phú Mỹ, thị xã Bà Rịa, kết nối các đô thị này với nhau trong một không gian kinh tế thống nhất, tạo thành tuyến hành lang kinh tế - công nghiệp - cảng biển đồng bộ, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị cảng trong tương lai.

Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn đối với sự phát triển của ngành dịch vụ cảng hiện nay là cơ sở hạ tầng của toàn bộ hệ thống cảng thiếu đồng bộ. Ðặc biệt là một số tuyến đường hiện hữu trong khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đã quá tải và xuống cấp. Ðiều này làm cho chi phí logistics của Việt Nam cao hơn hẳn so các nước khác. Các doanh nghiệp logistics phải tốn nhiều chi phí đầu tư, làm giảm lợi nhuận, cũng như khả năng mở rộng dịch vụ. Ðể khắc phục tình trạng này, các bộ, ngành liên quan và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy nhanh thực hiện các dự án quan trọng: khởi công và triển khai dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải dài 21 km (trong đó đoạn đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19 km), chạy phía sau hàng rào của hơn 30 dự án cảng dọc sông Thị Vải, từ khu vực Cái Mép hạ lên Nhơn Trạch, Ðồng Nai, nối vào đường cao tốc liên vùng phía nam, với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2014; dự án mở rộng quốc lộ 51, dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2012; dự án đường 965; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành..., cùng một số tuyến trục ngang kết nối khu cảng Cái Mép với quốc lộ 51, đi qua các khu dịch vụ hậu cần cảng biển. Ðây là những tiền đề quan trọng để địa phương khai thác hiệu quả hệ thống cảng nước sâu, đồng thời xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trung tâm dịch vụ cảng biển hiện đại của khu vực.

LƯƠNG ANH TUẤN

Phó Giám đốc

Sở Giao thông vận tải

Bà Rịa - Vũng Tàu

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

16 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...