/

Lexus LX570 2013 thoát bóng Land Cruiser

(VLR) Vừa được giới thiệu lần đầu trước công chúng tại Triển lãm Detroit hồi tháng 1 năm nay, song thật bất ngờ Lexus LX570 2013 đã ngay lập tức có mặt ở Việt Nam. Và phóng viên Xe Hơi đã không để lỡ cơ hội trải nghiệm sau vô-lăng chiếc xe SUV đồ sộ này.

Nội, ngoại thất: Sang trọng

Toyota Land Cruiser thế hệ mới để lại ấn tượng đáng ngạc nhiên về độ sang trọng của chiếc SUV đầu bảng của Toyota cần có. Ngoài việc thiếu khuyết một số trang bị điện tử tiện ích, chiếc SUV này sở hữu tất cả những gì mà bạn cần đối với dòng xe sang - thiết kế hiện đại, nội thất rộng rãi, sang trọng, động cơ mạnh mẽ. Lexus LX 570 vẫn luôn bị gắn cho là cái bóng của Land Cruiser dù có mang lô-gô chữ L cách điệu. Thế hệ 2013 được khẳng định đã lựa chọn một lối đi riêng.

Dù gắn mác Lexus, nhưng xưa nay hai dòng SUV của thương hiệu hạng sang này là GX và LX vẫn được xem là “anh em họ” của Toyota Prado và Land Cruiser mà thôi. Bước sang thế hệ 2013, LX đã làm thay đổi tư duy đã tồn tại bấy lâu nay. Một cách tổng thể, Lexus LX 570 2013 vẫn giữ “phom” dáng đặc trưng của Land Cruiser, nhưng đã xuất hiện những chi tiết tùy chỉnh sang trọng hơn, như một bước tiến hóa cao cấp của dòng xe này.

LX 570 2013 là một trong những chiếc xe hiệu Lexus đầu tiên ứng dụng kiểu thiết kế lưới tản nhiệt con thoi, tiếp bước dòng sedan Lexus GS 2013 được giới thiệu vào hồi đầu năm.

Chính nhờ thay đổi lớn này mà mặt tiền của chiếc SUV cho cảm giác tươi mới khác hẳn. Những nan ngang crôm to bản, kết hợp với viền bo cũng ứng dụng chất liệu crôm định hình tinh thần “hầm hố” cho phía trước. Ăn ý với tạo hình này là cửa gió phía dưới cỡ lớn, hai hộc đèn xương mù ăn khá sâu. Ngoài ra, Lexus còn tô điểm crôm cho hai chi tiết trên cùng tay nắm cửa, nẹp sườn xe, bậc bước lên xuống giúp tăng cường cấp độ sang trọng.

Đèn LED chiếu sáng ban ngày làm nổi bật cùm đèn pha mới. Trong khi cụm đèn hậu to bản chưa lột xác nhiều so với Land Cruiser, bộ phận gắn biển mang hình hài mới. Cả cản trước và sau mới mẻ, với bộ phận thép không gỉ ở cản sau. Đèn báo rẽ được bổ sung trên gương chiếu hậu. Bộ la-zăng 20 inch, thiết kế 5 chấu kép khỏe khoắn và năng động hơn, kết hợp với lốp kích thước 285/50 R20.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, Lexus LX570 2013 dường như vẫn thiếu vắng đâu đó những đường nét sắc sảo, thay vào đó là dấu vết lối tạo hình có phần bảo thủ cố hữu của người Nhật. Điều đó khiến chiếc SUV có vẻ nhạt nhòa khi đứng cùng hàng với Range Rover, Audi Q7 hay Porsche Cayenne.

Nếu ngoại thất còn dè dặt trong việc cải tạo thì không gian bên trong của Lexus LX 570 2013 thể hiện tốt hơn. Chúng tôi bị thuyết phục hoàn toàn về chất lượng, đẳng cấp sang trọng, khả năng hoàn thiện từng chi tiết và tiện nghi của nội thất. Tất cả đều được đánh giá ở mức tốt nhất.

Phiên bản LX570 2013 đầu tiên về Việt Nam sở hữu gói trang bị Titanium, vậy nên khó mà bắt lỗi với bộ ghế da mềm mại, các chi tiết ốp gỗ gụ cao cấp, một số bộ phận sử dụng chất liệu hợp kim nhôm. Mặc dù vẫn sử dụng cách sắp xếp tương tự như trên Land Cruiser, nhưng bảng điều khiển trung tâm của LX570 2013 được bổ sung một vài phím bấm cho tính năng điều chỉnh hệ thống treo, chế độ dẫn động 4x4, điều chỉnh khoảng sáng gầm xe. Trong khi đó, các phím bấm được chế tác từ chất liệu nhựa tốt hơn hẳn so với Land Cruiser.

