Kinh nghiệm của Toyota & bài học cho doanh nghiệp Việt Nam (phần 2)

(VLR) Toyota là một hiện tượng và là biểu tượng cho sự thành công của các công ty Nhật. Việc cho ra đời mẫu xe đầu tiên vào năm 1934, bằng những chiến lược đúng đắn, Toyota đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới. Tuy có những lúc còn gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay, Toyota đã trở thành nhà sản xuất và tiêu thụ ô tô đứng đầu thế giới. Bài học về những thành công và thất bại của hãng Toyota rất cần thiết cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa của Việt Nam.

Bài học cho các DN sản xuất ô tô nội địa

Xác định và phát triển một ưu thế để làm vũ khí chiến lược

Việt Nam có rất nhiều hãng ô tô thâm nhập vào thị trường và hầu hết đều là những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Như vậy, là thành viên mới gia nhập vào sân chơi của ngành công nghiệp ô tô, các DN ô tô nội địa Việt Nam cần có chiến lược nhằm xác định và phát huy thế mạnh riêng mới đủ sức cạnh tranh. Việc xác định thế mạnh cần phải có kế hoạch, chiến lược rõ ràng và cần kế hoạch để phát huy thế mạnh đó. Thế mạnh của một DN có thể được phát hiện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, cách tốt nhất để gây ấn tượng cho thị trường vốn đã tồn tại quá nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng là nên xác định thế mạnh của mình ngay từ ban đầu.

Chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu, là tôn chỉ hoạt động Kinh nghiệm của Toyota về quyết định cắt giảm tối đa chi phí để cạnh tranh với các đối thủ về lượng mà bỏ qua một số nguyên tắc trong hoạt động là một bài học đáng giá cho DN Việt Nam. Khi sự cạnh tranh trên thị trường trở nên khốc liệt, DN dễ đi theo chiến lược giảm chi phí để tăng doanh thu mà không chú ý đến việc kiểm tra chất lượng. Trong bất cứ ngành nào, chất lượng luôn là yếu tố tối quan trọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Tại Việt Nam, khách hàng trả tiền cho một chiếc ô tô không chỉ để sử dụng như một phương tiện mà còn là tài sản và là công cụ thể hiện bản thân. Vì thế, cân đối giữa lượng và chất luôn là phương pháp hiệu quả cho mọi DN trong mọi trường hợp.

Tính linh hoạt sẽ giúp giải quyết vấn đề dễ dàng hơn

Việc gặp các vấn đề trong quá trình sản xuất kinh doanh là không thể tránh khỏi đối với bất cứ DN nào dù đã hoạt động lâu năm hay mới xuất hiện. Vì thế, sự chuẩn bị tốt để hạn chế những thiệt hại là cần thiết. Hơn nữa, sự chuẩn bị tốt giúp các DN Việt Nam giải quyết vấn đề linh hoạt và hiệu quả hơn trong những tình huống bất ngờ. Để phát huy tốt khả năng xử lý các vấn đề, DN Việt Nam cần tham khảo và theo dõi một cách chi tiết từng trường hợp cụ thể mà các DN đối thủ đã gặp phải và cách giải quyết của họ trong trường hợp đó để tích lũy kinh nghiệm nhằm hạn chế tối đa rủi ro khi gặp phải trường hợp tương tự trong tương lai. Biện pháp này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian nhất là đối với một DN mới gia nhập vào thị trường ô tô.

Tính nhạy bén với những thay đổi của thị trường là hết sức cần thiết

Việc xác định thế mạnh của DN và xây dựng chiến lược rõ ràng cần được kết hợp một cách nhuần nhuyễn và hòa hợp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Các DN Việt Nam không nên áp dụng mọi chiến lược hay kế hoạch đã đề ra từ ban đầu một cách cứng nhắc, thiếu tính mềm dẻo. Mọi chiến lược, kế hoạch, nguyên tắc cần được thay đổi theo sự thay đổi của thị trường. Vấn đề nhạy bén với sự thay đổi nhỏ của thị trường là một bài toán không hề dễ nhưng khả thi đối với bất cứ DN nào dù lớn hay nhỏ.

Nghiên cứu thị trường quốc tế sâu và rộng trước khi thâm nhập

Bài toán về độ nhạy cảm đối với sự thay đổi của thị trường sẽ được giải quyết dễ dàng hơn nếu việc nghiên cứu thị trường theo cả chiều sâu và chiều rộng được xác định là một chiến lược phát triển bền vững lâu dài thay vì chỉ là một phần của chiến lược phát triển sản phẩm mới. Các DN Việt Nam nên thực hiện việc nghiên cứu thị trường một cách thường xuyên và duy trì liên tục để nắm bắt được những thay đổi của thị trường.

Như vậy, thông qua phân tích các kinh nghiệm thành công và thất bại của Toyota, nhà sản xuất và tiêu thụ ô tô đứng đầu thế giới hiện nay, về các khía cạnh như mặt hàng, thị trường, kết quả hoạt động kinh doanh, bài viết đã rút ra một số bài học có giá trị cho các DN sản xuất ô tô nội địa của Việt Nam để có sự chuẩn bị tốt về chiến lược, nguồn lực nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

Nguyễn Tiến Hoàng

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Ô tô không đạt đăng kiểm, chủ xe có phải trả tiền?

15 Giờ trước

Trường hợp không đạt tiêu chuẩn, chủ xe vẫn phải trả tiền và tùy theo tình huống đăng kiểm lại.

4.264 xe du lịch nhập khẩu về trong nửa tháng đầu 2019

15 Giờ trước

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tiên của năm 2019 đã có 4.264 ôtô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam.

Hầm đường bộ Cù Mông – Thêm niềm "hạnh phúc cho những người đúng hẹn"!

10 Giờ trước

Sau khi hoàn thành đúng hẹn công trình hầm đường bộ (ĐB) qua đèo Cả vào tháng 9/2017, tiếp đến là hoàn thành đúng hẹn dự án nâng cấp hầm ĐB Hải Vân 1 vào tháng 12/2017 thì nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, thuộc Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục đưa hạng mục dự án hầm ĐB Cù Mông về đích sớm hơn đã hẹn gần 3 tháng.

Ứng dụng gọi xe không thu hoa hồng tài xế vận hành ở Việt Nam

13 Giờ trước

Không thu hoa hồng của tài xế, ứng dụng gọi xe TADA cũng không tung khuyến mại cho người dùng như các đối thủ.

Lễ hội Đường sách Tết Kỷ Hợi 2019: Muôn màu của sách

13 Giờ trước

Với chủ đề "Muôn màu của sách", Lễ hội Đường sách Tết Kỷ Hợi năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 2/2 đến 8/2 tại trục đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, quận 1, TP. HCM.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.6°

Mây rải rác

24/01

21° - 33°

Mây âm u

25/01

20° - 33°

Mây rải rác

26/01

21° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/01/2019 00:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,408.1416,507.1816,687.46
EUR26,175.8726,254.6326,910.46
GBP29,561.6429,770.0330,035.03
JPY204.65206.72212.72
SGD16,863.9916,982.8717,168.35
THB715.62715.62745.47
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex