Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hàng Việt xâm nhập kênh phân phối ngoại

(VLR) Để gia tăng các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại các hệ thống phân phối ngoại, giới chuyên gia ngành bán lẻ cho rằng rất cần sự chủ động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của DN. Và, quan trọng là có sự kết nối đủ mạnh để đáp ứng được những đơn hàng lớn.

Hàng Việt xâm nhập kênh phân phối ngoại

Hàng Việt xâm nhập kênh phân phối ngoại

Hàng Việt vào kênh bán lẻ ngoại vẫn khiêm tốn

Kể từ năm 2000, thời điểm thị trường bán lẻ xuất hiện các nhà bán lẻ ngoại đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... đến nay, số DN Việt Nam có thể đưa hàng hóa vào các kênh bán lẻ này không nhiều. Trong khi đó, đây được cho là một trong những kênh xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới một cách hiệu quả. Nguyên nhân được cho là, do các hệ thống phân phối ngoại đưa ra hàng rào kỹ thuật cao với nhiều quy định nghiêm ngặt, chiết khấu cao... nên các DN Việt rất khó có thể chen chân.

Tuy nhiên, nguồn cơn không chỉ ở phía các kênh phân phối ngoại với những quy chuẩn, rào cản khắt khe, một phần không nhỏ nằm ở chính nội lực của các DN trong nước. Thực tế, do mới chập chững bước vào sân chơi toàn cầu, nên các DN trong nước vẫn chưa ý thức được rằng, đây là sân chơi cần có sự kết nối lớn, manh mún nhỏ lẻ là khó trụ được. Theo giới chuyên gia ngành bán lẻ, các DN của chúng ta chưa đầu tư mạnh cho khâu khảo sát thị trường, chưa nắm bắt, tìm hiểu nhu cầu của nhà bán lẻ và người tiêu dùng, chưa nắm rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống phân phối của nước sở tại. Quan trọng là doanh nghiệp chưa có sự kết nối đủ mạnh để đáp ứng các đơn hàng lớn.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, yếu tố quan trọng để các sản phẩm của chúng ta có thể bước vào hệ thống phân phối ngoại, cạnh tranh được với hàng ngoại chính là DN trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức hiệu quả các chuỗi khép kín từ sản xuất đến phân phối.

Nêu lên vấn đề khó khăn hiện nay của các DN Việt Nam khi đưa hàng vào các kênh phân phối ngoại, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, chúng ta đang thiếu đội ngũ DN “đầu đàn” trong đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể vượt qua được những rào cản kỹ thuật trong việc tiếp cận hệ thống bán lẻ quốc tế. Chính bởi vậy, các DN cần phải cải thiện năng lực kinh doanh, tạo ra các sản phẩm đủ tiêu chuẩn phù hợp với thị trường quốc tế. Quá trình này đòi hỏi sự nỗ lực lớn của các DN trong nước.

Nỗ lực kết nối với nhà phân phối ngoại

Mới đây nhất, ngày 8/8 vừa qua, Bộ Công thương tiếp tục ký kết với Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 và Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), các kênh phân phối, nhà bán lẻ ngoại không chỉ là kênh tiêu thụ quan trọng giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.

Động thái này nhằm tiếp tục đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của Mega Market Việt Nam tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu hàng Việt thông qua các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc Tập đoàn này. Đây là hoạt động tiếp nối thành công của việc hợp tác giữa Bộ Công thương và các nhà phân phối lớn, có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như AEON, Central Group, LOTTE,... trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất hàng Việt Nam phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Thông qua kênh phân phối này, nhiều sản phẩm nông sản Việt như cá tra đông lạnh, mực, vú sữa, bưởi hồng da xanh, thanh long… đã được xuất khẩu sang Thái Lan và các thị trường khác.Thời gian qua, nhà quản lý cũng có nhiều nỗ lực hỗ trợ DN Việt đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối ngoại bằng nhiều giải pháp.

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, thông qua hệ thống siêu thị Big C, bình quân mỗi năm Tập đoàn Central Group xuất khẩu 46 triệu USD hàng hóa Việt Nam trở lên. Tương tự, MM Mega Market đã thành lập 4 trung tâm mua hàng nông sản ở Việt Nam, kênh phân phối này đang thu hút một lượng lớn hàng hóa nông sản được coi là các sản phẩm đặc sản của nước nhà như thanh long, khoai lang... để đưa về Thái Lan. Không chỉ người Thái, người Nhật cũng liên kết và tạo kênh xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống siêu thị AEON với trị giá hàng hóa đạt 250 triệu USD/năm, thông qua thương hiệuTop Value. Theo cam kết của AEON, đến năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối này sẽ tăng lên 500 triệu USD và năm 2025 là 1 tỷ USD.

Thương Trường

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

7 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

2 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

8 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 14:23

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 15:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex