Sự khác nhau giữa Detention và Demurrage

(VLR) Hai thuật ngữ Detention và Demurrage trong vận tải đường biển thường bị hiểu sai, hiểu nhầm dẫn đến việc doanh nghiệp mất thêm khoản chi phí không đáng có. Dưới đây là các định nghĩa và gợi ý để giúp doanh nghiệp giảm tối đa các khoản liên quan đến tiền phạt lưu container.

Trong thuật ngữ tiếng Anh về hàng hải, Detention và Demurrage có các nghĩa khác nhau. Khi nói về bốc dỡ hàng hóa, tính thưởng phạt trong vận chuyển hàng hóa bằng tàu vận chuyển thuê chuyến thì Detention có nghĩa là Tiền phạt lưu tàu, tức là số tiền phạt mà người thuê vận chuyển phải trả cho người vận chuyển do thời gian tàu biển phải lưu lại tại cảng nhận hàng (hoặc cảng trả hàng) sau thời hạn bốc hàng (hoặc thời hạn dỡ hàng). Còn Demurrage có nghĩa là Tiền phạt dôi nhật, tức là số tiền phải trả cho chủ tàu biển, người vận chuyển vì không bốc dỡ hàng hóa đúng thời hạn đã được thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển theo chuyến.

Hiện nay, trong vận chuyển hàng hóa bằng container, nghĩa của thuật ngữ Detention và Demurrage nói về tiền phạt lưu container. Hai thuật ngữ này hiểu nhầm dẫn tới mất tiền trong nhiều trường hợp. Có thể phân biệt Demmurage và Detention như sau: Demurrage liên quan tới hàng hóa, khi hàng hóa còn ở trong container; còn Detention liên quan đến container rỗng sau khi dỡ hàng hoặc trước khi đóng hàng.

FIATA định nghĩa, Demurrage là chi phí lưu container có hàng, là chi phí mà thương nhân trả cho việc sử dụng container trong phạm vi cảng biển cho thời gian quá hạn cho phép miễn phí. Detention là chi phí liên quan đến việc sử dụng container, thương nhân trả hãng tàu cho việc lưu giữ container quá thời hạn cho phép.

Cách dễ hiểu nhất về sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này, khi chúng ta chia ra làm hai loại container nhập khẩu và container xuất khẩu.

Container chứa hàng nhập khẩu

Container chứa hàng nhập khẩu

Container chứa hàng xuất khẩu

Container chứa hàng xuất khẩu

Một số gợi ý hạn chế thấp nhất phí Demurrage/Detention

Thẩm quyền quyết định Demurrage/Detention là của hãng tàu. Mỗi hãng vận chuyển khác nhau có mức phí Demurrage/Detention khác nhau. Và thời gian Demurrage/Detention phụ thuôc vào thời gian, chủng loại container được sử dụng. Do vậy, ngoài những gợi ý của FIATA Tạp chí VLR đã đề cặp trong những số trước, dưới đây có một số gợi ý như sau về việc xử lý Demurrage và Detention theo hướng có lợi nhất cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

1. Làm việc với các hãng tàu ở Việt Nam để xem họ định nghĩa các thuật ngữ này như thế nào và quy định về thời hạn được miễn phí cũng như các vấn đề có liên quan, từ đó chủ động trong vấn đề thương thảo điều kiện có lợi nhất là dành thêm thời gian miễn phí (free). Thường thì hãng tàu có chính sách ưu đãi cho những khách hàng có khối lượng hàng hóa lớn cần vận chuyển, không nên chấp nhận đề nghị của hãng tàu ngay mà nên đề nghị hãng tàu có thêm ưu đãi.

2. Tìm biện pháp để tránh phải trả chi phí tiền phạt cao nhất. Ví dụ: giao hàng càng sớm càng tốt. Qua đó sẽ linh hoạt về thời gian để xử lý các tình huống ngoài ý muốn như thời tiết xấu hoặc cảng ùn ứ container… Tìm biện pháp kéo dài thời gian miễn trả phí lưu giữ container khi cần thiết.

3. Không nên ký hợp đồng với hãng tàu như họ đề nghị mà nên nghiên cứu kỹ trước khi chấp nhận ký, đồng thời phải nắm được thời gian và cách làm thủ tục hải quan cũng như các quy định và hoạt động của cảng liên quan. Mỗi nơi, mỗi nước có các quy định khác nhau. Điều quan trọng là lưu ý về khoảng thời gian có các ngày nghỉ dài mà cảng biển nghỉ, không làm việc. Một số hãng tàu thường không cho kéo dài thời gian miễn phí trong những ngày nghỉ.

4. Cần lưu ý khi sử dụng container của chủ hàng/người giao hàng (shipper’s own container - SOC) để tránh bị động khi giao hàng. Demurrage/Detention không áp dụng cho SOC. Không bao giờ trả tiền phạt cho container không phải là container/thiết bị của hãng tàu.

Nguyễn Tương, Ngô Khắc Lễ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thủ tục quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh ASEAN sẽ thực hiện như thế nào?

Ngày 15/07/2019 lúc 13:56

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định các chỉ tiêu thông tin, mẫu chứng từ khai báo khi làm thủ tục quá cảnh hàng hóa thông qua Hệ thống quá cảnh ASEAN.

Xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 122 tỷ USD trong nửa năm 2019

23 Giờ trước

Tính đến hết tháng 6 năm 2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 122,53 tỷ USD, tăng 7,2%, tương ứng tăng 8,21 tỷ USD so với tháng 6 năm ngoái.

Logistics trong nền kinh tế mở

Ngày 15/07/2019 lúc 10:44

Kinh tế mở là cơ hội nhưng cũng là thách thức của doanh nghiệp logistics Việt. Đó là một nội dung quan trọng được các doanh nghiệp mổ xẻ tại hội nghị "Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng" do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra cuối tuần qua.

Cơ hội nào cho hãng hàng không mới?

Ngày 15/07/2019 lúc 08:34

Việc gia nhập thị trường của hãng hàng không mới là quy luật tất yếu, cả về pháp lý và thực tiễn...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

17/07

25° - 31°

Mưa giông

18/07

25° - 30°

Mưa giông

19/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/07/2019 13:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,097.9816,195.1516,470.56
EUR25,903.4425,981.3826,761.69
GBP28,708.4428,910.8229,168.16
JPY207.73209.83215.91
SGD16,898.8117,017.9417,203.80
THB736.49736.49767.21
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1593016240
DO 0,001S-VVND/L1724017580
DO 0,05S-IIVND/L1694017270
E5 RON 92-IIVND/L1965020040
Xăng RON 95-IIIVND/L2051020920
Xăng RON 95-IVVND/L2066021070
Nguồn: Petrolimex