Đẩy mạnh thực thi Hiệp định vận tải đa phương thức

(VLR) Hiệp định khung ASEAN về Vận tải đa phương thức (AFAMT) được ký kết tháng từ 11/2005. Trải qua 14 năm, nhưng Hiệp định mới chỉ được 7 nước thành viên ASEAN phê chuẩn và việc thực hiện được tiến hành giữa các nước này. Hiện còn 3 nước chưa phê chuẩn là Brunei Darussalam, Malaysia và Singapore.

Yêu cầu về vận chuyển hàng hóa từ điểm đầu đến điểm cuối “end-to-end” thay cho cách vận chuyển “door-to-door” đã thúc đẩy vận tải đa phương thức (VTĐPT) phát triển, nhất là giữa các nước thành viên ASEAN. Vì vậy, các thành viên cần phải có một khung khổ pháp lý cho việc thúc đẩy thực hiện AFAMT. Từ ngày 26 - 29/8/2019, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Ban Thư ký ASEAN và các chuyên gia 10 nước ASEAN đã thảo luận và nhất trí Kế hoạch Hành động khu vực thực hiện AFAMT từ 2020 – 2025. Bản dự thảo Kế hoạch này sẽ được Nhóm công tác ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải thông qua để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) các nước ASEAN, họp vào tháng 11/2019 tại Hà Nội phê duyệt. Để thực hiện đầy đủ Hiệp định này, các nước ASEAN phải hoàn thiện công tác pháp lý, theo kế hoạch như sau:

1. Hoàn thành việc phê chuẩn Hiệp định: theo kế hoạch, Brunei Darussalam sẽ hoàn thành năm 2020; Malaysia năm 2021; Singapore năm 2020.

2. Tạo khung khổ pháp lý quốc gia cho VTĐPT: Các nước phải xây dựng và luật hóa AFAMT nhằm thực hiện Hiệp định: Từ nay đến năm 2020 - 2022, Brunei Darussalam, Cambodia, Lào, Malaysia, Philippine và Singapore sẽ hoàn thành việc xây dựng các văn bản pháp luật cụ thể điều chỉnh VTĐPT của mỗi quốc gia. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ VTĐPT (Multimodal Transport Operator - MTO) ở các nước thành viên ASEAN khác kinh doanh trên các nước này.

Từ ngày 26 - 29/8/2019, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Ban Thư ký ASEAN và các chuyên gia 10 nước ASEAN đã thảo luận và nhất trí Kế hoạch Hành động khu vực thực hiện AFAMT từ (2020 – 2025). Bản dự thảo Kế hoạch này sẽ được Nhóm công tác ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải thông qua để trình lên Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN, họp vào tháng 11/2019 tại Hà Nội phê duyệt.

3. Dịch và công bố luật về VTĐPT: Từ nay đến năm 2020, các nước Indonesia và Thái Lan là những nước đã luật hóa Hiệp định VTĐPT phải dịch ra tiếng Anh các văn bản luật bằng quốc ngữ nước mình và công bố công khai nhằm tạo thuận lợi cho các nước thành viên trong việc tiến hành VTĐPT ở các nước đó.

4. Thành lập Cơ quan quốc gia có thẩm quyền tại mỗi nước ASEAN: Đây là nhà chức trách chịu trách nhiệm cấp Giấy đăng ký hoạt động của MTO. Ở Việt Nam hiện nay, Bộ GTVT cấp phép cho các MTO hoạt động. Ở Thái Lan là Cục hàng hải và hàng năm các MTO phải báo cáo đầy đủ với nhà chức trách cấp phép về số lượng hợp đồng ký kết và thực hiện cho việc vận chuyển container (FCL và LCL). Còn ở Singapore, hiện nay Hiệp hội Logistics Singapore tiến hành cấp phép hoạt động của các MTO. Muốn được cấp phép, doanh nghiệp phải là hội viên của Hiệp hội và hàng năm phải đóng phí hoạt động cho Hiệp hội. Việt Nam là nước thành viên đã hoàn thành 4 mục nêu trên đây. Bộ GTVT cho biết, trong tháng 10/2019, Bộ sẽ đăng công khai trên website của Bộ Danh sách các MTO được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

5. Tăng cường thể chế qua việc xây dựng Chương trình hỗ trợ khu vực để tiếp tục phát triển, giáo dục và nêu bật tầm quan trọng của VTĐPT. Trong thời gian tới ASEAN sẽ tổ chức các khóa đào tạo và tham quan thực tế ở các nước châu Âu phát triển VTĐPT, ngoài việc các nước thành viên tự tổ chức việc đào tạo. Ban Thư ký ASEAN cứ hai năm một lần sẽ tiến hành công bố các số liệu thống kê về VTĐPT trong khu vực.

6. Một trong những vấn đề được các nước thành viên ASEAN quan tâm trong việc phát triển VTĐPT là giải quyết chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của các MTO. Dự kiến các nước thành viên Hiệp hội AFFA sẽ đưa ra thảo luận và thông nhất Chế độ bảo hiểm chung cho các thành viên của Hiệp hội tại Hội nghị lần thứ 29 của Hiệp hội (AGM-29) ở TP. HCM vào cuối tháng 11/2019.

Chương V, Điều 14, của AFAMT quy định về giới hạn trách nhiệm của MTO nêu rõ: “Trừ khi tính chất và giá trị của hàng hóa đã được người gửi hàng khai báo trước khi hàng hóa được người kinh doanh vận tải đa phương thức đảm trách chuyên chở và đã được ghi trong chứng từ VTĐPT, người kinh doanh VTĐPT sẽ không chịu trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp nào về tổn thất hoặc hư hỏng đối với hàng hóa với số tiền tương đương vượt quá 666,67 SDR cho mỗi kiện hoặc đơn vị tính cước, hoặc 200 SDR cho mỗi ki-lô-gram trọng lượng cả bì của hàng hóa mất mát hoặc hư hỏng, cách tính nào cao hơn thì chọn... Bất kể các quy định của Điều 14 và 15, theo như hợp đồng quy định nếu, người kinh doanh VTĐPT không tiến hành việc chuyên chở hàng hóa bằng đường biển hoặc đường thủy nội địa, thì trách nhiệm bồi thường của người kinh doanh VTĐPT sẽ được giới hạn bởi số tiền không vượt quá 8,33 SDR cho một ki-lô-gam trọng lượng cả bì của hàng hóa mất mát hoặc hư hỏng”. (Theo bản dịch đăng trên trang website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Theo luật Việt Nam, các quy đinh về giới hạn trách nhiệm của MTO, tại Nghị định số 144/2018/NĐ-CP, ngày 16/10/2018 Sửa đổi, bổ sung các Nghị định về VTĐPT (Nghị định số 87/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về VTĐPT, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 89/2011/NĐ-CP ngày 10/10/2011 của Chính phủ) đều phù hợp với các quy định trên đây của AFAMT.

Một khi các nước thành viên ASEAN thực hiện đầy đủ các quy đinh trong AFAMT thì việc kinh doanh VTĐPT của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam trong các nước ASEAN sẽ được thuận lợi, nhất là khi không còn đòi hỏi phải thực hiện thông qua các đại lý của nước sở tại, giúp cho việc giảm chi phí VTĐPT.

Theo Nguyễn Tương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự thảo Luật PPP: Tôn trọng nguyên tắc thị trường

Ngày 19/11/2019 lúc 11:42

Ngày hôm nay (19/11), Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Quốc hội cho ý kiến tại phiên thảo luận hội trường. Trước đó, tại thảo luận tổ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, quan điểm thị trường phải rất rõ và Luật PPP cần phải là một luật thông thoáng, cùng có lợi, thể chế hóa quyền tài sản của nhà đầu tư.

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

10 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

10 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

11 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/11/2019 00:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex