Vai trò của Đông Nam Á trong "Vành đai và Con đường"

(VLR) Đông Nam Á đóng vai trò là một mắt xích chủ chốt trong "Con đường tơ lụa trên biển" của BRI, nhằm kết nối bờ biển Trung Quốc với khu vực Nam Á, Trung Đông và châu Âu thông qua Biển Đông và Ấn Độ Dương.

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong dự án “Vành đai và con đường của Trung Quốc

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong dự án “Vành đai và con đường của Trung Quốc

Theo một nghiên cứu năm 2018 của hãng tư vấn Oxford Economics tại Singapore và Viện nghiên cứu ASEAN CIMB (CARI), giá trị các dự án BRI ở các nước ASEAN lên tới hơn 739 tỷ USD. Tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ hai vào tháng 4/2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định BRI sẽ áp dụng các quy tắc đa phương và các thông lệ quốc tế tốt nhất để thực hiện các dự án. Quyết tâm của ông Tập Cận Bình trong việc đa phương hóa BRI là cần thiết để ngăn chặn các dự án ở Đông Nam Á gặp rủi ro khi đi vào hoạt động, rủi ro về chính sách cũng như nguy cơ hủy dự án, đồng thời giải tỏa những chỉ trích về sự thiếu minh bạch của nó. Nếu Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng đa phương hóa BRI, một số nước ASEAN có cơ hội đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện việc cung cấp các lợi ích chung.

Singapore có tiềm năng trở thành trung tâm hợp tác tài chính và nước thứ ba trong BRI, khi hơn 60% giao dịch tài chính của các dự án ở khắp khu vực ASEAN được thực hiện bởi các ngân hàng có trụ sở tại Singapore. Trong khi đó, Malaysia cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp BRI đạt được mục tiêu xây dựng một "cộng đồng chung vận mệnh". Điều này đã được chứng minh khi Malaysia đàm phán lại thành công Dự án Đường sắt Kết nối Bờ biển Đông (ECRL) gây tranh cãi, giảm khoảng 1/3 chi phí của dự án.

Các nước ASEAN cũng có thể đa dạng hóa sự tham gia của họ trong các dự án BRI như việc tập đoàn Huawei Trung Quốc hợp tác với Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar triển khai các dịch vụ băng thông rộng 5G tại Myanmar trong vòng 5 năm. Việc gắn BRI với các sáng kiến phát triển và cơ sở hạ tầng khác có thể giúp các dự án BRI trở nên bền vững hơn. Chẳng hạn, năm 2017, Trung Quốc và Việt Nam đã ký thỏa thuận thúc đẩy kết nối giữa các dự án BRI và cơ sở hạ tầng ở Việt Nam thông qua dự án “Hai hành lang, Một vành đai”.

Tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ hai hồi tháng 4/2019, các nhà quan sát đã thấy khả năng xuất hiện của “BRI 2.0” - phiên bản cải tiến của BRI. Vì Trung Quốc cam kết cải cách sáng kiến chiến lược này, các quốc gia thành viên ASEAN có thể đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc đa phương hóa BRI. Các lĩnh vực chính bao gồm kết nối tài chính, hợp tác với bên thứ ba, hòa giải, đàm phán và tính bền vững của dự án.

Theo Báo Hải Quan Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

17 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

18 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

18 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/11/2019 07:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex