Thứ tư, 03/03/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Doanh nghiệp quan tâm tới quy tắc xuất xứ, quy định hoàn thuế trong EVFTA

(VLR) Tại buổi Tọa đàm “Cục Hải quan TPHCM và doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA” do Báo Hải quan và Cục Hải quan TP. HCM phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức sáng 6/10, các vấn đề liên quan tới quy tắc xuất xứ, quy định về hoàn thuế trong EVFTA đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Đông đảo doanh nghiệp tham dự tọa đàm

Đông đảo doanh nghiệp tham dự tọa đàm

Đại diện Công ty Chory Việt Nam đặt vấn đề về việc hiện EVFTA và ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) đang được thực hiện song song. Trong đó, có tới 83% mặt hàng được cắt giảm thuế quan theo EVFTA. Theo đó, doanh nghiệp hỏi những ưu đãi của GSP có gì khác biệt so với EVFTA và nếu doanh nghiệp chọn ưu đãi theo EVFTA thì có cần phải xin cấp mã số REX nữa hay không.

Trả lời câu hỏi của Công ty Chory Việt Nam, ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý về hải quan – Cục Hải quan TPHCM cho biết, GSP là chế độ ưu đãi phổ cập thuế quan đơn phương mà EU dành cho Việt Nam từ nhiều năm nay. Trong đó các vấn đề về quy tắc xuất xứ, mức độ ưu đãi, mặt hàng ưu đãi đều do EU quy định. Còn EVFTA là chế độ ưu đãi có đàm phán.

Đại diện Công ty Chory Việt Nam đặt câu hỏi tại tọa đàm

Đại diện Công ty Chory Việt Nam đặt câu hỏi tại tọa đàm

Doanh nghiệp có thể so sánh giữa GSP và EVFTA để lựa chọn chế độ ưu đãi nào thuận lợi. Ví dụ, GSP có quy tắc xuất xứ thuận lợi hơn hoặc thuế suất ưu đãi nhiều hơn thì nên chọn GSP.

Ông Thiện cho biết thêm, trong 2 năm tới 2 ưu đãi này vẫn tồn tại song song; trong 5 năm kế tiếp, thuế suất ưu đãi của GSP vẫn còn tồn tại nhưng quy tắc xuất xứ của GSP không còn và sau 7 năm thì chỉ còn EVFTA. Do đó, hiện nay nếu muốn hưởng ưu đãi theo GSP thì doanh nghiệp xin tự chứng nhận xuất xứ của EU quy định.Doanh nghiệp có thể so sánh giữa GSP và EVFTA để lựa chọn chế độ ưu đãi nào thuận lợi. Ví dụ, GSP có quy tắc xuất xứ thuận lợi hơn hoặc thuế suất ưu đãi nhiều hơn thì nên chọn GSP.

Hiện nay EU đang chuyển dần từ C/O truyền thống sang tự chứng nhận xuất xứ của của các nhà xuất khẩu đã đăng ký theo hệ thống REX. Bộ Công Thương đã ủy quyền cho VCCI quản lý và cấp mã số REX, những doanh nghiệp Việt Nam đã được VCCI cấp mã số REX sẽ được tự chứng nhận xuất xứ để đưa hàng hóa vào EU hưởng ưu đãi theo GSP. Trường hợp DN muốn hưởng ưu đãi theo EVFTA thì xin C/O EUR.1 tại các cơ quan do Bộ Công Thương quy định.

Cũng liên quan tới vấn đề C/O, Công ty Đại Cát Long Việt Nam đặt vấn đề về việc trước đây giữa các FTA có quy định về việc cấp C/O giáp lưng (C/O back to back), nhưng trong EVFTA không có quy định về điều này.

Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan Âu Anh Tuấn trả lời câu hỏi của doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan Âu Anh Tuấn trả lời câu hỏi của doanh nghiệp

Trước vướng mắc của doanh nghiệp, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan – Tổng cục Hải quan cho biết, ở những FTA trước, đặc biệt là trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác có quy định về việc cấp C/O giáp lưng. Theo đó, dựa trên C/O ban đầu của nước thành viên, nước thành viên khác có thể cấp C/O để xác nhận hàng hóa có xuất xứ từ nước thành viên khác cho nhà xuất khẩu để xuất trình cho cơ quan Hải quan nước nhập khẩu và hưởng ưu đãi.

Tuy nhiên, trong EVFTA không có quy định này do quy định của Hải quan châu Âu đối với chứng từ tự chứng nhận xuất xứ do nhà xuất khẩu châu Âu phát hành chỉ ghi xuất xứ EU nói chung, không ghi cụ thể hàng hóa xuất xứ từ quốc gia thành viên nào. Ngoài ra, theo quy định tại Hiệp định EVFTA, người xuất khẩu phải có trụ sở tại nước thành viên thì mới có quyền tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ EU.

Ông Tuấn cho biết thêm, Thông tư 11/2020/TT-BCT cũng quy định về việc hàng hóa không thay đổi xuất xứ, là trường hợp hàng hóa quá cảnh qua nước không phải là thành viên hoặc hàng hóa chia nhỏ tại nước trung gian thì vẫn coi là không thay đổi xuất xứ, vẫn có xuất xứ từ nước thành viên, với điều kiện phải đáp ứng một số quy định tại Hiệp định.

Cụ thể, hàng hóa khi chia nhỏ hoặc quá cảnh phải chịu sự giám sát của Hải quan nước quá cảnh. Khi đó, cơ quan Hải quan vẫn chấp nhận là hàng hóa có xuất xứ từ nước thành viên EU để được hưởng ưu đãi. Điều này được quy định cụ thể tại Điều 17 Thông tư 11 của Bộ Công Thương cũng như tại Hiệp định EVFTA. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu cụ thể để nắm bắt và thực hiện.

Bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề hoàn thuế trong EVFTA, đại diện Công ty Cao Đông chuyên nhập khẩu và phân phối nội thất cao cấp đặt vấn đề về việc hoàn thuế nộp thừa đối với tờ khai đăng ký từ ngày 1/8 chỉ áp dụng với lô hàng trị giá 6.000 euro. Theo đó, doanh nghiệp hỏi hạn mức này áp dụng cho từng sản phẩm hay từng container và mức trị giá trên 6.000 euro thì áp dụng thuế như thế nào.

Trả lời vướng mắc này của Công ty Cao Đông, ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Thuế Xuất nhập khẩu – Cục Hải quan TPHCM cho biết, căn cứ Nghị định 111/2020/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành, từ ngày 1/8, doanh nghiệp nộp C/O EUR.1 hoặc giấy tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được đăng ký theo hệ thống REX thì cơ quan Hải quan sẽ hoàn thuế nộp thừa cho doanh nghiệp. Chi cục Hải quan tại nơi doanh nghiệp làm thủ tục sẽ thực hiện hoàn thuế cho doanh nghiệp nhanh chóng theo đúng quy định tại Thông tư 38, 39 của Bộ Tài chính.

Công ty Solvay Việt Nam cũng đặt câu hỏi về việc EVFTA đã có hiệu lực từ ngày 1/8 và áp dụng cho các lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 1/8. Theo đó, trường hợp hàng đã xuất khẩu đi từ châu Âu trước đó 30-45 ngày thì có được áp dụng EVFTA hay không. Doanh nghiệp cũng hỏi về trường hợp nhà xuất khẩu EU chưa kịp đăng ký mã số REX thì những lô hàng đã nhận tại Việt Nam sau ngày 1/8 thì có được hoàn thuế sau khi bổ sung giấy tự chứng nhận xuất xứ hay không.

Trả lời Công ty Solvay Việt Nam, ông Đặng Thái Thiện cho biết, Luật Hải quan đã quy định, ngày đăng ký tờ khai là ngày áp dụng chính sách thuế và chính sách nhập khẩu. Do đó, ngày đăng ký tờ khai được xác định là thời điểm để được áp dụng ưu đãi.

Đối với những trường hợp chưa có mã số REX, khi đăng ký thủ tục hải quan, doanh nghiệp đăng ký với cơ quan Hải quan xin chậm nộp giấy tự chứng nhận xuất xứ. Hiện tại, do ảnh hưởng dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 47/2020/TT-BTC cho phép DN có thể bổ sung chứng từ tự chứng nhận xuất xứ trong thời hạn 1 năm. Do đó, doanh nghiệp có thể yên tâm về việc bổ sung chứng từ này.

Báo Hải quan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tại sao gọi bên trái của tàu biển là Port và bên phải là Starboard?

Ngày 27/02/2021 lúc 10:38

Tàu biển vận chuyển khoảng 90% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, là phương tiện chuyên chở lâu đời và phổ biến nhất trong mua bán hàng hóa quốc tế. Tuy vậy, từ ngữ về tàu biển nhiều khi gây khó hiểu cho những ai từng làm công việc có liên quan đến lĩnh vực này. Ví dụ như: tại sao chỉ dùng “she” cho tàu biển mà không dùng “he” hoặc “it”; lý do gì mà thuật ngữ nói về bên trái của tàu biển lại trùng với từ “cảng” (port), và bên phải lại có từ “ngôi sao” (star) ghép với “miếng ván” (board)? Đã có nhiều giải thích cho những thắc mắc này nhưng đến nay vẫn chưa thực sự thuyết phục. Dưới đây là vài lời giải về hai từ “bên trái/ mạn trái” (port) và “bên phải/mạn phải” (starboard) của tàu biển để bạn đọc tham khảo.

Doanh nghiệp đường có thể được hưởng lợi từ chính sách chống bán phá giá

12 Giờ trước

Bộ Công Thương mới đây đã ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Theo giới phân tích, các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước có thể được hưởng lợi từ chính sách này.

Sẽ có nghị định quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

17 Giờ trước

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử.

Hơn 3.000 nhân viên Nhất Tín Logistics sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí

11 Giờ trước

Theo ông Nguyễn Văn Tú, Tổng Giám đốc Công ty Nhất Tín Logistics (Nhất Tín Logistics), hơn 3.000 cán bộ nhân viên đang công tác tại Công ty trên toàn quốc sẽ được tài trợ 100% chi phí tiêm vắc xin ngừa virus COVID-19.

Các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu: Tận dụng lợi thế từ các FTA

12 Giờ trước

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục đạt mức xuất siêu trong giao thương quốc tế, cho thấy doanh nghiệp trong nước ngày càng biết khai thác, đưa hàng hóa chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đặc biệt, năm 2021 này, xuất khẩu đứng trước cơ hội tăng tốc nhanh hơn nếu tận dụng được lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển tăng trưởng tốt

12 Giờ trước

Mặc dù tàu ngoại thông qua cảng biển Việt Nam giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (do hãng tàu nước ngoài đảm nhận khoảng 90%) vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tương đối tốt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/03/2021 02:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,910.0022,940.0023,120.00
AUD17,428.5917,604.6418,156.58
EUR26,890.1427,161.7628,294.96
GBP31,261.0231,576.7932,566.79
JPY209.13211.24220.05
SGD16,902.2917,073.0217,608.30
THB673.23748.03776.13
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/03/2021 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex
Young rice, lotus leaf

Young rice, lotus leaf

Ngày 27/02/2021 lúc 11:21

In the time of doing college study in Hue, once wandering with...