Chủ nhật, 28/02/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Phế liệu tồn đọng đã giảm 65%

(VLR) Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số container tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày (tính đến 21/02/2020) là 3.423 container, con số này đã giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019.

Phế liệu giấy nhập khẩu - Ảnh: N.Linh

Phế liệu giấy nhập khẩu - Ảnh: N.Linh

Đây là nỗ lực của cơ quan Hải quan cùng các lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn phế liệu không đạt tiêu chuẩn vào Việt Nam, đồng thời tạo thuận lợi tối đa để thông quan nhanh đối với các lô hàng đủ điều kiện.

Có thể thấy, công tác quản lý phế liệu trong thời gian qua tiếp tục là vấn đề trọng tâm trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan. Tổng cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo thống nhất trong toàn Ngành thực hiện ngăn chặn từ xa không cho hạ bãi các lô hàng phế thải, phế liệu không đủ điều kiện; tăng cường công tác kiểm tra lấy mẫu phân tích; tăng cường phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để quản lý chặt chẽ, phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tạo điều kiện thuận lợi tối đa để thông quan nhanh đối với các lô hàng đủ điều kiện.

Trên cơ sở Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường Tổng cục Hải quan ban hành công văn số 7402/TCHQ-GSQL ngày 27/11/2019 hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thủ tục hải quan đối với phế liệu nhập khẩu đúng quy định, thống nhất, cơ bản không phát sinh các vướng mắc mới.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển Việt Nam. Tổng cục Hải quan ban hành văn bản số 6632/TCHQ-GSQL hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu để rà soát, thực hiện thông báo tìm chủ hàng và kiểm kê, phân loại thông báo tìm chủ hàng, thành lập hội đồng xử lý hàng tồn.

Đồng thời, hướng dẫn cơ chế xử lý đối với các lô hàng đủ điều kiện nhập khẩu, kiên quyết yêu cầu hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam các lô hàng không đủ điều kiện.

Với sự kiểm soát chặt chẽ, tình trạng phế liệu tồn đọng, lưu giữ tại cảng đã giảm rõ rệt. Đặc biệt, khi Quyết định số 35/2019/QĐ-TTg ngày 19/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu có hiệu lực thi hành, Tổng cục Hải quan đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao để đạt được mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Cụ thể, theo Quyết định số 35/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ các bộ, UBND sẽ phối hợp quán triệt, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về những quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách mới liên quan trực tiếp đến công tác quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thuộc lĩnh vực của đơn vị mình quản lý; phối hợp trong công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động nhập khẩu phế liệu khi cần thiết; phối hợp, trao đổi về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, phục vụ công tác xác minh, điều tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu; phối hợp trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Tùy từng nội dung phối hợp, việc phối hợp có thể được thực hiện thông qua gửi công văn, thư điện tử; tổ chức họp trao đổi, lấy ý kiến; trao đổi, phối hợp qua điện thoại, fax; cập nhật, chia sẻ các thông tin có liên quan đến hoạt động nhập khẩu phế liệu lên Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng thông tin điện tử của các Bộ; thành lập tổ công tác để xử lý các vấn đề có tính liên ngành và cấp bách.

Việc lựa chọn phương thức phối hợp do các cơ quan, bộ ngành cùng cấp thống nhất, quyết định phù hợp với điều kiện cụ thể tại từng địa bàn, cấp đơn vị.

Các bộ, ngành chịu trách nhiệm về công tác quản lý, kiểm tra, kiểm định hàng hóa là phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin, kết luận kiểm tra, kiểm định của mình có liên quan đến mặt hàng này trong quá trình phối hợp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật.

Báo Hải quan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tại sao gọi bên trái của tàu biển là Port và bên phải là Starboard?

21 Giờ trước

Tàu biển vận chuyển khoảng 90% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, là phương tiện chuyên chở lâu đời và phổ biến nhất trong mua bán hàng hóa quốc tế. Tuy vậy, từ ngữ về tàu biển nhiều khi gây khó hiểu cho những ai từng làm công việc có liên quan đến lĩnh vực này. Ví dụ như: tại sao chỉ dùng “she” cho tàu biển mà không dùng “he” hoặc “it”; lý do gì mà thuật ngữ nói về bên trái của tàu biển lại trùng với từ “cảng” (port), và bên phải lại có từ “ngôi sao” (star) ghép với “miếng ván” (board)? Đã có nhiều giải thích cho những thắc mắc này nhưng đến nay vẫn chưa thực sự thuyết phục. Dưới đây là vài lời giải về hai từ “bên trái/ mạn trái” (port) và “bên phải/mạn phải” (starboard) của tàu biển để bạn đọc tham khảo.

Sửa nhiều quy định chạy tàu sông pha biển

Ngày 23/02/2021 lúc 09:01

Các nhóm giải pháp mạnh sắp được đề xuất để tháo gỡ toàn diện bất cập, hạn chế của tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam bằng tàu pha sông biển.

Khởi công bến tàu B5 tại cảng Gò Dầu

14 Giờ trước

Sáng nay (27/2), tại cảng Gò Dầu B, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công dự án Bến tàu 30.000DWT (bến B5). Dự kiến sau khi hoàn thành vào cuối năm 2021, bến tàu B5 sẽ giúp cho khả năng xếp dỡ của cảng Gò Dầu đạt từ 6 - 6,5 triệu tấn hàng hóa thông qua từ năm 2022.

Hương cốm lá sen

20 Giờ trước

Hồi ấy đi học ở Huế, nhân một lần lang bạt theo bạn vào Đà Nẵng chơi trong một đêm núp mưa dưới hiên phố, tình cờ tôi quen với một cô gái. Cô gái đang đi học tiếng Anh ban đêm ở Hội Việt Mỹ, trời mưa tạt vào và gặp nhau. Đã tạnh mưa từ lâu nhưng câu chuyện chưa hề dừng lại, câu chuyện cứ tiếp tục theo chúng tôi trên đường về đến nhà cô gái....

Bất động sản công nghiệp "bùng nổ"

21 Giờ trước

COVID-19 đang dần thay đổi thị trường, kích thích thương mại điện tử bùng nổ, tạo cú hích lớn cho loại hình bất động sản hậu cần, kho vận. Từ đó, tạo điều kiện cho bất động sản công nghiệp ở Việt Nam nở rộ, phát triển theo hướng tích cực và có bước đột phá mới từ cuối năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/02/2021 07:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,890.0022,920.0023,100.00
AUD17,590.6317,768.3218,325.40
EUR27,121.1627,395.1228,538.08
GBP31,341.5231,658.1032,650.67
JPY210.26212.39221.25
SGD16,892.6917,063.3317,598.31
THB671.75746.39774.43
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/02/2021 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex
Young rice, lotus leaf

Young rice, lotus leaf

20 Giờ trước

In the time of doing college study in Hue, once wandering with...