Thứ tư, 21/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Nhiều thách thức giảm chi phí logistics tại Việt Nam

(VLR) Giảm chi phí logistics là một yêu cầu quan trọng nhằm gia tăng cạnh tranh và thu hút đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí logistics tại nước ta hiện nay vẫn rất cao, gặp nhiều khó khăn trong việc giảm giá thành vận chuyển, kho bãi.

Chi phí vận chuyển logistics của Việt Nam gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn 4% mức bình quân toàn cầu - Ảnh: Q.H

Chi phí vận chuyển logistics của Việt Nam gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn 4% mức bình quân toàn cầu - Ảnh: Q.H

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt cả trong và ngoài nước thì kiểm soát chi phí là một biện pháp hữu hiệu giúp cạnh tranh tốt hơn. Chi phí logistics ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm, do đó, chi phí này cao sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam.

Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được vận tải đa phương tiện

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới World Bank (WB), chi phí vận chuyển logistics của Việt Nam tính theo tỷ trọng GDP khoảng 18-20%, gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn 4% mức bình quân toàn cầu.

Ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta đánh giá, cơ sở hạ tầng của Việt Nam mặc dù đã được cải thiện so với trước đây nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Tuyến trục vận tải Nam - Bắc vẫn phụ thuộc rất lớn vào đường bộ, hạ tầng giao thông không được kết nối dẫn đến tăng chi phí, phí BOT cũng chiếm 13 - 15%

Báo cáo logistics Việt Nam của Bộ Công thương chỉ rõ, vận tải hàng hóa bằng đường bộ chiếm tỷ lệ hơn 76% trong khi chi phí đường bộ không hề rẻ. Bên cạnh đó, vận tải đường biển và thủy nội địa, hai phương thức phù hợp với lợi thế địa lý Việt Nam chỉ chiếm 4,9% và 18%. Vận tải hàng không chiếm phần rất nhỏ (0,03%).

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin tạo ra khả năng tối ưu hóa quãng đường và nâng cao hiệu suất vận tải hàng hóa, tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có đủ công nghệ để làm việc này.

Ngoài ra, việc kết nối giữa các loại hình vận tải, đặc biệt là giữa đường thủy nội địa với đường bộ không đồng bộ. Về nguyên tắc, chi phí vận tải thủy nội địa rẻ hơn nhiều so với đường bộ, nhưng sự kết nối giữa các công đoạn để làm thủ tục thiếu đồng bộ, chờ đợi bốc xếp ở hai đầu quá lâu, kéo dài thời gian dẫn đến giá thành bị đẩy lên cao.

Đa dạng hóa phương thức vận tải

Để giảm chi phí không đáng có khi vận chuyển hàng hóa nội địa và nước ngoài, cần sự phối hợp của các cơ quan ban ngành, hoàn thiện cơ chế phát triển logistics; hình thành các doanh nghiệp dịch vụ logistics đầu tàu, ứng dụng các công nghệ mới trong logistics, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics... Trong số đó, phải tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không.

Ông David John Mavin – Phó Chủ tịch Phòng thương mại Australia tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam cần tăng cường vận tải đường thủy nội địa và đường biển nhằm thực hiện vận tải đa phương thức thay vì lệch hẳn về đường bộ như hiện nay. Ưu điểm của vận tải thủy nội địa là chuyên chở được khối lượng lớn sẽ giúp giảm chi phí.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho rằng, cần xây dựng các trung tâm logistics có vai trò tối ưu hóa mức dự trữ, đảm bảo chất lượng cao dịch vụ khách hàng, tối thiểu thời gian lưu chuyển hàng hóa và giảm chi phí tới mức tối đa. Cùng với đó, cần có các quy định rõ ràng và hợp lý cho hoạt động chuyên môn, chuyên ngành và phải đạt được các tiêu chuẩn và hiệu suất chất lượng tương đương của Châu Âu để cung cấp các giải pháp vận chuyển thương mại mang tính toàn cầu và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác quốc tế để tạo được mạng lưới đối tác rộng khắp trên thế giới. Mạng lưới đối tác nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp nội địa Việt Nam thực hiện được các dịch vụ trọn gói theo yêu cầu của các nhà xuất - nhập khẩu. Thông qua hợp tác quốc tế sẽ hình thành các trung tâm logistics ở nước ngoài làm đầu cầu, tập kết và phân phối hàng hóa Việt Nam đến các thị trường quốc tế.

Thời báo Tài chính Việt Nam

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát huy vai trò cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Động lực tăng trưởng kinh tế quốc gia

15 Giờ trước

Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ phát triển ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045. Để đạt được điều đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung mọi biện pháp để phát triển hệ thống cảng biển và logistics tại tỉnh này.

Hà Tĩnh xây dựng trung tâm Logistics Khu kinh tế Vũng Áng rộng hơn 133ha

Ngày 19/04/2021 lúc 13:57

Đây là bước quan trọng để Hà Tĩnh xây dựng, hình thành trung tâm logistics, phù hợp với xu thế phát triển.

Nghệ An: Vì sao dịch vụ logistics vẫn chưa phát triển?

Ngày 19/04/2021 lúc 11:52

Tuy có nhiều tiềm năng và thế mạnh nhưng ngành logistics ở Nghệ An vẫn chưa thực sự phát triển, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế. Hiện nay, dịch vụ logistics ở Nghệ An mới chỉ phát triển ở mức độ tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa, chủ yếu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.

Ruby Star Beach Quỳnh Resort - thiên đường du lịch biển xứ Nghệ

8 Giờ trước

Nằm ngay bên bãi biển xanh trong, thơ mộng, khu Ruby Star Beach Quỳnh Resort ẩn hiện dưới tán rừng phi lao xanh ngát rì rào và ôm trọn bãi tắm đẹp nhất ở biển Quỳnh. Với phương châm “đem chất lượng tốt để thu hút du khách không phải bằng giá tiền” đây là lựa chọn phù hợp cho nhiều đoàn khách từ bình dân đến cao cấp.

Thaco giới thiệu sản phẩm Mazda “Thế hệ mới - Đẳng cấp mới”

9 Giờ trước

Ngày 20/04/2021 tại Chu Lai (Quảng Nam), THACO AUTO tổ chức giới thiệu Sản phẩm Mazda “Thế hệ mới – Đẳng cấp mới”, đánh dấu bước phát triển tiếp theo của thương hiệu Mazda với những đột phá về thiết kế, công nghệ, vận hành trên các sản phẩm thế hệ thứ 7 – cùng sự xuất hiện của mẫu SUV đầu tiên của thế hệ thứ 7 tại Việt Nam. Đó chính là Mazda CX-30. Đồng thời, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng trong line-up sản phẩm SUV của Mazda với mẫu xe Mazda CX-3 mới, bên cạnh bộ đôi Mazda CX-5 và Mazda CX-8 đang được khách hàng tin dùng.

Ưu đãi mới với trải nghiệm thật sôi động tại khách sạn Rex Sài Gòn

10 Giờ trước

Nhân dịp vào hè, khách sạn Rex Sài Gòn - một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam sẽ xoá tan cơn nóng bằng nhiều ưu đãi mới thật hấp dẫn và hoành tráng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/04/2021 23:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,960.0022,990.0023,170.00
AUD17,479.9417,656.5118,210.04
EUR26,946.3127,218.4928,354.01
GBP31,470.6531,788.5332,785.11
JPY207.08209.17217.90
SGD16,931.3617,102.3817,638.54
THB653.92726.58753.87
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/04/2021 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...