Quy định mới về trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên đường thủy

(VLR) Từ 1/1/2020, chủ phương tiện và thuyền viên lĩnh vực đường thủy có thêm nhiều trách nhiệm so với hiện nay...

Khách đi phương tiện thủy du lịch vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

Khách đi phương tiện thủy du lịch vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

Theo Thông tư số 39/2019 của Bộ GTVT (quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, đảm nhiệm chức danh thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa), từ 1/1/2020, chủ phương tiện thủy có thêm nhiều trách nhiệm so với hiện nay.

Cụ thể, chủ phương tiện chịu trách nhiệm về điều kiện hoạt động của phương tiện theo quy định của pháp luật. Thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo quy định của pháp luật về đăng kiểm phương tiện; Phòng ngừa ô nhiễm môi trường, thu gom, lưu trữ và chuyển chất thải đến nơi tiếp nhận để xử lý theo quy định; Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức diễn tập các tình huống khẩn cấp cho thuyền viên và người tập sự thuyền viên.

Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định rõ hơn trách nhiệm hiện nay của chủ phương tiện như: lập sổ danh bạ thuyền viên, nhật ký phương tiện, được bố trí các lao động khác ngoài thuyền viên, bố trí lao động phù hợp với quy định Bộ luật Lao động, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Đối với thuyền viên, quy định mới cũng bổ sung quy định thuyền viên có trách nhiệm hướng dẫn hành khách cách sử dụng các thiết bị chữa cháy, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm và thoát hiểm. Phòng ngừa ô nhiễm môi trường, thu gom, lưu trữ và chuyển chất thải đến nơi tiếp nhận để xử lý theo quy định.

Thuyền viên phải chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động thực hiện đầy đủ phạm vi trách nhiệm theo chức danh trong khi làm việc, chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh của thuyền trưởng và người chỉ huy trực tiếp, thực hiện đầy đủ thủ tục giao nhận ca, ghi chép nhật ký đầy đủ, rõ ràng. Chỉ rời phương tiện khi được phép của người chỉ huy cao nhất trên phương tiện hoặc chủ phương tiện.

Liên quan đến trách nhiệm hướng dẫn khách của thuyền viên, nội dung Thông tư số 34/2019 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về vận tải đường thủy nội địa, có hiệu lực từ 1/11/2019) cũng quy định: Ít nhất 10 phút trước khi tàu rời cảng, bến, nhân viên phục vụ hoặc thuyền viên trên tàu có trách nhiệm cung cấp thông tin về nội quy đi tàu, vị trí và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, thoát hiểm.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự thảo Luật PPP: Tôn trọng nguyên tắc thị trường

Ngày 19/11/2019 lúc 11:42

Ngày hôm nay (19/11), Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Quốc hội cho ý kiến tại phiên thảo luận hội trường. Trước đó, tại thảo luận tổ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, quan điểm thị trường phải rất rõ và Luật PPP cần phải là một luật thông thoáng, cùng có lợi, thể chế hóa quyền tài sản của nhà đầu tư.

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

9 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

10 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

10 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/11/2019 23:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex