Tranh chấp về các điều kiện kinh doanh chuẩn của VLA

(VLR) “Thỏa thuận trọng tài là thỏa thuận giữa các bên về việc giải quyết bằng Trọng tài tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh”. Quy định như vậy tại khoản 1 Điều 3 Luật Trọng tài thương mại năm 2010 (Luật TTTM) tưởng đã quá rõ ràng nhưng vẫn xảy ra tranh chấp. Xin giới thiệu vụ kiện dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Tóm tắt vụ kiện

Nguyên đơn (một công ty giao nhận, là Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Bị đơn (người thuê vận chuyển) ký với nhau 02 Hợp đồng số BKS5090317A ngày 09/3/2017 và số BKS504417A ngày 04/4/2017 (các Hợp đồng). Theo đó, Nguyên đơn cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các lô hàng của Bị đơn. Ngày 28/4/2017, Nguyên đơn bàn giao cho Bị đơn hàng hóa theo Hợp đồng số BKS5090317A. Theo Hợp đồng, thời hạn thanh toán là 15 ngày kể từ ngày hoàn thành lô hàng. Ngày 23/5/2017, Nguyên đơn bàn giao cho Bị đơn hàng hóa theo Hợp đồng số BKS5040417A với thời hạn thanh toán là 30 ngày kể từ ngày bàn giao đầy đủ chứng từ thanh toán của lô hàng. Do chưa được thanh toán cho Hợp đồng số BKS5090317A, ngày 24/6/2017 Nguyên đơn đã gửi Bị đơn Văn thư số 0316/CV-PGĐ-CN yêu cầu thanh toán số tiền nợ quá hạn cho lô hàng giao ngày 28/4/2017 là 18.403.175 đồng, và ngày 02/10/2017, Văn thư số 0117/CVGĐ-HAN đề nghị thanh toán số tiền nợ quá hạn cho 2 lô hàng giao ngày 28/4/2017 và 23/5/2017 với tổng số tiền là 60.159.515 đồng. Do Bị đơn chưa thanh toán, ngày 19/3/2019, Nguyên đơn đã khởi kiện Bị đơn tại trọng tài nhưng sau khi bị khởi kiện Bị đơn cho rằng hai bên chưa thống nhất về cơ quan giải quyết tranh chấp, trong khi Nguyên đơn khẳng định đã có thỏa thuận về vấn đề này.

Phân tích của hội đồng trọng tài

Ngoài những vấn đề khác, Hội đồng Trọng tài (HĐTT) đã phân tích để xem đã có thỏa thuận giữa các bên về cơ quan giải quyết tranh chấp hay chưa. “Thỏa thuận trọng tài là thỏa thuận giữa các bên về việc giải quyết bằng Trọng tài tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh” được quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật TTTM.

Mục II.5 của các Hợp đồng nêu: “Các dịch vụ do chúng tôi (Nguyên đơn) cung cấp cho khách hàng luôn tuân thủ theo đúng Các điều kiện kinh doanh chuẩn của Hiệp hội VLA, khách hàng sẽ được cung cấp Các điều kiện kinh doanh chuẩn này nếu có yêu cầu”. Đoạn 62 của Các điều kiện kinh doanh chuẩn của Hiệp hội VLA (ĐKC) quy định: “Bất kỳ tranh chấp, mâu thuẫn hay khiếu nại nào phát sinh từ hoặc liên quan đến ĐKC này, kể cả việc ký kết, giải thích, thực hiện, vi phạm, chấm dứt hay vô hiệu phải được đưa ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam để giải quyết chung thẩm theo Quy tắc tố tụng Trọng tài của Trung tâm này”.

Về pháp luật điều chỉnh thỏa thuận trọng tài, các Hợp đồng được ký ngày 09/3/2017 và ngày 04/4/2017 là thời điểm Luật Trọng tài Thương mại năm 2010 (Luật TTTM) có hiệu lực nên chịu sự điều chỉnh của Luật TTTM và các văn bản hướng dẫn có liên quan, đồng thời chịu sự điều chỉnh bởi Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS).

Tại văn bản số 0507 ngày 09/7/2019, Bị đơn cho rằng (i) hồ sơ vụ tranh chấp mà Bị đơn gửi tới Trung tâm trọng tài ngày 19/6/2019 là thiện chí của Bị đơn để Trung tâm trọng tài có cơ sở làm việc với Nguyên đơn về trường hợp có liên quan tới Bị đơn, (ii) trên thực tế, hai bên chưa có thỏa thuận tranh chấp sẽ giải quyết tại cơ quan nào.

Nguyên đơn cho rằng tại Đơn khởi kiện và tại văn thư số 0219/CV-PGD-CT ngày 11/7/2019, Nguyên đơn dựa vào quy định tại các Hợp đồng có dẫn chiếu ĐKC và Mục 62 của ĐKC. Theo đó, Nguyên đơn khẳng định rằng các quy định này là cơ sở hợp pháp để giải quyết vụ việc tại Trung tâm trọng tài.

Về hình thức, thỏa thuận trọng tài giữa hai bên được xác lập bằng văn bản dưới dạng một điều khoản trọng tài trong hợp đồng, phù hợp với Điều 16 Luật TTTM. Cụ thể, khoản 2 Điều 16 Luật TTTM quy định: “Các hình thức thỏa thuận sau đây cũng được coi là xác lập dưới dạng văn bản: Trong giao dịch, các bên có dẫn chiếu đến một văn bản có thể hiện thỏa thuận trọng tài như hợp đồng, chứng từ, điều lệ công ty và những tài liệu tương tự khác; Qua trao đổi về đơn khởi kiện và bản tự bảo vệ mà trong đó thể hiện sự tồn tại của thỏa thuận do một bên đưa ra và bên kia không phủ nhận”.

Mục II.5 của các Hợp đồng dẫn chiếu trực tiếp tới ĐKC và ĐKC có thể hiện thỏa thuận trọng tài như trích dẫn trên đây. Như vậy, căn cứ điểm d khoản 2 Điều 16 Luật TTTM, thỏa thuận trọng tài giữa các bên đáp ứng tiêu chí “xác lập dưới dạng văn bản”. Tại Mục III.3 của Đơn khởi kiện, Nguyên đơn có nêu căn cứ của việc khởi kiện là thỏa thuận trọng tài quy định tại Mục II.5 của các Hợp đồng cũng như Mục 62 của Điều kiện kinh doanh chuẩn. Tuy vậy, trong Bản tự Bảo vệ, Bị đơn không phủ nhận hay phản đối thỏa thuận trọng tài Nguyên đơn đã nêu tại Đơn khởi kiện.

Từ các phân tích trên đây, HĐTT nhận thấy thỏa thuận trọng tài được xác lập phù hợp với quy định của pháp luật, không thuộc các trường hợp vô hiệu quy định tại Điều 18 Luật TTTM hoặc trường hợp không thể thực hiện được.

Về phạm vi của thỏa thuận trọng tài, Mục 62 của ĐKC nêu rõ các tranh chấp được giải quyết bằng trọng tài bao gồm “Bất kỳ tranh chấp, mâu thuẫn hay khiếu nại nào phát sinh từ hoặc liên quan đến ĐKC này, kể cả việc ký kết, giải thích, thực hiện, vi phạm, chấm dứt hay vô hiệu”. Do vậy, HĐTT nhận thấy cần xác định rõ phạm vi của thỏa thuận trọng tài này có bao gồm tranh chấp giữa Nguyên đơn và Bị đơn trong vụ tranh chấp hay không.

Mục 15 của ĐKC quy định: “ĐKC này áp dụng cho tất cả các dịch vụ logistics bất kể đó là dịch vụ giao nhận, vận chuyển, lưu kho, phân phối hoặc các dịch vụ khác tương tự như dịch vụ logistics do Công ty - với tư cách là người giao nhận hoặc người kinh doanh dịch vụ logistics - cung cấp, vận hành, thực hiện, tìm mua để thực hiện hoặc tạo ra kể cả trường hợp họ cung cấp vận đơn hoặc chứng từ khác tương tự dựa trên cơ sở hợp đồng vận chuyển ký kết giữa một bên là người vận chuyển khác với khách hàng”. Trong đó, “Công ty” được hiểu là Hội viên VLA, người cung cấp các dịch vụ căn cứ vào các quy định nêu trong ĐKC, trong trường hợp này là Nguyên đơn; “Khách hàng” được hiểu là người ra chỉ thị bao gồm cả người ký gửi hàng, người giao hàng, người nhận hàng và chủ hàng mà Công ty cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của họ hoặc của người đại diện của họ, trong trường hợp này là Bị đơn. Từ quy định trên, có thể thấy rằng giao dịch giữa các Bên là giao dịch cung cấp dịch vụ logistics, thuộc phạm vi điều chỉnh của ĐKC.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan của các Bên được quy định không chỉ trong các Hợp đồng mà còn trong ĐKC mà các Hợp đồng có dẫn chiếu. Cụ thể, vấn đề mà các Bên đang tranh chấp liên quan đến nghĩa vụ thanh toán - được quy định trong cả các Hợp đồng (Điều 4.3) lẫn ĐKC (Mục 44 - 45). Do vậy, tranh chấp phát sinh từ giao dịch giữa các Bên, cụ thể là tranh chấp phát sinh từ các Hợp đồng, cũng được coi là tranh chấp “phát sinh từ hoặc liên quan đến ĐKC”. Nói cách khác, tranh chấp giữa các Bên thuộc phạm vi của thỏa thuận trọng tài và vì thế, HĐTT có thẩm quyền đối với tranh chấp giữa các Bên phát sinh từ các Hợp đồng.

Hãy lưu ý là muốn áp dụng ĐKC thì cần ghi rõ trong chứng từ như hợp đồng, hóa đơn, báo giá… rằng “các dịch vụ do chúng tôi cung cấp cho khách hàng luôn tuân thủ theo đúng Các điều kiện kinh doanh chuẩn của Hiệp hội VLA, khách hàng sẽ được cung cấp Các điều kiện kinh doanh chuẩn này nếu có yêu cầu”, (hoặc ghi với nội dung tương tự) và khi cần thì dịch sang tiếng Anh.

Ngô Khắc Lễ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Lưu ý thời hiệu, thương lượng, tiền lãi qua một vụ tranh chấp

9 Giờ trước

Trong hoạt động thương mại, thương lượng để giải quyết tranh chấp là việc thông thường. Tuy vậy, thương lượng ảnh hưởng như thế nào đến thời hạn khởi kiện (thời hiệu)? Kết quả thương lượng trái với quy định của hợp đồng có hợp pháp không? Không có thỏa thuận về tiền lãi do chậm thanh toán thì giải quyết như thế nào? Vụ kiện dưới đây bạn đọc tham khảo về các vấn đề nêu trên trong hoạt động thực tiễn của mình.

Đã có Thông tư quy định thời hạn nộp C/O trong giai đoạn dịch COVID-19

Ngày 28/05/2020 lúc 08:38

Ngày 27/5, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 47/2020/TT-BTC quy định về thời hạn nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ, hình thức nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu trong giai đoạn dịch viêm đường hô hấp cấp gây ra bởi virus Corona ( COVID-19).

Chuyến bay nội địa Vietnam Airlines bất ngờ tăng 36% so với cùng kỳ 2019

5 Giờ trước

Lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, số chuyến bay nội địa trong ngày của Vietnam Airlines vượt xa so với cùng kỳ 2019. Cụ thể, trong ngày hôm nay (29/5), số chuyến bay nội địa của hãng đạt trên 300 chuyến và tăng 36% so với cùng kỳ 2019.

Khởi nghiệp công nghệ: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững

11 Giờ trước

Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) được thành lập năm 2017, với đội ngũ khoa học gia, nhà nghiên cứu đến từ Canada và các kỹ sư giỏi của Việt Nam, AAS đã nghiên cứu phát triển các dòng vi sinh ứng dụng vào canh tác, chăn nuôi và hỗ trợ y tế, vì nền nông nghiệp phát triển. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trao đổi cùng ông Francis Couture, Giám đốc Công nghệ, Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) về những bước đi tiếp theo trong hành trình phát triển.

Trình 3 phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Ngày 28/05/2020 lúc 16:48

Bộ GTVT đã trình 3 phương án đầu tư với 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, trong đó bảo lưu quan điểm ưu tiên chuyển đầu tư công.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

30/05

27° - 34°

Mưa giông rải rác

31/05

27° - 35°

Mưa giông vào buổi chiều

01/06

26° - 34°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/05/2020 19:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,160.0023,190.0023,370.00
AUD15,055.9715,208.0515,684.71
EUR25,156.0725,410.1726,438.96
GBP27,967.5728,250.0729,135.50
JPY209.53211.65220.22
SGD16,052.6516,214.8016,723.01
THB646.33718.14745.11
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 29/05/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...