Phù hợp với khoảng không mênh mông của chiếc xe SUV có kích thước 4.990 x 1.970 x 1.920 mm (dài x rộng x cao), bảng điều khiển có dạng cong, vươn ra phía trước, tạo nên cảm hứng thể thao mà không lo ngại việc chiếm nhiều diện tích. Cảm nhận sự hợp lý trong cách sắp xếp của cụm điều khiển, nhưng hẳn nếu ai lần đầu tiếp cận với chiếc SUV này sẽ phải lúng túng vì dàn nút bấm dày đặc. Trong khi đó, vô-lăng lại chỉ thô sơ với vài nút điều khiển âm lượng và hệ thống thoại rảnh tay.

Màn hình lớn chính giữa vẫn được giữ nguyên, hiển thị mọi thông tin từ chế độ cài đặt điều hòa, âm thanh và định vị. Chẳng gặp khó khăn gì khi quan sát màn hình lớn tới 8 inch. Một danh sách dài trang bị tiện nghi khác của chiếc SUV hiệu Lexus có thể làm hài lòng bất kỳ vị khách khó tính nào, như hệ điều hòa bốn vùng độc lập, ghế trước chỉnh điện, ghế lái tích hợp chức năng Easy Access, vô-lăng sẽ tự thụt vào khi tắt khóa điện, giúp tài xế ra, vào dễ dàng hơn, ghế lái chỉnh 14 hướng và ghế phụ chỉnh 12 hướng, cửa sổ trời.

Không gian nội thất của Lexus LX570 2013 sẽ trở thành bữa tiệc âm nhạc chuyên nghiệp nhờ vào dàn âm thanh cao cấp với 9 loa hiệu Mark Levinson® Reference Surround Sound và kết nối iPod/USB và Bluetooth, HD Radio có thể đồng bộ với iTune, ứng dụng Enfrom tương thích với iPhone, Blackberry, smartphone Android cho phép người dùng truy cập bất kỳ nội dung nhạc số nào.

Hành khách ở hành ghế thứ hai được chăm sóc chu đáo với màn hình giải trí, cảm ứng 7 inch, gắn trên lưng ghế trước. Đây quả là ý tưởng tốt để giữ chân trẻ em với loạt phim hoạt hình hay video game khi đi xa cả gia đình. Hai cửa gió phía sau điều chỉnh độc lập, rất tiện dụng nhờ dàn nút bấm và màn hình hiển thị nhiệt độ ngay phía dưới.

Như thông lệ, thông tin dành cho lái xe hiển thị trên cụm đồng hồ chẳng kém phần đồ sộ, bao gồm hai đồng hồ kim cỡ lớn cho vòng tua và tốc độ, trong khi bốn vòng tròn nhỏ đối xứng hai bên, một màn hình LCD cung cấp thông tin vị trí số. Trong quá trình off-road, màn hình chính cho phép lái xe nhận biết điểm mù nhờ hệ thống camera gắn xung quanh xe.

Điểm đặc biệt trên Lexus LX570 còn phải kể tới dàn phím xoay cho phép chọn chế độ vận hành, được đặt phía sau cần số. Kiểu gạt này buộc chúng tôi phải mất một lúc để làm quen, một phần do nhiều lựa chọn cài đặt ở các cấp độ khác nhau.

Có lẽ chúng ta không cần phải bàn bạc nhiều về cảm giác phóng khoáng trong nội thất của một chiếc xe có chiều dài lên tới gần 5 m như Lexus LX570, dù xe có kết cấu 8 chỗ ngồi. Hàng ghế thứ 3 thường dành cho trẻ nhỏ trên hầu hết các xe kiểu 3 hàng, nhưng với LX570, nó vẫn quá thừa thãi cho hai người lớn.

Lexus LX570 còn cung cấp cấu trúc hai hàng ghế sau linh hoạt để tăng không gian chứa đồ tối ưu nhất. Hàng ghế thứ hai trượt điện, được thiết kế đặc biệt để mọi người ở cả ba hàng ghế có thể điều chỉnh trượt hay gập. Hàng ghế này dễ dàng gập theo tỷ lệ 40/20/40.

Cảm giác lái mượt mà, chắc chắn

“Trái tim” của Lexus LX570, động cơ 5.7L V8 sản sinh công suất 383 mã lực tại vòng tua máy 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 546Nm tại 3.600 vòng/phút. Rõ ràng rằng Lexus LX570 không có lợi thế khi lưu thông trên điều kiện giao thông nội đô vì thân hình ngoại cỡ, nhưng nếu cảm nhận được đặc tính “bốc” của động cơ V8, có thể đạt 90% lực mô-men xoắn ngay khi máy vào vòng tua 2.200 vòng/phút, bạn sẽ không ngần ngại bỏ qua nhược điểm này.

Lexus LX570 2013 được trang bị hộp số tự động 6 cấp kiểm soát điện tử, có khả năng xác định tình trạng đường sá và dự đoán ý định của lái xe để lựa chọn tỷ lệ số cho chính xác với tốc độ của xe và chế độ lái phù hợp. Sự chu đáo của Lexus giúp tôi cảm thấy nhàn hạ hơn, khác xa với tưởng tượng “đánh vật” với chiếc SUV cồng kềnh qua những con phố chật hẹp mà chúng tôi nghĩ tới trước đó.

Nếu thích thú với chế độ off-road, hộp số này sẵn sàng chuyển sang chế độ sang số bằng tay. Thậm chí, khi ở tốc độ thấp, hộp số vẫn vận hành mượt mà, gần như không cảm nhận được độ trễ. Hệ dẫn động toàn thời gian AWD của LX570 phân chia mô-men xoắn theo tỷ lệ 40/60 cho cầu trước và sau. Hệ thống dẫn động này sử dụng khóa vi sai hạn chế trượt TORSEN để phân bổ lực cho các trục.

Một loạt các hệ thống hỗ trợ điện tử cùng phối hợp tạo nên trải nghiệm mượt mà trên chiếc xe 3,3 tấn trên các mặt đường phi chuẩn của Hà Nội, hệ thống kiểm soát độ bám đường A-TRAC, hệ thống kiểm soát thân xe ổn định VSC có tác dụng duy trì hướng điều khiển trong lúc vào cua, hệ thống hỗ trợ rẽ (Turn Assist) - điều khiển tăng lực phanh ở bánh sau phía trong để khép chặt vòng cua của xe.

Hệ thống treo chủ động có 3 chế độ cài đặt: Comfort, Normal và Sport. Khi lựa chọn các chế độ khác nhau, đặc biệt từ Comfort sang Sport, chiếc xe cho cảm nhận sự khác biệt rõ rệt. Hệ thống giảm xóc không được phép “hiền từ và mềm dẻo”, mà tăng cường độ cứng nhằm hạn chế thân xe trượt, lắc - một nhược điểm trên Land Cruiser khi vận hành ở tốc độ cao.

Như một trang bị điển hình của một chiếc SUV off-road, Lexus LX570 tỏ rõ sự linh hoạt nhờ hệ thống điều chỉnh độ cao chủ động (Active Height Control) - tự động hạ độ cao 5 cm để giúp việc ra vào xe và tự động trả lại độ cao thông thường khi xe bắt đầu tăng tốc.

Nói tóm lại, Lexus LX570 2013 vẫn đem tới cảm giác tin tưởng trong một “pháo đài” vững chắc, và độ an toàn cao nổi trội trong các mẫu xe Nhật Bản. LX570 không còn là chiếc SUV luôn bóng bẩy, mà nó đã thoát khỏi cái bóng gò bó để sẵn sàng cạnh tranh.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Việt Nam đạt mức thặng dư thương mại 7,4 tỷ USD trong 11 tháng

12 Giờ trước

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 11 tháng năm 2018 đạt 440 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017...

Hợp tác ngành công nghiệp máy móc và phụ tùng Hàn Quốc - Việt Nam

15 Giờ trước

Ngày 11.12.2018, tại TP. HCM đã diễn ra Hội thảo Hợp tác ngành công nghiệp Máy móc & Phụ tùng Hàn - Việt do Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức nhằm quảng bá cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia khu triển lãm quốc gia Hàn Quốc trong chuỗi sự kiện triển lãm Quốc tế Máy móc thiết bị công nghiệp Việt Nam (từ ngày 12.12 – 14.12.2018).

Chính phủ “thúc” tiến độ làm cao tốc Bắc - Nam

17 Giờ trước

Tuyến cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển KT - XH của cả nước.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.9°

Mây rải rác

14/12

23° - 33°

Có thể có mưa

15/12

24° - 34°

Mây rải rác

16/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2018 02:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,609.9616,710.2216,892.66
EUR26,180.3626,259.1426,651.12
GBP28,773.8028,976.6429,234.48
JPY199.18201.19206.22
SGD16,751.9016,869.9917,054.17
THB696.69696.69725.75
USD23,250.0023,250.0023,340.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...