Sự khác nhau giữa Detention và Demurrage

(VLR) Hai thuật ngữ Detention và Demurrage trong vận tải đường biển thường bị hiểu sai, hiểu nhầm dẫn đến việc doanh nghiệp mất thêm khoản chi phí không đáng có. Dưới đây là các định nghĩa và gợi ý để giúp doanh nghiệp giảm tối đa các khoản liên quan đến tiền phạt lưu container.

Trong thuật ngữ tiếng Anh về hàng hải, Detention và Demurrage có các nghĩa khác nhau. Khi nói về bốc dỡ hàng hóa, tính thưởng phạt trong vận chuyển hàng hóa bằng tàu vận chuyển thuê chuyến thì Detention có nghĩa là Tiền phạt lưu tàu, tức là số tiền phạt mà người thuê vận chuyển phải trả cho người vận chuyển do thời gian tàu biển phải lưu lại tại cảng nhận hàng (hoặc cảng trả hàng) sau thời hạn bốc hàng (hoặc thời hạn dỡ hàng). Còn Demurrage có nghĩa là Tiền phạt dôi nhật, tức là số tiền phải trả cho chủ tàu biển, người vận chuyển vì không bốc dỡ hàng hóa đúng thời hạn đã được thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển theo chuyến.

Hiện nay, trong vận chuyển hàng hóa bằng container, nghĩa của thuật ngữ Detention và Demurrage nói về tiền phạt lưu container. Hai thuật ngữ này hiểu nhầm dẫn tới mất tiền trong nhiều trường hợp. Có thể phân biệt Demmurage và Detention như sau: Demurrage liên quan tới hàng hóa, khi hàng hóa còn ở trong container; còn Detention liên quan đến container rỗng sau khi dỡ hàng hoặc trước khi đóng hàng.

FIATA định nghĩa, Demurrage là chi phí lưu container có hàng, là chi phí mà thương nhân trả cho việc sử dụng container trong phạm vi cảng biển cho thời gian quá hạn cho phép miễn phí. Detention là chi phí liên quan đến việc sử dụng container, thương nhân trả hãng tàu cho việc lưu giữ container quá thời hạn cho phép.

Cách dễ hiểu nhất về sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này, khi chúng ta chia ra làm hai loại container nhập khẩu và container xuất khẩu.

Container chứa hàng nhập khẩu

Container chứa hàng nhập khẩu

Container chứa hàng xuất khẩu

Container chứa hàng xuất khẩu

Một số gợi ý hạn chế thấp nhất phí Demurrage/Detention

Thẩm quyền quyết định Demurrage/Detention là của hãng tàu. Mỗi hãng vận chuyển khác nhau có mức phí Demurrage/Detention khác nhau. Và thời gian Demurrage/Detention phụ thuôc vào thời gian, chủng loại container được sử dụng. Do vậy, ngoài những gợi ý của FIATA Tạp chí VLR đã đề cặp trong những số trước, dưới đây có một số gợi ý như sau về việc xử lý Demurrage và Detention theo hướng có lợi nhất cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

1. Làm việc với các hãng tàu ở Việt Nam để xem họ định nghĩa các thuật ngữ này như thế nào và quy định về thời hạn được miễn phí cũng như các vấn đề có liên quan, từ đó chủ động trong vấn đề thương thảo điều kiện có lợi nhất là dành thêm thời gian miễn phí (free). Thường thì hãng tàu có chính sách ưu đãi cho những khách hàng có khối lượng hàng hóa lớn cần vận chuyển, không nên chấp nhận đề nghị của hãng tàu ngay mà nên đề nghị hãng tàu có thêm ưu đãi.

2. Tìm biện pháp để tránh phải trả chi phí tiền phạt cao nhất. Ví dụ: giao hàng càng sớm càng tốt. Qua đó sẽ linh hoạt về thời gian để xử lý các tình huống ngoài ý muốn như thời tiết xấu hoặc cảng ùn ứ container… Tìm biện pháp kéo dài thời gian miễn trả phí lưu giữ container khi cần thiết.

3. Không nên ký hợp đồng với hãng tàu như họ đề nghị mà nên nghiên cứu kỹ trước khi chấp nhận ký, đồng thời phải nắm được thời gian và cách làm thủ tục hải quan cũng như các quy định và hoạt động của cảng liên quan. Mỗi nơi, mỗi nước có các quy định khác nhau. Điều quan trọng là lưu ý về khoảng thời gian có các ngày nghỉ dài mà cảng biển nghỉ, không làm việc. Một số hãng tàu thường không cho kéo dài thời gian miễn phí trong những ngày nghỉ.

4. Cần lưu ý khi sử dụng container của chủ hàng/người giao hàng (shipper’s own container - SOC) để tránh bị động khi giao hàng. Demurrage/Detention không áp dụng cho SOC. Không bao giờ trả tiền phạt cho container không phải là container/thiết bị của hãng tàu.

Nguyễn Tương, Ngô Khắc Lễ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần bỏ cả các điều kiện gây khó

Ngày 11/08/2020 lúc 10:02

Nghị quyết 116/2020/QH14 của Quốc hội quy định giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2020 đối với DN có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng chính thức có hiệu lực từ 03/8.

Sửa đổi về thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất

Ngày 10/08/2020 lúc 08:56

Những thay đổi trong chính sách hiện hành cùng với những vấn đề phát sinh trong thực tế liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để đảm bảo công tác quản lý hải quan. Nội dung này đang được Tổng cục Hải quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Động lực để hai nước tiếp bước

14 Giờ trước

Sau 20 năm kể từ ngày Việt Nam thống nhất, ngày 12/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt chính thức tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, mở ra một thời kỳ mới: Hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trở thành bạn bè, đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với triển vọng rộng mở hợp tác trong tương lai.

Kiểm tra hàng hóa bằng thiết bị hiện đại

17 Giờ trước

Công tác Kiểm định Hải quan không chỉ là hoạt động phân tích nhằm mục đích phân loại, áp mã số hàng hóa mà còn là hoạt động kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng trang thiết bị kỹ thuật để đối chiếu, xác định thực tế hàng hóa với nội dung khai báo.

Ngấm “đòn” COVID-19 lần 2, doanh nghiệp xoay xở thế nào?

17 Giờ trước

Phần lớn doanh nghiệp khó khăn, bị động theo diễn biến và kết quả phòng, dập dịch COVID-19. Dịch Covid-19 trở lại là cơ hội cho số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế… Trong khi đó, phần lớn khó khăn, bị động theo diễn biến và kết quả phòng, dập dịch…

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

14/08

24° - 31°

Mưa giông

15/08

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

16/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/08/2020 03:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,114.2016,276.9716,787.19
EUR26,498.5126,766.1727,849.97
GBP29,467.3929,765.0430,698.06
JPY210.08212.20220.12
SGD16,447.8216,613.9617,134.75
THB657.81730.90758.35
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/08/2020 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1020010400
DO 0,001S-VVND/L1245012690
DO 0,05S-IIVND/L1220012440
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1492015210
Xăng RON 95-IVVND/L1502015320
Nguồn: Petrolimex
A driving force to go further

A driving force to go further

13 Giờ trước

THE U.S - VIETNAM RELATIONS ON ACTIVE PROGRESSOn July 11th, 2020 U.S Senator Jim Risch, chairman of...