Thành phố Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm logistics

(VLR) Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương khác, TP. HCM cần phải trở thành đầu mối trong lĩnh vực dịch vụ logistics để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng container quốc tế Việt Nam ở quận 7, TP HCM - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng container quốc tế Việt Nam ở quận 7, TP HCM - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Sáng 17/9, tại hội thảo đầu kỳ "Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP. HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" do Sở Công Thương TP. HCM tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc sở này, cho biết thành phố đang hoạch định chiến lược phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn không chỉ của thành phố mà còn của cả khu vực, góp phần giảm chi phí logistics của Việt Nam còn 16% GDP vào năm 2025. Tuy nhiên, đây là thách thức không nhỏ, đòi hỏi thành phố phải đồng bộ cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng logistics.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, để chuẩn bị cho việc hình thành một hệ sinh thái đầu ngành trong lĩnh vực logistics, TP đã giao Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam (VLI) thực hiện đề án phát triển ngành logistics. "Đề án gồm 7 chuyên đề nhằm hướng đến 3 mục tiêu hoạch định chiến lược phát triển ngành logistics TP dựa trên nguyên tắc liên kết vùng; xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thành lập 3 trung tâm logistics theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2015; nâng cao tỉ lệ doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài theo hướng chuyên môn hóa để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh. Trên cơ sở nghiên cứu, đề án sẽ đề xuất chiến lược liên kết vùng trong phát triển logistics; xác định vị trí, quy mô xây dựng các trung tâm logistics và giải pháp nâng cao chất lượng, mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ logistics" - ông Hòa nói.

Về thực trạng phát triển hệ thống hạ tầng logistics của TP. HCM, đặc biệt là hệ thống cảng cạn (ICD), thạc sĩ Tô Thị Hằng (thuộc VLI) nhìn nhận hiện khu vực phía Nam có 12 ICD, trong đó những ICD ra đời sau có quy mô lớn hơn và bổ sung dịch vụ trọn gói, mang hơi hướng một trung tâm logistics và kết nối với đường thủy nội địa, gần các cảng biển nhưng chưa gần nguồn hàng. Theo Quyết định 1201/2018 của Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch, khu vực phía Nam sẽ có 31 ICD mới, phần lớn tập trung phía Đông Bắc TP (24 ICD). Đến năm 2030 toàn TP sẽ có 8 hệ thống ICD trên tổng diện tích 102 - 137ha, năng lực hàng hóa thông qua từ 1,38-1,89 triệu container. Hiện TP có 6 hệ thống ICD nhưng 5/6 đã có quyết định di dời và đã khai thác vượt công suất thiết kế.

Khảo sát của VLI chỉ ra rằng hầu hết các cụm cảng của TP đều đang tồn tại nhiều trở ngại, trong đó tắc nghẽn hạ tầng, kẹt xe nghiêm trọng; cạnh tranh thiếu lành mạnh; cảng nhỏ lẻ, thiếu liên kết, khả năng kết nối nội địa yếu; hậu cần cảng phát triển ì ạch gây chậm trễ trong lưu thông hàng hóa; cảng nằm trong nội thành, ven đô và không thể phát triển, mở rộng.

Trao đổi tại hội thảo, nhiều DN bày tỏ băn khoăn và ưu tư về hoạt động kinh doanh lĩnh vực này. Quan trọng là phải xác định lại mô hình và đường hướng kinh doanh. Nên xác lập các trung tâm logistics theo hướng B2B (DN với DN) và các ICD là những cảng biển nối dài. TP. HCM là đầu mối giao thương, trong tương lai sẽ không còn là trung tâm xuất nhập khẩu mà là trung tâm dịch vụ, thương mại nên có thể mở một trung tâm phân phối nằm giáp ranh TP. HCM và Bình Dương để phục vụ cho các KCN ở Đồng Nai, Bình Dương và phân phối lại cho TP. HCM.

Khảo sát của VLI cũng chỉ rõ dưới góc độ DN, vị trí đặt trung tâm logistics phù hợp nhất là khu vực Thủ Đức - quận 9 (khu đô thị Đông TP. HCM). 41% DN được khảo sát chọn vị trí này bởi giao thông thuận tiện, gần trung tâm kinh tế cùng các yếu tố như khả năng phát triển sân bay Long Thành, cảng Cái Mép. 19% DN cho rằng không nên đặt trung tâm logistics tại TP. HCM.

Theo Người lao động

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hợp tác đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

11 Giờ trước

Sáng 28/2, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, với sự hỗ trợ của Dự án Tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Cục Hải quan TP. HCM phối hợp với Ban quản lý dự án Tạo thuận lợi tổ chức hội thảo thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa và cải thiện các hoạt động logistics trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước: Y tế BR-VT đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ

17 Giờ trước

Việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), trong những năm qua, ngành Y tế đã tập trung củng cố, xây dựng và có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ.

Các chuyến bay từ vùng dịch Hàn Quốc về Việt Nam phải chuyển hướng hạ cánh

19 Giờ trước

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các hãng hàng không phải chuyển hướng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc, hạ cánh tại 3 sân bay Vân Đồn, Phù Cát, Cần Thơ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

01/03

24° - 36°

Chủ yếu trời trong

02/03

25° - 36°

Chủ yếu trời trong

03/03

25° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/02/2020 02:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,880.9915,031.3015,348.16
EUR25,103.6925,357.2626,250.70
GBP29,454.6329,752.1530,077.04
JPY206.67208.76216.11
SGD16,396.8816,562.5116,776.89
THB647.37719.30752.31
USD23,140.0023,170.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/02/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1395014220
DO 0,001S-VVND/L1547015770
DO 0,05S-IIVND/L1517015470
E5 RON 92-IIVND/L1850018870
Xăng RON 95-IIIVND/L1938019760
Xăng RON 95-IVVND/L1948019860
Nguồn: Petrolimex
Come together: Logistics and the Sharing Economy

Come together: Logistics and the Sharing Economy

Ngày 26/02/2020 lúc 10:03

The sharing economy just keeps growing, with options to borrow everything from someone's car to their cabbages. The...