Thứ ba, 26/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Ngành cảng biển "thăng hoa" nhờ xuất nhập khẩu tích cực

(VLR) Nhờ sự tăng trưởng rõ rệt của hoạt động xuất nhập khẩu cũng như hoạt động sản xuất tiêu dùng trong nước, trong năm 2021 ngành cảng biển được đánh giá sẽ tiếp tục có một năm thăng hoa.

Các cảng biển Việt Nam gần đây đã được đầu tư đồng bộ, từ đó tăng sức cạnh tranh và có thể đón các loại tàu cỡ lớn

Các cảng biển Việt Nam gần đây đã được đầu tư đồng bộ, từ đó tăng sức cạnh tranh và có thể đón các loại tàu cỡ lớn

Hoạt động cảng biển đứng vững trước đại dịch

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm sôi động bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ. Chính vì thế sản lượng hàng hóa giao thương tại các cảng biển cũng nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020.

Ước tính của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 11 tháng năm 2020 là hơn 629,7 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Nhờ đó, theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), các cảng biển tại Việt Nam đã ghi nhận tổng sản lượng container thông qua cảng tăng trưởng 12% trong 9 tháng năm 2020. Đáng chú ý, các cảng biển Việt Nam gần đây đã được đầu tư đồng bộ, từ đó tăng sức cạnh tranh và có thể đón các loại tàu cỡ lớn.

Theo các chuyên gia kinh tế, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA)… cũng như những quan ngại về rắc rối liên quan tới thuế quan đối với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ vẫn đang tiếp diễn sẽ mang lại cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam sau khi dịch.

Fitch Solutions dự báo kim ngạch thương mại Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 11% từ 2021- 2024 nhờ sự thúc đẩy đáng kể và tăng cường quan hệ thương mại song phương với một số quốc gia theo các Hiệp định EVFTA và RCEP đã ký gần đây.

Bên cạnh động lực từ xu hướng mang tính cấu trúc tác động dài hạn nói trên, sự phục hồi của hoạt động sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng như tại các quốc gia đối tác xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ là bệ đỡ cho tăng trưởng của hoạt động thương mại trong năm 2021. Có quan hệ mật thiết với hoạt động thương mại, từ đó, ngành cảng biển được dự báo sẽ tiếp tục có một năm thăng hoa trong năm 2021.

Doanh nghiệp cảng biển hưởng lợi

Nằm ở cửa ngõ phía Nam đất nước, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng biển sầm uất nhất Việt Nam. Cụm cảng sở hữu lợi thế vượt trội so với các cụm cảng khác nhờ vào hệ thống cơ sở hạ tầng tiên tiến với mực nước sâu 14m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 200.000 DWT. Khả năng kết nối kém với các vùng kinh tế trọng điểm là vấn đề chính cản trở sự phát triển của Cái Mép - Thị Vải trong quá khứ, nhưng điều này đã được giải quyết bằng việc đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường kết nối cụm cảng với cầu Phước An, cao tốc Bến Lức - Long Thành, và TP. Biên Hòa. Tổng lượng container thông qua cảng tăng trưởng với tốc độ CAGR 23% trong giai đoạn 2015-2019 và tăng 19% trong 9 tháng 2020. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang trở thành khu vực cảng biển nước sâu đầy triển vọng tại Việt Nam.

Đón cơ hội từ những tác động trên, Công ty CP Gemadept (GMD) đã lắp đặt hoàn thiện, chuẩn bị cho khai thác thương mại cảng nước sâu Gemalink vào đầu năm 2021, và đưa năng lực bốc dỡ của GMD tại Vũng Tàu lên 1,5 triệu TEU/năm.

Theo giới phân tích, GMD có thể tận dụng lợi thế về công suất khả dụng của cảng này, khi các đối thủ khác cùng phân khúc tại hai khu vực này đang hoạt động ở mức công suất toàn dụng, để nhanh chóng thu hút hãng tàu, gia tăng sản lượng khai thác trong bối cảnh sản lượng container thông quan tại khu vực Cái Mép đang tăng trưởng nhanh với tốc độ trung bình 20%/năm. “Đây là nền tảng vững chắc để GMD nắm bắt xu hướng gia tăng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trong những năm tới trong bối cảnh các tập đoàn trên thế giới tiếp tục quá trình dịch chuyển hoạt động sản xuất tới Việt Nam” - ông Đỗ Thanh Tùng - chuyên viên phân tích của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt - đánh giá.

Cùng với các doanh nghiệp vận hành cảng Cái Mép - Thị Vải, các đơn vị khác như Công ty CP Cảng Sài Gòn, Đại lý Giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng, Vận tải và xếp dỡ Hải An... cũng sẽ được hưởng lợi từ hoạt động thương mại tăng trưởng.

Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thanh Hóa cần tranh thủ đẩy nhanh dự án Trung tâm Logictics Bắc Trung Bộ

Ngày 23/01/2021 lúc 07:46

Đối với dự án Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất: Việc đầu tư Trung tâm Logictics tại Khu kinh tế Nghi Sơn là rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với quan điểm phát triển trong Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Vận tải biển: Chìa khóa chiếm lĩnh thị trường là hiện đại hóa

13 Giờ trước

Doanh nghiệp vận tải biển nước ta khó “chen chân” giành lại thị phần vận tải khi đội tàu quá cũ và trọng tải nhỏ phải cạnh tranh với tàu hiện đại của các nước trên thế giới.

Khai trương Trung tâm Logistics tự động 'Make in Vietnam' giúp tiết kiệm 91% nhân lực

13 Giờ trước

Ứng dụng công nghệ hiện đại, tự chủ thiết kế để phù hợp với thị trường Việt Nam, Trung tâm Logistics miền Nam của ViettelPost giúp giảm thời gian toàn trình kết nối bưu phẩm đến 6 giờ, đồng thời hỗ trợ tiết kiệm 91% nhân lực.

VnRoyal tổ chức chương trình giao lưu trẻ em quốc tế lần 1

10 Giờ trước

Sáng ngày 24/01 vừa qua, Công ty Cổ phần VnRoyal đã tổ chức Chương trình họp mặt trẻ em quốc tế lần 1 giữa các em nhỏ tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương và các em ở Mỹ - Ấn Độ - Nam Phi, sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến. Buổi họp mặt là dịp khởi đầu với mục tiêu để các em ở hai bán cầu Việt Nam - Mỹ có thể trao đổi, làm quen với nhau.

Tập đoàn của Nga đầu tư nhà máy chế biến thịt lợn 1,4 tỷ USD tại Thanh Hóa

Ngày 24/01/2021 lúc 17:13

Dự án tổ hợp chế biến thịt lợn tại khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá có quy mô trang trại chăn nuôi lợn 5 triệu con/năm, diện tích khoảng 1.000ha với tổng vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD.

Nghệ An tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Ngày 22/01/2021 lúc 14:09

UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021”.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/01/2021 23:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,362.1817,537.5618,087.37
EUR27,218.7627,493.7028,640.71
GBP30,771.1531,081.9732,056.41
JPY215.58217.76226.84
SGD16,943.1417,114.2817,650.83
THB680.48756.08784.48
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex