Thứ sáu, 22/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Vì sao Bộ GTVT kiến nghị sớm thu phí trở lại cao tốc TP. HCM - Trung Lương?

(VLR) Theo Bộ GTVT, việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh tạm dừng thu phí từ 1/1/2019 đến nay

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh tạm dừng thu phí từ 1/1/2019 đến nay

Phương tiện tăng đột biến, ảnh hưởng đến ATGT

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Theo Bộ GTVT, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014 - 2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).

Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành Công văn 102, trong đó có ý kiến chỉ đạo: Tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương; Giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương .

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Trong đó, Bộ GTVT đã phân tích, đánh giá trên các mặt và kiến nghị tiếp tục thu phí sử dụng đường cao tốc qua các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Bộ GTVT cho biết, sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giảm hiệu quả đầu tư

Theo thiết kế, vận tốc tối đa của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là 120km/h, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/h. Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60 - 70km/h.

"Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Liên quan đến kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản 6490 ngày 1/6/2020 về việc đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua, trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do đó, khả năng triển khai sớm công tac thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương không khả thi ngay.

Xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

“Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện đúng quy định”, Bộ GTVT kiến nghị.

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km được Bộ GTVT khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2011. Tại thời điểm thông xe, TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (TMĐT 9.884 tỷ đồng) là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ GTVT sẽ cắt giảm 50% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành

1 Giờ trước

Năm 2021, Bộ GTVT phấn đấu cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

Khoảnh khắc bứt phá của Việt Nam từ góc nhìn Nikkei

2 Giờ trước

Theo hãng thông tấn Nhật Bản Nikkei, thực hiện ba thỏa thuận thương mại hay thu hút nhà đầu tư hàng đầu thế giới là điểm nhấn ấn tượng của Việt Nam trong năm 2020.

Xuất siêu gần 20 tỷ USD năm 2020

2 Giờ trước

Con số xuất siêu chính thức của năm 2020 là gần chạm mốc 20 tỉ USD, thay vì con số 19,1 tỉ USD như ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê. Khi cả thế giới phần lớn là tăng trưởng xuất khẩu âm, có rất ít các nước có tốc độ tăng trưởng dương và là một trong những nền kinh tế có tốc độ xuất khẩu cao nhất trên thế giới, xuất siêu ở mức cao là tín hiệu rất tích cực.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/01/2021 09:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,464.9117,641.3218,194.39
EUR27,238.0927,513.2228,661.04
GBP30,881.2931,193.2232,171.14
JPY216.23218.42227.53
SGD17,014.7517,186.6117,725.42
THB681.30757.01785.44
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex