Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Tiêu chí đánh giá tuân thủ: Cần đánh giá thêm tác động từ thực tiễn

(VLR) Góp ý cho “Dự thảo thông tư quy định tiêu chí đánh giá tuân thủ và tổ chức đánh giá tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa”, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng cần đánh giá thêm tác động từ thực tiễn.
DN nhập khẩu cá hồi qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.H

DN nhập khẩu cá hồi qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.H

Đại diện cho các DN thủy sản, VASEP đánh giá cao việc triển khai phương pháp đánh giá phân loại doanh nghiệp để quản lý rủi ro và hiệu quả trên cơ sở vận dụng CNTT trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan của Tổng cục Hải quan.

Theo VASEP, nếu trước đây trong quá trình thực hiện về áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan doanh nghiệp không biết tại sao bị xếp vào loại rủi ro, không được biết kết quả. Nay còn có sự trao đổi thông tin khách quan và kết quả đánh giá được thông báo trên hệ thống thông tin quản lý rủi ro sau mỗi lần đánh giá. Bộ quy tắc đánh giá là căn cứ phân loại đánh giá nhằm giúp cho doanh nghiệp phấn đấu thực hiện tốt hơn pháp luật hải quan, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ.

Nhưng nếu xét theo Điều 6 về các tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và căn cứ vào Mục IV, V, VI tại Phụ lục 2 của Dự thảo thì Danh mục lỗi (VI–Phụ lục 2) có... lỗi chưa phản ánh đúng bản chất việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp XNK thủy sản, điều này khiến hầu hết các DN thủy sản đều chỉ đạt mức doanh nghiệp tuân thủ mức 4: là các doanh nghiệp được cơ quan Hải quan đánh giá không tuân thủ pháp luật về hải quan.

Để đúng với thực tiễn, đại diện VASEP đề nghị đối với các trường hợp hủy tờ khai và khai bổ sung hồ sơ hải quan thuộc trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính không đưa vào mục VI, Phụ lục 2. Bởi vì, việc khai bổ sung/hủy tờ khai là việc xảy ra hàng ngày đối với DN thủy sản và là những hành vi mà pháp luật hải quan hiện đang cho phép tại Điểm 5, Điểm 6, Mục VI, Phụ lục 2 và quy định rất cụ thể tại Khoản 9 và Khoản 11 của Thông tư 38/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 20, Điều 22 của Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Đại diện một số DN cũng đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét không đưa hành vi chậm nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành nhưng không bị xử phạt vi phạm hành chính vào danh mục các hành vi vi phạm, lỗi áp dụng trong đánh giá tuân thủ do doanh nghiệp hoàn toàn bị động trong việc chờ đợi kết quả.

Đối với trường hợp đã từng từ chối nhận hàng hóa nhập khẩu sau khi đã đăng ký tờ khai hải quan, cơ quan hải quan cũng cần xem xét từng trường hợp và nguyên nhân cụ thể.

VASEP cũng đề nghị cơ quan Hải quan xem xét trường hợp đặc thù cho thủy sản về khai bổ sung đối với trường hợp hàng xô/xá thủy sản đông lạnh đang gặp vướng mắc trong vấn đề dán nhãn.

Dự thảo cũng cần bổ sung thêm tiêu chí kế thừa lịch sử tốt của DN và thay đổi thang điểm đánh giá cho từng tiêu chí thay vì đưa ra tiêu chí chung chung. Trước khi thông tư được ban hành, VASEP đề nghị Tổng cục Hải quan cần có những đánh giá thêm về tác động của thông tư này đối với hoạt động XNK thực tế của DN.

Báo Hải Quan Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quy định về nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ theo UKVFTA

Ngày 24/06/2021 lúc 08:38

Ngày 11/6/2021, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BCT về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

41 Phút trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

4 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

5 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex