Bài học Cảng Phú Định

(VLR) Cảng sông Phú Định là một trong 3 dự án cảng trọng điểm tại TP.HCM theo Quyết định số 16/2000/QĐ-TTg ngày 3.2.2000 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 13/2008/QĐ-BGTVT ngày 6.8.2008 của Bộ GTVT Về việc Phê duyệt Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể Phát triển GTVT Đường thủy nội địa VN đến năm 2020. Cảng có công suất 500.000 tấn năm, tiếp nhận được tàu 3.000 tấn được phê duyệt xây dựng từ năm 2001 trên diện tích hơn 50ha.

Từ thực trạng…

Sau gần 10 năm thi công, với số vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng, một phần cảng Phú Định được đưa vào sử dụng từ tháng 9.2011 nhưng đến nay, hoạt động kinh doanh của cảng này không hiệu quả vì những bất cập trong hệ thống đường dẫn cả thuỷ lẫn bộ vào cảng và nhiều lý do khác dẫn đến thiệt hại kinh tế cho chủ đầu tư.

Theo những thông tin do đại diện của đơn vị đầu tư và quản lý thì cảng hoạt động không hiệu quả vì nguyên nhân hệ thống đường dẫn trên bộ vào cảng bị hạn chế, đường nhỏ, hẹp, xuống cấp cùng với những biện pháp hành chính cấm xe tải, xe container lưu thông ban ngày đã gây khó khăn cho các hoạt động tại cảng. Bên cạnh là các tuyến sông dẫn vào khu vực cảng quá hẹp, nước cạn nên các tàu lớn không thể ra vào để neo đậu được ngoài ra cảng còn bị cạnh tranh bởi các bến cóc nhỏ dọc sông.

Đơn vị chủ quản cũng đã đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành liên quan, kế cả dùng biện pháp hành chính như dẹp bỏ các bến cóc… nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu, thúc đẩy kinh doanh để nâng cao hiệu quả khai thác cảng, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tuy nhiên theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thì bản thân hệ thống cầu cảng tại Phú Định có thiết kế lạc hậu nên 5 cầu cảng với sức tải tối đa gần 400 tấn không còn phù hợp với tình hình vận chuyển hàng hóa của các tàu thuyền hiện nay, đặc biệt không đủ điều kiện để đón những sà lan, tàu lớn (vì yếu tố an toàn), vì vậy muốn khai thác được cần phải nâng cấp hệ thống cầu cảng song song với việc nạo vét, khơi thông lạch tuyến sông tạo điều kiện phát triển hơn.

Như vậy có hai nhóm giải pháp liên quan đến đến nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng, kỹ thuật (cầu cảng, tuyến lạch sông, đường bộ) và hỗ trợ kinh doanh đều đã được đưa ra nhưng có lẽ rất khó giải quyết trong một sớm một chiều vì liên quan đến nguồn vốn nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn và tình hình giao thông của thành phố cũng đã quá nóng. Còn giải pháp liên quan đến hỗ trợ kinh doanh như thanh tra, kiểm tra xử lý “bến cóc”, khu vực bốc dỡ tư nhân trên tuyến đường thuỷ và bộ với mong muốn của chủ đầu tư là dồn hàng vào cảng thì theo cơ quan chức năng không thể dùng mệnh lệnh hành chính trong môi trường kinh tế tự do cạnh tranh.

…Đến tầm nhìn quy hoạch

Trong vấn đề quy hoạch nói chung, cảng sông nói riêng, xác định địa điểm quy hoạch là việc làm vô cùng quan trọng và phải được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi được trình duyệt. Ngoài việc nghiên cứu, đánh giá ảnh hưởng của vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, các yếu tố liên quan đến khoa học, kỹ thuật thì việc nghiên cứu đánh giá, dự báo khả năng phát triển kinh tế, xã hội, dân cư… cũng là việc làm không thể thiếu của các nhà quy hoạch.

Câu hỏi được dư luận quan tâm là tại sao, một dự án quan trọng, nằm trong quy hoạch quốc gia, như Phú Định, được đầu tư lớn, triển khai xây dựng trong một thời gian dài mà vẫn không khắc phụ được những hạn chế, bất cập không đáng có và những lãng phí tiền vốn của nhà nước thì ai là người chịu trách nhiệm? Phải chăng ở đây là tầm nhìn quy hoạch hay trách nhiệm của chủ đầu tư?
Nhiều ý kiến của chuyên gia cho rằng việc đầu tư xây cảng không có hiệu quả là do thiếu tính đồng bộ trong việc thực hiện các dự án đầu tư cảng biển, cảng sông.

Việc làm quy hoạch là vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sự phát triển trong lâu dài, do vậy muốn có được các quy hoạch tốt, VN cần những nhà làm quy hoạch có tâm và có tầm nhìn. Nếu không, việc đầu tư lớn sẽ dẫn đến nguy cơ thiệt hại không chỉ cho nhà đầu tư mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia.

Nên chăng, sau những gì đang xảy ra ở Phú Định và nhiều cảng sông, cảng biển khác, các nhà quản lý nên rà soát, đánh giá lại hệ thống quy hoạch của mình để khắc phục những tồn tại, tránh lãng phí cho các nhà đầu tư nhằm thực hiện đúng quan điểm phát triển của Chính phủ trong Quy hoạch tổng thể Phát triển GTVT Đường thủy nội địa VN đến năm 2020 là tận dụng tốt nhất điều kiện tự nhiên, tập trung đầu tư để phát triển tối đa lợi thế của ngành vận tải thủy nội địa (vận tải hàng hóa khối lượng lớn, hàng siêu trường siêu trọng, giá thành rẻ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường) để phát triển ngành GTVT đường thủy nội địa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững.

Đình Dũng

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xăng dầu giảm, cước vận tải vẫn đứng im

Ngày 12/12/2018 lúc 08:26

Chiếm tới gần 40% chi phí cấu thành, nhưng dù giá xăng dầu trải qua 4 lần giảm sâu liên tiếp, giá cước các loại hình vận tải vẫn “án binh bất động”.

Công nghiệp & dịch vụ: động lực của tăng trưởng kinh tế

Ngày 10/12/2018 lúc 09:42

Nếu như trước đây, tăng trưởng kinh tế việt nam đa phần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên thì đến nay cơ cấu này đã thay thế bằng sự phát triển của khối ngành công nghiệp và dịch vụ.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

Ngày 10/12/2018 lúc 15:47

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

14 Giờ trước

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Mở rộng hệ thống bán lẻ thực phẩm sạch

20 Giờ trước

Tăng độ phủ sóng siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mọi người dân TP. HCM được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh”. Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ tổ chức sáng qua 13.12.

Cắt giảm, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

21 Giờ trước

Theo quyết định của Bộ Tài chính, ngành hải quan sắt cắt giảm 5 thủ tục, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính trong thời gian tới...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.1°

Mây rải rác

16/12

24° - 32°

Có thể có dông

17/12

24° - 32°

Có thể có dông

18/12

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/12/2018 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...