Thứ ba, 20/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Thành phố Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm logistics

(VLR) Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương khác, TP. HCM cần phải trở thành đầu mối trong lĩnh vực dịch vụ logistics để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng container quốc tế Việt Nam ở quận 7, TP HCM - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng container quốc tế Việt Nam ở quận 7, TP HCM - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Sáng 17/9, tại hội thảo đầu kỳ "Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP. HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" do Sở Công Thương TP. HCM tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc sở này, cho biết thành phố đang hoạch định chiến lược phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn không chỉ của thành phố mà còn của cả khu vực, góp phần giảm chi phí logistics của Việt Nam còn 16% GDP vào năm 2025. Tuy nhiên, đây là thách thức không nhỏ, đòi hỏi thành phố phải đồng bộ cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng logistics.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, để chuẩn bị cho việc hình thành một hệ sinh thái đầu ngành trong lĩnh vực logistics, TP đã giao Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam (VLI) thực hiện đề án phát triển ngành logistics. "Đề án gồm 7 chuyên đề nhằm hướng đến 3 mục tiêu hoạch định chiến lược phát triển ngành logistics TP dựa trên nguyên tắc liên kết vùng; xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thành lập 3 trung tâm logistics theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2015; nâng cao tỉ lệ doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài theo hướng chuyên môn hóa để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh. Trên cơ sở nghiên cứu, đề án sẽ đề xuất chiến lược liên kết vùng trong phát triển logistics; xác định vị trí, quy mô xây dựng các trung tâm logistics và giải pháp nâng cao chất lượng, mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ logistics" - ông Hòa nói.

Về thực trạng phát triển hệ thống hạ tầng logistics của TP. HCM, đặc biệt là hệ thống cảng cạn (ICD), thạc sĩ Tô Thị Hằng (thuộc VLI) nhìn nhận hiện khu vực phía Nam có 12 ICD, trong đó những ICD ra đời sau có quy mô lớn hơn và bổ sung dịch vụ trọn gói, mang hơi hướng một trung tâm logistics và kết nối với đường thủy nội địa, gần các cảng biển nhưng chưa gần nguồn hàng. Theo Quyết định 1201/2018 của Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch, khu vực phía Nam sẽ có 31 ICD mới, phần lớn tập trung phía Đông Bắc TP (24 ICD). Đến năm 2030 toàn TP sẽ có 8 hệ thống ICD trên tổng diện tích 102 - 137ha, năng lực hàng hóa thông qua từ 1,38-1,89 triệu container. Hiện TP có 6 hệ thống ICD nhưng 5/6 đã có quyết định di dời và đã khai thác vượt công suất thiết kế.

Khảo sát của VLI chỉ ra rằng hầu hết các cụm cảng của TP đều đang tồn tại nhiều trở ngại, trong đó tắc nghẽn hạ tầng, kẹt xe nghiêm trọng; cạnh tranh thiếu lành mạnh; cảng nhỏ lẻ, thiếu liên kết, khả năng kết nối nội địa yếu; hậu cần cảng phát triển ì ạch gây chậm trễ trong lưu thông hàng hóa; cảng nằm trong nội thành, ven đô và không thể phát triển, mở rộng.

Trao đổi tại hội thảo, nhiều DN bày tỏ băn khoăn và ưu tư về hoạt động kinh doanh lĩnh vực này. Quan trọng là phải xác định lại mô hình và đường hướng kinh doanh. Nên xác lập các trung tâm logistics theo hướng B2B (DN với DN) và các ICD là những cảng biển nối dài. TP. HCM là đầu mối giao thương, trong tương lai sẽ không còn là trung tâm xuất nhập khẩu mà là trung tâm dịch vụ, thương mại nên có thể mở một trung tâm phân phối nằm giáp ranh TP. HCM và Bình Dương để phục vụ cho các KCN ở Đồng Nai, Bình Dương và phân phối lại cho TP. HCM.

Khảo sát của VLI cũng chỉ rõ dưới góc độ DN, vị trí đặt trung tâm logistics phù hợp nhất là khu vực Thủ Đức - quận 9 (khu đô thị Đông TP. HCM). 41% DN được khảo sát chọn vị trí này bởi giao thông thuận tiện, gần trung tâm kinh tế cùng các yếu tố như khả năng phát triển sân bay Long Thành, cảng Cái Mép. 19% DN cho rằng không nên đặt trung tâm logistics tại TP. HCM.

Người lao động

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hợp đồng vô hiệu, giám định và Incoterms qua một vụ kiện

20 Giờ trước

Hợp đồng có thể bị vô hiệu vì những lý do mà các Bên không ngờ tới. Việc chọn công ty giám định không cẩn thận đã làm mất đi chứng cứ hợp pháp và hiểu không đầy đủ về quyền khiếu nại theo quy tắc CFR Incoterms đã dẫn đến khiếu nại không được chấp nhận là một số nội dung chính trong vụ kiện dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Tuyến dịch vụ nội Á với tàu có sức chở lớn

Ngày 18/10/2020 lúc 08:05

Ngày 16/10/2020, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chào đón thêm tuyến dịch vụ hàng hải mới “CYH” với tàu có sức chở 4,200 TEU mang tên XIN FANG CHEN do hãng tàu COSCO khai thác trên tuyến dịch vụ Nội Á kết nối trực tiếp từ Hải Phòng đến các Cảng Nội Á. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ gắn kết giữa TC-HICT với hãng tàu COSCO.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

22 Giờ trước

Dù có một số tín hiệu lạc quan, song kinh tế quý IV/2020 được dự báo sẽ tiếp tục đối diện nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra. Điều đó đặt ra yêu cầu cần duy trì, đẩy mạnh các chính sách, giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thiết thực, phù hợp hơn; giúp doanh nghiệp vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh, bởi đây chính là lực lượng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sức tăng trưởng của nền kinh tế.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Nhiều mây

21/10

24° - 31°

Nhiều mây

22/10

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

23/10

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/10/2020 05:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,004.5516,166.2216,672.97
EUR26,443.0926,710.1927,791.73
GBP29,201.2529,496.2130,420.82
JPY214.12216.28225.34
SGD16,642.9216,811.0317,338.00
THB655.99728.87756.25
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2020 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1147011690
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1512015420
Xăng RON 95-IVVND/L1522015520
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...