Vai trò của Đông Nam Á trong "Vành đai và Con đường"

(VLR) Đông Nam Á đóng vai trò là một mắt xích chủ chốt trong "Con đường tơ lụa trên biển" của BRI, nhằm kết nối bờ biển Trung Quốc với khu vực Nam Á, Trung Đông và châu Âu thông qua Biển Đông và Ấn Độ Dương.

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong dự án “Vành đai và con đường của Trung Quốc

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong dự án “Vành đai và con đường của Trung Quốc

Theo một nghiên cứu năm 2018 của hãng tư vấn Oxford Economics tại Singapore và Viện nghiên cứu ASEAN CIMB (CARI), giá trị các dự án BRI ở các nước ASEAN lên tới hơn 739 tỷ USD. Tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ hai vào tháng 4/2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định BRI sẽ áp dụng các quy tắc đa phương và các thông lệ quốc tế tốt nhất để thực hiện các dự án. Quyết tâm của ông Tập Cận Bình trong việc đa phương hóa BRI là cần thiết để ngăn chặn các dự án ở Đông Nam Á gặp rủi ro khi đi vào hoạt động, rủi ro về chính sách cũng như nguy cơ hủy dự án, đồng thời giải tỏa những chỉ trích về sự thiếu minh bạch của nó. Nếu Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng đa phương hóa BRI, một số nước ASEAN có cơ hội đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện việc cung cấp các lợi ích chung.

Singapore có tiềm năng trở thành trung tâm hợp tác tài chính và nước thứ ba trong BRI, khi hơn 60% giao dịch tài chính của các dự án ở khắp khu vực ASEAN được thực hiện bởi các ngân hàng có trụ sở tại Singapore. Trong khi đó, Malaysia cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp BRI đạt được mục tiêu xây dựng một "cộng đồng chung vận mệnh". Điều này đã được chứng minh khi Malaysia đàm phán lại thành công Dự án Đường sắt Kết nối Bờ biển Đông (ECRL) gây tranh cãi, giảm khoảng 1/3 chi phí của dự án.

Các nước ASEAN cũng có thể đa dạng hóa sự tham gia của họ trong các dự án BRI như việc tập đoàn Huawei Trung Quốc hợp tác với Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar triển khai các dịch vụ băng thông rộng 5G tại Myanmar trong vòng 5 năm. Việc gắn BRI với các sáng kiến phát triển và cơ sở hạ tầng khác có thể giúp các dự án BRI trở nên bền vững hơn. Chẳng hạn, năm 2017, Trung Quốc và Việt Nam đã ký thỏa thuận thúc đẩy kết nối giữa các dự án BRI và cơ sở hạ tầng ở Việt Nam thông qua dự án “Hai hành lang, Một vành đai”.

Tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ hai hồi tháng 4/2019, các nhà quan sát đã thấy khả năng xuất hiện của “BRI 2.0” - phiên bản cải tiến của BRI. Vì Trung Quốc cam kết cải cách sáng kiến chiến lược này, các quốc gia thành viên ASEAN có thể đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc đa phương hóa BRI. Các lĩnh vực chính bao gồm kết nối tài chính, hợp tác với bên thứ ba, hòa giải, đàm phán và tính bền vững của dự án.

Báo Hải Quan Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Vì sao Bộ GTVT kiến nghị sớm thu phí trở lại cao tốc TP. HCM - Trung Lương?

Ngày 03/07/2020 lúc 09:20

Theo Bộ GTVT, việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Thẻ thanh toán xăng dầu điện tử

2 Giờ trước

Thẻ thanh toán xăng dầu điện tử là một giải pháp công nghệ nhằm tái định nghĩa phương thức kiểm soát chi tiêu nhiên liệu, cắt giảm chi phí, đồng thời tối ưu hoạt động quản lý đội xe cho các doanh nghiệp. Đây là chìa khóa giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và năng suất, đồng thời mở ra những cơ hội tăng trưởng và lối đi mới cho các hoạt động thương mại.

Trường Đại học Công nghiệp Vinh: "Học để làm việc, Học để làm giàu"

3 Giờ trước

Với phương châm hoạt động thiết thực, Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV) thiết kế chương trình đào tạo theo hướng “Gắn nhà trường với doanh nghiệp”. IUV hiện đang liên kết, phối hợp với nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo nhiều điều kiện, cơ hội để sinh viên trải nghiệm thực tế, làm việc và phát triển trong môi trường chuyên nghiệp.

Định hình xu hướng vận tải đường bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương

3 Giờ trước

Trong giai đoạn hoạt động logistics đang chịu ảnh hưởng của COVID-19, việc có được tầm nhìn tổng quát theo thời gian thực với thông tin chính xác là điều đặc biệt quan trọng quyết định tính liên tục và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Hãy cùng chuyên gia Vận tải đường bộ của Kuehne+Nagel tìm hiểu về công nghệ mới có thể giúp công ty của quý khách hàng cải thiện hoạt động vận hành và gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng một cách bền vững.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

08/07

25° - 32°

Mây rải rác

09/07

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

10/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 07/07/2020 16:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD15,802.4415,962.0616,462.41
EUR25,599.0025,857.5826,904.58
GBP28,284.3628,570.0629,465.61
JPY208.84210.95218.82
SGD16,260.8416,425.0916,939.94
THB660.43733.81761.37
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 07/07/2020 11:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1003010230
DO 0,001S-VVND/L1241012650
DO 0,05S-IIVND/L1211012350
E5 RON 92-IIVND/L1425014530
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex